I. Mục tiêu :
- Giúp HS nhận biết hình dáng của cây và nhà.
- Biết cách vẽ cây , vẽ nhà . Vẽ được một bức tranh phong cảnh có cây , nhà và vẽ màu theo ý thích .
- Giáo dục HS yêu thiên nhiên , yêu cái đẹp và có óc thẩm mỹ .
II. Chuẩn bị :
- GV : tranh, ảnh 1 số cây và nhà.Tranh minh hoạ .
- HS : Vở , bút chì , sáp màu .
III. Hoạt động trên lớp :
1. Khởi động : Hát .
2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của HS .
3. Các hoạt động trên lớp .
25 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mỹ thuật Bài 24: vẽ cây , vẽ nhà, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 24: VẼ CÂY , VẼ NHÀ
I. Mục tiêu :
- Giúp HS nhận biết hình dáng của cây và nhà.
- Biết cách vẽ cây , vẽ nhàø . Vẽ được một bức tranh phong cảnh có cây , nhà và vẽ màu theo ý thích .
- Giáo dục HS yêu thiên nhiên , yêu cái đẹp và có óc thẩm mỹ .
II. Chuẩn bị :
- GV : tranh, ảnh 1 số cây và nhà.Tranh minh hoạ .
- HS : Vở , bút chì , sáp màu .
III. Hoạt động trên lớp :
1. Khởi động : Hát .
2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của HS .
3. Các hoạt động trên lớp .
Hoạt động 1 : Giới thiệu hình ảnh cây và nhà
-GV gợi ý HS nhớ lại nơi mình ở :
+Hằng ngày các em ở đâu ?
+Có thích ngôi nhà của mình không ? Vì sao ?
+Xung quanh nhà thường có những gì ?
GV ghi tựa bài.
-GV giới thiệu tranh ảnh có cây , nhà:
+Cây có các bộ phận nào?Màu sắc như thế nào?
+Ngôi nhà có các bộ phận nào?
-GV giới thiệu 1 số tranh ảnh về phong cảnh có cây, nhà, đường đi, ao hồ…
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS cách vẽ cây , vẽ nhà
-Giới thiệu hình minh hoạ :
+Vẽ cây : Thân vẽ trước , lá vẽ sau .
+ Vẽ nhà: Vẽ mái trước , tường cửa sau .
-Cho HS xem tranh vẽ ở vở vẽ của bạn Anh Trang .
Hoạt động 3 : Thực hành.
-Gv gợi ý cách vẽ cây và nhà theo ý thích
-GV theo dõi giúp HS vẽ thêm các hình ảnh phụ như trời, mây,con vật …và gợi ý chọn màu .
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
-Gv hướng dẫn HS nhận xét về hình vẽ và cách sắp xếp hình vẽ và cách vẽ màu.
Dăn dò: Quan sát cảnh vật xung quanh nơi ở.
+Quan sát,nhận xét.
+Thân,cành cây (màu nâu hay đen. Lá, vòm lá,tán lá(màu vàng,màu xanh..)
+Mái nhà, tường,cửa sổ,cửa ra vào.
+Quan sát.
-HS thực hành vào vở tập vẽ.
+Quan sát, nhận xét.
+Tìm bài vẽ mình thích.
LUYỆN TẬP MĨ THUẬT.
1. Khởi động : Hát .
2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của HS .
3. Các hoạt động trên lớp .
Hoạt động 1 : Giới thiệu hình ảnh cây và nhà
-GV gợi ý HS nhớ lại nơi mình ở :
+Hằng ngày các em ở đâu ?
+Có thích ngôi nhà của mình không ? Vì sao ?
+Xung quanh nhà thường có những gì ?
GV ghi tựa bài.
-GV giới thiệu tranh ảnh có cây , nhà:
+Cây có các bộ phận nào?Màu sắc như thế nào?
+Ngôi nhà có các bộ phận nào?
