I . MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
Kiến thức :
Thấy được vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh là sự kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại , dân tộc và nhân loại , thanh cao và giản dị .
Kỹ năng :
Phân tích văn bản nhật dụng : xác định chủ đề, nộ dung,
Thái độ :
Từ lòng kính yêu tự hào về Bác , HS có ý thức tu dưỡng , học tập rèn luyện theo gương Bác .
II . CHUẨN BỊ :
-Thầy : Đọc SGK , Tham khảo SGV , Soạn giáo án .
Tìm những câu thơ , câu chuyện , tranh ảnh về chủ tịch Hồ Chí Minh
-Trò : Đọc trước văn bản , soạn bài theo hướng dẫn của GV
5 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1492 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9- Phong cách hồ chí minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Tiết 1 và 2
NS : ND :
:
Phong Cách Hồ Chí Minh
I . MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
Kiến thức :
Thấy được vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh là sự kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại , dân tộc và nhân loại , thanh cao và giản dị .
Kỹ năng :
Phân tích văn bản nhật dụng : xác định chủ đề, nộ dung,…
Thái độ :
Từ lòng kính yêu tự hào về Bác , HS có ý thức tu dưỡng , học tập rèn luyện theo gương Bác .
II . CHUẨN BỊ :
-Thầy : Đọc SGK , Tham khảo SGV , Soạn giáo án .
Tìm những câu thơ , câu chuyện , tranh ảnh về chủ tịch Hồ Chí Minh
-Trò : Đọc trước văn bản , soạn bài theo hướng dẫn của GV
III . TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1 : (5’)
KHỞI ĐỘNG
-Ổn định lớp
- Kiểm Tra
- Giới thiệu bài mới :
-Kiểm tra sĩ số lớp
-Kiểm tra việc chuẩn bị bài và dụng cụ học tập của HS
-Giới thiệu cách học.
r Trong chương trình Ngữ văn 7 các em đã học tập đức tính gì của Bác ?
r Ngoài ra các em còn biết thêm những gì về Bác Hồ ?
Hồ Chí Minh không những là nhà yêu nước, nhà cách mạng vĩ đại mà còn là danh nhân văn hóa thế giới. Vẻ đẹp văn hóa chính là nét nổi bật trong phong cách Hồ Chí Minh. Phong cách của Bác như thế nào, chúng ta cùng đi tìm hiểu qua lời nhận xét của tác giả Lê Anh Trà qua bài viết “ Phong cách Hồ Chí Minh”
-Ghi tựa bài lên bảng
- Lớp trưởng báo cáo
- Đức tính giản dị
-Cá nhân trả lời
Hoạt động 2 : ( 40p )
ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
I.TÌM HIỂU CHUNG :
Tác giả :
Lê Anh Trà
Tác phẩm :
Đây là văn bản nhật dụng nói về phong cách của Hồ Chí Minh
II.PHÂN TÍCH .
Con đường hình thành phong cách Hồ Chí Minh:
-Bác tiếp xúc nhiều nền văn hoá Phương Đông , Phương Tây .
+ Nắm vững phương tiện giao tiếp là ngôn ngữ .
+ Học hỏi qua lao động , công việc đến mức sâu sắc
-Tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hoá nước ngoài .
HẾT TIẾT THỨ NHẤT
-Hướng dẫn HS đọc văn bản: chậm, to , rõ ràng.
-Hướng dẫn tìm hiểu chú thích SGK, giải thích thêm hai từ :
+Bất giác: một cách ngẫu nhiên, tự nhiên, không dự định trước
+Đạm bạc: sơ sài, giản dị, không cầu kì, bày vẽ.
r Em hãy cho biết văn bản này thuộc kiểu văn bản nào ?
r Hãy cho biết nội dung chính của văn bản này ?
rTìm bố cục của văn bản ?
- Cho biết nội dung từng đoạn ?
-GV nhận xét bổ sung
Chuyển ý sang phần phân tích
Gọi HS chú ý vào đoạn văn thứ nhất .
r Nhắc lại nội dung chính của đoạn văn trên ?
-Nhận xét, dẫn dắt hs vào ý 1 của nội dung văn bản
r Đoạn văn đã khái quát vốn tri thức văn hóa của Bác Hồ như thế nào ?
r Bằng con đường nào Người có được vốn tri thức văn hóa ấy ?
Thông thường, sự tiếp thu nào cũng sản sinh ra một cái gì đó mới lạ thậm chí loại bỏ những cái vốn có của chính mình (đưa ví dụ về sự ảnh hưởng của đời sống, phong cách sống trong thế hệ trẻ hiện nay từ đó liên hệù giáo dục hs)
r Thực tế cuộc sống là thế, nhưng đối với Bác thì sao, có hoàn toàn thay đổi nhân cách, lối sống của mình với những gì Người đã tiếp thu được ?
-Nhận xét, giảng bình cho hs hiểu được sự kì lạ trong phong cách HCM
Tiểu kết : Em hãy trình bày con đường hình thành phong cách HCM ?
