I-Mục tiêu cần đạt :
-Cảm nhận được niềm khát khao tự do mãnh liệt,nỗi chán ghét sâu
sắc cái thực tại tù túng,tầm thường,giả dốiđược thể hiện trong bài
thơ qua lời con hổ bị nhốt ở vườn bách thú .
-Thấy được bút pháp lãng mạn đầy truyền cảm của nhà thơ .
II-Chuẩn bị :
-GV : Soạn bài-Tranh minh họa-Tham khảo 1 số bài viết về bài thơ “Nhớ rừng”.
-HS : Soạn các câu hỏi trong SGK-Đọc kỹ các chú thích.
III-Tiến hành các hoạt động :
1-ổn định lớp : 8/ 8/ 8/ 8/
2-Kiểm tra bài cũ : GV kiểm tra bài soạn của HS .
3-Giảng bài mới : GV giới thiệu phong trào thơ mới ( 1932- 1945 ) , sau đó đi vào giới thiệu
nhà thơ Thế Lữ , một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất của phong trào “ Thơ mới với bài thơ “ Nhớ Rừng” .
106 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1471 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án ngữ văn 8 học kỳ II, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp
Tiết
N Dạy
8/
8/
8/
8/
TUẦN 19- BÀI 18 .Kết quả cần đạt SGK Trang
Giảng Văn –Tiết 73 , 74 : NHỚ RỪNG
THẾ LỮ
I-Mục tiêu cần đạt :
-Cảm nhận được niềm khát khao tự do mãnh liệt,nỗi chán ghét sâu
sắc cái thực tại tù túng,tầm thường,giả dốiđược thể hiện trong bài
thơ qua lời con hổ bị nhốt ở vườn bách thú .
-Thấy được bút pháp lãng mạn đầy truyền cảm của nhà thơ .
II-Chuẩn bị :
-GV : Soạn bài-Tranh minh họa-Tham khảo 1 số bài viết về bài thơ “Nhớ rừng”.
-HS : Soạn các câu hỏi trong SGK-Đọc kỹ các chú thích.
III-Tiến hành các hoạt động :
1-ổn định lớp : 8/ 8/ 8/ 8/
2-Kiểm tra bài cũ : GV kiểm tra bài soạn của HS .
3-Giảng bài mới : GV giới thiệu phong trào thơ mới ( 1932- 1945 ) , sau đó đi vào giới thiệu
nhà thơ Thế Lữ , một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất của phong trào “ Thơ mới’ với bài thơ “ Nhớ Rừng” .
Hoạt động của Thày
Hoạt động của Trò
Nội dung
&HĐ 1-HD đọc và Tìm hiểu
chú thích .
-GV đọc mẫu rồi hướng dẫn
HS đọc , lưu ý HS đọc chính xác và có giọng điệu phù hợp với nội dung cảm xúc của mỗi đoạn thơ.
-Gọi HS đọc phần Tác giả SGK ,nêu vài nét tiêu biểu về tác giả .
-GV giới thiệu về thể thơ
8 chữ ?
&HĐ 2-HD Đọc hiểu văn bản .
-Bài thơ có bố cục như thế nào ? Nêu ý chính từng
phần ?
-Gọi HS đọc đoạn thơ đầu.
-Hai câu thơ đầu nói lên
điều gì về hoàn cảnh và tâm trạng của con hổ ?
-Trong tâm trạng ấy,con hổ có thái độ như thế nào ? Với
những con vật khác ? Tìm chi tiết thể hiện thái độ đó ?
-Giọng điệu các câu thơ như thế nào ?
-Vì sao hổ đau xót khi phải chịu ngang bầy cùng “bọn
gấu dở hơi” và “ cặp báo vô
tư lự” ?
-Nhận xét về tâm trạng con hổ trong đoạn thơ đầu ?
-Dưới mắt con hổ,cảnh vườn
bách thú được hiện ra như thế nào ?
-Tâm trạng con hổ trước cảnh đó ra sao ?
