Giáo án môn Toán khối 10 - Tiết 30: Phương trình đường thẳng

A. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

- Hiểu vectơ pháp tuyến của đường thẳng.

- Hiểu cách viết phương trình tổng quát của đường thẳng.

2. Về kĩ năng:

- Xác định vectơ pháp tuyến của một đường thẳng khi biết phương trình tổng quát.

- Viết được phương trình tổng quát của đường thẳng đi qua điểm M(x0; y0) và vectơ pháp tuyến cho trước hoặc đi qua hai điểm cho trước.

3. Về thái độ , tư duy:

- Biết quy lạ về quen

- Cẩn thận , chính xác

- Hứng thú trong học tập.

B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

 - Giáo viên: Hệ thống câu hỏi

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 389 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 10 - Tiết 30: Phương trình đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 30: PHƯƠNG TRìNH Đường thẳng Ngày soạn: 21/02/2012 Người soạn: Cao văn Cường A. Mục tiêu 1. Về kiến thức: - Hiểu vectơ pháp tuyến của đường thẳng. - Hiểu cách viết phương trình tổng quát của đường thẳng. 2. Về kĩ năng: - Xác định vectơ pháp tuyến của một đường thẳng khi biết phương trình tổng quát. - Viết được phương trình tổng quát của đường thẳng đi qua điểm M(x0 ; y0) và vectơ pháp tuyến cho trước hoặc đi qua hai điểm cho trước. 3. Về thái độ , tư duy: - Biết quy lạ về quen - Cẩn thận , chính xác - Hứng thú trong học tập. B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh - Giáo viên: Hệ thống câu hỏi - Học sinh: Đọc trước bài. C. Tiến trình bài học Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Nêu định nghĩa vectơ chỉ phương của đường thẳng và viết phương trình tham số của đường thẳng đi qua M0(x0 ; y0) và nhận làm vectơ chỉ phương. Viết PTTS của đường thẳng d đi qua và nhận làm vectơ chỉ phương. + Lên bảng trình bày. Hoạt động 2: Vectơ pháp tuyến của mặt phẳng. Cho đường thẳng có phương trình và vectơ . Hãy chứng tỏ vuông góc với vectơ chỉ phương của . Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS xác định vectơ chỉ phương của đường thẳng . - Hãy chứng minh vuông góc với . - Vectơ có vuông góc với hay không? - Thông qua hoạt động để nêu lên khái niệm. - Cho HS ghi nhận khái niệm. - GV nêu nhận xét. - Xác định vectơ chỉ phương của . - Trả lời câu hỏi 2 (). - Trả lời câu hỏi 3(có). - Nêu khái niệm. - Ghi nhận khái niệm. - Ghi nhận kiến thức. Hoạt động 3: Phương trình tổng quát. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Cho đường thẳng đi qua M0(x0 ; y0) và nhận làm vectơ pháp tuyến. - Khi đó M(x ; y) ? - Thông qua bài toán này nêu lên phương trình tổng quát của đường thẳng. - GV nêu nhận xét. - HS trả lời câu hỏi - Ghi nhận khái niệm. - Ghi nhận kiến thức. Hoạt động 4: Cũng cố phương trình tổng quát thông qua bài tập sau: Lập phương trình tổng quát của đường thẳng đi qua hai điểm A(2 ; 2) và B(4 ; 3). Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Giao nhiệm vụ cho từng nhóm. - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm. - Yêu cầu đại diện một nhóm trình bày. - Yêu cầu đại diện nhóm khác nhận xét. - Chỉnh sữa sai lầm nếu có cho HS. - Cho HS ghi nhận cách làm. - Nhận nhiệm vụ. - Tiến hành thảo luận nhóm. - Đại diện một nhóm trình bày. - Đại diện nhóm khác nhận xét. - Chỉnh sửa cho khớp với đáp số. - Chú ý các sai lầm mắc phải. Hoạt động 5: Các trường hợp riêng: Trong mặt phẳng toạ độ Oxy, hãy vẽ các đường thẳng có phương trình sau đây: Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV nêu các trường hợp đặc biệt. - Yêu cầu HS độc lập vẽ. - Yêu cầu HS trình bày. - Yêu cầu HS khác nhận xét. - Chỉnh sữa sai lầm nếu có cho HS. - Ghi nhận kiến thức - Tiến hành vẽ. - Lên bảng trình bày . - Nhận xét. - Chỉnh sửa cho khớp với đáp số. - Chú ý các sai lầm mắc phải. Hoạt động 6: Củng cố : - Nắm được khái niệm vectơ pháp tuyến của mặt phẳng. - Nắm được cách viết phương trình tổng quát của đường thẳng, xác định vectơ pháp tuyến khi biết phương trình tổng quát. D. hướng dẫn về nhà - Làm cỏc bài tập 2, 3,4. - Đọc tiếp bài Phương trình đường thẳng (Mục 5, 6).

File đính kèm:

  • docPHUONG TRINH TONG QUAT CỦA DUONG THANG.doc