Giáo án Mỹ thuật khối 2

I. Mục Tiêu:

 - Hs nhận biết được tranh phong cảnh, yêu thích tranh phong cảnh.

 - Hs mô tả được hình vẽ và màu sắc chính trong tranh.

 * Hs khá giỏi: có cảm nhận về vẻ đẹp của tranh phong cảnh.

 - Hs thêm yêu thích tranh phong cảnh.

II. Chuẩn bị:

 * GV: - Tranh phong cảnh biển, đồng ruộng.

 - Tranh vẽ phong cảnh của thiếu nhi.

 

 * HS: - Vở tập vẽ

 - Sưu tầm tranh vẽ phong cảnh

III. Các hoạt động dạy – học:

 1) ổn định :

 - Hs hát

 2)Kiểm tra :

 - Đồ dùng học vẽ.

 3) Bài mới :

 

 Giới thiệu – ghi bảng

 

doc73 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mỹ thuật khối 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:9 Ngày soạn: 19/10/2009 Ngày giảng:21 /10/2009 Mĩ Thuật: tiết9 Xem tranh phong cảnh I. Mục Tiêu: - Hs nhận biết được tranh phong cảnh, yêu thích tranh phong cảnh. - Hs mô tả được hình vẽ và màu sắc chính trong tranh. * Hs khá giỏi: có cảm nhận về vẻ đẹp của tranh phong cảnh. - Hs thêm yêu thích tranh phong cảnh. II. Chuẩn bị: * GV: - Tranh phong cảnh biển, đồng ruộng. - Tranh vẽ phong cảnh của thiếu nhi. * HS: - Vở tập vẽ - Sưu tầm tranh vẽ phong cảnh III. Các hoạt động dạy – học: 1) ổn định : - Hs hát 2)Kiểm tra : - Đồ dùng học vẽ. 3) Bài mới : Giới thiệu – ghi bảng * Giới thiệu: - Gv cho hs xem tranh đã chuẩn bị. ? Tranh phong cảnh thường vẽ những gì? ? Ngoài hình ảnh cây, nhà, thuyền, biển, suối còn có thêm hình ảnh nào. ? Màu sắc trong tranh như thế nào? * KL: Tranh phong cảnh thường vẽ cảnh vật là chủ yếu, các hình ảnh khác như người, động vật ...là phụ. Màu vẽ tranh phong cảnh rất đa dạng như màu chì, màu sáp, màu nước... Hạt động1: Xem tranh - Gv treo tranh * Bức tranh “ Đêm hội” ( Tranh màu nước của Võ Đức Hoàng Chương ) ? Tranh vẽ những gì ? ? Màu sắc trong tranh như thế nào? ? Hãy kể tên những màu được vẽ trong bức tranh ? ? Em thích bức tranh này không ? Vì sao? + “ Đêm hội” là bức tranh đẹp màu sắc tươi vui gợi cho người xem cảm thấy cảnh tươi vui trong đêm hội. * Bức tranh: “chiều về” Tranh bút dạ của Hoàng Phong 9 tuổi. ? Tranh của bạn vẽ ban ngày hay ban đêm? ? Tranh vẽ cảnh ở đâu? ? Vì sao tranh lại có tên là “chiều về” ? ? Màu sắc tranh như thế nào? + KL: Tranh của bạn Hoàng Phong là bức tranh đẹp có những hình ảnh quen thuộc, màu sắc rực rỡ, hồn nhiên, gợi cho ta nhớ đến buổi chiều hè ở nông thôn - Tranh phong cảnh là tranh vẽ về cảnh đẹp như cảnh nông thôn, cảnh miền núi, cảnh sông... Hai bức tranh vừa xem là những bức tranh đẹp tiêu biểu cho đề tài phong cảnh. b) Hoạt động2 : Nhận xét đánh giá: - Gv nhận xét tinh thần thái độ học tập của hs. - Khen ngợi hs có ý thức hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. - Gv nhận xét tiết học. - Hs quan sát - Hs trả lời theo ý hiểu - Người... - Tươi sáng... - Hs lắn nghe - Hs quan sát tranh - Những ngôi nhà cao, thấp, mái ngói đỏ, phía trước là cây, các chùm pháo hoa trên bầu trời. - Tranh có nhiều màu tươi sáng và đẹp: màu vàng, màu tím, màu xanh của pháo hoa. Màu đỏ của mái