I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Nắm được khái niệm về thể tích khối đa diện
- Nắm được các công thức tính thể tích của khối hộp chữ nhật, khối lăng trụ
- Biết chia khối chóp và khối lăng trụ thành các khối tứ diện (bằng nhiều cách khác nhau).
2. Về kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng vận dụng các công thức tính thể tích để tính được thể tích khối hộp chữ nhật, khối lăng trụ.
- Kỹ năng vẽ hình, chia khối chóp thành các khối đa diện.
3. Về tư duy, thái độ:
- Vận dụng linh hoạt các công thức vào các bài toán liên quan đến thể tích.
- Phát triển tư duy trừu tượng.
- Kỹ năng vẽ hình.
- Giáo dục tính khoa học và tư duy logic
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Chuẩn bị vẽ các hình 1.25; 1.26
- SGK, SGV, thước thẳng.
2. Chuẩn bị của hoc sinh:
- Ôn lại kiến thức hình chóp, lăng trụ. đã học ở lớp 11.
- Đọc trước bài mới ở nhà.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 381 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 12 - Tiết 6 - Bài 3: Khái niệm về thể tích của khối đa diện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 6 Ngày soạn: 27/9/2009
Tiết: 6 Ngày dạy: 30/9/2009
Bài 3: KHÁI NIỆM VỀ THỂ TÍCH CỦA KHỐI ĐA DIỆN
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Nắm được khái niệm về thể tích khối đa diện
- Nắm được các công thức tính thể tích của khối hộp chữ nhật, khối lăng trụ
- Biết chia khối chóp và khối lăng trụ thành các khối tứ diện (bằng nhiều cách khác nhau).
2. Về kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng vận dụng các công thức tính thể tích để tính được thể tích khối hộp chữ nhật, khối lăng trụ.
- Kỹ năng vẽ hình, chia khối chóp thành các khối đa diện.
3. Về tư duy, thái độ:
- Vận dụng linh hoạt các công thức vào các bài toán liên quan đến thể tích.
- Phát triển tư duy trừu tượng.
- Kỹ năng vẽ hình.
- Giáo dục tính khoa học và tư duy logic
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Chuẩn bị của giáo viên:
Chuẩn bị vẽ các hình 1.25; 1.26
SGK, SGV, thước thẳng.
Chuẩn bị của hoc sinh:
Ôn lại kiến thức hình chóp, lăng trụ... đã học ở lớp 11.
Đọc trước bài mới ở nhà.
III. Phương pháp: Nêu vấn đề, dẫn dắt đến công thức, phát vấn gợi mở, xây dựng công thức
IV. Tiến trình bài học.
Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
Kiểm tra bài cũ : Phát biểu định nghĩa khối đa diện, khối đa diện đều và các tính chất của chúng.
Bài mới.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
GV: Đặt vấn đề: dẫn dắt đến khái niệm thể tích của khối đa diện.
GV:Giới thiệu về thể tích khối đa diện:
Mỗi khối đa diện được đặt tương ứng với một số dương duy nhất V (H) thoả mãn 3 tính chất (SGK).
GV: Giới thiệu hình vẽ 1.25 trang 22- sgk
- Cho học sinh nhận xét mối liên quan giữa các hình (H0), (H1), (H2), (H3)
Hỏi: Tính thể tích các khối trên?
GV: Tổng quát hoá để đưa ra công thức tính thể tích khối hộp chữ nhật.
Hỏi: Nêu mối liên hệ giữa khối hộp chữ nhật và khối lăng trụ có đáy là hình chữ nhật.
Hỏi: Từ đó suy ra thể tích khối lăng trụ
GV: Giới thiệu ví dụ 1.
GV: Yêu cầu hs lên bảng vẽ hình.
Hỏi: Giả thiết của bài toán?
Hỏi: Yêu cầu của câu a?
GV: yêu cầu hs xác định góc hợp bởi đt BC’ và mp(AA'C'C)?
GVHD: Sử dụng hệ thức lượng trong tam giác vuông để tính BC, CC’?
GV: yêu cầu 1 hs lên bảng tính AC’?
Hỏi: Nêu công thức tính thể tích khối lăng trụ?
Hỏi: Xác định h?
GV: Yêu cầu hs lên bảng tính?
GV: Nhận xét, đánh giá.
+ Học sinh suy luận trả lời.
+ Học sinh ghi nhớ các tính chất.
+ Học sinh nhận xét, trả lời.
+ 1 học sinh giải thích V= abc.
HS: Trả lời: Khối hộp chữ nhật là khối lăng trụ có đáy là hình chữ nhật.
HS: Suy luận và đưa ra công thức.
HS: Ghi đề
HS: Vẽ hình.
HS: Trả lời. , , AC = a,
HS: Tính:
HS: Tính: Sử dụng định lý Pitago, ta có:
HS: Nhận xét.
HS: V=SABC.h
KQ: V=SABC.h=3a3
HS: Nhận xét.
I. Khái niệm về thể tích khối đa diện.
1. Kháiniệm: (SGK)
2. Định lí: Thể tích của một khối hộp chữ nhật bằng tích 3 kích thước của nó.
II .Thể tích khối lăng trụ
Định lí: Thể tích khối lăng trụ có diện tích đáy là B,chiều cao h là:
V=B.h
Ví dụ: Cho lăng trụ đứng ABC.A'B'C' có đáy ABC là một tam giác vuông tại A, AC = a, . Đường chéo BC' của mặt bên BB'C'C tạo với mặt phẳng (AA'C'C) một góc 300.
a/ Tính độ dài đoạn AC'.
b/ Tính thể tích của lăng trụ.
KQ:
a. AC’=4a
b. V=3a3
4. Củng cố: Qua tiết học nầy cần nắm:
- Công thức tính thể tích khối hộp chữ nhật, khối lăng trụ.
- Phương pháp tính thể tích khối lăng trụ.
5. Bài tập về nhà: Xem lại các kiến thức đã học, giải các bài tập trong SGK
File đính kèm:
- Tuần 6.doc