A.Mục tiêu: Hiểu được vai trò của miêu tả trong một văn bản tự sự. Vận dung hiểu biết về văn bản tự sự để đọc hiểu văn bản.
- KT: Sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong một văn bản. Vai trò, tác dụng cuûa mieâu taû trong văn bản töï söï.
KN:+KNBH: Phát hiện và phân tích được tác dụng của miêu tả trong văn bản tự sự. Kết hợp kể chuyện với miêu tả khi làm một bài văn tự sự.
+ KNS: Giao tiếp, lắng nghe tích cực, ra quyết định, tự nhận thức, suy nghĩ sáng tạo.
TĐ: Coù yù thöùc söû duïng caùc yeáu toá mieâu taû trong vaên baûn töï söï ñeå taïo cho caâu chuyeän sinh ñoäng, haáp dẫn.
B.Chuẩn bị:
GV:SGK, các tài liệu liên quan. Baûng phuï ghi nhöõng ñoaïn trích caàn phaân tích
HS: sgk đọc và soạn kĩ bài, sưu tầm các tài liệu liên quan.
C.Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác, phân tích ngôn ngữ, gợi tìm.
20 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1275 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án ngữ văn 9 từ tiết 30 đến tiết 38, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS…………………….
NG:9a………………… t30
9b………………….
A.Mục tiêu: Hiểu được vai trò của miêu tả trong một văn bản tự sự. Vận dung hiểu biết về văn bản tự sự để đọc hiểu văn bản.
- KT: Sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong một văn bản. Vai trò, tác dụng cuûa mieâu taû trong văn bản töï söï.
KN:+KNBH: Phát hiện và phân tích được tác dụng của miêu tả trong văn bản tự sự. Kết hợp kể chuyện với miêu tả khi làm một bài văn tự sự.
+ KNS: Giao tiếp, lắng nghe tích cực, ra quyết định, tự nhận thức, suy nghĩ sáng tạo...
TĐ: Coù yù thöùc söû duïng caùc yeáu toá mieâu taû trong vaên baûn töï söï ñeå taïo cho caâu chuyeän sinh ñoäng, haáp dẫn.
B.Chuẩn bị:
GV:SGK, các tài liệu liên quan. Baûng phuï ghi nhöõng ñoaïn trích caàn phaân tích
HS: sgk đọc và soạn kĩ bài, sưu tầm các tài liệu liên quan.
C.Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác, phân tích ngôn ngữ, gợi tìm.
D.Tiến trình giờ dạy:
1-OÅn ñònh:
2-Kieåm tra baøi cuõ: :Theá naøo laø vaên töï sö ï? vaên mieâu taû? (Neâu ñuùng ñaëc ñieåm cuûa moãi kieåu vaên baûn. (moãi yù 5 ñieåm)
3-Baøi môùi: Giôùi thieäu :Trong thöïc teá raát ít coù moät kieåu vaên baûn naøo thuaàn nhaát. Thöôøng luoân coù söï keát hôïp ñan xen giöõa caùc phöông thöùc bieåu ñaït, trong ñoù coù moät phöông thöùc chính. Töï söï laø phöông thöùc chuû ñaïo, chính yeáu toá maø caùc nhaø vaên thöôøng vaän duïng ñeå phaûn aûnh taùi hieän hieän thöïc. Töï söï laáy keå vieäc, trình baøy dieãn bieán cuûa söï vieäc laø chính, nhöng bao giôø cuõng keát hôïp vôùi mieâu taû, coù khi caû thuyeát minh vaø nghò luaän nöõa. Hoâm nay chuùng ta tìm hieåu kó naêng vaän duïng yeáu toá mieâu taû trong vaên baûn thuyeát minh.
Phương phaùp
Nội dung
Hoaït ñoäng1-Höôùng daãn HS tìm hieåu vai troø cuûa mieâu taû trong vaên baûn töï söï.
-Goïi HS ñoïc ñoaïn trích
? Ñoaïn trích keå veà trận đánh nào?
? Trong trận đánh đó vua QT đã xuất hiện ntn?Söï vieäc aáy ñaõ dieãn ra nhö theá naøo?
Xuất hiện với hình ảnh lẫm liệt,quả cảm mạnh mẽ,thực sự là một tổng chỉ huy chiến dịch sáng suốt.
Trực tiếp lãnh đạo nghĩa quân.
?Hãy chỉ ra các yếu tố mt trong đoạn trích.
HS thảo luận(5 phút).
Cử đại diện trình bày.
? Caùc söï vieäc baïn ñöa ra nếuchæ keå nhö vaäy coù sinh ñoäng khoâng?
Hs nêu.? Caùc em haõy dieãn ñaït caùc söï vieäc thaønh ñoaïn vaên?
? So saùnh hai ñoaïn vaên? Ñoaïn vaên naøo hay hôn? Nhôø yeáu toá naøo maø traän ñaùnh taùi hieän moät caùch sinh ñoäng?
