I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức : Hs đọc và viết được một cách chắc chắn các, tiếng, từ có âm cuối là p
2.Kĩ năng : Đọc được câu ứng dụng
Cá mè ăn nổi
Cá chép ăn chìm
Con tép lim dim
Trong chùm rễ cỏ
Con cua áo đỏ
Cắt cỏ trên bờ
Con cá múa cờ
Đẹp ơi là đẹp
3.Thái độ : Nghe và kể lại được câu chuyện : Ngỗng và Tép
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên : Tranh minh họa, tranh truyện kể.
Học sinh : ĐDHT, B con, VTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1.Khởi động (1) Hát
2.Bài cũ (5) Điền các vần đã học vào các từ sao cho có nghĩa (Thi đua 2 đội )
đóng g p, ngăn n.p, xe đạ , b p bênh, đón t p, nườm n.p, gi p đỡ
Nhận xét
3.Bài mới: (1) ÔN TẬP
3 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn tiếng việt bài : ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ………ngày ……tháng …… năm …
MÔN TIẾNG VIỆT
BÀI : ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức : Hs đọc và viết được một cách chắc chắn các, tiếng, từ có âm cuối là p
2.Kĩ năng : Đọc được câu ứng dụng
Cá mè ăn nổi
Cá chép ăn chìm
Con tép lim dim
Trong chùm rễ cỏ
Con cua áo đỏ
Cắt cỏ trên bờ
Con cá múa cờ
Đẹp ơi là đẹp
3.Thái độ : Nghe và kể lại được câu chuyện : Ngỗng và Tép
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên : Tranh minh họa, tranh truyện kể.
Học sinh : ĐDHT, B con, VTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1.Khởi động (1’) Hát
2.Bài cũ (5’) Điền các vần đã học vào các từ sao cho có nghĩa (Thi đua 2 đội )
đóng g …ùp, ngăn n....ù.p, xe đạ…, b…ï p bênh, đón t……ùp, nườm n....Ïp, gi…ùp đỡ
Nhận xét
3.Bài mới: (1’) ÔN TẬP
Gv gắn khung : Cô có vần gì?
a p
ap
Gv treo tranh vẽ : dựa vào tranh hãy tìm tiếng có vần ap
Ngoài vần ap tuần qua chúng ta đã học những vần nào?
Các vần này có điểm gì giống nhau?
Gv giới thiệu : Hôm nay, chúng ta sẽ ôn lại những vần này
Hs nêu : ap
HS nêu tiếng tháp
HS nêu: ap, ăp, âp, …
Kết thúc bằng p
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Hoạt động 1 Ôn các vần kết thúc bằng p(10’)
PP : đàm thoại, trực quan, thực hành
Thi đua gắn các vần có âm cuối là p vào bông hoa
Tạo bảng ôn
p
p
a
ap
u
up
ă
ăp
e
ep
â
âp
ê
êp
o
op
i
ip
ô
ôp
iê
iêp
ơ
ơp
ươ
ươp
Gv chỉ B theo thứ tự và không thứ tự
*Nêu cấu tạo vần
*Vần nào có âm đôi?
-Nhận xét
NGHỈ GIẢI LAO(3’)
Hoạt động 2: Đọc từ ngữ ứng dụng(10’)
PP : đàm thoại, trực quan, thực hành
Gv ghi : đầy ắp, đón tiếp, ấp trứng
Yêu cầu HS quan sát và nêu cách đọc
Nhận biết các vần có âm cuối là p
Gv giải thích từ
Đầy ắp: để diễn tả hiện tượng đầy kín người ta dùng từ đầy ắp
Aáp trứng : để có được chú gà con, từ quả trứng gà mẹ ôm quả trứng vào lòng giữ ấm -> trứng nở, hiện tượng đó gọi là ấp trứng
Gv đọc mẫu - Chỉnh sửa
Đọc theo thứ tự và không thứ tự
Nhận xét
Hoạt động 3: tập viết(10’)
PP : trực quan, thực hành
Gv giới thiệu nội dung luyện viết:đón tiếp, ấp trứng
Gv hướng dẫn viết- nêu khoảng cách, tư thế ngồi viết
Nhận xét
TIẾT2
Hoạt động 1 : Luyện đọc (5’)
PP: Đàm thoại, trực quan, thực hành
Gv yêu cầu HS : Đọc Bảng ôn + Đọc từ ứng dụng
Gv treo tranh: Tranh vẽ gì ?
Giới thiệu câu ứng dụng :
Cá mè ăn nổi
Cá chép ăn chìm
Con tép lim dim
Trong chùm rễ cỏ
Con cua áo đỏ
Cắt cỏ trên bờ
Con cá múa cờ
Đẹp ơi là đẹp
GV đọc mẫu – chỉnh sửa
Tìm tiếng có vần vừa ôn
Đọc trang trái, câu ứng dụng
Nhận xét
Hoạt động 2 : Luyện viết(10’)
PP: Đàm thoại, trực quan, thực hành
GV gắn chữ mẫu : đón tiếp, ấp trứng
Nêu khoảng cách giữa các chữ + tư thế ngồi viết
Gv viết mẫu + nêu quy trình, hướng dẫn viết từng dòng
Nhận xét
NGHỈ GIẢI LAO(3’)
Hoạt động 3: Kể chyện(15’)
PP: đàm thoại, trực quan, thực hành
Gv giới thiệu tên câu chuyện + tóm lược nội dung câu chuyện : Ngỗng và Tép
Gv kể toàn bộ câu chuyện
Gv giới thiệu tranh : yêu cầu HS thảo luận nội dung tranh, đặt tên cho tranh, kể lại câu chuyện theo tranh
Tranh 1 : 2 vợ chồng ông chủ bàn nhau làm thịt ngỗng để đãi khách
Tranh 2 : Người khách nghe được lời của đôi vợ chồng Ngỗng, ông thương cho đôi vợ chồng Ngỗng biết quý trọng tình cảm vợ chồng
Tranh 3 : Ông khách nghĩ cách giúp vợ chồng Ngỗng : ông nói với người vợ bạn là thích ăn Tép, không thèm ăn thịt Ngỗng
Tranh 4 : Vợ chồng Ngỗng thoát chết, từ đó Ngỗng không bao giờ ăn thịt Tép. Đây là lí do giải thích vì sao ngỗng không ăn thịt Tép
Ý nghĩa: Câu chuyện ca ngợi tình cảm vợ chồng biết hy sinh vì nhau
Hoạt động 4 : củng cố(5’)
Trò chơi lật tìm những cặp từ giống nhau
Nhận xét – tuyên dương
Thi đua 2 đội
CN - ĐT
2 – 3 HS đọc
HS thực hiện
CN –ĐT
Hs viết B
Cảnh 1 hồ nước với những cư dân của nó
Hs tìm tiếng có vần ôn
CN, ĐT
HS kể cá nhân
Hs thi đua thực hiện
5. Tổng kết – dặn dò:( 1’)
Chuẩn bị : oa – oe
Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- tv on tap.doc