Giáo án môn Hình học khối 10 - Chương I - Tiết 11: Hệ trục tọa độ (tiếp)

I – Mục tiêu: Học sinh cần đạt được:

1. Về kiến thức:

+ Biết được biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ, độ dài vectơ và khoảng cách giữa hai điểm.

+ Biết được tọa độ trung điểm của đoạn thẳng và tọa độ trọng tâm tam giác.

2. Về kỹ năng:

+ Sử dụng được biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ.

+ Xác định được tọa độ trung điểm của đoạn thẳng và tọa độ trọng tâm tam giác.

3. Về tư duy:

+ Biết quy lạ về quen.

4. Về thái độ.

+ Biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn.

II – Chuẩn bị về phương tiện dạy học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 333 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 10 - Chương I - Tiết 11: Hệ trục tọa độ (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11 Hệ trục tọa độ(T2) Ngày soạn: 19.11.2006 Ngày giảng: 21.11.2006 I – Mục tiêu: Học sinh cần đạt được: 1. Về kiến thức: + Biết được biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ, độ dài vectơ và khoảng cách giữa hai điểm. + Biết được tọa độ trung điểm của đoạn thẳng và tọa độ trọng tâm tam giác. 2. Về kỹ năng: + Sử dụng được biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ. + Xác định được tọa độ trung điểm của đoạn thẳng và tọa độ trọng tâm tam giác. 3. Về tư duy: + Biết quy lạ về quen. 4. Về thái độ. + Biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn. II – Chuẩn bị về phương tiện dạy học. 1.Thực tiễn: 2.Phương tiện: GV: Bảng phụ, phiếu học học tập. HS : Học bài cũ, chuẩn bị đồ dùng học tập III – Gợi ý về PP giảng dạy: Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy có đan xen các HĐ nhóm. IV – Tiến trình bài giảng: 1. ổn định lớp. 10B1: 2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi 1: Nêu định nghĩa tọa độ của vectơ trên hệ trục. Câu hỏi 2: Xác định tọa độ của các vectơ sau a. b. c. 3. Bài mới: III) Tọa độ các vectơ , , . *) Bài toán: Cho =(x1;y1), =(x2;y2).XĐ tọa độ các vectơ , , . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Theo ĐN tọa độ vectơ ta có ,=?( biểu thức tọa độ) ? =? ? Theo ĐN ta có có tọa độ ? ? Tương tự XĐ tọa độ , (BTVN) + , + =+ =+ + ( ;) + HS *) Tính chất: Cho =(x1;y1), =(x2;y2). Khi đó a) =( ;) b) =( ;) c) =(kx1;kx2), kR *) Ví dụ: Cho =(1;-2) ,= (0;3), =(5;-1).Xác định tọa độ các vectơ 1. =+ 2. = - 3. =3+-. GV: Hướng dẫn, gọi HS lên bảng thực hiện. Chỉnh sửa- khắc sâu. *) Bài toán :Trên mặt phẳng tọa độ Oxy cho =(x1;y1), =(x2;y2). Chứng minh rằng: cùng phương với xR sao cho Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? cùng phương với khi chỉ khi nào? ? =(x2;y2), XĐ tọa độ k ? ĐN hai vectơ bằng nhau? ? Vận dụng =k? + cùng phương với kR sao cho =k +=(kx2;ky2) + Nhắc lại. + =k *) Trong mặt phẳng với hệ tọa độ Oxy hai vectơ =(x1;y1), =(x2;y2) cùng phương xR sao cho IV. Tọa độ trung điểm của đoạn thẳng. Tọa độ trọng tâm tam giác *)Ví dụ:Trong mặt phẳng với htđ Oxy cho tam giác ABC có A(xA; yA), B(xB; yB), C(xC;yC). a) XĐ tọa độ trung điểm I của đoạn thẳng AB. b) XĐ tọa độ trọng tâm G của tam giác ABC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Gọi I là trung điểm của đoạn thẳng AB, với mọi điểm O bất kỳ ta có? ? =? ? ĐN tọa độ của điểm đối với httđ ? XĐ tọa độ + =>+ ? Vận dụng hai vectơ bằng nhau =(+)? GV: Hướng dẫn HS câu b) ++=2 => =(+) + Nhắc lại + (+)=(;) + =(+) *) Cho A(xA; yA), B(xB; yB) và I là trung điểm của đoạn thẳng AB. Ta có *) Cho tam giác ABC có A(xA; yA), B(xB; yB), C(xC;yC).và G là trọng tâm tam giác ABC. Ta có *) Ví dụ: Oxy, cho tam giác ABC có A(2;-3), B( 3;1) , C(-6;0) a) XĐ tọa độ trung điểm của đoạn thẳng BC b) XĐ tọa độ trọng tâm tam giác ABC. GV: Hướng dẫn, gọi HS lên bảng thực hiện. Chỉnh sửa- khắc sâu. 4.Củng cố: . =(x;y) . M=(x;y) . . Tính chất tọa độ của vectơ. . Tọa độ trung điểm, tọa độ trọng tam tam giác 5. Dặn dò Bài tập về nhà-SGK

File đính kèm:

  • docT11.doc