Giáo án Mỹ thuật học kỳ II

I . MỤC TIÊU:

 - Học sinh nhận biết hình dáng các bộ phận của gà trống, gà mái, gà con.

- Biết cách vẽ con gà và vẽ được tranh đàn gà theo ý thích.

- H yếu vẽ được một con gà . H kg vẽ được tranh đàn gà và hình ảnh phụ.

II . CHUẨN BỊ :

 * G: - Máy chiếu (+ Tranh, ảnh gà trống, gà mái và gà con

 + Hình hướng dẫn cách vẽ con gà.

 + Bài vẽ của học sinh năm trước.)

 * H : - Vở vẽ 1 , chì, màu

III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:

1. ổn định lớp:

-KTSS

2. Kiểm tra bài cũ:

- KTDD

- Tiết trước các em học bài gì?

- Giới thiệu bài

3. Bài mới:

 

doc99 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mỹ thuật học kỳ II, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Lớp 1 Ngày dạy…/…/… Bài 19: Vẽ gà I . Mục tiêu: - Học sinh nhận biết hình dáng các bộ phận của gà trống, gà mái, gà con. - Biết cách vẽ con gà và vẽ được tranh đàn gà theo ý thích. - H yếu vẽ được một con gà . H kg vẽ được tranh đàn gà và hình ảnh phụ. II . Chuẩn bị : * G: - Máy chiếu (+ Tranh, ảnh gà trống, gà mái và gà con + Hình hướng dẫn cách vẽ con gà. + Bài vẽ của học sinh năm trước.) * H : - Vở vẽ 1 , chì, màu… III . các hoạt động dạy – học chủ yếu: 1. ổn định lớp: -KTSS 2. Kiểm tra bài cũ: - KTDD - Tiết trước các em học bài gì? - Giới thiệu bài 3. Bài mới: Nội dung Hoạt động của G Hoạt động của H Hoạt động 1: (4-5 phút ) Quan sát , nhận xét. Hoạt động 2: ( 4-5 phút ) Hướng dẫn cách vẽ Hoạt động 3: ( 15-17 phút ) Thực hành Hoạt động 4: ( 4-5 phút) Nhận xét , đánh giá * Giới thiệu con gà; Chiếu hình ảnh con gà yêu cầu HS quan sát : - Con gà gồm có những bộ phận gì? - Con gà trống có màu lông như thế nào? - Lông đuôi như thế nào? Mào ra làm sao? Chân to hay nhỏ? - Đuôi gà trống và đuôi gà mái?... - Em hãy nêu sự khác nhau về hình dáng của gà mái, gà trống, gà con? * Cách vẽ con gà - Chiếu các bước vẽ con gà yêu cầu HS quan sát : + Vẽ đầu và mình . + Vẽ các bộ phận khác . + Vẽ thêm hình ảnh phụ (đống rơm, cây, chuồng gà...) và tô màu theo ý thích . - Chú ý vẽ con gà ở các tư thế khác nhau. - Yêu cầu HS nhắc lại các bước vẽ . - Cho HS xem tranh vẽ đần gà và bài của Hs năm trước. - Yêu cầu HS vẽ tranh đàn gà . - Gợi ý Hs vẽ hình vừa với khung tranh. + Với Hs yếu chỉ cần các em vẽ con gà đầy đủ các bộ phận . + Hs khá vẽ thêm hình ảnh phụ cho sinh động . - Quan sát , giúp đỡ Hs còn lúng túng. - GV cùng HS nhận xét một số bài vẽ về: + Hình vẽ ( Đẹp , cân đối ) + Màu sắc ( không chờm ra ngoài....) - Yêu cầu HS chọn ra bài vẽ đẹp mà mình thích. => Bổ sung , xếp loại bài vẽ . + Quan sát . + Gà có đầu, thân, đuôi, chân và cánh, mào, mỏ ….. + Gà trống có màu lông rực rỡ + Đuôi gà trống dài…….. - HS đứng tại chỗ kể con gà. - Nêu; Gà trống mào đỏ , chân cao, đuôi dài …... Quan sát . - Nhắc lại . Quan sát . Vẽ tranh đàn gà . Nhận xét . Xếp loại. 4. Củng cố – Dặn dò ( 1-2 phút) - Nhắc lại tên bài học - Về nhà: Quan sát quả chuối và chuẩn bị đất