I. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
* Biết cách tính thể tích của một số khối đa diện : Khối chóp, khối lăng trụ
* Biết cách tính tỉ số thể tích của hai khối đa diện
2. Kỹ năng:
* Sử dụng thành thạo công thức tính thể tích và kỹ năng tính toán
* Phân chia khối đa diện.
3. Tư duy và thái độ
* Rèn luyện trí tưởng tượng hình học không gian . Tư duy lôgic, giáo dục tính khoa học
* Rèn luyện tính tích cực của học sinh
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Giáo viên : Thước kẻ , sgk, sgv.
2. Học sinh : Làm bài tập ở nhà, dụng cụ học tập.
III) Phương pháp : Gợi mở và vấn đáp
IV) Tiến trình bài học
1. Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ : Nêu công thức tính thể tích của khối chóp và khối lăng trụ , khối hộp chữ nhật , khối lập phương
3. Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 12 (theo chủ đề) - Tuần 10 - Thể tích khối đa diện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 10 Ngày soạn:
Tiết : 10 Ngày dạy:
THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
* Biết cách tính thể tích của một số khối đa diện : Khối chóp, khối lăng trụ
* Biết cách tính tỉ số thể tích của hai khối đa diện
2. Kỹ năng:
* Sử dụng thành thạo công thức tính thể tích và kỹ năng tính toán
* Phân chia khối đa diện.
3. Tư duy và thái độ
* Rèn luyện trí tưởng tượng hình học không gian . Tư duy lôgic, giáo dục tính khoa học
* Rèn luyện tính tích cực của học sinh
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Giáo viên : Thước kẻ , sgk, sgv.
2. Học sinh : Làm bài tập ở nhà, dụng cụ học tập.
III) Phương pháp : Gợi mở và vấn đáp
IV) Tiến trình bài học
Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số.
Kiểm tra bài cũ : Nêu công thức tính thể tích của khối chóp và khối lăng trụ , khối hộp chữ nhật , khối lập phương
Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
GV: Giới thiệu bài tập 1 Hỏi: Giả thiết của bài toán.
Hỏi: Yêu cầu của bài toán?
Hỏi: Nêu công thức tính thể tích của khối tứ diện ?
H:Hãy so sánh diện tích 2 tam giác BCM và BDM (giải thích).Từ đó suy ra thể tích hai khối chóp ABCM, ABMD?
H: Nếu tỉ số thẻ tích 2 phần đó bằng k,hãy xác định vị trí của điểm M lúc đó?
Yêu cầu hs trả lời đáp án.
Yêu cầu hs xác định góc giữa đường thẳng BC’ và mặt phẳng (AA’C’C)
Gọi hs lên bảng trình bày các bước giải
Nhận xét, hoàn thiện bài giải
Yêu cầu hs tính tổng diện tích các mặt bên của hình lăng trụ ABCA’B’C’
Giới thiệu diện tích xung quanh.
HS: Đọc đề vẽ hình.
HS: Trả lời các câu hỏi của giáo viên.
HS: Nhắc lại công thức: : B- diện tích đáy
h- đường cao.
-Hai tam giác có cùng đường cao mà MC = 2MD
nên .Suy ra
(vì hai khối đa diện có cùng chiều cao)
=> MC = k.MD
Hs xác định góc giữa đường thẳng BC’ và mặt phẳng (AA’CC’)
HS: Trình bày:
HS: Thưucj hiện theo sự hướng dẫn của gv.
Bài 1 :Cho tứ diện ABCD.M là điểm trên cạnh CD sao cho MC = 2 MD.Mặt phẳng (ABM) chia khối tứ diện thành hai phần .Tính tỉ số thể tích hai phần đó.
Giải:
MC = 2 MD =>
=>
Bài 2:Bài 19 SGK
Giải.
a)
=
b)
Do đó
4. Cũng cố: Qua tiết học nầy cần nắm:
Các công thức tính thể tích của khối hộp, khối chóp, khối lăng trụ.
Biết cách tính tỉ số thể tích của hai khối đa diện.
Xác định được đường cao của khối chóp.
5. Hướng dẫn về nhà: Xem lại các bài tập đã giải
File đính kèm:
- Tuần 10.doc