-GV giới thiệu 1 số tranh ảnh về phong cảnh có cây, nhà, đường đi, ao hồ…
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS cách vẽ cây , vẽ nhà
-Giới thiệu hình minh hoạ :
+Vẽ cây : Thân vẽ trước , lá vẽ sau .
+ Vẽ nhà: Vẽ mái trước , tường cửa sau .
-Cho HS xem tranh vẽ ở vở vẽ của bạn Anh Trang .
Hoạt động 3 : Thực hành.
-Gv gợi ý cách vẽ cây và nhà theo ý thích
-GV theo dõi giúp HS vẽ thêm các hình ảnh phụ như trời, mây,con vật …và gợi ý chọn màu .
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
-Gv hướng dẫn HS nhận xét về hình vẽ và cách sắp xếp hình vẽ và cách vẽ màu.
Dăn dò: Quan sát cảnh vật xung quanh nơi ở.
+Quan sát,nhận xét.
+Thân,cành cây (màu nâu hay đen. Lá, vòm lá,tán lá(màu vàng,màu xanh..)
+Mái nhà, tường,cửa sổ,cửa ra vào.
+Quan sát.
-HS thực hành vào vở tập vẽ.
+Quan sát, nhận xét.
+Tìm bài vẽ mình thích.
Bài 25: VẼ MÀU VÀO HÌNH TRANH DÂN GIAN
I. Mục tiêu :
- Giúp HS làm quen với tranh dân gian .
- Vẽ màu theo ý thích vào hình vẽ : “Lợn ăn cây ráy”
- Bước đầu nhận biết về tranh dân gian
II. Chuẩn bị :
- GV : Một vài tranh dân gian ;Bài vẽ màu vào hình vẽ : “Lợn ăn cây ráy”
- HS : Màu vẽ , sáp màu , chì màu .
III. Các hoạt động trên lớp :
1. Khởi động : Hát .
2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của HS .
3. Các hoạt động trên lớp .
Hoạt động 1 :Giới thiệu tranh dân gian .
-GV giới thiệu 1 vài bức tranh dân gian để HS thấy được vẽ đẹp của tranh qua hình vẽ, màu sắc
-Cho HS xem tranh dân gian : “Lợn ăn cây ráy”đó là tranh dân gian làng Đông Hồ huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh
GV giới thiệu bài à ghi tựa
Hoạt động 2 :Hướng dẫn HS vẽ màu
-GV gợi ý HS nhận ra các hình vẽ .
+Hình vẽ gì?
+Hình dáng con lợn như thế nào?
- Hướng dẫn HS vẽ màu :Vẽ màu theo ý thích,
Vẽ nền để làm nổi bậc hình con lợn .
Hoạt động 3 :Thực hành .
-Yêu cầu HS vẽ màu vào tranh .
-Gv giúp HS tìm chọn và vẽ màu thay đổi,không ra ngoài hình vẽ.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
-GV gợi ý HS nhận xét về màu sắc: có đậm nhạt, phong phú, ít ra ngoài hình vẽ.
Dặn dò: Tìm thêm và xem tranh dân gian.
Quan sát
+Con lợn đang ăn cây ráy,mô đất, cỏ.
+có mắt, mũi, tai,hình xoáy âm dương, đuôi.
+Thực hành: vẽ màu vào hình vẽ theo ý thích.
+Quan sát, nhận xét.
+Tìm bài vẽ mình thích.
LUYỆN TẬP MĨ THUẬT.
1. Khởi động : Hát .
2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của HS .
3. Các hoạt động trên lớp .
Hoạt động 1 :Giới thiệu tranh dân gian .
-GV giới thiệu 1 vài bức tranh dân gian để HS thấy được vẽ đẹp của tranh qua hình vẽ, màu sắc
-Cho HS xem tranh dân gian Vinh Hoa (tranh dân gian Đông Hồ)
Hoạt động 2 :Hướng dẫn HS vẽ màu
-GV gợi ý HS nhận ra các hình vẽ .