nặn. - G nhận xét buổi học …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Lớp 2 Ngày dạy…/…/… Bài 19: Vẽ tranh đề tài Sân trường em giờ ra chơi I . Mục tiêu: - Học sinh biết quan sát các hoạt động trong giờ ra chơi ở sân trường. - Biết cách vẽ tranh đề tài Sân trường em giờ ra chơi - Hs yếu vẽ tranh ngôi trường với 1-2 hình ảnh người đơn giản . HS khá vẽ được tranh theo cảm nhận riêng. II . Chuẩn bị : * G: - Máy chiếu (+ Sưu tầm tranh, ảnh về hoạt động vui chơi của học sinh ở sân trường. + Bài vẽ của học sinh năm trước.) * H : - Vở vẽ 2 , chì, màu… III . các hoạt động dạy – học chủ yếu: 1. ổn định lớp: -KTSS 2. Kiểm tra bài cũ: - KTDD - Tiết trước các em học bài gì? - Giới thiệu bài 3. Bài mới: Nội dung Hoạt động của G Hoạt động của H Hoạt động 1: (4-5 phút ) Tìm chọn nội dung , đề tài. Hoạt động 2: ( 4-5 phút ) Hướng dẫn cách vẽ Hoạt động 3: ( 15-17 phút ) Thực hành Hoạt động 4: ( 4-5 phút) Nhận xét , đánh giá - Chiếu tranh yêu cầu HS quan sát; + Bức tranh vẽ hình ảnh gì ? + Các bạn đang chơi trò chơi gì ? + Các em chơi trò chơi gì trong giờ ra chơi? + Không khí của sân trường trong giờ chơi? + Quang cảnh sân trường còn có hình ảnh gì nữa ? => Sân trường giờ ra chơi rất nhộn nhịp với nhiều trò chơi……. - Gợi ý HS tìm, chọn nội dung vẽ tranh: + Vẽ về hoạt động nào? + H.dáng khác nhau của HS trong các h.động ( đi, đứng, ngồi, chạy..) - Chiếu các bước vẽ yêu cầu HS quan sát : + Vẽ hình chính trước sao cho rõ nội dung. + Vẽ các hình phụ sau để cho bài vẽ thêm sinh động. + Vẽ màu:tươi sáng ,có đậm , có nhạt - Chiếu một số bài vẽ của Hs năm trước để các em học tập cách sắp xếp bố cục, hình vẽ và vẽ màu. - Yêu cầu HS vẽ tranh sân trường em giờ ra chơi . - Gợi ý Hs vẽ hình phù hợp với khung tranh. + Với Hs yếu chỉ cần các em vẽ ngôi trường với 1-2 hình ảnh . + Hs khá vẽ hình ảnh cho sinh động , vẽ bài theo cảm nhận riêng của mình . - Quan sát , giúp đỡ Hs còn lúng túng. - GV chọn và giới thiệu một số bài vẽ đã hoàn thành, gợi ý học sinh nhận xét về: + Nội dung (rõ hay chưa rõ đề tài)? +Hình vẽ có thể hiện được các h/động không? + Màu sắc của tranh.? - Yêu cầu học sinh tự xếp loại các bài vẽ theo cảm nhận riêng. => Bổ sung , cho điểm , động viên khen ngợi HS có bài vẽ đẹp. - Quan sát . - Các bạn , ngôi trường , cây… - Trò chơi : - Nhảy dây, đá cầu , xem báo, múa hát, chơi bi ... - Nhộn nhịp . - Cây, ngôi trường , ghế đá … - Vẽ tranh sân trường em giờ ra chơi. - Nhận xét . - Xếp loại . 4. Củng cố – Dặn dò ( 1-2 phút) - Nhắc lại tên bài học - Về nhà: Quan sát cái túi xách . - G nhận xét buổi học ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Lớp 3 Ngày dạy…/…/… Bài 19: Vẽ trang trí Trang trí hình vuông I . Mục tiêu: - Học sinh hiểu cách sắp xếp hoạ tiết và sử dụng màu sắc khác nhau.. - Biết cách trang trí và trang trí được hình vuông . - Hs yếu trang trí được hình vuông với hoạ tiết đơn giản . HS khá trang trí hình vuông với hoạ tiết đẹp , sáng tạo, màu sắc hài hoà. II . Chuẩn bị : * G: - Máy chiếu * H : - Vở vẽ 3 , chì, màu… III . các hoạt động dạy – học chủ yếu: 1. ổn định lớp: -KTSS 2. Kiểm tra bài cũ: - KTDD - Tiết trước các em học bài gì? - Giới thiệu bài : Giới thiệu một số bài trang trí hình vuông. 