NHỮNG YÊU CẦU CỦA VIỆC SỬ DỤNG TIẾNG VIỆT
Tiết 2.
A. Phần chuẩn bị.
I. Mục tiêu bài học: Giúp HS:
1.Kiến thức: Nắm vững những yêu cầu về sử dụng tiếng Việt ở các phương diện: phát âm, chữ viết, dùng từ,đặt câu, cấu tạo văn bản và phong cách chức năng ngôn ngữ.
2. Kỹ năng,tư duy: Có kĩ năng vận dụng những yêu cầu trên vào việc sử dụng tiếng Việt, phân tích được sự đúng sai, sửa chữa được lỗi khi dùng tiếng Việt. Tư duy lô gíc, kh.
3. Thái độ, tình cảm: Có thái độ cầu tiến, có ý thức vươn tới cái đúng trong khi nói và viết, có ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 423 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 cơ bản tiết 75 Tiếng việt: Những yêu cầu của việc sử dụng tiếng việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
So¹n ngµy: 1/3/2008 Gi¶ng ngµy 2/3/2008
TiÕt: 75 M«n : TiÕng ViÖt
NHỮNG YÊU CẦU CỦA VIỆC SỬ DỤNG TIẾNG VIỆT
Tiết 2.
A. PhÇn chuÈn bÞ.
I. Môc tiªu bµi häc: Gióp HS:
1.KiÕn thøc: Nắm vững những yêu cầu về sử dụng tiếng Việt ở các phương diện: phát âm, chữ viết, dùng từ,đặt câu, cấu tạo văn bản và phong cách chức năng ngôn ngữ.
2. Kü n¨ng,t duy: Có kĩ năng vận dụng những yêu cầu trên vào việc sử dụng tiếng Việt, phân tích được sự đúng sai, sửa chữa được lỗi khi dùng tiếng Việt. Tư duy lô gíc, kh.
3. Th¸i ®é, t×nh c¶m: Có thái độ cầu tiến, có ý thức vươn tới cái đúng trong khi nói và viết, có ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
II. Ph¬ng tiÖn d¹y häc.
1.GV : SGK + SGV + gi¸o ¸n.
2. HS: SGK + Vë ghi .
III. C¸ch thøc tiÕn hµnh: GV tæ chøc giê d¹y häc theo c¸ch nªu vÊn ®Ò kÕt hîp c¸c h×nh thøc trao ®æi th¶o luËn, tr¶ lêi c¸c c©u hái.
B. TiÕn tr×nh d¹y häc.
I. æn ®Þnh tæ chøc .
II. KiÓm tra bµi cò: KT miệng. 5’
1.Câu hỏi: Nêu những yêu cầu của việc sử dụng tiếng Việt ở các phương diện: ngữ âm, từ ngữ, ngữ pháp.
2. Đáp án:
- Sử dụng âm và chữ viết phải đúng chuẩn. Viết đúng theo qui tắc hiẹn hành về chính tả và chữ viết.
- Dùng từ phải chính xác về nghĩa, phù hợp với văn cảnh, phải đúng chuẩn.
- Cần chú ý viết câu đủ thành phần,theo đúng qui tắc cấu tạo, diễn đạt đúng các quan hệ ý nghĩa và sử dụng dấu câu thích hợp.
- Các câu trong đoạn văn, văn bản cần được liên kết chặt chẽ, tạo nên 1 văn bản mạch lạc, thống nhất.
3.Biểu điểm: Mỗi ý 2,5 đ.
III. Bµi míi.
1.Giíi thiÖu bµi míi ( 1’ ). Tìm hiểu những yêu cầu khi sử dụng TIẾNG VIỆT (tiếp)
2. Néi dung:
Hoạt động của thày và trò
tg
kiến thức cần đạt
Hs đọc sgk
? Trả lời câu hỏi sgk?
- Bỏ từ hoàng hôn; Chỉ đúng với phong cách NN NT.
- Thay hết sức là = rất, vô cùng vì đây là văn bản nghị luận.
- Ngôn ngữ sinh hoạt:
+ Cách xưng hô: Bẩm ,cụ,con.
+ Thành ngữ: Trời chu đất diệt.
+ Khẩu ngữ: Có giám nói gian, quả về làng về nước, chẳng làm gì lên ăn.
=> Không thể dùng lời lẽ của chí Phèo trên đây vào đơn đề nghị. Bởi đơn đề nghị là phong cách ngôn ngữ hành chính.
? Như vậy về phong cách chúng ta cần lưu ý điều gì?
HS đọc sgk
Trả lời các câu hỏi sgk.
=> Tạo hiệu quả thẩm mĩ, thu hút sự chú ý của người đọc người nghe và có sức lay động cảm xúc.
15
5’
4. Phong cách ngôn ngữ.
Cần nói và viết phù hợp với đặc trưng và chuẩn mực trong từng phong cách chức năng ngôn ngữ.
II. Sử dụng hay, hiệu quả giao tiếp.
4. Củng cố, luyện tập: Làm bài tập SGK
Bài tập 3
Các đoạn văn trong đoạn không liên kết, liền mạch, không thể hiện sự nhất quán
Giữa câu đầu và các câu sau.
Từ thây thế không rõ đối tượng.
Bài tập 4
Câu văn hay;
Dùng quán ngữ tình thái từ -> biết bao nhiêu.
Dùng từ chỉ âm thanh: oa oa.
Dùng hình ảnh: quả ngọt, trái sai, thắm hồng.
Bài tập5
Dụa vào bài tập 4 để hoàn thiện.
C. Híng dÉn häc bµi :
1. Bµi cò:
- Học vở ghi: nắm vững kiến thức vở ghi.
- Đọc lại sgk: Hoàn thiện các bài tập SGK
- §äc sgk cñng cè kiÕn thøc ®· häc.
2.Bµi míi:
- Đọc trước bài tóm tắt văn bản thuyết minh.
Gìơ sau học đọc văn
File đính kèm:
- tiet 75.doc