I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
+ Củng cố các công thức tính cạnh; tính góc; tính diện tích tam giác; tính độ dài đường trung tuyến của tam giác.
2. Về kỹ năng
+ Vận dụng được các công thức trên để giải các bài toán chứng minh và tính toán có liên quan đến độ dài đường trung tuyến; diện tích; chiều cao của tam giác.
+ Biết cách xác định góc; các cạnh chưa biết của tam giác khi biết 3 cạnh hoặc 2 cạnh và góc xen giữa hoặc 1 cạnh và 2 góc kề.
+ Biết vận dụng các kiến thức đã học vào giải 1 s bài toán thực tế.
+ Kỹ năng sử dụng MTĐT 500MS; 570MS.
3. Về tư duy
Biết tư duy và tìm hướng giải thích hợp cho mỗi bài toán.
4. Về thái độ
+ Cẩn thận chính xác trong lập luận và chứng minh.
+ Biết được toán học có ứng dụng trong thực tế như thế nào?
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 401 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 10 - Chương II - Tiết 25: Hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 25
Hệ thức lượng trong tam giác
và giải tam giác (t3)
Ngày soạn: 4.02.2007
Ngày giảng: 6.02.2007
Mục tiêu
Về kiến thức:
+ Củng cố các công thức tính cạnh; tính góc; tính diện tích tam giác; tính độ dài đường trung tuyến của tam giác...
Về kỹ năng
+ Vận dụng được các công thức trên để giải các bài toán chứng minh và tính toán có liên quan đến độ dài đường trung tuyến; diện tích; chiều cao của tam giác...
+ Biết cách xác định góc; các cạnh chưa biết của tam giác khi biết 3 cạnh hoặc 2 cạnh và góc xen giữa hoặc 1 cạnh và 2 góc kề.
+ Biết vận dụng các kiến thức đã học vào giải 1 s bài toán thực tế.
+ Kỹ năng sử dụng MTĐT 500MS; 570MS.
Về tư duy
Biết tư duy và tìm hướng giải thích hợp cho mỗi bài toán.
Về thái độ
+ Cẩn thận chính xác trong lập luận và chứng minh.
+ Biết được toán học có ứng dụng trong thực tế như thế nào?
Chuẩn bị phương tiện dạy học.
Về thực tiễn:
Học sinh đã được học định lý côsin; sin trong tam giác; một số công thức tính diện tích tam giác; công thức đường trung tuyến . Cần ôn lại.
Phương tiện
+ GV: Chuẩn bị MTĐT 570MS. Chuẩn bị 1 lượng bài tập thích hợp.
+ HS: Chuẩn bị MTĐT 500MS; 570MS.
Chuẩn bị phương tiện dạy học.
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
Tiến trình bài học.
ổn định lớp:
10B1: Sĩ số 36: vắng:
Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi 1: Nêu định lý côsin trong tam giác và các hệ quả.
áp dụng: Cho tam giác ABC; b=3; c=5. cosA =-4/5.
Tính cạnh a=? .Tính sdiện tích tam giác ABC.
Câu hỏi 2: Nêu định lý sin trong tam giác và các hệ quả.
áp dụng: Chứng minh rằng: sinA=sinB.cosC+sinC.cosB.
Bài mới
*) Đặt vấn đề: Nhiều bài toán tam giác cho biết 1 cạnh, 2 góc hoặc biết 2 cạnh, 1 góc hoặc biết 3 cạnh. Yêu cần tính các cạnh còn lại và các góc còn lại. Các bài toán như vậy gọi là BT giải tam giác.
IV - Giải tam giác và ứng dụng vào việc đo đạc.
1. Giải tam giác.
a. Bài toán 1: Cho tam giác ABC. Biết a = 12,5, , .
Tính góc A và các cạnh còn lại của tam giác.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Tính góc A? bằng công thức nào?
Khi đó A =?
? Tính cạnh b bằng công thức ?
Khi đó b=?
? Tính cạnh c bằng công thức ?
Khi đó c=?
+ Ta có .
+ áp dụng định lý sin ta có
=8,36
+ Tương tự ta có:
=14,8
b. Bài toán 2: Cho tam giác ABC. Biết a = 24,3, b = 15,2, .
Tính các góc và các cạnh còn lại của tam giác.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Tính cạnh c bằng công thức ?
Khi đó c=?
? Tính góc A? bằng công thức nào?
? Tổng ba góc trong của tam giác?
? Biết góc A, C, tính góc B?
+ Theo ĐL H/số côsin.
+ =- 0.2. Khi đó
+ Ta có .
c. Bài toán 3: Cho tam giác ABC. Biết a = 15 ; b = 12 ; c= 4 .
Tính các góc của tam giác.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Biết ba cạnh của tam giác, tính các góc dựa vào CT nào?
? Tính góc A? cosA=?
? Khi đó góc A=?
? Tương tự tính góc B?
? Tính góc C? bằng công thức nào?
+ áp dụng định lý côsin trong tam giác.
+ Trong ABC ta có
=- 0,677
+ =0,808
+ Ta có
2. ứng dụng vào việc đo đạc.
a. Bài toán 1:
Giả sử CD =h là chiều cao của tháp trong đó C là chân tháp. Chọn hai điểm A, B trên mặt đất sao cho ba điểm A,B,C thẳng hàng.
Ta có AB =24m, .
Tính chiều cao của tháp?
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Theo bài ra ta phải tính?
? Tính h=CD ?
? Tính AD=?
? Tính góc =?
? DA=?
? Vậy h=CD=?
. Đáp số: h=CD= 61,4 m.
+ Phải tính h=CD=AD.sin
Trong tam giác ABD.
+ áp dụng định lý sin Ta có:
Mặt khác:
+ Lên bảng thực hiện.
b. Bài toán 2( SGK)
Củng cố:
*) ĐL côsin, ĐL sin trong tam giác.
*) Giải tam giác.
Dặn dò:
Bài tập về nhà :1 đến 11 ( SGK-T 60 -61)
Ôn tập chương + Làm bài tập ôn chương.
File đính kèm:
- T25.doc