3. Bài mới: Nội dung Hoạt động của G Hoạt động của H Hoạt động 1: (4-5 phút ) Quan sát , nhận xét. Hoạt động 2: ( 4-5 phút ) Hướng dẫn cách vẽ Hoạt động 3: ( 15-17 phút ) Thực hành Hoạt động 4: ( 4-5 phút) Nhận xét , đánh giá - Em thường thấy những đồ vật nào có dạng hình vuông được trang trí ? - Chiếu một số đồ vật : gối, khẳn, đá hoa.... - Chiếu 2 bài trang trí hình vuông yêu cầu HS quan sát : + Trong bài trang trí có những hoạ tiết gì ? + Vị trí của hoạ tiết chính , hoạ tiết phụ? + Màu sắc trong bài trang trí như thế nào ? + Ngoài ra còn có những hoạ tiết nào thường được sử dụng trong bài trang trí? => Có nhiều cách trang trí hình vuông với những họa tiết khác nhau. Hoạ tiết chính được đặt ở giữa….. - Chiếu các bước vẽ , yêu cầu HS quan sát : B1: + Kẻ các đường trục B2: + Vẽ hình mảng. B3: + Tìm hoạ tiết để vẽ vào mảng B4: + Vẽ màu theo ý thích . - Cho Hs quan sát một số hoạ tiết . - Chiếu hình các bước vẽ yêu cầu HS nhìn hình nêu . - Cho Hs xem một số bài trang trí của HS năm trước . - Yêu cầu HS trang trí hình vuông có sẵn trong vở. - Gợi ý Hs chọn hoạ tiết phù hợp, vẽ cân đối . + Với Hs yếu chỉ cần các em tìm và vẽ hoạ tiết đơn giản . + Hs khá vẽ bài với hoạ tiết sáng tạo. - Quan sát , giúp đỡ Hs còn lúng túng. - GV chọn và giới thiệu một số bài vẽ đã hoàn thành, gợi ý học sinh nhận xét về: + Hình vẽ ( hoạ tiết cân đối, đẹp ) + Màu sắc ( có đậm có nhạt , mịn…) - Yêu cầu học sinh tự xếp loại các bài vẽ theo cảm nhận riêng. => Bổ sung , cho điểm , động viên khen ngợi HS có bài vẽ đẹp. - Hoa, lá , con chuồn chuồn..... - Hoạ tiết chính đặt ở giữa, hoạ tiết phụ đặt ở góc . - Màu sắc có đậm có nhạt, màu tươi sáng , mịn…. - Hình cơ bản, hình kỉ hà….. Trang trí hình vuông theo ý thích . Nhận xét. Xếp loại. 4. Củng cố – Dặn dò ( 1-2 phút) - Trang trí hình vuông làm cho đồ vật thêm đẹp hơn, có giá trị …. - Về nhà: Chuản bị bài sau: Vẽ tranh đề tài ngày tết và lễ hội. - G nhận xét buổi học ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tuần 20 Lớp 1 Ngày dạy…/…/… Bài 20: Vẽ hoặc nặn quả chuối I . Mục tiêu: - Học sinh nhận biết đặc điểm về hình, khối, màu sắc của quả chuối - Vẽ hoặc nặn được quả chuối gần giống với mẫu. - H yếu . H kg II . Chuẩn bị : * GV: - Tranh, ảnh các loại quả: chối, ớt, dưa chuột- Hai quả chuối thực. - Bài vẽ của học sinh năm trước vẽ quả chuối. * HS :- Giấy vẽ, vở tập vẽ 1, bút chì, tẩy và màu. III . các hoạt động dạy – học chủ yếu: 1. ổn định lớp: -KTSS 2. Kiểm tra bài cũ: - KTDD - Tiết trước các em học bài gì? - Giới thiệu bài 3. Bài mới: Nội dung Hoạt động của G Hoạt động của H Hoạt động 1: (4-5 phút ) Quan sát , nhận xét. Hoạt động 2: ( 4-5 phút ) Hướng dẫn cách vẽ , nặn. Hoạt động 3: ( 15-17 phút ) Thực hành Hoạt động 4: ( 4-5 phút) Nhận xét , đánh giá - Cho HS quan sát tranh, ảnh và một số quả thực để các em thấy sự khác nhau về hình dáng, màu sắc ... - Quả chuối có hình dáng như thế nào? - Khi non màu gì? lúc chín màu gì? - Quả chuối và quả dưa chuột có giống nhau không? => GV bổ sung: Quả chuối có dạng dài khi còn non có màu xanh…. * Cách vẽ : - Vẽ hình dáng quả chuối . - Vẽ thêm cuống, núm... cho giống quả chuối thực hơn. - Chọn màu vẽ vào tự do. - Vẽ hình vừa phải so với phần giấy quy định ở vở tập vẽ. * Hướng dẫn cách nặn: + Dùng đất sét mềm, dẻo để nặn. + Trước tiên nặn thành khối hình hộp dài. + Nặn tiếp cho giống hình quả chuối. + Nặn thêm cuống và núm - Cho HS xem bài của HS năm trước . - Yêu cầu HS có đất nặn sẽ nặn quả chuối hoặc ghép dính tạo thành nải chuối. - Nếu không có đất nặn thì vẽ quả chuối vào vở tập vẽ như đã hướng dẫn (vẽ khoảng 2-3 quả). - Theo dõi, giúp đỡ HS vẽ hình phù hợp vào vở. - Chọn một số bài hoàn thành sớm cho cả lớp quan sát, nhận xét về: + Hình dáng, màu sắc của quả chuối. - Yêu cầu HS chọn ra bài mà mình thích nhất. - Nhận xét bổ sung chọn chấm các bài đã hoàn thành. - Khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp. + Quan sát và trả lời: + Quả dài và cong. + Quả chuối có màu xanh và vàng. + Khác nhau…… . + Bài tập: Vẽ quả chuối vào vở tập vẽ 1. - Có đất nặn thì nặn quả chuối . - Nhận xét. - Xếp loại. 4. Củng cố – Dặn dò ( 1-2 phút) - Nhắc lại tên bài học. - Về nhà: Chuản bị bài sau: Quan sát một số loại quả xung quanh. - G nhận xét buổi học ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Lớp 2 Ngày dạy…/…/… Bài 20: Vẽ theo mẫu vẽ cáI túi xách I . Mục tiêu: - Học sinh nhận biết được đặc điểm của một vài loại túi xách. - Biết cách vẽ cái túi xách- Vẽ được cái túi xách theo mẫu. - Hs yếu vẽ được hình chiếc túi xách đơn giản . HS khá vẽ được chiếc túi xách gần giống mẫu và trang trí theo ý thích . II . Chuẩn bị : * G: - Máy chiếu ((- Sưu tầm một số túi xách có hình dáng, trang trí khác nhau - Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ- Một vài bài vẽ cái túi xách của học sinh. )) * H : - Vở vẽ 2 , chì, màu… III . các hoạt động dạy – học chủ yếu: 1. ổn định lớp: -KTSS 2. Kiểm tra bài cũ: - KTDD - Tiết trước các em học bài gì? - Giới thiệu bài 3. Bài mới: Nội dung Hoạt động của G Hoạt động của H Hoạt động 1: (4-5 phút ) Quan sát , nhận xét. Hoạt động 2: ( 4-5 phút ) Hướng dẫn cách vẽ. Hoạt động 3: ( 15-17 phút ) Thực hành Hoạt động 4: ( 4-5 phút) Nhận xét , đánh giá - Chiếu cho HS quan sát 1 vài cái túi xách, gợi ý: + Hình dáng của những cái túi xách như thế nào? + Nêu các bộ phận của cái túi xách ? + Cách trang trí và màu sắc của những cái túi như thế nào ? => Cái túi xách có rất nhiều hình dáng khác nhau. Gồm có thân …… - Chiếu các bước vẽ yêu cầu HS quan sát: + Phác nét phần chính của cái túi xách. tay xách. + Vẽ tay xách. + Vẽ nét đáy túi + Trang trí kín mặt túi bằng hình hoa, lá, quả,chim