-Em có nhận xét gì về cách ngắt nhịp và giọng điệu của
đoạn 4 ?
-Nêu tác dụng ?
*Gọi Hs đọc đoạn 2 và 3 .
-trong nỗi nhớ của con hổ,cảnh sơn lâm hùng vĩ được miêu tả như thế nào ?
-Trước cái phông nền rừng núi đó,chúa sơn lâm xuất hiện như thế nào ?
-So sánh nhịp thơ của 2 câu thơ này với những câu thơ
trên ?
-Gợi lên điêù gì ?
-Con hổ còn nhớ những kỷ niệm gì về chốn rừng xanh ?
*Gọi HS đọc khổ 3 .
-Những kỷ niệm đó ở vào
thời điểm nào ?
-Em có nhận xét gì về cảnh vật trong thời điểm khác nhau đó ?
-Khổ thơ này về nhịp điệu có gì đặc biệt ,các câu hỏi tu từ thể hiện tâm trạng con hổ như thế nào ?
-Qua sự đối lập sâu sắc giữa
2 cảnh tượng nêu trên,tâm
sự con hổ ở vườn bách thú
được biểu hiện như thế
nào ?
-Tâm sự ấy có gì gần gũi
với tâm sự của người Việt Nam đương thời không ?
-Bài thơ kết thúc bằng lời
nhắn gởi thống thiết của con
hổ tới rừng thiêng. Lời nhắn
gởi ấy có nội dung gì ?
&HĐ 3-HD Ghi nhớ .
&HĐ 4-HD Luyện Tập
-HS đọc .
-Nhận xét .
-HS đọc Tác giả SGK .
-HS đôc và theo dõi đọc tiếp theo .
-Người sáng lập phong trào thơ mới và là hoạt động sân khấu nổi tiếng .
-Đây là sự sáng tạo của thơ mới ->
Thể thơ 8 chữ ( hay hát nói) truyền thống,một thể thơ tự do rất mới .
-Được coi là 1 trong những tảng đá đầu tiên xây dựng nền thơ mới.
- 5 đoạn nhưng có 3 ý :
+a-Tình cảnh con hổ trong vườn bách thú ( Đoạn 1 và 4 ) .
+b-Cảnh con hổ trong chốn giang sơn hùng vĩ của nó . ( Đoạn 2 và 3)
+Lời nhắn gởi của con hổ (Đoạn 5).
-Chính là sự giam cầm .Hổ là vị chúa sơn lâm tung hoành tự do giữa đại ngàn,nay bị nhốt trong củi sắt.Nhưng con hổ này không hèn .
-Tâm trạng “ Gậm một khối căm hờn” bề ngoài tưởng là nó thờ ơ,nằm dài trông ngày tháng thầm qua nhưng bên trong vẫn âm ỉ trong lòng 1 thái độ căm hờn ghê gớm .
-Khinh người giễu cợt nó coi họ là lũ ngẩn ngơ ,ngạo mạn .Nó cũng coi
thường cả những con gấu,con báo cùng bị giam .
-Đau xót .
-Vì chúng không nhận thấy nỗi nhọc nhằn tù hãm không có khát vọng tự do,nên không có phản ứng gì ?
-Cảnh vườn bách thú tầm thường giả dối,vì là cảnh nhân tạo.do con người sửa sang xếp đặt,tỉa tót,chứ không
phải là cảnh tự nhiên hoang dã.
->Tâm trạng chán ghét cảnh sống hiện tại của con hổ .
-Cách ngắt nhịp ngắn,dồn dập ở 2 câu đầu và những câu tiếp theo đọc liền như kéo dài ra giọng chán chường ,
khinh miệt .
->Cảnh vườn bách thú tầm thường,giả dối và tù túng dưới mắt
con hổ đó chính là thực tại XH đương thời được cảm nhận bởi những tâm
hồn lãng mạn .
