Giáo án môn Hình học 12 - Tiết 32: Bài tập pt mặt phẳng

I/ Mục tiêu:

1. Về kiến thức:

• Biết cách viết được pt của mặt phẳng, tính được khoảng cách từ một điểm đến một khoảng cách.

2. Về kỹ năng: .

• Lập được pt trình của mặt phẳng khi biết một số yếu tố.

• Vận dụng được công thức khoảng cách vào các bài kiểm tra.

3. Về tư duy, thái độ:

• Tích cực tham gia vào bài học, có tinh thần hợp tác.

• Phát huy trí tưởng tượng trong không gian, biết quy lạ về quen, rèn luyện tư duy lôgíc.

II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

1. Giáo viên: Giáo án, sgk, thước thẳng .

2. Học sinh: Chuẩn bị các bài tập về nhà .

III/ Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp.

IV/ Tiến trình bài học:

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ:Kết hợp trong tiết học.

3. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 415 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 12 - Tiết 32: Bài tập pt mặt phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuàn: 27 Ngày dạy: 7/03/2010 Tiết: 32 Ngày soạn: 11/03/2010 BÀI TẬP PT MẶT PHẲNG I/ Mục tiêu: Về kiến thức: Biết cách viết được pt của mặt phẳng, tính được khoảng cách từ một điểm đến một khoảng cách. Về kỹ năng: . Lập được pt trình của mặt phẳng khi biết một số yếu tố. Vận dụng được công thức khoảng cách vào các bài kiểm tra. Về tư duy, thái độ: Tích cực tham gia vào bài học, có tinh thần hợp tác. Phát huy trí tưởng tượng trong không gian, biết quy lạ về quen, rèn luyện tư duy lôgíc. II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Giáo án, sgk, thước thẳng . Học sinh: Chuẩn bị các bài tập về nhà . III/ Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp. IV/ Tiến trình bài học: Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. Kiểm tra bài cũ:Kết hợp trong tiết học. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung CH: Nêu + Định nghĩa VTPT của mp + Cách xác định VTPT của mp (α ) khi biết cặp vtcp , + pttq của mp (α ) đi qua M (x0, y0, z0 ) và có một vtcp. CH: - Bài tập 1 - 2 SGK trang 80 H : Yêu cầu của bài toán ? H : Đê viết ptmp cần xác định các yếu tố nào? H : Giả thiết của câu a ? GV : Yêu cầu hs lên bảng viết ptmp (α ) H : Giả thiết của câu b ? GV : Yêu cầu hs lên bảng giải ? HS : Nhận xét, đánh giá. H : Giả thiết của bài 2 ? GV : Yêu cầu hs lên bảng giải ? GV : Nhận xét, đánh giá. GV: Giới thiệu bài tập 3. H: Giả thiết của bài toán? H: Nhắc lại khái niệm mp trung trực của đoạn thẳng? GV: Gọi I là trung điểm của AB. - Vậy điểm trên mp là điểm nào? - Xác định và tính VTPT của mp trung trực bằng cách nào? GV: Yêu cầu hs lên bảng giải? GV: Nhận xét đánh giá. CH: Bài tập 4 + Mặt phẳng oxy nhận vt nào làm vtcp + Mặt phẳng oxy đi qua điểm nào ? Kết luận gọi HS giải , GV kiểm tra và kết luận HS: Trả lời các câu hỏi của gv. - - A ( x - x0) + B (y - y0) + C (z + z0 ) = 0. - Viết PTTQ của mp. - Xác định điểm trên mp và 1 VTPT của mp. - (α ) qua M (1 , - 2 , 4) và nhận làm vtcp. HS: Thực hiện bài giải. (α ) : x-1-2(y+2)+z-4=0 x-2y+z-9=0 HS: Viết ptmp (α ) : - VTPT của mp (α ) . Vậy pt (α ) : x-3(y+1)+3(z-2)=0 x-3y+3z-9=0 HS: Thực hiện bài giải: (ABC): HS: Nhận xét. - Trả lời câu hỏi của gv. KQ: x-y-2z+9=0 HS: Nhận xét. - HS giải - HS nhận xét và sửa sai Bài 1. Viết ptmp (α ) a/ (α ) qua M (1 , - 2 , 4) và nhận làm vtpt. KQ : (α ) : x-2y+z-9=0 b/ (α )qua A (0, -1, 2) và , KQ : (α ) : x-3y+3z-9=0 Bài 2. (α ) qua 3 điểm A( -3, 0,0), B (0, -2, 0) C (0,0, -1) Giải: (ABC): Bài 3: Viết ptmp trung trực đoạn AB với A(2,3,7) và B (4,1,3) Giải: x-y-2z+9=0 Bài 4 a/ Lập ptmp oxy b/ Lập ptmp đi qua M (2,6,-3) và song song mp oxy. Củng cố: Qua tiết học này cần nắm: - Cách viết ptmp trong các TH đã nêu trong bài học Bài tập về nhà: Làm các bài tập SKG Hoàn chỉnh các bài tập đã sửa trên bảng

File đính kèm:

  • docTiết 32.doc