Giáo án Ngữ văn 10 cơ bản tiết 102 Làm văn: Thực hành viết đoạn văn nghị luận

THỰC HÀNH VIẾT ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN

A. Phần chuẩn bị.

I. Mục tiêu bài học: Giúp HS:

1.Kiến thức: Củng cố những kiến thức về văn nghị luận và đoạn văn nghị luận.

2.Kỹ năng: Củng cố kĩ năng phân tích, tổng hợp kiến thức. Rốn luyện kĩ năng viết đoạn văn nghị luận

3. Thái độ, tình cảm: Cẩn trọng khi trình bày vấn đề.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 331 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 cơ bản tiết 102 Làm văn: Thực hành viết đoạn văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày: 5/5/2008 Giảng ngày : 6/5/2008 Tiết: 102 Môn: làm văn: THỰC HÀNH VIẾT ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN A. Phần chuẩn bị. I. Mục tiêu bài học: Giúp HS: 1.Kiến thức: Củng cố những kiến thức về văn nghị luận và đoạn văn nghị luận. 2.Kỹ năng: Củng cố kĩ năng phân tích, tổng hợp kiến thức. Rốn luyện kĩ năng viết đoạn văn nghị luận 3. Thái độ, tình cảm: Cẩn trọng khi trình bày vấn đề. II. Phương tiện dạy học. 1.GV : SGK + SGV + SBT + giáo án. 2. HS: SGK + Vở ghi . III. Cách thức tiến hành: Gợi tìm; kết hợp với các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi, làm bài tập. B. Tiến trình dạy học. I. ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ: không. III. Bài mới. 1. Giới thiệu bài mới ( 1’ )Thực hành viết đoạn văn nghị luận 2. Nội dung: T0 HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS KT 42’ ? Viết đoạn văn theo cỏc chủ đề sau: Tổ 1: Vấn đề thực hiện nghiờm tỳc qui chế trong thi cử của học sinh. Tổ 2: Vấn đề tụn sư trọng đạo. Tổ 3: Vấn đề lao động của học sinh. Tổ 4: Vấn đề tự học? Hs làm bài, giỏo viờn gọi 8 hs lờn trỡnh bày, nhận xột, điều chỉnh, bổ sung. Độc lập làm bài. Theo dừi cỏc bạn chữa bài tập, nhận xột, bổ sung Gợi ý: Tổ 1: (vấn đề 1) + Vấn đề thực hiện nghiờm tỳc qui chế trong thi cử của học sinh có tầm quan trọng như thế nào + Điều đó có ý nghĩa với HS ra sao. + Thế nào nghiờm tỳc trong thi cử. + Có phải cứ khụng quay cúp là nghiờm tỳc hay không Tổ 2: (Vấn đề 2) + Trong xã hội ta vấn đề tụn sư trọng đạo hiện như thế nào? + Tại sao phải đặt ra vấn đề tôn tôn sư trọng đạo? + Cỏc thày cụ là người như thế nào? + Tôn sư trọng đạo không chỉ nói mà hành động như thế nào? + Có thái độ như thế nào đối với kẻ coi thường, giễu cợt, có hành động không đẹp với thày cô? Tổ 3: (vấn đề 3) Học sinh phải lao động như thế nào trong thực tế xã hội hiện nay? + Lao động có ý nghĩa như thế nào với con người? Với học sinh? + Lao động trong nhà trường có ý nghĩa gì? + Thực tế chấp hành của học sinh ra sao? + Cần phảI suy nghĩ và hành động như thế nào? Tổ 4: (vấn đề 4) + Vấn đề tự học đang được đặt ra như thế nào? + Nguyên nhân nào đã gây ra việc thiếu tự giác trong học tập? + ý thức tự học của mọi người trong xã hội như thế nào? + ý thứoc tự học của HS ra sao? + Chúng ta phải làm gì để nâng cao ý thức tự học (ở mỗi ý trình bày phải có ví dụ cụ thể). * Lưu ý: Đoạn văn phải diễn đạt tốt, chọn vẹn một ý cơ bản. 3. Củng cố, luyện tập. GV khỏi quỏt KT cơ bản ( 1’ ) C. Hướng dẫn học bài: 1.Bài cũ. - Học vở ghi nắm vững kiến thức vở ghi. - Hoàn thiện các bài tập. 2.Bài mới. Đọc trước bài: Viết văn bản quảng cỏo. Chú ý những yêu cầu của văn bản quảng cáo. Sự giống và khác nhau giữa văn bản quảng cáo và văn bản thông báo.

File đính kèm:

  • doctiet 102.doc