?vậy em hiểu yếu tố miêu tả trong văn bản tự sự là gì,yếu tố miêu tả có tác dụng gì.
Hs nêu.
Hs đọc ghi nhớ.
Hoaït ñoäng2: Höôùng daãn luyeän taäp.
Baøi taäp 1:
? Tìm nhöõng yeáu toá taû ngöôøi, taû caûnh trong hai ñoaïn trích Thuùy Kieàu?
? Taû chung veà hai chò em goàm nhöõng töø naøo?( Taû Thuùy Vaân ? Taû Thuùy Kieàu? )
? Ñoaïn trích taû caûnh ngaøy xuaân, taùc giaû taû vaøo nhöõng ñaëc ñieåm naøo? (Caûnh thieân nhieân? Khoâng khí ngaøy hoäi xuaân?)
Miêu tả chân dung MGS, miêu tả hình ảnh tội nghiệp của Kiều.
? Neâu duïng yù cuûa taùc giaû khi döïng leân nhöõng nhaân vaät, con ngöôøi vaø caûnh nhö vaäy?
Baøi taäp 2:
- Gọi HS đọc cầu baøi taäp .Yeâu caàu keå veà vieäc chò em Thuùy Kieàu ñi chôi xuaân.
+Giôùi thieäu khung caûnh chung (mieâu taû thieân nhieân) vaø chò em Thuùy Kieàu ñi hoäi
+Taû thieân nhieân caùnh ñoàng.
+Taû leã hoäi (khoâng khí muøa xuaân)
+Caûnh con ngöôøi trong leã hoäi (dieãn bieán, söï vieäc).
+Caûnh ra veà.
Baøi taäp 3-Yeâu caàu thuyeát minh caàn giôùi thieäu nhöõng ñaëc ñieåm gì?
-Gôùi thieäu chung hai chò em: nguoàn goác nhaân vaät, veû ñeïp chung nhö theá naøo?
-Moãi nhaân vaät em seõ choïn nhöõng chi tieát naøo?
A. Lí thuyết.
I.Tìm hiểu yếu tố mieâu taû trong vaên töï söï:
1.Ngữ liệu.
2.Phân tích ngữ liệu.
Quang Trung ñaùnh ñoàn Ngoïc Hoài.
à Đoạn trích sinh động nhờ kết hợp miêu tả bằng các chi tiết.
-Miêu tả cảnh vật, nhân vật, sự việc.
3. Ghi nhớ: ( SGK trang92).
Trong vaên baûn töï söï, söï mieâu taû cuï theå, chi tieát veà caûnh vaät, nhaân vaät vaø söï vieäc coù taùc duïng laøm cho caâu chuyeän trôû neân haáp daãn, gôïi caûm, sinh ñoäng.
B. Luyeän taäp:
1.Baøi taäp 1:
a.Ñoaïn 1: Chò em Thuùy Kieàu.
-Taû ngöôøi: duøng hình aûnh thieân nhieân mieâu taû hai chò em Thuùy Kieàu ôû nhieàu neùt.
+Thuùy Vaân: Hoa cöôøi, ngoïc thoát.
+Thuùy Kieàu: Laøn…sôn
b- Ñoaïn 2:
-Taû caûnh:
+Ngaøy xuaân con eùn…
+Coû non xanh rôïn..
àTaùc duïng: chaân dung nhaân vaät töôi ñeïp.
+ Caûnh töôi saùng phuø hôïp xaõ hoäi nhaân vaät trong ngaøy hoäi.
c-Đoạn 3.
-mt MGS, mt TK.
2.Baøi taäp 2:
-Yeâu caàu noäi dung ñoaïn vaên:
+Vaên töï söï: Chò em Thuùy Kieàu ñi chôi trong buoåi chieàu thanh minh.
+Giôùi thieäu khung caûnh chung vaø chò em Thuùy Kieàu ñi hoäi.
+Taû thieân nhieân caùnh ñoàng.
+Taû leã hoäi (khoâng khí muøa xuaân).
+Caûnh con ngöôøi trong leã hoäi (dieãn bieán, söï vieäc).
+Caûnh ra veà.
3.Baøi taäp 3:
Giôùi thieäu veû ñeïp cuûa chò em Kieàu.
-Yeâu caàu thuyeát minh
+Giôùi thieäu chung veà hai chò em
+Giôùi thieäu Thuùy Vaân
+Giôùi thieäu Thuùy Kieàu
+Ngheä thuaät mieâu taû.
D.Củng cố dặn doø: Phân tích một đoạn văn tự sự có sử dụng các yếu tố miêu tả đã học. Xem lại thể loại văn tự sự vaø vaên mieâu taû. Xem laïi nhöõng tieát taäp laøm vaên.
Chuaån bò baøi vieát soá 2.