ngói, xanh của lá cây, bầu trời màu thẫm làm nổi bật những bông pháo hoa trên bầu trời. - Hs trả lời. - Hs lắng nghe - Ban ngày - Cảnh nông thôn có nhà ngói, cây, đàn trâu. - Màu sắc trong tranh tươi vui - Hs lắng nghe - Hs lắng nghe - Hs trật tự lắng nghe. 4. Củng cố : ? Các em vừa được xem bức tranh gì? ? Hãy gọi tên hai bức tranh em vừa xem? - Gv củng cố lại nội dung bài học. 5. Dặn dò : - Quan sát cây, các con vật. - Sưu tầm tranh phong cảnh. Tuần:10 Ngày soạn: 26/10/2009 Ngày giảng:28 /10/2009 Mĩ Thuật: tiết10 Vẽ quả ( quả dạng tròn ) I. Mục Tiêu: - Hs nhận biết màu sắc, hình dáng, vẻ đẹp một số loại quả. - Biết cách vẽ quả dạng tròn. * Hs khá giỏi: Vẽ được hình một vài loại quả dạng tròn và vẽ màu theo ý thích. - Vẽ được một vài quả dạng tròn theo ý thích. II. Chuẩn bị: * GV: - Một vài mẫu quả: Bưởi, Táo, Xoài... - tranh ảnh một số loại quả dạng tròn. - Hình minh hoạ các bước vẽ quả. * HS: - Vở tập vẽ - Bút chì, tẩy, màu. III. Các hoạt động dạy – học: 1) ổn định : - Hs hát 2)Kiểm tra : - Đồ dùng học vẽ. 3) Bài mới : Giới thiệu – ghi bảng a) Hạt động1: Giới thiệu các loại quả - Gv cho hs xem một số loại quả. - Gv chỉ quả Táo, đặt câu hỏi. ? Đây là quả gì? ? Quả có màu gì? ? Hãy tả hình dáng quả ? ? Hãy gọi tên một số quả mà em biết? Ä KL: Trong cuộc sống có rất nhiều quả có dạng tròn với nhiều hình dáng, kích thước, màu sắc, mùi vị khác nhau, ngoài vẻ đẹp, các loại quả còn cung cấp cho ta nhiều vi ta min có lợi cho sức khoẻ. b) Hạt động 2: Cách vẽ - Gv treo tranh minh hoạ cách vẽ. - Phân tích các bước vẽ, vẽ mẫu. + Vẽ hình khái quát của quả. + Quan sát mẫu quả sửa hình cho giống đặc điểm của quả. + Quan sát màu quả vẽ màu giống màu của quả hay khác màu tuỳ theo ý thích. c) Hạt động 3: Thực hành - Gv bày mẫu quả ở vị trí hs rễ quan sát. - Gv nêu yêu cầu thực hành: Hãy quan sát và vẽ một quả (dạng tròn) theo ý thích. - Gv đến từng bàn quan sát gợi ý cho hs: + Cách vẽ hình + Đặc điểm của mẫu. + Cách vẽ màu. d) Hạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Gv cùng hs chọn, nhận xét một số bài vẽ: + Màu sắc bạn vẽ như thế nào ? + Hình vẽ có giống đặc điểm của mẫu không ? + Nét vẽ như thế nào ? - Gv nhận xét bổ xung xếp loại bài vẽ. - Khen ngợi hs vẽ khá, giỏi, động viên hs vẽ bài chưa xong về nhà hoàn thành nốt. - Hs quan sát - Quả táo - Đỏ thẫm - Dạng tròn - Hs kể tên các loại quả mà mình biết - Hs lắng nghe. - Hs quan sát - Hs quan sát vẽ vào phần giấy ở vở tập vẽ. - Hs thực hành - Hs thực hành - Hs thực hành Hs nhận xét. - Hs khác nhận xét bổ xung. - Hs nhận xét. - Hs chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thích. - Hs lắng nghe. 4. Củng cố : ? Hãy nêu cách vẽ quả dạng tròn? ? Để có các loại quả ngon thì chúng ta phải làm gì? - Gv củng cố lại nội dung bài học. 5. Dặn dò : - Quan sát hình dáng, màu sắc của các loại quả. ============================================================ Tuần:11 Ngày soạn: 02/11/2009 Ngày giảng:04/11/2009 Mĩ Thuật: tiết11 Vẽ màu vào hình vẽ ở đường diềm I. Mục Tiêu: - Hs