+Hình vẽ gì?
+Hình dáng em bé như thế nào?
- Hướng dẫn HS vẽ màu :Vẽ màu theo ý thích,
Vẽ nền để làm nổi bậc em bé và con gà
Hoạt động 3 :Thực hành .
-Yêu cầu HS vẽ màu vào tranh theo nhóm.
-Gv giúp HS tìm chọn và vẽ màu thay đổi,không ra ngoài hình vẽ.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
-GV gợi ý HS nhận xét về màu sắc: có đậm nhạt, phong phú, ít ra ngoài hình vẽ.
Dặn dò: Tìm thêm và xem tranh dân gian.
Quan sát
+Em bé đanh ôm con gà,hoa cúc
+Mập mạp,mặc áo yếm..
+Thực hành: mỗi nhóm thảo luận để chọn màu và phân công nhau vẽ nhanh, đẹp.
+Quan sát, nhận xét.
+Tìm bài vẽ mình thích.
Bài 26: VẼ CÂY ĐƠN GIẢN.
I – Mục Tiêu :
- HS hiểu được nội dung bài vẽ : “Chim và hoa ”
- Vẽ được tranh có chim và hoa .
- Giáo dục HS yêu cái đẹp , óc thẩm mỹ .
II – Chuẩn bị :
- GV : Sưu tầm tranh ảnh chim và hoa; Hình minh hoạ cách vẽ; Bài vẽ của HS.
- HS : VơÛ , chì màu , bút dạ .
III – Các hoạt động trên lớp
1. Khởi động : Hát .
2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của HS .
3. Các hoạt động trên lớp .
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài.
-Giới thiệu một số tranh ảnh có loài chim và hoa hỏi :
+Đây là hoa gì?
+Hoa có màu gì?
+Các bộ phận của hoa ?
+Đây là chim gì?
+Các bộ phận của chim ?
Có nhiều loài chim và hoa , mỗi loài có hình dạng, màu sắc riêng và đẹp .
Hoạt động 2 :Hướng dẫn HS cách vẽ tranh .
-GV gợi ý cách vẽ .
+Vẽ hình .
+Vẽ màu theo ý thích.
-Cho HS xem tranh mẩu và xem bài vẽ về chim và hoa của HS.
Hoạt động 3 :Thực hành .
-Quan sát, hướng dẫn HS vẽ hình chim và hoa.
-Gợi ý HS tìm thêm hình ảnh cho bài vẽ sinh động ,
vẽ màu tự do có đậm nhạt .
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
-Gv cùng hs nhận xét moat số bài về: cách vẽ hình, màu sắc.
-Nhận xét tiết học.
Dặn dò: Về nhà vẽ tranh chim và hoa trên giấy A4
HS quan sát trả lời
+Hồng, sen, cúc, lan…
+đài, cánh và nhị hoa.
+Chim sáo, bồ câu…
+Đầu, mình, cánh, đuôi,chân
HS quan sát .
-HS thực hành vào vở tập vẽ.
-Quan sát, nhận xét.
-Tìm bài vẽ mình thích.
LUYỆN TẬP MĨ THUẬT.
1. Khởi động : Hát .
2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của HS .
3. Các hoạt động trên lớp .
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài.
-Giới thiệu một số tranh ảnh có loài chim và hoa hỏi :
+Đây là hoa gì?
+Hoa có màu gì?
+Các bộ phận của hoa ?
+Đây là chim gì?
+Các bộ phận của chim ?
Có nhiều loài chim và hoa , mỗi loài có hình dạng, màu sắc riêng và đẹp .
Hoạt động 2 :Hướng dẫn HS cách vẽ tranh .
-GV gợi ý cách vẽ .
+Vẽ hình .
+Vẽ màu theo ý thích.
-Cho HS xem tranh mẩu và xem bài vẽ về chim và hoa của HS.
Hoạt động 3 :Thực hành .