E. Rút kinh nghiệm.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
--------------------@--------------------
NS:…………………. Tiết 31-32
NG:9a………………
9b………………. KIỀU Ở LẦU NGƯNG BÍCH
A-Mục tiêu : Thấy được nghệ thuật miêu tả tâm trạng nhân vật và tấm lòng nhân thương cảm của ND đối với con ngưòi.
- KT: Nỗi bẽ bàng, buồn tủi, cô đơn của TK khi bị giam lỏng ở lầu NB và tấm lòng thuỷ chung, hiếu thảo của K.
Ngôn ngữ độc thoại và nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đặc sắc của ND.
- KN: +KNBH: Bổ sung kiến thức đọc hiểu văn bản truyện thơ trung đại.
Nhận ra và thấy được tác dụng của ngôn ngữ độc thoại, cuả nghệ thuật tả cảnh ngụ tình.
Phân tích tâm trạng nhân vật qua một đoạn trích trong tác phẩm TK.
Cảm nhận được sự cảm thông sâu sắc của ND đối với nhân vật trong truyện.
+ KNS: Giao tiếp, lắng nghe tích cực, ra quyết định, tự nhận thức, suy nghĩ sáng tạo...
- TĐ: Qua đó cảm thương nỗi đau khổ, bất hạnh của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Tôn trọng sự bình đẳng giới.
B- Chuẩn bị :
- GV: Nghiên cứu kĩ đoạn trích, kế hoạch tiết dạy đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích”. Hướng dẫn học sinh đọc kĩ đoạn trích và trả lời câu hỏi SGK.
- HS: Đọc và soạn kĩ bài.
C - Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác, phân tích ngôn ngữ, gợi tìm.
D- Tiến trình lên lớp:
1- Ôn định:
2- Kiểm tra bài cũ:
Đọc thuộc đoạn trích “Cảnh ngày xuân” ? Nêu bức tranh thiên nhiên mùa xuân?
HS đọc diễn cảm đoạn trích .
Bức tranh mùa xuân tuyệt đẹp: Màu sắc cỏ non trải rộng làm nền, hoa lê trắng điểm xuyết gợi sự hài hòa, tinh khiết, mới mẻ, sống động có hồn.
3-Bài mới: Giới thiệu : Ngòi bút của Nguyễn Du hết sức tinh tế khi tả cảnh cũng như khi ngụ tình. Mỗi biểu hiện của cảnh phù hợp với từng trạng thái của tình. Điều ấy được biểu hiện cụ thể qua đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích”. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu.
Phương pháp
Nội dung
Hoạt động 1 Hướng dẫn tìm hiểu chung
? Hãy cho biết vị trí đoạn trích đoạn trích? Tìm đại ý, bố cục của đoạn trích ?
Đoạn trích nêu lên vấn đề gì ?
Đoạn trích miêu tả tâm trạng của Kiều bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích
Hoạt động 2: Phân tích:
- Hướng dẫn cách đọc cho học sinh, hướng dẫn hs tìm hiểu các chú thích.
Nêu kết cấu đoạn trích? Đọan trích có kết cấu như thế nào?
a- 6 câu đầu: Hoàn cảnh cô đơn
b- 8 câu tiếp: Nỗi thương nhớ người yêu và cha mẹ.
c- 8 câu cuối.Tâm trạng đau buồn lo âu của Kiều thể hiện qua cảnh vật.
Hướng dẫn phân tích 6 câu thơ đầu.
? Khung cảnh thiên nhiên qua 6 câu thơ đầu được nhìn qua con mắt của Kiều như thế nào? ( không gian, thời gian, hoàn cảnh của Kiều).
Trước lầu … khóa xuân
Vẻ non xa … trăng gần
Bốn bề bát ngát……..
Cát vàng … bụi hồng …
Hai chữ “khóa xuân” gợi cảnh gì ở Kiều?
? Hình ảnh “mây sớm đèn khuya” gợi tính chất gì của thời gian? Cùng với hình ảnh “tấm trăng gần”diễn tả tình cảnh Thúy Kiều như thế nào?
Không gian mênh mông hoang vắng Kiều cảm thấy lẽ loi cô đơn. Từ trên cao, lầu Ngưng Bích trở nên trơ trọi càng khiến con người càng lẻ loi cô đơn .
Cụm từ “ Mây sớm đèn khuya “ gợi thời gian tuần hoàn khép kín . Tất cả giam hãm Kiều, càng khắc sâu nỗi cô đơn ) àMiêu tả có đường nét màu sắc
Phân tích nỗi lòng của Kiều
- GV cho hs đọc 8 câu tiếp
? Lời đoạn thơ của ai ? Nghệ thuật độc thoại có ý nghĩa gì? ( Độc thoại nội tâm của kiều)
-Tưởng người dưới nguyệt…rày trông mai chờ
? Trong cảnh ngộ này Kiều đã tưởng nhớ đến những ai ?Ai trước? Ai sau? Có hợp lí không ? vì sao?