thú,phong cảnh ( Trang trí đường diềm., vẽ bằng màu) + Vẽ màu tự do theo ý thích . - Chiếu các bước vẽ yêu cầu HS nhắc lại. - Chiếu một số bố cục hợp lý và không yêu cầu HS nhận xét . - Cho HS xem một số bài vẽ túi xách có trang trí để các em học cách vẽ, cách trang trí. - Hướng dẫn học sinh thực hành: + Quan sát túi xách trước khi vẽ. + Vẽ hình túi xách vừa với phần giấy quy định. - Hs yếu vẽ được hình chiếc túi xách đơn giản . HS khá vẽ được chiếc túi xách gần giống mẫu và trang trí theo ý thích . - Quan sát , giúp đỡ những em còn lúng túng. - Thu một số bài đã hoàn thành và gợi ý học sinh nhận xét bài tập về : + Hình vẽ ( cân đối , giống mẫu) + Cách trang trí và màu sắc . - Cho HS tự xếp loại: bài đẹp, chưa đẹp => Bổ sung, cho điểm . Khen ngợi những Hs có bài vẽ đẹp. + Quan sát. +Khác nhau. + Quai, thân, đáy túi . + Trang trí và màu sắc ph2. - Quan sát - Vẽ cái túi xách và trang trí theo ý thích vào vở. - Nhận xét . - Xếp loại. 4. Củng cố – Dặn dò ( 1-2 phút) - Nhắc lại tên bài học. - Về nhà: Chuản bị bài sau: Quan sát một số dáng người , chuẩn bị đất nặn. - G nhận xét buổi học ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Lớp 3 Ngày dạy…/…/… Bài 20: Vẽ tranh đề tài Ngày tết hoặc lễ hội I . Mục tiêu: - HS biết tỡm, chọn nội dung đề tài về ngày Tết hoặc ngày lễ hội của dõn tộc. - HS vẽ được tranh vẽ ngày Tết hay lễ hội ở quờ hương. - HS thờm yờu quờ hương, đất nước. II . Chuẩn bị : * G: - Máy chiếu ( + Một số tranh ảnh về ngày Tết, lễ hội + Một số bài vẽ của HS lớp trước.) * H : - Vở vẽ 3 , chì, màu… III . các hoạt động dạy – học chủ yếu: 1. ổn định lớp: -KTSS 2. Kiểm tra bài cũ: - KTDD - Tiết trước các em học bài gì? - Giới thiệu bài : 3. Bài mới: Nội dung Hoạt động của G Hoạt động của H Hoạt động 1: (4-5 phút ) Tìm , chọn nội dung đề tài. Hoạt động 2: ( 4-5 phút ) Hướng dẫn cách vẽ. Hoạt động 3: ( 15-17 phút ) Thực hành Hoạt động 4: ( 4-5 phút) Nhận xét , đánh giá - Giới thiệu tranh ảnh về ngày Tết, lễ hội, đặt cõu hỏi: + Khụng khớ ngày Tết, lễ hội như thế nào ? + Những hoạt động của ngày Tết, lễ hội,...? + Hỡnh ảnh chính, hình ảnh phụ trong bức tranh ? + Cách trang trí trong ngày tết, lễ hội? + Màu sắc trong tranh .? - Yêu cầu HS nờu 1 số nội dung về đề tài ngày Tết, lễ hội ? => Với đề tài ngày tết….có rất nhiều nội dung để vẽ …. - Chiếu các bước vẽ yêu cầu HS quan sát + Chọn nội dung mà mình thích vẽ. : đấu vật , múa rồng, đua thuyền ... + Phác mảng, tìm hình ảnh để vẽ vào các mảng ( hình ảnh chính vẽ trước , hình ảnh phụ vẽ sau) + Vẽ màu theo ý thích, có đậm , có nhạt. - Chiếu một số bài với bố cục cân đối và không để HS nhận xét . - Cho HS quan sát một số bài vẽ đẹp. - Quan sát theo dõi , nhắc nhở HS vẽ hỡnh ảnh chớnh nổi bật được nội dung, hỡnh ảnh phụ hổ trợ cho h.