-Quan sát, hướng dẫn HS vẽ hình chim và hoa.
-Gợi ý HS tìm thêm hình ảnh cho bài vẽ sinh động ,
vẽ màu tự do có đậm nhạt .
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
-Gv cùng hs nhận xét moat số bài về: cách vẽ hình, màu sắc.
-Nhận xét tiết học.
Dặn dò: Về nhà vẽ tranh chim và hoa trên giấy A4
HS quan sát trả lời
+Hồng, sen, cúc, lan…
+đài, cánh và nhị hoa.
+Chim sáo, bồ câu…
+Đầu, mình, cánh, đuôi,chân
HS quan sát .
-HS thực hành vào vở tập vẽ.
-Quan sát, nhận xét.
-Tìm bài vẽ mình thích.
Bài 27: VẼ HOẶC NẶN CÁI Ô TÔ.
I. Mục tiêu:
- Bước đầu làm quen với nặn tạo dáng đồ vật.
- Vẽ hoặc nặn được một chiếc ô tô theo ý thích.
II. Chuẩn bị:
GV : tranh, ảnh 1 số kiểu dáng ô tô; Bài vẽ của HS.
HS: bút chì, tẩy, màu vẽ hoặc đất nặn.
III. Các hoạt động dạy – học.
1. Khởi động : Hát .
2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của HS .
3. Các hoạt động trên lớp .
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
- Gv giới thiệu 1 số hình ảnh về ô tô:
+ Ô tô gồm các bộ phận nào?
+Ô tô có màu gì?
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
-Gv vẽ minh họa lên bảng và hướng dẫn:
+ Vẽ thùng xe; Vẽ buồng lái.
+ Vẽ bánh xe.
+ Vẽ cửa lên xuống, cửa kính.
+Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3: Thực hành.
-Gv gợi ý HS vẽ hình vửa với phần giấy.Cần vẽ ô tô có tỉ lệ cân đối và đẹp và vẽ màu theo ý thích
- Gợi ý HS trang trí ô tô của mình.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
-GV cùng HS nhận xét về:
+Hình dáng(chú ý các kiểu lạ có tính sáng tạo)
+Cách trang trí.
-Nhận xét tiết học.
Dặn dò: Quan sát ô tô(về hình dáng, màu sắc, cấu trúc).
-Quan sát.
+Buồng lái, thùng xe, bánh xe.
-Quan sát.
-Hs thực hành vẽ tranh và vẽ màu theo ý thích vào vở tập vẽ.
-Quan sát, nhận xét.
-Tìm bài vẽ mình thích.
LUYỆN TẬP MĨ THUẬT.
1. Khởi động : Hát .
2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của HS .
3. Các hoạt động trên lớp .
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
- Gv giới thiệu 1 số hình ảnh về ô tô:
+ Ô tô gồm các bộ phận nào?
+Ô tô có màu gì?
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách nặn.
-Gv nặn minh họa và hướng dẫn:
+ Nặn thùng xe; buồng lái.
+ Nặn bánh xe.
+ Gắn các bộ phận thành ô tô.
Hoạt động 3: Thực hành.
-Gv giúp HS tạo dáng ô tô bằng đất nặn.
- Gợi ý HS trang trí ô tô của mình.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
-GV cùng HS nhận xét về:
+Hình dáng(chú ý các kiểu lạ có tính sáng tạo)
+Cách trang trí.
-Nhận xét tiết học.
Dặn dò: Quan sát ô tô(về hình dáng, màu sắc, cấu trúc).
-Quan sát.
+Buồng lái, thùng xe, bánh xe.
-Quan sát.
-Hs thực hành theo nhóm
-Quan sát, nhận xét.
-Tìm bài nặn mình thích.
Bài 28: VẼ TIẾP HÌNH VÀ VẼ MÀU VÀO
HÌNH VUÔNG , ĐUỜNG DIỀM
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS thấy đươc vẽ đẹp của hình vuông và đường diềm có trang trí .