-Nhận xét, chốt lại nội dung của tiết 1
-Chú ý
-Xem chú thích và nghe giải thích
- Văn bản nhật dụng
- Đây là văn bản nhật dụng nói về phong cách lối sống và làm việc của Hồ Chí Minh là sự kết hợp hài hoà giữa tinh hoa văn hoá dân tộc và nhân loại .
-Chia làm 3 đoạn
-Con đường hình thành phong cách Hồ Chí Minh
- Vốn tri thức sâu rộng…
- Lần lượt kể theo sự hướng dẫn của GV
-Nghe, ghi bài
-Rất uyên thâm
-Học hỏi cái đẹp cái hay của nhiều nền văn hóa trên thế giới
-Theo cảm nhận và hiểu biết của hs
-Nghe
Hoạt động 1 : (2 p)
KHỞI ĐỘNG
-Ổn định lớp
- Kiểm Tra
- Giới thiệu bài mới :
Kiểm tra sĩ số
r Nhắc lại nội dung phần 1 .
-Chuyển ý sang phân tích phần 2
-LT báo cáo
-Cá nhân trình bày
Hoạt động 2 : ( 30p )
ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
Phong cách Hồ Chí Minh :
-Giản dị :
+ Nơi ở, nơi làm việc đơn sơ
+ Trang phục giản dị
+ Món ăn đạm bạc .
-Thanh cao :
+Sống giản dị, hòa hợp với thiên nhiên.
+ Một cách sống di dưỡng tinh thần .
Một nhân cách rất Việt Nam, một lối sống rất bình dị, rất phương Đông, rất mới, rất hiện đại.
-Yêu cầu hs chú ý đoạn văn 2
rEm hãy cho biết nội dung chính của đoạn văn?
rPhong cách ấy thể hiện ở những điểm nổi bật nào ?
rTìm những chi tiết chứng minh?
rKể một câu chuyện nhỏ mà em biết để chưng minh .
rEm có suy nghĩ gì với phong cách sống của HCM ?
-Bình giảng
-Liên hệ với bài “Tức cảnh Pác Bó : cuộc sống giản dị, thanh cao của Bác Hồ.
-Yêu cầu hs chú ý đoạn còn lại của văn bản
r Với đoạn cuối của văn bản, tác giả muốn gởi đến người đọc điều gì ?
r Vậy ý nghĩa cao đẹp của phong cách HCM là gì ?
r Em hãy tìm những biện pháp nghệ thuật trong văn bản làm nổi bật vẻ đẹp của phong cách HoÀ Chí Minh ?
-Chú ý đoạn văn 2
-Phong cách HCM
- Chuyện ở, trang phục, chuyện ăn,… rất giản dị, thanh cao
-Chiếc nhà sàn
-Trang phục
-Món ăn
-Kể chuyện
-Cá nhân trình bày
-Nghe
-Nghe
-Cần học tập và rèn luyện theo tấm gương Bác Hồ
-Cá nhân trả lời
-Kết hợp giữa kể và bình thật độc đáo .
- Chọn lọc những chi tiết tiêu biểu .
- Đan xen thơ , dùng từ Hán Việt rất hợp lý .
- Sử dụng nghệ thuật đối lập
Hoạt động 3 : (8p)
TỔNG KẾT – LUYỆN TẬP
III.TỔNG KẾT :
Nghệ thuật :
Kết hợp giữa kể và bình, chọn lọc những chi tiết tiêu biểu .
Nội dung :
Vẻ đẹp của phong cách Hồ Chí Minh là sự kết hợp hài hoà giữa truyền thống văn hoá dân tộc và tinh hoa văn hoá nhân loại , giữa thanh cao và giản dị .
LUYỆN TẬP :
Tìm đọc và kể lại những câu chuyện về lối sống giản dị mà cao đẹp của Chủ tịch HCM
rTóm tắt nghệ thuật của văn bản .
r Nói tóm lại ta có thể tóm tắt những vẻ đẹp của phong cách HCM như thế nào ?
-Hướng dẫn HS thực hiện
-Cá nhân tóm tắt
-Trả lời dựa vào phần Ghi nhớ
-Về nhà thực hiện
Hoạt động 4 : ( 5p )
CỦNG CỐ –DẶN DÒ
rBản thân em học tập được những gì về phong cách của Bác qua bài viết này ?
? Chuẩn bị :
“ Đấu tranh cho một thế giới hoà bình”
& Soạn bài :
“Các phương châm hội thoại”
-Xem lại kiến thức về hội thoại đã học ở lớp 8
-Đọc trước các ngữ liệu
- Trả lời các câu hỏi sgk
-Xem trước phần luyện tập
-Sự giản dị, sống phải tiết kiệm, làm việc phải có kế hoạch hợp lí, tích cực học hỏi,….
-Soạn bài ở nhà
File đính kèm:
- tiet 1 , 2.doc