ảnh chớnh...vẽ màu theo ý thớch - Giỳp đỡ HS yếu, động viờn HS kg - GV chọn và giới thiệu một số bài vẽ đã hoàn thành, gợi ý học sinh nhận xét về: + Nội dung (rõ hay chưa rõ đề tài)? +Hình vẽ có thể hiện được các h/động không? + Màu sắc của tranh.? - Yêu cầu học sinh tự xếp loại các bài vẽ theo cảm nhận riêng. => Bổ sung , cho điểm , động viên khen ngợi HS có bài vẽ đẹp - Quan sát. + Khụng khớ vui tươi, nhộn nhịp... + Đua thuyền, chọi gà, chơi cờ, đI chợ hoa ... + Hỡnh ảnh chớnh nổi bật nội dung + Trang trí nhiều hình ảnh vui tươi, đẹp mắt….. + Màu sắc tươi vui , có đậm , có nhạt… - Chỳc Tết ụng bà, thầy, cụ giỏo, chợ hoa ngày Tết,... - Vẽ tranh đề tài ngày tết hoặc lễ hội. - Nhận xét . - Xếp loại. 4. Củng cố – Dặn dò ( 1-2 phút) - Nhắc lại tên bài học. - Về nhà: Chuản bị bài sau: Quan sát, sưu tầm tranh , ảnh về tượng. - G nhận xét buổi học ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tuần 21 Lớp 1 Ngày dạy…/…/… Bài 21: Vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh I . Mục tiêu: - Củng cố cho học sinh cách vẽ màu. - Vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh theo ý thích. - Thêm yêu mến cảnh đẹp quê hương đất nước, con người. - H yếu vẽ màu không chờm ra ngoài . H kg chọn được màu phù hợp để vẽ vào tranh II . Chuẩn bị : * GV: Máy chiếu (- Một số tranh phong cảnh - Bài vẽ của học sinh năm trước ) * HS :- Vở tập vẽ 1, bút chì, tẩy và màu. III . các hoạt động dạy – học chủ yếu: 1. ổn định lớp: -KTSS 2. Kiểm tra bài cũ: - KTDD - Tiết trước các em học bài gì? - Giới thiệu bài 3. Bài mới: Nội dung Hoạt động của G Hoạt động của H Hoạt động 1: (4-5 phút ) Giới thiệu tranh, ảnh. Hoạt động 2: ( 4-5 phút ) Hướng dẫn cách vẽ màu.. Hoạt động 3: ( 15-17 phút ) Thực hành Hoạt động 4: ( 4-5 phút) Nhận xét , đánh giá - Giới thiệu : Tranh phong cảnh là tranh vẽ về cảnh vật thiên nhiên… - Chiếu một số bức tranh yêu cầu HS quan sát : - Đây là cảnh gì? - Phong cảnh có những hình ảnh nào? - Trong bức tranh phong cảnh màu gì được vẽ nhiều nhất? => Đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp như cảnh biển, phố phường, đồng bằng, miền núi….. Chiếu hình vẽ trong vở để HS nhận ra: + Trong tranh có những hình ảnh gì? - Gợi ý HS cách vẽ màu.: + Chọn màu khác nhau để vẽ vào hình vẽ . Vẽ màu theo ý thích. + Nên vẽ màu có đậm có nhạt , màu không chờm ra ngoài. - Cho HS xem một số bài của các bạn năm trước . - Yêu cầu HS vẽ tranh vào vở tập vẽ như đã hướng dẫn. - Theo dõi, giúp đỡ HS phù hợp vào tờ giấy hay vở tập vẽ. - H yếu vẽ màu không chờm ra ngoài . H kg chọn được màu phù hợp để vẽ vào tranh, màu có đậm , có nhạt. - Gợi ý hướng dẫn HS nhận xét về các vẽ màu: + Màu sắc phong phú. + Cách vẽ màu thay đổi: Có thưa, có mau, có đậm, có nhạt….. - Yêu cầu H chọn bài vẽ mình thích . => Bổ sung chọn chấm các bài đã hoàn thành. - Khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp.. + Quan sát + Cảnh thành phố , miền núi. + Nhà cửa, cây cối…… + Màu vàng, màu xanh….. + Dãy núi, nhà sàn , cây, người đang đi… +Vẽ màu vào tranh ở vở tập vẽ 1. - Nhận xét . - Xếp loại. 4. Củng cố – Dặn dò ( 1-2 phút) - Nhắc lại tên bài học. - Về nhà: Chuản bị bài