- HS biết cách vẽ hoạ tiết theo chỉ dẫn vào hình vuông và đường diềm
- HS vẽ được hoạ tiết như chỉ dẫn và vẽ màu theo ý thích .
II. CHUẨN BỊ:
- GV : Một số bài trang trí hình vuông lớn; Một số bài vẽ của HS .
- HS : vở , chì , chì màu .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1. Khởi động : Hát .
2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của HS .
3. Các hoạt động trên lớp .
Hoạt động 1 :Giới thiệu cách trang trí hình vuông và đường diềm :
- Giới thiệu một số bài trang trí hình vuông và đường diềm đề HS nhận ra vẻ đẹp của chúng về hình vẽ, màu sắc.
Có thể trang trí hình vuông và đường diềm bằng nhiều cách khác nhau và có thể dùng để trang trí vào đồ vật : khăn thảm , gạch hoa, đường diềm ở áo , váy
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS cách làm bài
-Yêu cầu HS xem hình 2
+Hình 2 vẽ gì?
-Gợi ý HS vẽ màu:Tìm và vẽ màu theo ý thích; các hình giống nhau thì vẽ cùng màu; Màu nền khác màu các hình vẽ.
Hoạt động 3: Thực hành
-GV y/c HS vẽ tiếp hình và vẽ màu theo ý thích.
-GV theo dõi giúp HS hoàn thành bài tập.
Dặn dò: Quan sát và chuẩn bị thực hành hình 3 vào buổi chiều..
+Quan sát.
HS nhận ra vẽ đẹp về màu sắc .
-Quan sát.
+Vẽ hoa 4 cánh ở giữa,và hoa ở góc
-Thực hành: vẽ tiếp hình và vẽ màu vào hình 2.
LUYỆN TẬP MĨ THUẬT.
1. Khởi động : Hát .
2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của HS .
3. Các hoạt động trên lớp .
Hoạt động 1 :Giới thiệu cách trang trí hình vuông và đường diềm :
- Giới thiệu một số bài trang trí hình vuông và đường diềm đề HS nhận ra vẻ đẹp của chúng về hình vẽ, màu sắc.
Có thể trang trí hình vuông và đường diềm bằng nhiều cách khác nhau và có thể dùng để trang trí vào đồ vật : khăn thảm , gạch hoa, đường diềm ở áo , váy
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS cách làm bài
-Yêu cầu HS xem hình 3
+Hình 3vẽ gì?
-Gợi ý HS vẽ màu:Tìm và vẽ màu theo ý thích; các hình giống nhau thì vẽ cùng màu; Màu nền khác màu các hình vẽ.
Hoạt động 3: Thực hành
-GV y/c HS vẽ tiếp hình và vẽ màu theo ý thích.
-GV theo dõi giúp HS hoàn thành bài tập.
Dặn dò: Quan sát đàn gà (về hình dáng, màu sắc)
+Quan sát.
HS nhận ra vẽ đẹp về màu sắc .
-Quan sát.
+Vẽ hoa 4 cánh ở trong hình thoi.
-Thực hành: vẽ tiếp hình và vẽ màu vào hình 3
Bài 29: VẼ TRANH ĐÀN GÀ
I - Mục tiêu :
- Ghi nhớ về những hình ảnh con gà .
- Vẽ được tranh đàn gà theo ý thích .
- Biết chăm sóc con vật nuôi trong nhà
II - Chuẩn bị :
- GV : Sưu tầm một số tranh về đàn gà
- HS : Vở vẽ , chì màu , . .
III - Các hoạt động trên lớp :
1. Khởi động : Hát .
2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của HS .
3. Các hoạt động trên lớp .
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài
- Giới thiệu tranh ảnh con gà để HS nhận thấy : gà là vật nuôi gần gũi với con người; Gà trống , gà mài mỗi con có nét đẹp riêng.