Thái độ ngao ngán,chán ghét
Cao độ đối với cảnh vườn bách thú
Của con hổ cũng chính là thái độ của
họ đối với XH .
-Bóng cả,cây già,gió gào,ngàn,nguồn hét núi,thét khóc trừơng ca dữ dội.
->Cảnh núi rừng đại ngàn ,cái gì cũng lớn lao,phi thường cũng hoang vu bí ẩn.
-Chốn ngàn năm cao cả âm u,làcảnh
nước non hùng vĩ,là oai linh,ghê gớm…
*Hình ảnh con hổ :
-Lượn tấm thân… sóng cuộn nhịp nhàng .
-Vờn bóng âm thầm,lá gai,cỏ sắc.
-Nhịp nhàng,dõng dạc,âm thầm.
-Vẻ đẹp mềm mại,uyển chuyển .
*Đọc khổ thơ thứ 3 .
Còn đâu ?
Những đêm vàng bên bờ suối
… những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn .
-Những bình minh cây xanh nắng gội
-Những chiều … sau rừng .
-Cảnh những đêm vàng bên bờ suối
hết sức huyền ảo,với hình ảnh con hổ “ Say mồi đương uống ánh trăng tan”
->Cảnh núi rừng hùng vĩ, tráng lệ,với con hổ uy nghi làm chúa tể.
-Về nhịp điệu có sự lặp lại các câu hỏi tu từ,các câu hỏi nối tiếp nhau dồn dập để rồi cuối cùng bật lên tiếng than .
Than ôi ! Thời oanh liệt nay còn
đâu ?
-Đó là nỗi bất hòa sâu sắc đối với thực tại và niềm khao khát tự do mãnh
liệt .
-Đó là tâm trạng của nhà thơ.Đồng
thời cũng là tâm sự chung của người dân Việt Nam mất nước khi đó.Có thể nói ,bài thơ đã chạm tới huyệt thần
nhạy cảm nhất của người dân VN
đang sống trong cảnh nô lệ “bị nhục nhằn tù hãm” cũng “ gậm một khối
căm hờn trong cũi sắt” và “ Tiếc nhớ
nhớ không nguôi”thời oanh liệt với
những chiến công vẻ vang của dân
tộc.Chính vì thế mà bài thơ được công
chúng say sưa đón nhận. Họ cảm thấy
lời con hổ chính là tiếng lòng sâu kín của họ.
-Đọc Ghi nhớ .
-Học thuộc và đọc diễn cảm .
I-Đọc-Tìm hiểu chú
thích :
1-Tác giả :SGK
-Thế Lữ ( 1907-1989).
Tên thật Nguyễn Thứ
Lễ .
-Quê Bắc Ninh .
-Nhà thơ tiêu biểu nhất
của phong trào thơ mới.
( 1932 – 1945 ).
2-Tác phẩm :
Nhớ Rừng là 1 trong
Những bài thơ tiêu biểu nhất của Thế Lữ và là tác phẩm góp phần mở đường cho sự thăng lợi
của thơ mới.
II-Đọc-Tìm hiểu văn bản :
1-Bố cục : 5 đoạn
nhưng có 3 ý lớn .
2-Cảnh con hổ ở vườn bách thú :
-Gậm một khối căm
hờn trong cũi sắt.
Ta nằm dài,trông ngày tháng dần qua .
->Tâm trạng căm
hờn ,tâm trạng âm ỉ
thường trực của con hổ bị giam.
-“ Khinh lũ người kia …
tư lự”.
->Tâm trạng cămhờn
uất hận và nỗi ngao ngán của con hổ trong cảnh tù hãm.
-“ Ghét những cảnh…
hoang vu” ->Tâm trạng
chán ghét cảnh sống hiện tại của con hổ.
3-Cảnh con hổ trong chốn giang sơn hùng vĩ
của nó :
*Đoạn 2:Cảnh sơn lâm
bóng cả,cây già…tiếng
gió gào… bước chân,
dõng dạc,đường hoàng.