sau: Quan sát - G nhận xét buổi học ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Lớp 2 Ngày dạy…/…/… Bài 21: Tập nặn tạo dáng tự do Nặn hoặc vẽ dáng người đơn giản I . Mục tiêu: - Hs tập quan sát, nhận biết các bộ phận chính của con người (đầu, mình, chân, tay). - Biết cách nặn hoặc vẽ dáng người- Nặn hoặc vẽ được dáng người. - Hs yếu vẽ hoặc nặn được 1 dáng người. HS khá vẽ hoặc nặn được một số dáng người và tạo dáng . II . Chuẩn bị : * G: - Chuẩn bị ảnh các hình dáng người- Đất nặn. - Hình hướng dẫn cách vẽ ở bộ ĐDDH - ảnh hoặc các bài tập nặn người của học sinh. * H : - Đất nặn, Vở vẽ 2 , chì, màu… III . các hoạt động dạy – học chủ yếu: 1. ổn định lớp: -KTSS 2. Kiểm tra bài cũ: - KTDD - Tiết trước các em học bài gì? - Giới thiệu bài 3. Bài mới: Nội dung Hoạt động của G Hoạt động của H Hoạt động 1: (4-5 phút ) Quan sát , nhận xét . Hoạt động 2: ( 4-5 phút ) Hướng dẫn cách nặn, cách vẽ. Hoạt động 3: ( 15-17 phút ) Thực hành Hoạt động 4: ( 4-5 phút) Nhận xét , đánh giá - Giới thiệu một số hình ảnh và gợi ý: + Người có những bộ phận chính nào ? - Chỉ trên tranh, ảnh các hình dáng người : + Đứng nghiêm; đứng và giơ tay... + Đi: tay, chân thế nào? + Chạy: tay, chân, mình, đầu ra sao? => Người gồm có những bộ phận chính : Đầu , mình, chân , tay. Khi đứng, đi, chạy….. thì các bộ phận phải thay đổi tư thế để phù hợp . * Cách nặn: - Dùng đất hướng dẫn HS nặn: Nặn bộ phận chính :Đầu.Mình.Tay, chân - Ghép, dính các bộ phận thành hình người. - Tạo dáng người đứng,đi,ngồi,chạy, nhảy, * Cách vẽ: - Vẽ phác hình người lên bảng: đầu, mình, tay,chân thành các dáng: Đứng , đi, chạy,…. - Vẽ thêm một số chi tiết phù hợp với các dáng cho các hoạt động cụ thể như : Đá bóng; Nhảy dây…. - Cho HS xem một số bài của H năm trước - Với HS có đất nặn thực hành theo nhóm. - Hs yếu vẽ hoặc nặn được 1 dáng người. HS khá vẽ hoặc nặn được một số dáng người và tạo dáng . - Quan sát , hướng dẫn HS thực hành: * Nặn:- Giúp HS tạo bố cục cho một đề tài. * Vẽ:- HS vẽ một vài dáng người vào phần giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ. + Vẽ hình vừa với phần giấy. - Yêu cầu HS nhận xét bài tập về: + Hình dáng. + Cách sắp xếp và màu sắc. - Yêu cầu HS xếp loại bài vẽ theo ý thích => Bổ sung , cho điểm , khen ngợi học sinh có bài tập đẹp. - Động viên học sinh, thu bài tập nặn đẹp. - Quan sát tranh: + Đầu; Mình; Chân, tay. +Trả lời và nhận ra các dáng của người hoạt động (tư thế của các bộ phận). + Các bộ phận (đầu, mình, chân, tay)của người thay đổi để phù hợp với tư thế hđộng. - Quan sát + Bài tập: Nặn hoặc vẽ hình dáng người đơn giản. - Nhận xét . - Xếp loại. 4. Củng cố – Dặn dò ( 1-2 phút) - Nhắc lại tên bài học. - Về nhà: Chuản bị bài sau: Quan sát những đồ vật có trang trí đường diềm . - G nhận xét buổi học ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Lớp 3 Ngày dạy…/…/… Bài 21: Thường thức mĩ thuật Tìm hiểu về tượng I . Mục tiêu: - HS bước đầu làm quen với nghệ thuật