-Những con gà đẹp đẽ được thể hiện nhiểu trong tranh (tranh dân gian, tranh thiếu nhi, tranh của các họa sĩ)
-Gv giới thiệu tranh.
Hoạt động 2 :Hướng dẫn HS vẽ tranh .
-GV cho HS xem tranh ở bài 23 vở vẽ và gợi ý để HS nhận xét .
+ Tranh vẽ đề tài gì ?
+ Những con gà trong tranh như thế nào ?
+Xung quanh con gà có những hình ảnh nào ?
+Màu sắc và hình dáng cách vẽ các con gà trong tranh như thế nào ?
- GV gợi ý cách vẽ .
+Vẽ một con hay đàn gà vào phần giấy ở vở vẽ +Vẽ thêm cảnh vạt xung quanh cho sinh động .
+Vẽ màu theo ý thích
Hoạt động 3: Thực hành.
-GV theo dõi giúp HS vẽ hình và vẽ màu.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
-Gv cùng HS nhận xét về hình dáng ngộ nghĩnh, thay đổi.Có thêm hình ảnh phụ. Màu tươi sáng.
Dặn dò: Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi.
Quan sát.
HS quan sát .
Quan sát, nhận xét.
Thực hành.
-Quan sát, nhận xét.
-Tìm bài vẽ mình thích.
LUYỆN TẬP MĨ THUẬT.
1. Khởi động : Hát .
2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của HS .
3. Các hoạt động trên lớp .
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài
- Giới thiệu tranh ảnh con gà để HS nhận thấy : gà là vật nuôi gần gũi với con người; Gà trống , gà mài mỗi con có nét đẹp riêng.
-Những con gà đẹp đẽ được thể hiện nhiểu trong tranh (tranh dân gian, tranh thiếu nhi, tranh của các họa sĩ)
-Gv giới thiệu tranh.
Hoạt động 2 :Hướng dẫn HS vẽ tranh .
-GV cho HS xem tranh ở bài 23 vở vẽ và gợi ý để HS nhận xét .
+ Tranh vẽ đề tài gì ?
+ Những con gà trong tranh như thế nào ?
+Xung quanh con gà có những hình ảnh nào ?
+Màu sắc và hình dáng cách vẽ các con gà trong tranh như thế nào ?
- GV gợi ý cách vẽ .
+Vẽ một con hay đàn gà vào phần giấy ở vở vẽ +Vẽ thêm cảnh vạt xung quanh cho sinh động .
+Vẽ màu theo ý thích
Hoạt động 3: Thực hành.
-GV theo dõi giúp HS vẽ hình và vẽ màu.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
-Gv cùng HS nhận xét về hình dáng ngộ nghĩnh, thay đổi.Có thêm hình ảnh phụ. Màu tươi sáng.
Dặn dò: Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi.
Quan sát.
HS quan sát .
Quan sát, nhận xét.
Thực hành.
-Quan sát, nhận xét.
-Tìm bài vẽ mình thích.
Bài 30: XEM TRANH THIẾU NHI VỀ ĐỀ TÀI SINH HOẠT
I - Mục tiêu :
- Giúp HS làm quen với tranh thiếu nhi .
- Tập quan sát, miêu tả hình ảnh trên trên tranh .
- Nhận ra vẽ đẹp của tranh thiếu nhi .
II - Chuẩn bị :
-GV : Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh sinh hoạt với các nội dung chủ đề khác nhau. Tranh trong Vở tập vẽ 1.
- HS : Vở tập vẽ.
III - Các hoạt động trên lớp :
1. Khởi động : Hát .
2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của HS .
3. Các hoạt động trên lớp .
Hoạt động 1 :Giới thiệu tranh .
- GV giới thiệu một số tranh để HS nhận ra :
+Tranh vẽ gì ?