->Vẻ đẹp của chúa
rừng sơn lâm vừa uy nghi dũng mãnh,vừa mềm mại,uyển chuyển.
->Cảnh hết sức huyền ảo .
->Hình ảnh con hổ mang dáng dấp đế vương.
->Cảnh chan hòa ánh sáng ,rộn rã tiếng chim đang ca hát cho giấc
ngủ của chúa sơn lâm.
-Giấc mơ huy hoàng đó đã khép lại trong tiếng than u uất “Than ôi!…”.
4-Lời nhắn gỏi :Nỗi
lòng quăn đau,ngao ngán,căm hờn,u uất vì
đang bị cầm tù nhưng
vẫn mãi thủy chung với non nước cũ .
III-Ghi nhớ:SGK 7
IV-Luyện Tập :Theo
Yêu cầu SGK
4-Củng cố :Nêu nội dung chủ yếu của bài thơ .
5-Dặn dò: HTL bài thơ (Giá trị ND và HT)-Soạn :Tự học có hướng dẫn “Oâng đồ”
IV-Rút kinh nghiệm :
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TỰ HỌC CÓ HƯỚNG DẪN : ÔNG ĐỒ-VŨ ĐÌNH LIÊN
I-Mục tiêu cần đạt :
-Cảm nhận được tình cảnh tàn tạ của nhân vật ông đồ, qua đó thấy được niềm cảm thương và nỗi nhớ tiếc ngậm ngùi của tác giả đối với cảnh cũ người xưa gắn liền với 1 nét đẹp văn hóa cổ truyền ( 1 lớp người tài hoa đã tàn tạ và vắng bóng ).
-Cảm nhận được sức truyền cảm nghệ thuật đặc sắc .
II-Chuẩn bị :
-GV : Soạn bài –Tranh minh họa-Tài liệu tham khảo .
-HS :Soạn các câu hỏi trong SGK .
III-Tiến hành các hoạt động :
1-ổn định lớp :
2-Kiểm tra bài cũ :Kiểm tra bài soạn của HS .
3-Giảng bài mới : Thịt mỡ.dưa hành,câu đối đỏ
Cây nêu,tràng pháo,bánh chưng xanh.
Ngày tết VN trước đây,ngoài những món ăn truyền thống không thể thiếu được là cặp liễn,câu đố treo trước bàn thờ gia tiên, Hình ảnh ông đồ Nho viết những nét chữ phượng múa,rồng bay là nét đẹp văn hóa được mọi người rất trân trọng-Hình ảnh ông đồ Nho ngày càng vắng bóng trong XH hiện đại và nỗi buồn bị lãng quên được nhà thơ Vũ Đình Liên bộc bạch qua bài thơ “ ông đồ” .
Hoạt động của Thày
Hoạt động của Trò
Nội dung
GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu theo trình tự từng hoạt động .
Trả lời theo sữ hướng dẫn của Giáo viên ( Đã gợi mở) .
Nội dung văn bản : Tự học có hướng dẫn .
&HĐ1-Đọc –Tìm hiểu chú thích :
-Gọi HS đọc,GV sửa chữa ,uốn nắn những chỗ đọc sai :Kiểm tra việc đọc phần chú thích của HS
&HĐ2-HD HS đọc- Hiểu văn bản
-GV HD HS tìm hiểu bố cục .
-Bài thơ 5 khổ được chia làm 3 phần :
+2 khổ thơ đầu : Hình ảnh ông đồ thời đắc ý .
+2 khổ tiếp : Hình ảnh ông đồ thời tàn .
+Khổ cuối: Tình cảm của tác giả đối với ông đồ ,
1)-Phân tích 2 khổ thơ đầu :
-Oâng đồ xuất hiện trong thời gian nào ? Oâng làm việc gì ? Ở đâu ? ->Mùa xuân.tết sắp đến.Oâng đồ bày hàng ra hè phố để viết chữ .
