I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
+ Củng cố khắc sâu các công thức về tỉ số lượng giác.
+ Củng cố khắc sâu các công thức về góc giữa hai VT và tích vô hướng của hai VT.
+ Củng cố khắc sâu các công thức tính cạnh; tính góc; tính diện tích tam giác; tính độ dài đường trung tuyến, độ dài đường cao của tam giác.
2. Kỹ năng
+ Vận dụng được các công thức trên để giải các bài toán chứng minh và tính toán có liên quan.
+ Biết vận dụng các kiến thức đã học vào giải 1 số bài toán thực tế.
+ Kỹ năng sử dụng MTĐT 500MS; 570MS.
3. Tư duy
- Biết tư duy và tìm hướng giải thích hợp cho mỗi bài toán.
4. Thái độ
+ Cẩn thận chính xác trong lập luận và chứng minh.
+ Biết được toán học có ứng dụng trong thực tế.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 467 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 10 - Chương II - Tiết 27: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 27
ôn tập chương II(T1)
Ngày soạn: 27.02.2007
Ngày giảng: 01.03.2007
Mục tiêu
Kiến thức:
+ Củng cố khắc sâu các công thức về tỉ số lượng giác.
+ Củng cố khắc sâu các công thức về góc giữa hai VT và tích vô hướng của hai VT.
+ Củng cố khắc sâu các công thức tính cạnh; tính góc; tính diện tích tam giác; tính độ dài đường trung tuyến, độ dài đường cao của tam giác.
Kỹ năng
+ Vận dụng được các công thức trên để giải các bài toán chứng minh và tính toán có liên quan.
+ Biết vận dụng các kiến thức đã học vào giải 1 số bài toán thực tế.
+ Kỹ năng sử dụng MTĐT 500MS; 570MS.
Tư duy
Biết tư duy và tìm hướng giải thích hợp cho mỗi bài toán.
Thái độ
+ Cẩn thận chính xác trong lập luận và chứng minh.
+ Biết được toán học có ứng dụng trong thực tế.
Chuẩn bị phương tiện dạy học.
Thực tiễn:
Học sinh đã được học các kiến thức có liên quan.Cần ôn lại.
Phương tiện
+ GV: Chuẩn bị 1 lượng bài tập thích hợp.
+ HS: Chuẩn bị MTĐT 500MS; 570MS.
Phương pháp dạy học.
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
Tiến trình bài học.
ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
Thông qua bài giảng.
Bài mới.
A- Lý thuyết cơ bản:
GV: Cho HS ôn tập các kiến thức cơ bản (ở nhà).
HS: Ôn tập theo yêu cầu của GV.
B- Bài tập.
Bài số 1: Chứng minh các đẳng thức sau:
1. .
2.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. ? Hướng CM?
? Hướng biến đổi?
? áp dụng công thức ?
2. ? Hướng CM?
? áp dụng công thức ?
+ Biến đổi vế trái:
+ Thay tanx=sinx/cosx; cotx=cosx/sinx
+ Lên bảng thực hiện.
+ Biến đổi vế trái:
+ Tương tự câu a
+ Lên bảng
Bài số 2: Cho tam giác ABC có a = 6; b = 8; c =10.
1. Tính diện tích tam giác ABC.
2. Tính độ dài các đường trung tuyến và đường cao của tam giác ABC.
3. Tính bán kính đường tròn ngoại tiếp và nội tiếp tam giác.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. ? Diện tích tam giác ABC tính bằng công thức?
2. ? Độ dài đường trung tuyến?
? Độ dài đường cao?
3. ? R=?
? r=?
+ áp dụng công thức Hêrông.
+
Đáp số:p = 12; S = 24
+
+
Đáp số: ha=8
+ Về nhà
Đáp số: R =5; r =2
Bài số 3: Trong mặt phẳng với hệ toạ độ Oxy. Cho tam giác ABC. Biết
A(-4;3) ; B(-2;5) ; C(-2;2)
1. Tính các tích vô hướng:
2. Tính chu vi tam giác ABC.
3. Tính cosC.
4. Tính diện tích tam giác ABC.
5. Tìm toạ độ trực tâm tam giác và tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. ? Nhắc lại biểu thức toạ độ của tích vô hướng?
? Tính tích vô hướng và
2. ? Chu vi tam giác?
? Tính độ dài AB,BC,CA=?
3. ? cosC?
4. ? =?
4. ? Phương pháp tìm toạ độ trực tâm tam giác?
? PP tìm toạ độ tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác?
+ Nhắc lại:
+ Lên bảng
+
+ Về nhà
+ Về nhà
+ Về nhà
+ Gọi H(x;y) là tọa độ trực tâm tam giác ABC, ta có
+ Gọi I(x,y) là tọa độ tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC, ta có: IA=IB=IC
Về nhà giải hệ.
Củng cố:
Bài số4: Cho tam giác ABC. Chứng minh rằng điều kiện cần và đủ để hai trung tuyến kẻ từ B và C vuông góc với nhau là: b2+c2=5a2
HD: Gọi các trung tuyến là: AD; BE; CF.
Gọi G là trọng tâm tam giác.
1. CM:
2. CM:
Dặn dò: Bài tập SGK
File đính kèm:
- T 27.doc