(Kiều nhớ đến Kim Trọng trước, cha mẹ sau. Phù hợp với qui luật tâm lí )
? Nỗi nhớ Kim Trọng được diễn tả như thế nào ? Tại sao Kiều lại nhớ sâu sắc đến thế ?
Giáo viên bình: Nhớ người yêu là nhớ kỷ niiệm đêm thề nguyền dưới trăng “Trăm năm thề chẳng ôm cầm thuyền ai”. Kiều coi mình là kẻ lỗi hẹn phụ tình Kiều tưởng tượng kim Trọng vẫn chưa hay biết gì, vẫn trông chờ tin tức của nàng mà uổng công vô ích. Tấm lòng son của Kiều luôn nhớ về Kim Trọng. Cũng có thể tấm lòng trong trắng của Kiều bị vùi dập hoen ố biết bao giờ mới gột rửa được. Kiều thật đau đớn xót xa.
? Cũng là nỗi nhớ nhưng cách nhớ khác nhau và cách thể hiện khác nhau. Nỗi nhớ cha mẹ có gì khác so với nỗi nhớ người yêu? Giải thích các thành ngữ?
-Thành ngữ : quạt nồng ấp lạnh
Điển cố : sân Lai … gốc tử
? Em có nhận xét gì về tấm lòng của Kiều qua nỗi nhớ cha mẹ ?
->Thành ngữ, điển tích
Kiều xót xa cha mẹ tuổi già sức yếu, luôn trông ngóng mình,cha mẹ không ai chăm sóc, phụng dưỡng ->lòng hiếu thảo.
Nỗi buồn ban đầu từ cảnh mà dội vào lòng người, bây giờ là nỗi buồn từ lòng người mà đi ra. Em hãy đọc 8 câu cuối.
? Cảnh là cảnh thực hay hư ? Mỗi cảnh vật đều có nét riêng đồng thời lại có nét chung để diễn tả tâm trạng Kiều.
Em hãy phân tích từng cảnh.
- 8 câu cuối là thực cảnh mà cũng là tâm cảnh. Mỗi cảnh gợi một nỗi buồn khác nhau. Cảnh được nhìn qua tâm trạng của Kiều theo quy luật :
“ Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”
Cảnh từ xa đến gần, từ nhạt đến đậm cũng như nỗi buồn từ man mác đến lo âu , kinh sợ , bế tắc tuyệt vọng.
(Thảo luận nhóm )
? Nhận xét về cách dùng điệp ngữ “ Buồn trông” .Cách dùng điệp ngữ góp phần diễn tả tâm trạng Kiều như thế nào?
àNổi nhớ cha mẹ, nhớ quê hương, nhớ người yêu, xót xa duyên phận của chính nàng. Cảnh được nhìn từ xa, giàu màu sắc từ nhạt đến đậm, âm thanh từ tỉnh đến động diễn tả nổi buồn man mác, mông lung, lo âu như dự cảm giông bao nổi lên xô đẩy, vùi dập cuộc đời Kiều.
- Điệp ngữ “buồn trông” mở đầu câu thơ liên kết 4 cặp lục bát,4 cảnh. “Buồn trông” là buồn mà nhìn xa , trông ngóng một cái gì mơ hồ sẽ đến làm đổi thay hiện tại nhưng trông mà vô vọng .
-Điệp ngữ kết hợp với các từ láy, hình ảnh đứng sau diễn tả những nỗi buồn khác nhau, ngày càng dâng cao. Tạo âm hưởng trầm buồn, trở thành điệp khúc của đoạn thơ cũng là điệp khúc tâm trạng.
Hoạt động 3: Tổng kết
Nêu khái quát nd bài.
Em nhận xét gì về nghệ thuật của đoạn trích?
Tình cảm của Nguyễn Du dành cho Thuý Kiều như thế nào?
- HS đọc ghi nhớ
Hoạt động 6: Luyện tập ( Trang 96)
A. Giới thiệu chung:
- Vị trí đoạn trích:
Nằm phần thứ hai của tác phẩm “ Gia biến và lưu lạc” Sau đoạn Mã Giám Sinh lừa Kiều, Kiều bị nhốt ở lầu xanh ( Từ câu 1033à1054).
B. Phân tích:
1. Đọc- chú thích.
2. Kết cấu: 3 phần
a- 6 câu đầu: Hoàn cảnh cô đơn
b- 8 câu tiếp: Nỗi thương nhớ người yêu và cha mẹ.
c- 8 câu cuối: Tâm trạng đau buồn lo âu của Kiều thể hiện qua cảnh vật.
3. Phân tích
a- Hoàn cảnh cô đơn tội nghiệp của Thúy Kiều:
Không gian mênh mông, hoang vắng.