-Thái độ của những người xung quanh đối với ông đồ như thế nào ? ->Mọi người vẫn thích câu đối đỏ,vì thế nhiều người thuê ông viết “ Bao nhiêu người thuê viết”
-Những chi tiết trên cho thấy giá trị của ông đồ trong mọi hoạt động sắm sửa của mọi nhà như thế nào ? ->Oâng đồ là trung tâm của sự chú ý là đối tượng của sự ngưỡng mộ của mọi người.
2-Phân tích 2 khổ thơ tiếp :
-Hãy so sánh hình ảnh ông đồ ở 2 khổ thơ đầu ,với khổ thơ 3-4 để thấy sự biến đổi về hình ảnh của ông đồ theo thời gian ? Đó là sự biến đổi gì ? ->Cảnh vật ,đặc điểm,thời gian…vẫn chừng ấy nhưng chỉ khác là sự vắng dần những người thuê viết .-Sự biến đổi này diễn ra với tốc độ như thế nào ? ->Biến đổi 1 cách từ từ ,chậm chạp chứ không đột ngột .
-Vì sao có sự biến đổi đó ? ->Oâng đồ vẫn ngồi đấy nhưng cuộc đời đã hoàn toàn khác xưa,vì Nho học đã tàn lụi,con người tài hoa như ông đồ không còn giá trị sử dụng trong thời buổi Tây học thịnh hành.Cho nên ông ngồi đấy mà lại vô cùng lẻ loi,lạc lõng.
-Nhận xét về nghệ thuật của 4 khổ thơ đầu ? ->Khổ thơ 5 chữ phù hợp tâm trạng buồn thương,hoài cổ./ Nghệ thuật sử dụng hình ảnh tương phản làm nổi bật sự thay đổi số phận ông đồ .
3-Phân tích khổ thơ cuối :
-Nhận xét cách xưng hô của tác giả ? ->Oâng đồ ,Oâng đồ già,Oâng đồ xưa . Đó là kiểu kết cấu đầu cuối tương ứng chặt chẽ làm nổi bật chủ đề .
-Nêu ý nghĩa 2 câu thơ cuối ? ->Thương cảm cho số phận của ông đồ.Từ sự vắng bóng ông đồ khi tết đến,nhà thơ bâng khuâng,xót xa nghĩ tới những người “ Muôn năm cũ” không bao giờ còn thấy nữa. Câu hỏi tu từ gieo vào lòng người đọc những cảm thương tiếc nối không dứt .
GHI NHỚ -SGK Trang 10 .
4-Củng cố : Bài thơ hay ở điểm nào ?Em thích nhất câu thơ nào ?Vì sao ?
Soạn bài : Quê Hương .
IV-Rút kinh nghiệm :
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tiếng Việt – Tiết 75 :CÂU NGHI VẤN
Lớp
Tiết
N Dạy
8/
8/
8/
8/
I-Muc tiêu cần đạt :
-Hiểu rõ hình thức đặc điểm hình thức của câ nghi vấn-phân
biệt câu nghi vấn với các kiểu câu khác .
-Nắm vững chức năng của câu nghi vấn dùng để hỏi .
-Rèn kỹ năng nhận diện và sử dụng câu nghi vấn .
II-Chuẩn bị:
-GV: Soạn bài và chuẩn bị phát vấn –thảo luận .
-HS:Soạn các câu hỏi trong SGK và nhiều VD ngoài SGK .
III-Tiến hành cá hoạt động :
1-ổn định : 8/ 8/ 8/ 8/
2-Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS .
3-Giảng bài mới : Trong TV cũng như nhiều ngôn ngữ khác trên thế giới ,mỗi kết cấu có 1 số đặc điểm hình thức nhất định.Hình thức câu nghi vấn có chức năng chính dùng để hỏi,để dễ nhận biết kiểu câu nghi vấn với các kiểu câu khác .Bài học hôm nay ,các em sẽ rõ hơn .
Hoạt động của Thày
Hoạt động của Trò
Nội dung
&HĐ 1- Tìm hiể đặc điểm
hình thức và chức năng chính
của câu nghi vấn .