nhận biết thế nào là đường diềm. - Biết cách vẽ màu vào hình vẽ sẵn ở đường diềm. * Hs khá giỏi: vẽ được màu vào các hình vẽ ở đường diềm, tô màu kín hình, đều, không ra ngoài hình. - Hs yêu thích vẽ trang trí, bước đầu cảm nhận về vẻ đẹp của ĐD. II. Chuẩn bị: * GV: - Một vài đồ vật có trang trí đường diềm. - Một vài hình vẽ đường diềm. * HS: - Vở tập vẽ 1 - Bút chì, tẩy, màu. III. Các hoạt động dạy – học: 1) ổn định : - Hs hát 2)Kiểm tra : - Đồ dùng học vẽ. 3) Bài mới : Giới thiệu – ghi bảng a) Hạt động1: Giới thiệu đường diềm - Gv cho hs xem một số đường diềm. ? Em thấy đường diềm có ở đâu? ? Các hoạ tiết trên đường diềm như thế nào? ? Đường diềm trang trí trên áo, váy có tác dụng gì? ? Hãy gọi tên các màu vẽ trên đường diềm. ÄKL: Những hình trang trí giống nhau kéo dài lặp đi lặp lại ở viền áo, giấy khen, bát... được gọi là trang trí là đường diềm. b) Hạt động 2: Cách vẽ màu vào đường diềm - Gv hướng hs dẫn quan sát hình 1 vở tập vẽ. ? Đường diềm có những hình gì? Màu gì? ? Cách vẽ hình như thế nào? + Chọn và vẽ màu vào hình vẽ . + Vẽ màu đều tay không vẽ chờm ra ngoài hình vẽ. c) Hạt động 3: Thực hành - Gv nêu yêu cầu bài vẽ: Hãy vẽ màu vào hình2, hình3 vở tập vẽ. - Gv quan sát hướng dẫn hs: + Vẽ màu xen kẽ nhau ở hình bông hoa. + Vẽ màu hoa giống nhau. + Vẽ màu nền khác với màu hoa. - Gv lưu ý cho hs không nên vẽ quá nhiều màu, mà chỉ nên dùng từ 2-3 màu. - Không vẽ màu ra ngoài hình. d) Hạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Gv cùng hs chọn, nhận xét một số bài vẽ: - Gv nhận xét bổ xung xếp loại bài vẽ. - Khen ngợi hs vẽ khá, giỏi, động viên hs vẽ bài chưa xong về nhà hoàn thành nốt. - Gv nhận xét tiết học. - Hs quan sát - Trên cổ áo, tay áo.. - Nhiều họa tiết giống nhau kéo dài. - Hs lắng nghe. - Làm cho các đồ vật thêm đẹp và phong phú hơn. - Đỏ, xanh, tím. - Hs lắng nghe. - Hs quan sát - Đỏ, xanh, vàng - Hs quan sát vẽ vào phần giấy ở vở tập vẽ. - Hs thực hành - Hs thực hành - Hs thực hành - Hs nhận xét. - Hs khác nhận xét bổ xung. - Hs nhận xét. - Hs chọn ra bài vẽ trang trí đẹp theo ý thích. - Hs lắng nghe. 4. Củng cố : - Gv củng cố lại nội dung bài học ( đường diềm, cách vẽ màu vào đường diềm) 5. Dặn dò : - Tìm và quan sát các đồ vật có trang trí đường diềm. - Chuẩn bị đồ dùng học vẽ cho bài sau. ============================================================ Tuần:12 Ngày soạn: 09/11/2009 Ngày giảng: 11/11/2009 Mĩ Thuật: tiết12 Vẽ tự do I. Mục Tiêu: - Hs biết chọn nội dung đề tài để vẽ theo ý thích. - Hs vẽ được bức tranh đơn giản có nội dung gắn với đề tài và vẽ mầu theo ý thích. * Hs khá giỏi: Vẽ được bức tranh có nội dung phù hợp với đề tài đã chọn, hình vẽ sắp xếp cân đối, màu sắc phù hợp. - Hs yêu thích vẽ tranh. II. Chuẩn bị: * GV: - Một số tranh ảnh của các hoạ sĩ về các đề tài. - Tranh vẽ của hs. * HS: - Giấy hoặc Vở tập vẽ - Bút chì, tẩy, màu. III. Các hoạt động dạy – học: 1) ổn định : - Hs hát 2)Kiểm tra : - Đồ dùng học vẽ. 3) Bài mới : Giới thiệu – ghi bảng a) Hạt động1: Giới thiệu - Gv treo một số tranh của các hoạ sĩ về các đề tài. ? Hãy gọi tên các đề tài thể hiện trong tranh? - Gv nhận xét. - Gv treo tranh vẽ của hs. ? Hình ảnh chính là hình ảnh nào? ? Hình ảnh phụ là hình ảnh nào? Ä KL: Vẽ tranh tự do ( Vẽ tranh theo ý thích ) Là mỗi em có thể chọn và vẽ mội đề tài mà mình thích như: phong cảnh, chân dung hay tĩnh vật... b) Hạt động 2: Cách vẽ tranh - Gv hướng dẫn cách vẽ các đề tài. * Vẽ phong cảnh: + Vẽ cảnh vật là chủ yếu ( cảnh quê hương, thuyền, biển.) * Vẽ chân dung: + Vẽ chân dung bạn, chân dung ông,bà, bố, mẹ. * Vẽ tĩnh vật: + Vẽ hoa, quả, lọ, bình...và vẽ màu theo ý thích. c) Hạt động 3: Thực hành - Gv nêu yêu cầu thực hành: Hãy vẽ một bức tranh tự do theo ý thích. - Gv đến từng bàn quan sát gợi ý cho hs còn lúng túng: + Nhớ lại các hình ảnh: người, con vật, núi, đường... + Nhắc hs vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau. + Gợi ý cho hs vẽ màu theo ý thích. - Gv lưu ý cho hs không vẽ to quá hay nhỏ quá, mà vẽ vừa với khổ giấy. d) Hạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Gv cùng hs chọn, nhận xét một số bài vẽ: + Hình vẽ: Có hình chính, phụ, tỉ lệ cân đối. + Màu sắc: tươi sáng. + Nội dung phù hợp. - Gv nhận xét bổ xung xếp loại bài vẽ. - Khen ngợi hs. - Hs quan sát - 1-2 hs gọi tên tranh ( phong cảnh, tĩnh vật, chân dung.) - Hs lắng nghe. - Hs quan sát - Hs trả lời theo ý hiểu - Hs lắng nghe. - Hs quan sát - Hs thực hành vẽ vào phần giấy ở vở tập vẽ. - Hs thực hành - Hs thực hành - Hs thực hành - Hs nhận xét. - Hs khác nhận xét bổ xung. - Hs nhận xét. - Hs chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thích. - Hs lắng nghe. 4. Củng cố : - Gv củng cố lại cách vẽ tranh đề tài tự do. 5. Dặn dò : - Bài nào chưa xong về nhà hoàn thành nốt. - Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. ============================================================ Tuần:13 Ngày soạn: 16/11/2009 Ngày giảng:18 /11/2009 Mĩ Thuật: tiết13 Vẽ cá I. Mục Tiêu: - Hs nhận biết hình dáng các bộ phận và vẻ đẹp của một số loại cá. - Biết cách vẽ con cá. * Hs khá giỏi: Vẽ được một vài con cá và tô màu theo ý thích. - Vẽ được cá và tô màu theo ý thích. II. Chuẩn bị: * GV: - Tranh ảnh các loại cá. - Hình hướng dẫn cách vẽ cá. - Bài vẽ cá của hs năm trước. * HS: - Vở tập vẽ - Bút chì, tẩy, màu. III. Các hoạt động dạy – học: 1) ổn định : - Hs hát 2)Kiểm tra : - Đồ dùng học vẽ. 3) Bài mới : Giới thiệu – ghi bảng a) Hạt động1: Giới thiệu về cá - Gv cho hs xem tranh ảnh về cá. ? Con cá có hình dạng gì? ? Em nào gọi tên các bộ phận chính của con cá? ? Cá có màu gì? ? Hãy kể tên một số cá mà em biết Ä KL: Cá rất đa dạng và phong phú, ( Cá nước mặn, cá nước ngọt, cá nước lợ...), cá còn có nhiều hình dáng, kích thước khác nhau VD: cá chắm, cá chép, cá trê... ngoài việc là dùng làm thức ăn, người ta còn nuôi cá làm cảnh. b) Hạt động 2: Cách vẽ cá - Gv chỉ hình hướng dẫn ở vở tập vẽ. - Gv vẽ mẫu lên bảng. + Vẽ hình khái quát của cá ( mình cá ) + Vẽ thêm đuôi cá. + Vẽ đầu cá, các chi tiết ( mắt,vây, vảy.) + Vẽ màu theo ý thích.