Con người lẻ loi cô đơn à Nàng đang rơi vào cảnh cô đơn, đơn độc hoàn toàn.
b- Nỗi lòng thương nhớ người yêu, cha mẹ
+ Nhớ người yêu:
àNhớ đêm thề nguyềnàTưởng tượng Kim Trọng đang chờ đợi vô vọng .
àDiễn tả nỗi đau đớn xót xa, khẳng định tấm lòng thuỷ chung của nàng.
+) Nhớ cha mẹ:
- Hình dung cha mẹ mong ngóng tin nàng àXót xa ân hận vì không báo đáp cha mẹ.cha mẹ không người phụng dưỡng, chăm sóc. Thể hiện tấm lòng hiếu thảo.
c- Tâm trạng cô đơn tuyệt vọng:
Thấp thoáng cánh buồm
à Nhớ quê nhà
Hoa trôi man mác
àThân phận lưu lạc
Buồn trông Nội cỏ rầu rầu
(điệp ngữ ) àCuộc sống vô vị tẻ nhạt
Gió cuốn mặt duềnh
à Dự cảm tai hoạ sẽ ập xuống .
4. Tổng kết:.
4. 1.Nội dung: Tác giả cảm thương cho tình cảnh của Thúy Kiều, ca ngợi vẻ đẹp thủy chung nhân hậu của nàng.
4. 2. Nghệ thuật: Tả cảnh ngụ tình.
4.3. Ghi nhớ (sgk).
C.Luyện tập:
( Hướng dẫn HS luyện tập )
IV. Cũng cố dặn dò:
GV hệ thống lại kiến thức.
Cho HS đọc phần ghi nhớ.
Dặn HS học thuộc lòng đoạn trích.
Soạn bài “ Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga”.
E. Rút kinh nghiệm.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
--------------------@--------------------
NS:……………….. Tiết 33
NG:9a…………….
9b………………
A. Mục tiêu: Nắm được những định hướng chính để trau dồi vốn từ.
- KT: Những định hướng chính để trau dồi vốn từ.
- KN: +KNBH: Giải nghĩa từ và söû duïng chính xaùc töø trong töøng vaên caûnh vaø töï reøn luyeän ñeå laøm giaøu voán töø cho baûn thaân.
+ KNS: Giao tiếp, lắng nghe tích cực, ra quyết định...
- TĐ: Töï haøo vaø giöõ gìn söï trong saùng cuûa Tieáng Vieät.
B. Chuẩn bị:
GV: SGK, các tài liệu liên quan. Baûng phuï, ví duï veà caùch duøng töø tinh tế .
HS: sgk đọc và soạn kĩ bài, sưu tầm các tài liệu liên quan.
C. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác, phân tích ngôn ngữ, gợi tìm.
C. Tieán trình leân lôùp:
1. OÅn ñònh:
2. Kieåm tra bài cũ.
Thế nào là thuật ngữ, nêu đặc điểm của thuật ngữ, tìm 5 thuật ngữ môn văn.
ĐA: TN biểu thị kn khcn dùng trong văn bản khcn. Mỗi TN chỉ biểu thị một khái niệm và ngược lại. TN không có tính biểu cảm.
3-Baøi môùi: Giôùi thieäu: Töø laø chaát lieäu ñeå taïo neân caâu. Muoán dieãn taû chính xaùc vaø sinh ñoäng nhöõng suy nghó, tình caûm, caûm xuùc cuûa mình, ngöôøi noùi phaûi bieát roõ nhöõng töø maø mình duøng, vaø coù voán töø phong phuù. Do ñoù trau doài voán töø laø vieäc raát quan troïng. Hoâm nay chuùng ta tìm hieåu caùc hình thöùc trau doài voán töø.
Phương pháp
Nội dung
Hoaït ñoäng 1: Reøn luyeän nghóa cuûa töø vaø caùch duøng töø.
GV cho HS ñoïc ví duï Sgk / Tr 99
? Em hieåu yù kieán ñoù nhö theá naøo ?
Tieáng Vieät laø moät ngoân ngöõ coù khaû naêngraát lôùn ñeå ñaùp öùng nhu caàu dieãn ñaït cuûa ngöôøi Vieät. Muoán phaùt huy toát khaû naêng tieáng Vieät ta phaûi khoâng ngöøng trau doài ngoân ngöõ cuûa mình.
- HS ñoïc VD 2. Xaùc ñònh loãi dieãn ñaït
- GV treo baûng phuï vieát saün caùc VD. Goïi HS leân söûa, giaûi thích.
Caû 3 VD ngöôøi vieát ñeàu maéc loãi duøng từ.
Söûa laïi cho ñuùng:
a/ Vieät Nam…thaéng caûnh.
b/ ...döï ñoaùn = öôùc tính, phoûng ñoaùn, öôùc ñoaùn.
c/ …ñaåy maïnh= môû roäng.