-Gọi HS đọc đoạn trích Mục
1 –SGK .
-Tìm câu nghi vấn trong đoạn trích trên ?
-Những câu nghi vấn trong đoạn trích trên dùng để làm gì ?
&HĐ 2-HD Ghi nhớ.
&HĐ 3-HD Luyện Tập .
-Sáng ngày người ta đấm u có đau lắm không ?
-Thế làm sao u khóc mãi mà không ăn khoai ?
-Hay là u thương chúng con đói
quá ?
-HS tìm câu nghi vấn ?
-Dấu chấm hỏi ở cuối câu : Có từ
nghi vấn ( Có ) … không ( làm ) sao.
Hay ( là ) .
-Dùng để hỏi .
-HS đọc ghi nhớ.
-Thực hiện các BT từ 1 đến 6.
I-Đơn vị kiến thức:
*Đặc điểm hình thức và chức năng
chính
-Tìm hiểu đoạn trích
SGK.
-Mục đích dùng để
hỏi .
II-Ghi nhớ:SGK 11.
III-Luyện Tập :11,12.
BT 1-Xác định câu nghi vấn và đặc điểm hình thức của nó :
a-Chị khất tiền sưu … phải không ?.
b-Tại sao con người… như thế ? .
c-Văn là gì ? Chương là gì ? .
d- Chú mình … vui không ? Đùa trò gì ? Cái gì thế ? Chị Cốc béo xu…đấy hả ? .
Những từ gạch chân và dấu chấm hỏi ở cuối câu thể hiện đặc điểm,hình thức của câu nghi vấn .
BT 2-Xác định hình thức câu nghi vấn :
2- a , b có từ “hay” ->Câu nghi vấn,không thể thay thế bằng từ khác được.
3- Không . Vì đó là những câu nghi vấn.
4-Khác biệt về hình thức : bao giờ đứng đầu và cuối câu ,
Ý nghĩa : a-Hiện thực b- Phi hiện thực .
4-Củng cố : Nếu còn thời gian tiếp tục giải các bài tập còn lại .
5-Dặn dò : Làm tiếp các BT còn lại-Soạn : Câu nghi vấn (Tiếp theo).
IV-Rút kinh ngiệm :
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tập Làm Văn – Tiết 76 : VIẾT ĐOẠN VĂN TRONG
Lớp
Tiết
N Dạy
8/
8/
8/
8/
VĂN BẢN THUYẾT MINH
I-Mục tiêu cần đạt :
-Biết cách sắp xếp ý trong đoạn văn thuyết minh cho hợp lý.
-Rèn kỹ năng viết được văn thuyết minh.
II-Chuẩn bị :
-GV :Soạn bài -Đưa các đoạn văn ngoài SGK –Sắp xếp theo trình tự .
-HS :Soạn các câu hỏi trong SGK .
III-Tiến hành các hoạt động :
1-ổn định lớp : 8/ 8/ 8/ 8/
2-Kiểm tra bài cũ : Nhắc lại phương pháp làm bài văn thuyết minh .
3-Giảng bài mới :Vào những bài học trước, các em đã luyện tập thuyết minh 1 thể thơ,thể loại văn học. Bài học hôm nay sẽ hướng dẫn các em “Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh .”
Hoạt động của Thày
Hoạt động của Trò
Nội dung
&HĐ 1- Tìm hiểu cách sắp xếp đoạn văn thuyết minh.
-Gọi HS đọc đoạn văn
a, b-SGK .
-Nêu cách sắp xếp các câu trong đoạn văn ( Tìm câu chủ đề ,từ ngữ chủ đề và các câu giải thích,bổ sung?
-Gọi HS đọc lại đoạn b.
-Tìm câu chủ đề,từ ngữ
chủ đề và các câu giải thích,bổ sung ?
&HĐ 2-Nhận xét và sửa lại đoạn văn thuyết minh
“ Bút bi”.