điờu khắc. - HS cú thúi quen quan sỏt, nhận xột cỏc pho tượng thường gặp. - HS yờu thớch giờ tập nặn. II . Chuẩn bị : * G: Máy chiếu (( - Ảnh cỏc tỏc phẩm điờu khắc nổi tiếng.)) * HS: Vở tập vẽ 3, III . các hoạt động dạy – học chủ yếu: 1. ổn định lớp: -KTSS 2. Kiểm tra bài cũ: - KTDD - Tiết trước các em học bài gì? - Giới thiệu bài : 3. Bài mới: Nội dung Hoạt động của G Hoạt động của H Hoạt động 1: (4-5 phút ) Quan sát , nhận xét . Hoạt động 2: ( 4-5 phút) Nhận xét , đánh giá - Chiếu một số tượng và gợi ý. + Tượng cú nhiều trong đời sống xó hội (ở chựa, bảo tàng, cụng trỡnh kiến trỳc,... + Tượng làm đẹp thờm cuộc sống. - Y/c HS kể 1 số pho tượng quen thuộc. - Cho HS quan sỏt ảnh hoặc cỏc pho tượng thật và túm tắt. + Ảnh chụp cỏc pho tượng nờn ta chỉ thấy 1 mặt như tranh. + Tượng thật cú thể nhỡn ở cỏc phớa (trước, sau, nghiờng) cú thể đi vũng quanh để xem. - GV y/c HS quan sỏt hỡnh ở vở Tập vẽ 3 + Hóy kể tờn cỏc pho tượng. + Chất liệu ? => túm tắt: + Tượng rất phong phỳ về kiểu dỏng,... + Tượng cổ thường đặt ở nơi tụn nghiờm như: đỡnh, chựa,... + Tượng mới thường đặt ở cỏc cụng viờn, cơ quan, bảo tàng, quảng trường,... + Tượng cổ thường khụng cú tờn tỏc giả. + Tượng mới thường cú tờn tỏc giả. - Nhận xột về tiết học: biểu dương 1 số HS tớch cực phỏt biểu XD bài, động viờn yếu,... - quan sỏt và lắng nghe. - nờu 1 số pho tượng HS biết Phật bà nghìn mắt nghìn tay. - quan sỏt và lắng nghe. - quan sỏt và lắng nghe. - quan sỏt và trả lời cõu hỏi. + Tượng Bỏc Hồ với đại biểu dũng sĩ miền nam. + Tượng Phật bà Quan õm nghỡn mắt, nghỡn tay. + Làm bằng đồng và gỗ,... - lắng nghe. 4. Củng cố – Dặn dò ( 1-2 phút) - Nhắc lại tên bài học. - Về nhà: Chuản bị bài sau:Quan sát kiểu chữ và màu sắc trên các đầu báo. - G nhận xét buổi học ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tuần 22 Lớp 1 Ngày dạy…/…/… Bài 22: vẽ vật nuôi trong nhà I. Mục tiêu. - HS biết quan sát về đặc điểm , hình dáng của một số con vật nuôi trong nhà . - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về con vật nuôi trong nhà theo ý thích . - H yếu vẽ được 1 con vật đơn giản . Hkg vẽ tranh có hình ảnh chính phụ sinh động. - HS thêm yêu mến con vật. II.Chuẩn bị: *Giáo viên: Máy chiếu (- Tranh ảnh về con vật.) - Bài vẽ của HS lớp trước. *Học sinh: - Vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu 1. ổn định lớp: - KTSS 2. Kiểm tra bài cũ: - Tiết trước chúng ta học bài gì? - Giới thiệu bài 3. Bài mới: Nội dung Hoạt động của G Hoạt động của H Hoạt động1 (4-5 phút) (Quan sát nhận xét) Hoạt động2 (4-5 phút) ( Hướng dẫn cách vẽ ) Hoạt động3 (15-17 phút) ( Thực hành) Hoạt động4 (2-3 phút ) ( Nhận xét đánh giá) - Chiếu một số con vật cho Hs quan sát . Yêu cầu HS nêu; tên con vật , các bộ phận của con vật …. - Cho HS xem tranh vẽ đề tài con vật và gợi ý HS nhận xét về: + Bức tranh có những con vật gì? + Đâu là hình ảnh chính, đâu là

File đính kèm:

  • docGiao an Mi Thuat ki 2.doc
Giáo án liên quan