I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Giúp học sinh :
- Ôn lại kiến thức lý thuyết về số phức đã học.
- Làm được các bài tập liên quan.
2. Về kĩ năng:
- Rèn cho học sinh kĩ năng thực hiện các phép tính với số phức.
3. Về tư duy và thái độ:
- Tích cực hoạt động, có tinh thần hợp tác.
- Giáo dục tính khoa học và tư duy lôgic.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên: Giáo án, thước thẳng.
2. Học sinh: Các kiến thức đã học về các các phép toán trên tập số phức.
III. Phương pháp: Thuyết giảng, gợi mở, vấn đáp.
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: Kiểm ta sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: cho z1 = a + bi, z2= c + di
Hãy tính: z1 +z2, z1 -z2, z1.z2,
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 451 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 12 - Chủ đề: Các phép toán trên tập số phức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 28 Ngày soạn: 14/03/2010
Tiết: 28 Ngày dạy: 18/03/2010
Chủ đề: CÁC PHÉP TOÁN TRÊN TẬP SỐ PHỨC
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Giúp học sinh :
Ôn lại kiến thức lý thuyết về số phức đã học.
Làm được các bài tập liên quan.
2. Về kĩ năng:
Rèn cho học sinh kĩ năng thực hiện các phép tính với số phức.
3. Về tư duy và thái độ:
- Tích cực hoạt động, có tinh thần hợp tác.
- Giáo dục tính khoa học và tư duy lôgic.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên: Giáo án, thước thẳng.
2. Học sinh: Các kiến thức đã học về các các phép toán trên tập số phức.
III. Phương pháp: Thuyết giảng, gợi mở, vấn đáp.
IV. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: Kiểm ta sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: cho z1 = a + bi, z2= c + di
Hãy tính: z1 +z2, z1 -z2, z1.z2,
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
GV ghi đề bài tập 1.
GV: Yêu cầu hs lên bảng giải câu a.
GV: Yêu cầu hs nhắc lại cách tính tích của 2 số phức?
GV: Yêu cầu hs lên bảng giải câu b, c?
GV: Giới thiệu bài tập 2.
Hỏi: Yêu cầu của bài toán?
GV: Yêu cầu hs nhắc lại quan hệ của 2 số phức bằng nhau.
GV: Yêu cầu hs lên bảng giải?
GV: Nhận xét, đánh giá.
GV ghi đề bài tập 3.
GV gọi HS nêu cách giải a
GV: Làm sao để khử i dưới mẫu
GV: Gọi HS lên bảng
GV: Gọi HS nêu pp giải b
GV: Lưu ý HS nhân mẫu 1+3i với liên hợp của nó là 1-3i để rut gọn số phức
GV: Gọi HS nêu pp giải d
GV: Gọi HS lên bảng giải b,d
GV: Gọi HS nhận xét bài làm của các bạn
GV: Giảng giải lại và kết luận.
HS: Ghi đề.
HS: Thực hiện:
a. =
-2+6i
HS: Nhắc lại kiến thức cũ.
HS: Lên bảng thực hiện lời giải.
- Tìm các số thực x và y thỏa mãn đẳng thức cho trước.
HS: Nhắc lại kiến thức cũ:
a+bi=c+di
HS: Thực hiện bài giải:
x+2y+(2x-y)i=
2x+y+(x+2y)i
HS: Nhận xét.
HS: (a)iz = -2 + i
z =
HS: Trả lời
HS1: Lên bảng giải
HS: chuyển vế đặt z chung .
HS: Phương trình tích ..
2HS: lên bảng
HS: nhận xét
Bài 1. Cho các số phức:
. Tính
a.
b.
c.
Bài 2. Tìm các số thực x, y thỏa :
x+2y+(2x-y)i=2x+y+(x+2y)i
Bài 3: Giải phương trình
iz + 2 – i = 0
iz = -2 + i
z = =
= 1 + 2i
(2+3i)z = z – 1
(1+3i)z = - 1
z==
== - +i d)(iz-1)(z+3i)(-2+3i)=0
4. Cũng cố : Qua tiết học này cần nắm :
- Phép cộng, trừ, nhân, chia số phức.
- Quan hệ của hai số phức bằng nhau.
5. Hướng dẫn về nhà : Xem lại kiến thức liên quan và các bài tập đã giải.
File đính kèm:
- Tuần 28.doc