-Gọi HS đọc VD .
-VD a sai ở chỗ nào ?
-Theo em thì nếu viết lại
như thế nào cho đúng ?
-Giới thiệu bút bi cần giới thiệu theo trình tự nào ?
&HĐ 3-Nhận xét và sửa lại đoạn văn viết về “Đèn bàn” .
-Đoạn văn này có sai ở
chỗ nào ?
-Giới thiệu “Đèn bàn”
bằng phương pháp nào ?
Từ đó tách làm mấy
đoạn ?
&HĐ 4-Ghi nhớ .
&HĐ 5-HD HS Luyện Tập
-Đoạn văn : a ,b –SGK .
-Đoạn a : Câu chủ đề (câu 1),(câu 2)
cung cấp thông tin về lượng nước ngọt ít ỏi , câu ( 3) cho biết lượng nước ấy bị ô nhiễm , câu (4 ) nêu sự thiếu nước ở các nước trên thế giới thứ ba ,câu ( 5 ) nêu
dự báo đến 2025 thì 2 / 3 dân số thế
giới thiếu nước .
Như vậy , các câu sau bổ sung thông tin làm rõ ý câu chủ đề. Câu nào cũng nói về nước .
-Đoạn b :
Từ ngữ chủ đề là : Phạm Văn Đồng ,
Các câu tiếp theo cung cấp thông tin về Phạm Văn Đồng theo lối liệt kê các
hoạt động đã làm .
-Đọc các đoạn văn-Mục 2-SGK .
-VD a sai ở thứ tự trình bày,lộn xộn ý này lẫn ý kia .
-Cần tách đoạn, mỗi ý 1 đoạn mới rõ.
-Giới thiệu bút bi ,trước hết giới thiệu
cấu tạo. Vì vậy cần chia nó ra làm nhiều bộ phận : Ruột ( Phần quan trọng),Vỏ .
Ngoài ra cần giới thiệu các loại bút bi .
-Phần ruột gồm đầu bi và ống mực.
Phần vỏ gồm ống nhựa hoặc sắt bọc
Ruột bút bi và làm cán bút viết.Phần này gồm :ống nắp,bút có lò xo.
-Nhược điểm tương tự VD a .
-Phương pháp nêu cấu tạo có 3 phần :
+Phần đèn : Bằng đèn,đuôi đèn,dây
điện, công tắc .
+Phần chao đèn .
+Phần đế đèn .
Như vậy nên tách làm 3 đoạn văn
ngắn để giới thiệu .
-HS đọc Ghi nhớ .
-BT 1 ,2 , 3 SGK trang 21 ,
I-Đơn vị kiến thức:
*Đoạn văn trong văn bản thuyết minh.
1-Nhận diện các đoạn văn thuyết minh :
Tìm hiểu đoạn
Văn a , b SGK .
2-Sửa lại các đoạn văn thuyết minh chưa chuẩn:
Tìm hiểu đoạn văn a ,b SGK .
II-Ghi nhớ : 15 .
III:Luyện tập;
BT1-Viết đoạn : Mở bài ,Kết bài .
BT 2-Có thể mô phỏng đoạn văn viết về Phạm Văn Đồng để viết tiếp về chủ tịch Hồ Chí Minh .
BT 3-Nếu chọn bài tập này : Thì có thể nói về bài tập này ( SGK –NV 8-Tập I có 2 phần:
Phần bài học và phần mục lục ) Lưu ý :GV có thể viết 1 vài đoạn văn theo yêu cầu để hướng dẫn HS .
4-Củng cố : Sửa Bài tập –Nhận xét .
5-Dặn dò : Về học bài và soạn : “Thuyết minh về 1 PP cách làm”.