-Cảnh sinh hoạt trong gia đình (bữa cơm, học bài, xem tivi…)
-Cảnh sinh hoạt ở phố phường, làng xóm(dọn vệ sinh, làm đường…)
-Cảnh sinh hoạt lễ hội(đấu vật, đua thuyền, chọi gà...)
-Cảnh sinh hoạt ở sân trường trong giờ ra chơi .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS xem tranh .
-GV giới thiệu từng tranh và gợi ý để HS nhận ra .
+ Tranh vẽ đề tài gì?
+ Trong tranh có các hình ảnh nào?
+ Hình ảnh chính, phụ trong tranh?
+ Em có biết hoạt động trên đang diễn ra ở đâu?
+ Những màu chính được vẽ trong tranh ?
+ Em thích màu nào trên tranh của bạn ?
- GV kết luận: Những bức tranh các em vừa xem là tranh đẹp.Muốn hiểu biết và thưỡng thức tranh các em can quan sát để đưa ra những nhận xét của mình.
Hoạt động 3 : Nhận xét, đánh giá.
-Tuyên dương Hs có ý kiến đóng góp xây dựng bài,
- Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò:Chuẩn bị bài học sau.
HS quan sát và trả lời câu hỏi .
-Quan sát.
LUYỆN TẬP MĨ THUẬT.
1. Khởi động : Hát .
2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của HS .
3. Các hoạt động trên lớp .
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS vẽ tranh .
PP : Trực quan, vấn đáp.
- GV cho HS xem tranh về các đề tài khác nhau.
+ Tranh vẽ những gì ?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào ?
+ Đâu là hình ảnh chính, hình ảnh phụ?
Hoạt động2: Thực hành .
- GV gợi ý cho HS chọn đề tài .
- Giúp HS nhớ lại những hình ảnh gần nội dung của tranh : người , vật nhà cửa , cây cối . . . .
- Nhắc vẽ hình chính trước , hình phụ sau. Không vẽ to hay nhỏ quá so với khổ giấy
- Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3: Nhận xét.
- Gv hướng dẫn HS nhận xét 1 số bài có hình dáng và màu sắc thể hiện được nội dung đề tài.
+ Hình vẽ : Có hình chính, phụ, tỉ lệ can đối.
+ Màu sắc: tươi vui, trong sáng, phong phú.
- Nhận xét chung.
Dặn dò :
Quan sát hình dáng, màu sắc của cỏ, cây, hoa trái và các con vật.
HS xem tranh .
- Quan sát, trả lời câu hỏi.
- HS thực hành vào vở tập vẽ.
- Quan sát, nhận xét.
- Tìm ra bài vẽ mình thích.
Bài 31: VẼ CẢNH THIÊN NHIÊN
I - Mục tiêu :
- Giúp HS tập quan sát thiên nhiên .
- HS vẽ dược cảnh thiên nhiên theo ý thích .
- Giáo dục lòng yêu mến quê hương mình .
II - Chuẩn bị :
- GV : một số tranh ảnh phong cảnh nông thôn , miền núi , phố phường ,sông , biển
- HS : Vở vẽ , bút chì , chì màu .
III - Các hoạt động trên lớp :
1. Khởi động : Hát .
2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của HS .
3. Các hoạt động trên lớp .
Hoạt động 1 : Giới thiệu phong cảnh thiên nhiên .
-GV giới thiệu tranh ảnh để HS biết sự phong phú của cảnh thiên nhiên.
+Tranh vẽ cảnh gì?
+ Trong tranh ảnh có những hình ảnh nào?
+Hình ảnh nào là hình ảnh chính, hình ảnh phụ?
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS cách vẽ .
-GV hướng dẫn HS vẽ tranh như cách giới thiệu trên :
+ Vẽ hình chính trước (nhà, cây, đường…)
+Vẽ thêm những hình ảnh phụ cho sinh động
+Vẽ màu theo ý thích: Tìm màu cho thích hợp, Vẽ màu đậm , nhạt .
+Em vẽ cảnh gì?
Hoạt động 3 :Thực hành .