- GV cho HS tìm theâm VD khaùc veà hieän töôïng töø ñoàng nghóa, nhieàu nghóa.
? Vaäy muoán söû duïng toát Tieáng Vieät ta phaûi laøm gì?
- Gọi HS Đọc phần ghi nhớ ( SGK )
Hoaït ñoäng 2: Reøn luyeän ñeå laøm taêng voán töø.
GV höôùng daãn HS ñoïc ñoaïn vaên cuûa nhaø vaên Toâ Hoaøi.
? Em hieåu theá naøo veà yù kieán treân.
? Vaäy muoán laøm taêng soá löôïng voán töø ta phaûi laøm gì?( Phaûi reøn luyeän ñeå bieát theâm nhöõng töø naøo maø ta chöa bieát )
Hs đọc ghi nhớ.
Hoaït ñoäng 3 Höôùng daãn luyeän taäp.
Baøi taäp 1:
-Choïn caùch giaûi thích ñuùng.
-GV höôùng daãn HS töøng nhoùm laøm baøi.
Baøi taäp 2:-Xaùc ñònh nghóa cuûa caùc yeáu toá Haùn Vieät.Höôùng daãn HS thaûo luaän nhoùm.
Baøi taäp 3: Söûa loãi duøng töø. Höôùng daãn hoïc sinh hoaït ñoäng nhoùm.
Baøi taäp 4: GV höôùng daãn HS laøm ñoäc laäp, trình baøy tröôùc lôùp.
Baøi taäp : -7-8-9 veà nhaø laøm.
A. Lí thuyết.
I. Reøn luyeän ñeå naém vöõng nghóa cuûa töø vaø caùch duøng töø:
1. Ngữ liệu.
2. Phân tích ngữ liệu.
- Tieáng Vieät raát giaøu ñeïp
- Muoán phaùt huy toát khaû naêng tieáng Vieät ta phaûi trau doài voán töø.
3. Ghi nhớ(sgk).
II. Reøn luyeän ñeå laøm taêng voán töø:
1. Ngữ liệu.
2. Phân tích ngữ liệu.
-YÙ kieán cuûa Toâ Hoaøi : Nguyeãn Du trau doài voán töø baèng caùch hoïc lôøi aên tieáng noùi cuûa nhaân daân.
Học hỏi để biết thêm những từ mà mình chưa biết.
3. Ghi nhớ : (SGK Trang 101)
B. Luyeän taâp:
1. BT1: Choïn caùch giaûi thích ñuùng:
- b. Keát quaû xaáu.
-a. Chieám ñöôïc phaàn thaéng.
-b : Sao treân trôøi.
2. BT2: Xaùc ñònh nghóa cuûa yeáu toá Haùn Vieät
a/ Tuyeät:
- Döùt, khoâng coøn gì: tuyeät chuûng, tuyeät giao, tuyeät töï, tuyeät thöïc.
- Cöïc kì, nhaát:tuyeät ñænh, tuyeät maät,tuyeät taùc, tuyeät traàn.
b. Ñoàng:
- Cuøng nhau, gioáng nhau:ñoàng aâm, ñoàng baøo,ñoàng boä, ñoàng chí,ñoàng daïng, ñoàng khôûi, ñoàng moân, ñoàng nieân, ñoàng söï.
-Treû em: ñoàng aáu, ñoàng dao,ñoàng thoaïi.
-(Chaát ñoàng): troáng ñoàng
3. BT3: Im laëng baèng yeân tónh, vaéng laëng
-Thaønh laäp baèngThieát laäp.
-Caûm xuùc baèng caûm ñoäng, caûm phuïc
4. BT :
5. BT6: Ñieàn töø
6. BT 7.8.9 hướng dẫn về nhà làm.
IV. Cuûng coá daën do.ø
Muoán söû duïng toát Tieáng Vieät ta phaûi laøm gì?
Veà nhaø laøm baøi taäp 7,8,9 /trang 104. HS khái quát kiến thức.
Học toàn bộ nội dung bài.
Soaïn baøi “ Tổng kết về từ vựng ’’.
E. Rút kinh nghiệm.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
--------------------@--------------------
NS:………………..
NG:9a…………… . . . Tieát 34-35
9b……………….. VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 2
A-Mục tiêu.
- KN: Bieát vaän duïng nhöõng kieán thöùc ñaõ hoïc ñeå thöïc haønh vieát moät baøi vaên töï söï keát hôïp vôùi mieâu taû caûnh vaät, con, ngöôøi, haønh ñoäng.
- KN: +KNBH: Reøn luyeän kó naêng dieãn ñaït, trình baøy.
- TĐ: Nghieâm tuùc, trung thöïc khi laøm baøi.
