Giáo án môn Hình học khối 10 - Tiết 10 - Bài 1: Hệ trục toạ độ (tiếp)

I. Mục tiêu :

-Hiểu được khái niệm của điểm đối với hệ trục. Biết được biểu thức toạ độ của phép toán vectơ, độ dài vectơ, khoảng cách giữa hai điểm, toạ độ trung điểm của một đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác.

-Xác định được toạ độ của điểm, của vectơ trên hệ trục. Sử dụng được biểu thức toạ độ của các phép toán vectơ trên hệ trục.Xác định được toạ độ trung điểm của một đoạn thẳng và trọng tâm của một tam giác.

-Biết vận dụng kiến thức củ xây dựng công thức về toạ độ trung điểm của một đoạn thẳng, toạ độ trọng tâm của một tam giác; công thức về độ dài của một vectơ, khoảng cách giữa hai điểm đối với một hệ trục.

-Cẩn thận, chính xác. Bước đầu hiểu được ứng dụng của toạ độ trong tính toán.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 414 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 10 - Tiết 10 - Bài 1: Hệ trục toạ độ (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 30/10/2008 Giảng: 31/10/2008 Tiết 10 Bài 1. HỆ TRỤC TOẠ ĐỘ (tiếp) I. Mục tiêu : -Hiểu được khái niệm của điểm đối với hệ trục. Biết được biểu thức toạ độ của phép toán vectơ, độ dài vectơ, khoảng cách giữa hai điểm, toạ độ trung điểm của một đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác. -Xác định được toạ độ của điểm, của vectơ trên hệ trục. Sử dụng được biểu thức toạ độ của các phép toán vectơ trên hệ trục.Xác định được toạ độ trung điểm của một đoạn thẳng và trọng tâm của một tam giác. -Biết vận dụng kiến thức củ xây dựng công thức về toạ độ trung điểm của một đoạn thẳng, toạ độ trọng tâm của một tam giác; công thức về độ dài của một vectơ, khoảng cách giữa hai điểm đối với một hệ trục. -Cẩn thận, chính xác. Bước đầu hiểu được ứng dụng của toạ độ trong tính toán. II. Chuẩn bị: -GV: Nghiên cứu SGK, tài liệu, soạn giáo án. -HS: Sách giáo khoa, giáo án, thước kẻ III-Phương pháp : Cơ bản dùng phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy. IV. Tiến trình bài học và các HĐ : 1)Ổn định lớp. sĩ số: Lớp10B4;........vắng:.................................................................................. Lớp 10B5;........vắng:................................................................................. 2)Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Nêu đ/n hệ trục toạ độ, toạ độ của vec tơ trên hệ trục? 3)Bài mới: Hoạt động 1: Hệ trục toạ độ HĐ của GV HĐ của HS Nội dung Yêu cầu hs xác định tọa độ của điểm M. - Dẫn đến khái niệm tọa độ của điểm trên hệ trục. - Yêu cầu hs giải HĐ 3 trong SGK. - Nxét KQ của hs. - Tìm tọa độ điểm M. - Ghi nhận kiến thức. Rút ra kl : . - Giải HĐ 3. 2.Hệ trục toạ độ: c)Toạ độ của một điểm: Chú ý: MM1Ox ; MM2Oy - Ptích vtơtheo hai vtơ,. KQ : - Ghi nhận kiến thức. Rút ra kl : - Trên hệ trục cho hai điểm A(xA;yA), B(xB;yB). Yêu cầu hs ptích vtơ theo hai vtơ ,. - Dẫn đến công thức liên hệ giữa tọa độ điểm và tọa độ vtơ trên mặt phẳng. d)Liên hệ giữa toạ độ của điểm và toạ độ của vectơ trong mặt phẳng: Cho hai điểm A(xA;yA), B(xB;yB): Hoạt động 2: Toạ độ của các vectơ: HĐ của GV HĐ của HS Nội dung -Cho . Khi đó ta có điều gì ? Yêu cầu hs tính : - Nxét KQ của hs. - Đưa ra công thức tính tọa độ của các vtơ, , . - Yêu cầu hs đọc VD1, VD2 tr25.Và nxét khi nào hai vtơ cùbg phương, - Dễ dàng trả lời: - Và lên bảng tính: - Ghi nhận kiến thức. Rút ra nxét hai vtơ cùng phương khi nào. - Đọc VD1, VD2 trang 25. 3.Toạ độ của các vectơ: : SGK(24,25) -Nhận xét: SGK(25) Hoạt động 3: Toạ độ trung điểm của đoạn thẳng. Toạ độ trọng tâm của tam giác HĐ của GV HĐ của HS Nội dung - Cho hai điểm A(xA;yA), B(xB;yB) và I là trung điểm của đoạn AB. Khi đó ta có được điều gì ? Gọi I(xI;yI) các em hãy tính tọa độ haivtơvà. Từ đó tìm xI, yI ? - Dẫn đến công thức tọa độ trung điểm của đoạn thẳng. - Yêu cầu hs giải HĐ 5 trong SGK. - Nxét KQ của hs. - Dẫn đến công thức tọa độ trọng tâm của tam giác. - Yêu cầu hs thực hiện VD trong SGK tr26. - - Thế vào tính ra xI, yI. - Ghi nhận kiến thức. - Giải HĐ 5. KQ : - Ghi nhận kiến thức. - Thực hiện VD. 4. Toạ độ trung điểm của đoạn thẳng. Toạ độ trọng tâm của tam giác: a)Cho đoạn AB, A(xA;yA), B(xB;yB) và I(xI;yI) là trung điểm của đoạn AB b)Cho A(xA;yA), B(xB;yB) C(xC;yC). và G(xG;yG) là trọng tâm tam giác ABC VD: SGK(27) HĐ 4 : Củng cố kiến thức thông qua BT tổng hợp. HĐ của HS HĐ của GV Nội dung cần ghi - Giải BT : Cho 3 điểm A(-3;-4), B(1;6), C(3;2). a) Tính tọa độ các vtơ ,,. b) Tính tọa độ trung điểm các cạnh và trọng tâm của tam giác ABC. - Yêu cầu học sinh giải BT. Củng cố kiến thức hs qua các câu hỏi : +Cách tính tọa độ vtơ khi biết tọa độ hai đầu mút. +Cách tính tọa độ trung điểm khi biết tọa độ hai đầu đoạn thẳng. + Cách tính tọa độ trọng tâm khi biết tọa độ 3 đỉnh tam giác. - Nxét kq của học sinh. a) b) Trung điểm AB : I(1;1) Trung điểm BC : J(2;4) Trung điểm CA:K(0;-1) Trọng tâm 4. Củng cố : Hs trả lời các câu hỏi sau : - Nêu cách tính độ dài đại số của vtơ trên trục ? Hai vtơ cùng hướng , ngược hướng trên trục khi nào ? - Hai vtơ bằng nhau khi nào ? Cách tính tọa độ của vtơ khi biết tọa độ hai đầu mút ? - Hai vtơ cùng phương khi nào? Biểu thức tọa độ của các phép toán vtơ ? - Độ dài của vtơ? Khoảng cách giữa hai điểm ? - Nêu công thức tính tọa độ trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác ? BTVN: 1,2,3,4,5,6,7,8-SGK(26,27)

File đính kèm:

  • doc10-Hetructoado(tiep).doc