IV-Rút kinh nghiệm :
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Lớp
Tiết
N Dạy
8/
8/
8/
8/
TUẦN 2O –BÀI 19 ,Kết quả cần đạt SGK trang
Giảng Văn – Tiết 77 : QUÊ HƯƠNG
TẾ HANH
I-Mục tiêu cần đạt :
-Cảm nhận được vẻ đẹp tươi sáng,giàu sức sống của
một làng quê miền biển được miêu tả trong bài thơ
tình cảm quê hương đằm thắm của tác giả .
-Thấy được những nét đặc sắc ngệ thuật của bài thơ .
II-Chuẩn bị :
-GV : Soạn bài và tham khảo 1 số bài thơ khác của tác giả .
-HS : Soạn các câu hỏi trong SGK .
III-Tiến hành các hoạt động :
1-ổn định : 8/ 8/ 8/ 8/
2-Kiểm tra bài cũ : ( Nhớ Rừng )
-Đọc thuộc khổ 1 và 4 .Phân tích giá trị ND và NT của 2 khổ thơ này ?
-Đọc thuộc khổ 2 và 3 .Phân tích giá trị ND và NT của 2 khổ thơ này ?
3-Giảng bài mới : Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trè hái mỗi ngày
Quê hương là đường đi học…
Dẫn vài câu thơ nói về quê hương của Đỗ Trung quân để giới thiệu bài mới.Bài :Quê Hương” của Tế Hanh .
Hoạt động của Thày
Hoạt động của Trò
Nội dung
&HĐ 1-HD đọc và tìm
hiểu chú thích .
-Cho 1 HS đọc. Sau đó GV nhận xét và đọc lại .
-Gọi HS đọc phần trong
SGK.
-Nêu những nét tiêu biểu về tác giả Tế Hanh .
&HĐ 2- HD HS Đọc –Tìm
hiểu văn bản .
-Nhận xét về thể thơ ?
-Nêu bố cục của bài thơ ?
-Hai câu thơ đầu tiên đã giới thiệu quê hương tác giả như thế nào ?
-Nhận xét về 2 câu thơ
giới thiệu .
-Gọi HS đọc 6 câu thơ tiếp
-Cảnh thuyền chài ra khơi đánh cá được miêu tả như
thế nào ?
-Khung cảnh ấy gợi cho người đọc cảm giác gì ?
-Những hình ảnh nào nổi
bật ?
-Cảnh đón thuyền được miêu tả như thế nào ?
-Hình ảnh vui trước sau
chuyến đi biển được miêu
tả ra sao ?
-Còn chiếc thuyền được tác giả nhắc đến như thế nào sau chuyến đi biển đầy gian nan ?
-Tình cảm của nhà thơ với
quê hương thể hiện trong hoàn cảnh nào ? Câu thơ nào cho em biết điều đó?
-Nỗi nhớ của tác giả có gì đặc biệt ?
-Nhận xét đặc sắc về nghệ
thuật ?
&HĐ 3-HD Ghi nhớ .
&HĐ 4-HD HS Luyện tập
-HS đọc .
-Nhận xét .
-Tế Hanh ,tên khai sinh là Trần Tế Hanh (1921) tại 1 làng chài ven biển tỉnh Quảng Ngãi .
-Oâng có mặt trong phong trào thơ mới chặng cuối (1940-1945) với những bài thơ mang nặng nỗi buồn và tình quê hương thắm thiết .
-Tìm hiểu văn bản SGK .
-Bài thơ thuộc thể thơ 8 chữ,gồm nhiều khổ,gieo vần ôm và vần liền .
-2 câu đầu :Giới thiệu làng của tác giả
-6 câu tiếp :Cảnh thuyền chài ra khơi đánh cá .
-8 câu tiếp theo :Cảnh thuyền cá trở về bến .
-Khổ cuối :Nỗi nhó làng của tác giả .
-Vị trí, địa lý, đặc điểm nghề nghiệp của làng quê : nghề chài lưới.
-Giản dị,tự nhiên nhưng rất đầy đủ.
-Đọc 6 câu tiếp theo.
-Ngày đẹp trời
File đính kèm:
- GIAO AN VAN 8-TAP II.doc