B. Chuẩn bị:
GV: SGK, các tài liệu liên quan. Ñeà, ñaùp aùn, bieåu ñieåm
HS: sgk đọc và soạn kĩ bài, sưu tầm các tài liệu liên quan. Kieán thöùc ñeå laøm baøi.
C. Phương pháp: làm việc cá nhân.
D. Tiến trình giờ dạy.
1- OÅn ñònh:
2- Kieåm tra baøi cuõ: (khoâng kieåm tra)
3- Ra ñeà:
I- Ñeà baøi: Kể về một người thân của em xa cách đã lâu nay tình cờ gặp lại.
II- Ñaùp aùn:
1- Yeâu caàu chung:
- Xaùc ñònh theå loaïi: Vieát văn töï söï.
- Noäi dung: Keå veà một người thân sau nhiều naêm xa caùch.
- Yeâu caàu:Töôûng töôïng về cuộc gặp gỡ tình cờ.
2- Yeâu caàu cuï theå:
a. Môû baøi:
- Giôùi thieäu hoaøn caûnh, lí do cuûa mình khi gặp người thân vieát . Caûm xuùc cuûa em khi gặp lại người thân.
b - Thaân baøi:
- Mieâu taû người thân vaø nhöõng söï thay ñoåi.
- Khung caûnh thieân nhieân nhö theá naøo khi gặp gỡ.
- Thái độ, tình cảm của người thân với em.
- Taâm traïng cuûa em khi gặp gỡ người thân?
-Tröïc tieáp xuùc ñoäng nhö theá naøo?
- Kæ nieäm gôïi veà laø gì?
- Keát thuùc buoåi gặp gỡ nhö theá naøo?
c- Kết bài: Ấn tượng chung về người thân.
III - Bieåu ñieåm:
- Ñieåm 8-10: Baøi vieát hay, coù caûm xuùc, vieát ñuùng theå loaïi vieát thö töï söï, dieãn ñaït trong saùng, lôøi vaên giaøu hình aûnh, töôûng töôïng phong phuù, khoâng maéc loãi caùc loaïi.
- Ñieåm 6-7: Baøi vieát toát, ñuùng phöông phaùp töï söï keát hôïp vôùi yeáu toá mieâu taû. Dieãn ñaït ngaén goïn, suùc tích, töø ngöõ phong phuù, khoâng sai loãi chính taû.Song ñoâi choã chöa thaät xuaát saéc.
- Ñieåm 4-5: Baøi vieát cô baûn ñaùp öùng ñöôïc moät soá yeâu caàu treân song coøn maéc moät soá loãi veà duøng töø ñaët caâu vaø dieãn ñaït.
- Ñieåm 2-3: Baøi vieát ñöôïc moät soá yù nhöng coøn sai nhieàu loãi caùc loaïi.
- Ñieåm 0-1: Hoïc sinh boû giaáy traéng hoaëc chæ vieát ñöôïc vaøi caâu voâ nghóa.
IV. Củng cố dặn dò:
Thu bài: GV thu baøi, nhận xeùt tieát viết bài của HS.
HS khái quát kiến thức.
Học toàn bộ nội dung bài. Chuẩn bị: Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự.
E. Rút kinh nghiệm.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
--------------------@--------------------
NS:……………….
NG:9a……………. Tieát 36+37
9b……………..
A. Mục tiêu. Hiểu và lí giải được vị trí của tác phẩm Truyện Lục Vân Tiên và đóng góp của NĐC cho kho tàng văn học dân tộc.
Nắm được giá trị nội dung và nghệ thuật của một đoạn trích trong tác phẩm Truyện Lục Vân Tiên.
- KT: Những hiểu biết bước đầu về tác giả NĐC và tác phẩm Truyện Lục Vân Tiên. Thể loại thơ lục bát truyền thống của dân tộc qua tác phẩm Truyện Lục Vân Tiên.
Những hiểu biết bước đầu về nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm. Khát vọng cứu người, giúp đời của tác giả và tác phẩm chất của hai nhân vật Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga.
- KN: +KNBH: Đọc hiểu một đoạn trích truyện thơ. Nhận diện và hiểu được tác dụng của các từ địa phương Nam Bộ được sử dụng trong đoạn trích.
Cảm nhân được vẻ đẹp của hình tương nhân vật lí tưởng theo quan niệm đạo đức mà NĐC đã khắc hoạ trong đoạn trích.
+ KNS: Giao tiếp, lắng nghe tích cực, ra quyết định, tự nhận thức, suy nghĩ sáng tạo...
-TĐ: Kính trọng nhöõng ngöôøi laøm vieäc vì nghóa vaø bieát troïng aân nghóa.
B. Chuẩn bị.
Chaân dung Nguyeãn Ñình Chieåu vaø tranh minh hoïa ñoaïn trích. Vôùi HS caàn ñoïc kó baøi ôû SGK vaø traû lôøi caâu hoûi höôùng daãn hoïc taäp.
C. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác, phân tích ngôn ngữ, gợi tìm.