( vẽ một hay nhiều màu trên mình cá) - Gv cho hs xem một số bài vẽ của hs năm trước. c) Hạt động 3: Thực hành - Gv nêu yêu cầu thực hành: Hãy vẽ một con hay một đàn cá theo ý thích. - Gv đến từng bàn quan sát gợi ý cho hs: + Vẽ cá cân đối với khổ giấy. + Vẽ các dáng cá khác nhau. + Vẽ màu đều tay, chọn màu vẽ tươi sáng. d) Hạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Gv hướng dẫn hs chọn và nhận xét một số bài. ? Hình cá bạn vẽ như thế nào ? + Màu sắc vẽ cá có đẹp không? + Màu vẽ có tươi sáng không? - Gv nhận xét xếp loại bài vẽ. - Khen ngợi hs. - Hs quan sát - Dạng hình thoi, hình tròn - Đầu, thân, đuôi, vây - Nhiều màu khác nhau - Hs kể tên các loại cá mà mình biết - Hs lắng nghe - Hs lắng nghe. - Hs quan sát - Hs thực hành theo cá nhân - Hs thực hành - Hs thực hành - Hs vẽ màu theo ý thích - Hs thực hành Hs nhận xét. - Hs khác nhận xét bổ xung. - Hs chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thích. - Hs lắng nghe. 4. Củng cố : - Gv gọi hai hs lên bảng vẽ nhanh lại hình cá. - Hs khác nhận xét. * Cá là nguồn thực phẩm quý cung cấp cho nhiều chất giúp ta lớn nhanh vì vậy các em phải biết chăm sóc giữ gìn chúng bằng cách giữ gìn nguồn nước sạch không gây ô nhiễm ao, hồ suối và Bảo vệ môi trường. - Gv củng cố lại cách vẽ cá. 5. Dặn dò : - Bài nào chưa xong về nhà vẽ tiếp. - Quan sát các hình vuông có trang trí. ============================================================ Tuần:14 Ngày soạn: 23/11/2009 Ngày giảng:25/11/2009 Mĩ Thuật: tiết14 Vẽ màu vào các hoạ tiết ở hình vuông I. Mục Tiêu: - Hs nhận biết vẻ đẹp của trang trí hình vuông. - Biết cách vẽ màu vào các hoạ tiết hình vuông. * Hs khá giỏi: Biết cách vẽ màu vào các hoạ tiết hình vuông, tô màu đều, gọn trong hình. - Hs yêu thích vẽ màu. II. Chuẩn bị: * GV: - Một vài đồ vật: khăn vuông, khăn tay, hay tranh, ảnh các đồ vật có trang trí hình vuông. - Một vài hình vuông đã trang trí màu của hs năm trước. * HS: - Vở tập vẽ 1 - Bút chì, tẩy, màu. III. Các hoạt động dạy – học: 1) ổn định : - Hs hát 2)Kiểm tra : - Đồ dùng học vẽ. 3) Bài mới : Giới thiệu – ghi bảng a) Hạt động1: Giới thiệu đường diềm - Gv cho hs xem một số đồ vật có dạng hình vuông được trang trí. ? Hãy gọi tên các đồ vật trên đây? - Gv gợi ý hình1,hình2 vở tập vẽ ? Đồ vật được trang và đồ vật không được trang trí, đồ vật nào đẹp hơn? ? Hãy gọi tên các màu được vẽ trên hình trang trí? ? Các hoạ tiết giống nhau được vẽ màu như thế nào? ÄKL: Xung quanh chúng ta có rất nhiều đồ vật được trang trí, đồ vật có dạng hình vuông trang trí cũng góp phần làm cho cuộc sống của chúng ta thêm đẹp và sinh động hơn. b) Hoạt động 2: Cách vẽ màu vào hình vuông - Gv cho quan sát H5 vở tập vẽ. ? Hình gì ở bốn góc hình vuông? ( Hoa, lá ) ? Hình gì được vẽ ở giữa hình vuông? ( Hình thoi ) ? Hình tròn nằm ở đâu? ( ở giữa ) - Gv hướng dẫn quan sát hình3 hình4 vở tập vẽ. + Những hình giống nhau vẽ cùng một màu. + Chọn và vẽ màu khác ở hình thoi + Chọn vẽ màu khác vào