Giáo án môn Hình học khối 10 - Chương II - Tiết 39: Đường elip + Bài tập

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm được

+ Elip và phép co đường tròn.

+ Củng cố các yếu tố trong (E).

+ Củng cố cách lập PTCT của (E).

2. Kỹ năng

+ Viết PT chính tắc của Elip.

+ Xác định các yếu tố của Elip như: Toạ độ các đỉnh, các tiêu điểm, tiêu cự, độ dài các trục lớn, bé.

3. Tư duy

+ Rèn óc tư duy logic thông qua xác định các yếu tố của Elip.

4. Thái độ

+ Liên hệ được với nhiều vấn đề có trong thực tế có liên quan đến elip.

II. Chuẩn bị phương tiện dạy học.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 418 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 10 - Chương II - Tiết 39: Đường elip + Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 39 Đường Elip+ BT(T2) Ngày soạn: 22.04.2007 Ngày giảng: 24.04.2007 Mục tiêu Kiến thức: Giúp học sinh nắm được + Elip và phép co đường tròn. + Củng cố các yếu tố trong (E). + Củng cố cách lập PTCT của (E). Kỹ năng + Viết PT chính tắc của Elip. + Xác định các yếu tố của Elip như: Toạ độ các đỉnh, các tiêu điểm, tiêu cự, độ dài các trục lớn, bé. 3. Tư duy + Rèn óc tư duy logic thông qua xác định các yếu tố của Elip. Thái độ + Liên hệ được với nhiều vấn đề có trong thực tế có liên quan đến elip. Chuẩn bị phương tiện dạy học. Thực tiễn: + HS đã được học các kiến thức có liên quan đến elip ở tiết trước. Cần ôn lại. Phương tiện + Giáo viên: Chuẩn bị: Tranh vẽ (E). + Học sinh: Chuẩn bị dụng cụ vẽ hình. Phương pháp dạy học. Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp . Tiến trình bài học. ổn định lớp: 10 B1: Sĩ số :35 Vắng: Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Định nghĩa elip? Phương trình chính tắc của elip. áp dụng: Viết phương trình chính tắc của elip biết elip có độ dài trục lớn là 20 và tiêu cự bằng . Xác định toạ độ các đỉnh, các tiêu điểm, tìm tâm sai của elip. Đáp số: Bài mới: IV: Liên hệ giữa đường tròn và đường Elip. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho ? Từ , nếu tiêu cự của (E) càng nhỏ thì có nhận xét gì về a và b? ? Hình dạng của (E)? ? Nếu nếu tiêu cự của (E) càng lớn thì có nhận xét gì về a và b? ? Hình dạng của (E)? Giáo cụ trực quan: Tranh vẽ (E) trong hai TH trên. GV: Giới thiệu phép co. SGK-T87. + b càng gần a (E) có dạng gần như đường tròn. + b càng xa a (E) có dạng gần dẹt. Bài tâp 1: XĐ toạ độ các đỉnh, tiêu điểm, tiêu cự, độ dài trục lớn, trục nhỏ của các (E) có phương trình sau: 1. 2. 3. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Nhắc lại toạ độ đỉnh, tiêu điểm, tiêu cự, độ dài trục lớn, trục nhỏ của 1. ? XĐ a, b, c=? ? Toạ độ đỉnh? ? Tiêu điểm? ? Tiêu cự? ? Độ dài trục lớn, trục nhỏ? 2. Tương tự gọi HS lên bảng thực hiện. + Nhắc lại. + + Toạ độ các đỉnh là: + Toạ độ các tiêu điểm là: + Tiêu cự: + Trục lớn: + Trục bé: Bài tập 2: Viết phương trình chính tắc của elip. Xác định toạ độ các đỉnh, các tiêu điểm, a. Độ dài trục lớn bằng 12; tiêu cự bằng . b. Độ dài trục lớn bằng 10, một tiêu điểm . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Gọi ? Để viết được PTCT của elip cần xác định được? a. ? Theo bài ra ta có? ? Mặt khác b2=? ? PTCT của elip? ? Toạ độ các đỉnh? ? Toạ độ các tiêu điểm ? b. ? Theo bài ra ta có ? ? Tính b=? ? PTCT của elip? ? Toạ độ các đỉnh? ? Toạ độ các tiêu điểm ? + Phải xác định được a và b. + Ta có 2a=12 a=6; 2c= c= + + + Toạ độ các đỉnh là: + Toạ độ các tiêu điểm là: + Ta có a=5; + + + Toạ độ các đỉnh là: + Toạ độ các tiêu điểm là: Bài tập 3: cho Elíp có phương trình Xác định toạ độ các đỉnh và tiêu điểm, tính tâm sai, tiêu cự, độ dài trục lớn, trục bé của (E) trên? Đường thẳng d đi qua tiêu điểm F2 vuông góc với trục Ox cắt (E) tại M1 và M2. Tính M1M2 = ? Tìm tung độ của điểm thuộc (E) có hoành độ x=2 và tính khoảng cách từ điểm đó tới 2 tiêu điểm? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. ? PTCT của (E)? ? Xác định a, b, c? ? Toạ độ các đỉnh, tiêu điểm, tiêu cự, độ dài trục lớn, trục bé của (E)? 2. ? ĐT d có PT? ? Tọa độ giao điểm của d và (E)? ? M1M2=? 3. ? XĐ điểm có hoành độ x =2? ? Khoảng cách từ đó tới các tiêu điểm? + + + HS xác định. + d: x=5 + Ta có + + áp dụng các CT: và Củng cố ? Định nghĩa (E)? ? PTCT của (E)? ? ĐN các yếu tố trong (E)? Ví dụ 1: Cho (E): . Có các tiêu điểm là: A. F1(-5;0) B. F2(6;0) C. F1(0;-5) D. F2(3;0) Đáp án : A Ví dụ2: Elip có tiêu điểm là và có một đỉnh là A(5;0). PTCT của (E) là A. B. C. D. Đáp án: C 5. Dặn dò: Bài tập SGK.

File đính kèm:

  • docT39.doc