D. Tieán trình leân lôùp
1. Ổn ñònh toå chöùc
2. Kieåm tra baøi cuõ: Đọc thuộc lòng đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích? Nêu đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích?
Hs đọc thuộc lòng. Nghệ thuật: tả cảnh ngụ tình, miêu tả, so sánh, điệp ngữ, từ láy.
Kieåm tra vôû soaïn của HS .
3. Baøi môùi:
Giôùi thieäu “Luïc Vaân Tieân” cuûa Nguyeãn Ñình Chieåu laø taùc phaåm coù söùc soáng maïnh meõ vaø laâu beàn trong nhaân daân, ñaëc bieät laø nhaân daân Nam Boä. Luïc Vaân Tieân laø moät trong nhöõng saûn phaåm hieám coù cuûa trí tueä con ngöôøi coù caùi öu lôùn laø dieãn taû ttrung thöïc nhöõng tình caûm cuûa caû moät daân toäc. Hoâm nay chuùng ta seõ tìm hieåu taùc phaåm naøy.
Phöông phaùp
Noäi dung
Hoaïtñoäng1: Tìm hieåu chung
- Goïi HS ñoïc phaàn giôùi thieäu taùc giaû(*)
? Khaùi quaùt nhöõng neùt noãi baät veà Nguyeãn Ñình Chieåu?
? Töø cuoäc ñôøi cuûa Nguyeãn Ñình Chieåu, Em hieåu nhö theá naøo veà con ngöôøi naøy?
- Goïi HS ñoïc (1) chuù thích.
? Neâu hoaøn caûnh ra ñôøi cuûa taùc phaåm?
? Ñaëc ñieåm, keát caáu vaø tính chaát truyeän coù gì ñaùng chuù yù ?
- GV bình môû roäng.
Yeâu caàu 1 HS ñoïc phaàn toùm taét taùc phaåm
- Goïi HS toùm taét laïi truyeän
- Luïc Vaân Tieân ñaùnh cöôùp cöùu Nguyeät Nga.
-Luïc Vaân Tieân gaëp naïn ñöôïc cöùu giuùp.
-Nguyeät Nga gaëp naïn vaãn giöõ loøng chung thuûy
-Luïc Vaân Tieân vaø Nguyeät Nga gaëp laïi nhau.
-Phaàn cuoái: noùi öôùc mô vaø khaùt voïng chaùy boûng cuûa Nguyeãn Ñình Chieåu.
? Coù ngöôøi cho raèng ñaây laø thieân töï truyeän Ñuùng hay sai? Vì sao?
Taùc phaåm laø moät thieân töï truyeän vì coù moät soá tình tieát gioáng cuoäc ñôøi cuûa Nguyeãn Ñình Chieåu.
? Tìm nhöõng tình tieát cuûa truîeân truøng vôùi cuoäc ñôøi cuûa Nguyeãn Ñình Chieåu?
? Söï khaùc bieät ôû cuoái truyeän neâu leân yù nghóa gì?
Luïc Vaân Tieân ñaùnh tan boïn cöôùp cöùu Nguyeät Nga. Naøng caûm kích muoán taï ôn chaøng, nhöng chaøng töø choái.
HOAÏT ÑOÄNG 2: Höôùng daãn phaân tích
- GV höôùng daãn HS ñoïc, tìm hieåu chuù thích
Ngoân ngöõ phaàn noùi veà boïn cöôùp vaø mieâu taû traän ñaùnh linh hoaït, nhanh, doàn daäp, phaàn keå veà cuoäc gaëp gôõ hai ngöôøi ñoïc thong thaû.
Đoạn trích co ùmấy nhaân vật chính?
?Luïc Vaân Tieân ñaõ ñoái maët vôùi boïn cöôùp nhö theá naøo ñeå cöùu Kieàu Nguyeät Nga? Vân Tiên ghé lại bên đàng…xông vô
- Tả đột hữu xông…Đương Dang
? Qua nhöõng töø ngöõ naøo? Em coù nhaän xeùt gì veà ngheä thuaät maø taùc giaû söû duïng ôû ñaây?
Ñoäng töø maïnh, thaønh ngöõ, so saùnh neâu
GV bình : Vaân Tieân haønh ñoäng theo baûn chaát ngöôøi anh huøng nghóa hieäp mang veû ñeïp cuûa moät duõng töôùng taøi ba, mang caùi ñöùc cuûa ngöôøi “vò nghóa vong thaân” caùi ñöùc laøm neân chieán thaéng
? Ñoái vôùi boïn cöôùp chaøng coù haønh ñoäng nhö vaäy coøn vôùi Kieàu Nguyeät Nga thì chaøng coù caùch cö söû ra sao? ( qua cöû chæ, thaùi ñoä, lôøi leõ naøo?
File đính kèm:
- 30-38.doc