hình tròn. c) Hạt động 3: Thực hành - Gv nêu yêu cầu thực hành: Hãy vẽ màu vào hình5 vở tập vẽ theo ý thích. - Gv đến từng bàn quan sát hướng dẫn hs: + Nên chọn từ 3 - 4 màu để trang trí. + Vẽ nét màu đều tay. + Không vẽ chờm màu ra ngoài hình. - Gv lưu ý cho hs không nên vẽ quá nhiều màu, mà chỉ nên dùng từ 3 - 4 màu. d) Hạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Hướng dẫn hs chọn và nhận xét một số bài. ? Cách bạn vẽ màu như thế nào? - Gv nhận xét. - Gv xếp loại bài vẽ. - Khen ngợi hs vẽ khá, giỏi, động viên hs vẽ bài chưa xong về nhà hoàn thành nốt. - Gv nhận xét tiết học. - Hs quan sát - Khăn, gạch hoa... - Hs quan sát hình trong vở tập vẽ - Đồ vật được trang trí đẹp hơn - Hs gọi tên các màu - Vẽ màu giống nhau. - Hs lắng nghe. - Hs quan sát vẽ màu vào hình5 ở vở tập vẽ. - Hs thực hành - Hs thực hành - Hs thực hành - Hs nhận xét. - Hs khác nhận xét bổ xung. - Hs nhận xét. - Hs chọn ra bài vẽ trang trí đẹp theo ý thích. - Hs lắng nghe. 4. Củng cố : - Gv củng cố cách vẽ màu vào hình vuông. 5. Dặn dò : - Quan sát và gọi tên màu sắc xung quanh mình. - Chuẩn bị đồ dùng học vẽ cho bài sau. ============================================================ Tuần:15 Ngày soạn: 30/11/2009 Ngày giảng: 02/12/2009 Mĩ Thuật: tiết15 Vẽ cây I. Mục Tiêu: - Hs nhận biết hình dáng, màu sắc của cây và nhà. - Biết cách vẽ cây và vẽ được bức tranh đơn giản có cây và vẽ màu theo ý thích. * Hs khá, giỏi : vẽ được bức tranh có cây, có nhà hình vẽ cân đối, có vẽ màu. - Hs thêm yêu thiên nhiên. II. Chuẩn bị: * GV: - Tranh ảnh các loại cây: cây tre, cây bàng, cây dừa... - Hình hướng dẫn vẽ cây. - Bài vẽ cây của hs năm trước. * HS: - Vở tập vẽ - Bút chì, tẩy, màu. III. Các hoạt động dạy – học: 1) ổn định : - Hs hát 2)Kiểm tra : - Đồ dùng học vẽ. 3) Bài mới : Giới thiệu – ghi bảng a) Hạt động1: Giới thiệu tranh, ảnh một số cây - Gv cho hs xem một số tranh ảnh về cây. ? Hãy gọi tên các loại cây? ? Hãy gọi tên các bộ phận của cây? ? Lá cây có màu gì? ? Khi mùa đông đến lá cây có màu gì? và còn nhiều lá trên cây không? ? Hãy gọi tên một số loại cây khác mà em biết? Ä KL: Có rất nhiều cây xung quanh chúng ta: Dừa, Bàng, Mít, đu đủ...; Cây gồm có vòm lá, thân , cành, nhiều loại cây có hoa, quả. b) Hạt động 2: Cách vẽ cây - Gv treo hình HD cách vẽ. - Gv vẽ mẫu lên bảng. + Vẽ Gốc, thân, cành bằng các nét thẳng, xiên. + Vẽ vòm lá bằng các nét cong. + Vẽ thêm các chi tiết như: hoa, quả, chú chim, bướm, ông mặt trời... + Vẽ màu theo ý thích. - Gv cho hs xem một số bài vẽ của hs năm trước. c) Hạt động 3: Thực hành - Gv nêu yêu cầu thực hành: Hãy vẽ một Bức tranh về cây theo ý thích. - Gv đến từng bàn quan sát gợi ý cho hs: + Vẽ cân đối với khổ giấy. + Vẽ một hay nhiều cây khác nhau. + Vẽ màu đều tay, chọn màu vẽ tươi sáng. * Gv hướng dẫn hs khá, giỏi: vẽ thêm các chi tiết khác như: nhà, hoa, chim... - Vẽ màu có đậm có nhạt. d) Hạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Gv hướng dẫn hs chọn và nhận xét một số bài. ? Hình vẽ cây như thế nào ? ? Màu sắc vẽ như thế nào? ? Màu vẽ có tươi sáng không? - Gv nhận xét xếp loại bài vẽ. - Khen ngợi hs. - Hs quan sát - Cây mít, cây dừa... - Gốc, thân, càng, vòm lá. - Xanh. - Ngả vàng, nâu, một số cây rụng hết lá để tránh mất nước cho cây. - Hs kể tên các loại cây mà mình biết - Hs lắng nghe - Hs lắng nghe. - Hs quan sát Hs quan sát nhận ra cách vẽ khác nhau. - Hs thực hành theo cá nhân - Hs thực hành - Hs thực hành - Hs vẽ màu theo ý thích - Hs thực hành Hs nhận xét. - Hs khác nhận xét bổ xung. - Hs chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thích. - Hs lắng nghe. 4. Củng cố : ? Hãy nêu cách vẽ cây? - Hs khác nhận xét. * Cây có vai trò rất quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta vì vậy các em phải biết chăm sóc giữ gìn chúng bằng cách giữ gìn nguồn nước sạch không gây ô nhiễm và Bảo vệ môi trường. - Gv củng cố lại cách vẽ cây. 5. Dặn dò : - Bài nào chưa xong về nhà vẽ tiếp. - Quan sát cây nơi mình đang ở. ============================================================ Tuần:16 Ngày soạn: 07/12/2009 Ngày giảng: 09/12/2009 Mĩ Thuật: tiết16 Vẽ hoặc xé, dán lọ hoa I. Mục Tiêu: - Hs nhận biết được hình dáng một số lọ hoa. - Biết cách vẽ hoặc xé dán và vẽ hoặc xé, dán được lọ hoa đơn giản. * Hs khá, giỏi : vẽ hoặc xé dán được lọ hoa cân đối,màu sắc phù hợp. - Hs cảm nhận được vẻ đẹp của một số lọ hoa. II. Chuẩn bị: * GV: - Tranh ảnh một số kiểu lọ hoa - Một số lọ hoa mẫu. - Hình minh hoạ cách vẽ hoặc xé dán lọ hoa. - Bài vẽ cây của hs năm trước. * HS: - Vở tập vẽ - Bút chì, tẩy, màu. III. Các hoạt động dạy – học: 1) ổn định : - Hs hát 2)Kiểm tra : - Đồ dùng học vẽ. 3) Bài mới : Giới thiệu – ghi bảng a) Hạt động1: Giới thiệu các kiểu dáng của lọ hoa - Gv cho hs xem một số lọ hoa mẫu. ? Các lọ hoa có gì giống và khác nhau? ? Lọ hoa có mấy bộ phận chính? ? Lọ hoa dùng để làm gì? ? Lọ hoa thường được đặt ở đâu? Ä KL: Lọ hoa rất đa dạng và phong phú Cả về hình dáng, màu sắc, cấu trúc. Có lọ có dáng thấp, có lọ lại cao, lọ cổ ngắn, cổ dài....lọ hoa trang trí cho căn phòng thêm đẹp và ấn tượng hơn. b) Hạt động 2: Cách vẽ hoặc xé dán lọ hoa - Gv treo hình HD cách vẽ. - Gv vẽ mẫu lên bảng. FCách vẽ: + Vẽ miệng lọ. + Vẽ các nét cong thân lọ. + Vẽ màu FCách xé, dán lọ: + Chọn và gấp đôi tờ giấy màu. + Xé hình thân lọ. + Dán lên phần giấy ở vở tập vẽ. - Gv cho hs xem một số bài vẽ của hs năm trước. c) Hạt động 3: Thực hành - Gv nêu yêu cầu thực hành: Hãy vẽ hoạc xé dán một lọ hoa theo ý thích. - Gv đến từng bàn quan sát gợi ý cho hs: + Vẽ cân đối với khổ giấy. + Vẽ lọ hoa cho cân đối. + Vẽ màu đều tay, chọn màu vẽ tươi sáng. * Gv hướng dẫn hs khá, giỏi: vẽ xong, tập gấp giấy và xé tạo thành lọ hoa đẹp. d) Hạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Gv hướng dẫn hs chọn và nhận xét một số bài. ? Hình vẽ như thế nào ? ? Màu sắc vẽ như thế nào? ? Hình xé, dán như thế nào? - Gv nhận xét xếp loại bài vẽ, xé dán. - Khen ngợi hs. - Hs quan sát - Giống là cùng để cắm hoa, khác về kiểu dáng kích thước.... - Lọ có miệng, cổ, vai, thân, đáy. - Lọ để cắm hoa, được đắt trong phòng. - Hs lắng nghe - Hs lắng nghe. - Hs quan sát - Hs quan sát - Hs thực hành theo cá nhân - Hs thực hành - Hs thực hành - Hs vẽ màu theo ý thích - Hs thực hành - Hs nhận xét. - Hs khác nhận xét bổ xung. - Hs chọn ra bài vẽ đẹp theo ý thích. - Hs lắng nghe. 4. Củng cố : ? Hãy nêu cách vẽ hoặc xé dán lọ hoa? - Hs khác nhận xét. - Gv củng cố lại cách vẽ hoặc xé, dán lọ hoa. 5. Dặn dò : - Bài nào chưa xong về nhà vẽ tiếp. - Quan sát ngôi nhà của em. - Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. ============================================================ Tuần:17 Ngày soạn: 14/11/2009 Ngày giảng: 16/12/2009 Mĩ Thuật: tiết17 Vẽ tranh ngôi nhà của em I. Mục Tiêu: - Hs biết cách tìm hiểu nội dung đề tài. - Biết cách vẽ tranh và vẽ được tranh có hình ngôi nhà. * Hs khá, giỏi : vẽ được bức tranh có hình ngôi nhà có cảnh vật xung quanh. - Hs thêm yêu quý ngôi nhà của mình. II. Chuẩn bị: * GV: - Tranh ảnh phong cảnh có nhà, cây. - Hình hướng dẫn vẽ nhà. - Bài vẽ nhà của hs năm trước. * HS: - Vở tập vẽ - Bút chì, tẩy, màu. III. Các hoạt động dạy – học: 1) ổn định : - Hs hát 2)Kiểm tra : - Đồ dùng học vẽ. 3) Bài mới : Giới thiệu – ghi bảng a) Hạt động1: Giới thiệu bài và cách vẽ tranh. - Gv giới thiệu tranh ảnh phong cảnh. ? Bức tranh có những hình ảnh gì? ? Ngôi nhà trong tranh như thế nào? ? Hãy kể tên những bộ phận chính của ngôi nhà? ? Ngoài ngôi nhà em còn thấy trong tranh vẽ gì? ? Hãy miêu tả ngôi nhà của em? Ä KL: Các em có thể vẽ 1-2 ngôi nhà khác nhau, vẽ thêm đường, cây, hoa... và vẽ màu theo ý thích. b) Hạt động 2: Cách vẽ nhà - Gv treo hình HD cách vẽ. - Gv vẽ mẫu lên bảng. + Dùng các nét xiên phải, xiên trái, nét ngang vẽ mái nhà. + Vẽ hình chữ nhật ta được tường nhà. + Vẽ các nét sổ thẳng, nét ngang, vẽ cửa Ra vào, cửa sổ. + Vẽ thêm nhà khác, vẽ cây, ong mặt Trời cho tranh thêm sinh động. + Vẽ màu theo ý thích. - Gv cho hs xem một số bài vẽ của hs năm trước. c) Hạt động 3: Thực hành - Gv nêu yêu cầu thực hành: Hãy vẽ một Bức tranh về ngôi nhà theo ý thích. - Gv đến từng bàn quan sát gợi ý cho hs: + Vẽ cân đối với khổ giấy. + Vẽ một hay hai nhà khác nhau. + Vẽ màu đều tay, chọn màu vẽ tươi sáng. * Gv hướng dẫn hs khá, giỏi: vẽ thêm các chi tiết khác như: nhà, hoa, chim... - Vẽ màu có đậm có nhạt. d) Hạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Gv hướng dẫn hs chọn và nhận xét một số bài. ? Hình vẽ nhà như thế nào ? ? Màu sắc vẽ như thế nào? ? Màu vẽ có tươi sáng không? - Gv nhận xét xếp loại bài vẽ. - Khen ngợi hs. - Hs quan sát - Nhà, cây, núi. - Hs miêu tả - Mái nhà, tường nhà, cửa chính, cửa sổ. - Cây, hoa, núi, chim... - Hs miêu tả - Hs lắng nghe. - Hs quan sát - Hs quan sát nhận ra cách vẽ khác nhau. - Hs thực hành theo cá nhân - Hs thực hành - Hs thực hành - Hs vẽ màu theo ý thích - Hs thực hành Hs nhận xét. - Hs khác nhận xét bổ xung. - Hs chọn ra bài vẽ đẹp

File đính kèm:

  • docMI THUAT 1 TU TUAN 9.doc
Giáo án liên quan