-GV quan sát, gợi ý các em bỗ sung hình ảnh và tìm màu vẽ cho phù hợp với đề tài
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
-GV hướng dẫn HS nhận xét về : Hình vẽ, cách sắp xếp và cách vẽ màu.
Dặn dò: Quan sát quang cảnh nơi mình ở.
Quan sát, nhận xét.
+Cảnh sông biển, đồi núi, phố phường, sân nhà, trường học…
+Thuyền,biển, cây, nhà, xe cộ…
HS quan sát cách vẽ
-HS thực hành vào vở tập vẽ.
-Quan sát, nhận xét.
-Chọn bài vẽ mình thích.
LUYỆN TẬP MĨ THUẬT.
1. Khởi động : Hát .
2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của HS .
3. Các hoạt động trên lớp .
Hoạt động 1 : Giới thiệu phong cảnh thiên nhiên .
-GV giới thiệu tranh ảnh để HS biết sự phong phú của cảnh thiên nhiên.
+Tranh vẽ cảnh gì?
+ Trong tranh ảnh có những hình ảnh nào?
+Hình ảnh nào là hình ảnh chính, hình ảnh phụ?
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS cách vẽ .
-GV hướng dẫn HS vẽ tranh như cách giới thiệu trên :
+ Vẽ hình chính trước (nhà, cây, đường…)
+Vẽ thêm những hình ảnh phụ cho sinh động
+Vẽ màu theo ý thích: Tìm màu cho thích hợp, Vẽ màu đậm , nhạt .
+Em vẽ cảnh gì?
Hoạt động 3 :Thực hành .
-GV quan sát, gợi ý các em bỗ sung hình ảnh và tìm màu vẽ cho phù hợp với đề tài
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
-GV hướng dẫn HS nhận xét về : Hình vẽ, cách sắp xếp và cách vẽ màu.
Dặn dò: Quan sát quang cảnh nơi mình ở.
Quan sát, nhận xét.
+Cảnh sông biển, đồi núi, phố phường, sân nhà, trường học…
+Thuyền,biển, cây, nhà, xe cộ…
HS quan sát cách vẽ
-HS thực hành vào vở tập vẽ.
-Quan sát, nhận xét.
-Chọn bài vẽ mình thích.
Bài 32 : VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN VÁY ÁO
I - Mục tiêu :
- Giúp hs nhận biết dược vẽ đẹp trang phục có trang trì đường diềm
- Biết cách vẽ đường diềm trên áo váy .
- Vẽ được đướng diềm trên áo , váy và vẽ màu theo ý thích .
II - Chuẩn bị :
- GV : 1số đồ vật , ảnh chụp hoặc sách in : thổ cẩm , áo khăn ,túi có trang trí đường diềm; Một số hình minh hoạ các bước vẽ đường diềm .
- HS : Màu , vở vẽ .
III - Các hoạt động trên lớp :
1. Khởi động : Hát .
2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra đồ dùng học tập của HS .
3. Các hoạt động trên lớp .
Hoạt động 1 : Giới thiệu đường diềm.
-GV cho HS xem một số đồ vật có trang trí đường diềm:
+Đường diềm được trang trí ở đâu ?
+Trang trí đưòng diềm có làm cho áo, váy đẹp hơn không?
+Trong lớp ta có bạn nào áo, váy có trang trí đường diềm?
Thông qua đó , giúp HS nhận ra đường diềm được sử dụng nhiều trong việc trang trí quần áo và trang phục của các dân tộc miền núi .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS cách vẽ đường diềm
- Vẽ hình .
+ Chia khoảng .
Vẽ hình theo nhiều cách khác nhau
+Vẽ màu : Vẽ màu vào đường diềm theo ý thích , vẽ màu vào hình vẽ đường diềm khác với màu nền đường diềm và vẽ màu vào áo , váy tuỳ thích .
Hoạ
File đính kèm:
- Bai 24-35.doc