I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
+ Hiểu được định nghĩa của hệ trục tọa độ Oxyz trong không gian.
+ Xác định tọa độ của 1 điểm, của vectơ các phép toán vectơ.
2. Về kĩ năng: Tìm được tọa độ của 1 vectơ, của điểm, xác định được tọa độ của các phép toán vectơ.
3. Về tư duy và thái độ: HS phải tích cực học tập và hoạt động theo yêu cầu
II. CHUẨN BỊ. Thước thẳng, sgk.
III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở, vấn đáp; nêu vấn đề
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 450 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 12 - Tiết 25: Hệ trục tọa độ trong không gian, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 20 Ngày soạn:
Tiết: 25 Ngày dạy:
HỆ TRỤC TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
+ Hiểu được định nghĩa của hệ trục tọa độ Oxyz trong không gian.
+ Xác định tọa độ của 1 điểm, của vectơ các phép toán vectơ.
2. Về kĩ năng: Tìm được tọa độ của 1 vectơ, của điểm, xác định được tọa độ của các phép toán vectơ.
3. Về tư duy và thái độ: HS phải tích cực học tập và hoạt động theo yêu cầu
II. CHUẨN BỊ. Thước thẳng, sgk.
III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở, vấn đáp; nêu vấn đề
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Bài mới
Hoạt động 1: Hình thành định nghĩa hệ trục tọa độ trong không gian.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- Cho học sinh nêu lại định nghĩa hệ trục tọa độ Oxy trong mặt phẳng.
- Giáo viên vẽ hình và giới thiệu hệ trục trong không gian.
- Cho học sinh phân biệt giữa hai hệ trục.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh định nghĩa lại hệ trục tọa độ Oxyz
I. Tọa độ của điểm và của vectơ
1.Hệ trục tọa độ: (SGK)
K/hiệu: Oxyz
O: gốc tọa độ
Ox, Oy, Oz: trục hành, T.Tung, trục cao.
(Oxy);(Oxz);(Oyz) các mặt phẳng tọa độ
Hoạt động 2: Định nghĩa tọa độ của các điểm và vectơ.
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Nội dung
- Cho điểm M
Từ trong Sgk, giáo viên có thể phân tích theo 3 vectơ được hay không ? Có bao nhiêu cách?
Từ đó giáo viên dẫn tới đ/n tọa độ của 1 điểm
Hướng dẫn tương tự đi đến đ/n tọa độ của 1 vectơ.
Cho h/sinh nhận xét tọa độ của điểm M và
* GV: cho h/s làm 2 ví dụ.
+ Ví dụ 1: cho học sinh đứng tại chỗ trả lời ví dụ 1?
- Vẽ hình
- Học sinh trả lời bằng 2 cách
+ Vẽ hình
+ Dựa vào định lý đã học ở lớp 11
+ Học sinh tự ghi định nghĩa tọa độ của 1 vectơ
H/s so sánh tọa độ của điểm M và
- Từng học sinh đứng tại chỗ trả lời.
2. Tọa độ của 1 điểm.
z
M
y
x
Tọa độ của vectơ
Lưu ý: Tọa độ của M chính là tọa độ
Ví dụ: Tìm tọa độ của 3 vectơ sau biết
,
Hoạt động 3: Biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ.
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Nội dung
- GV cho h/s nêu lại tọa độ của vectơ tổng, hiệu, tích của 1 số với 1 vectơ trong mp Oxy.
- Từ đó Gv mở rộng thêm trong không gian và gợi ý h/s tự chứng minh.
* Từ định lý trên, gv cần dắt hs đến các hệ quả:
Gv ra v/dụ: yêu cầu h/s l trả lời?
Ví dụ 2: Cho
a. Chứng minh rằng A, B, C không thẳng hàng
b. Tìm tọa độ của D để tứ giác ABCD là hình bình hành.
- H/s xung phong trả lời
- Các h/s khác nhận xét
H/s theo dõi, trả lời.
Các học sinh còn lại cho biết cách trình bày khác và nhận xét
II. Biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ.
Đlý: Trong không gian Oxyz cho
Hệ quả:
*
Xét vectơ có tọa độ là (0;0;0)
Nếu M là trung điểm của đoạn AB
Thì:
4. Cũng cố và dặn dò:Cần nắm tọa độ của điểm, vectơ và các tính chất của nó, biểu thức tọa độ của tích vô hướng 2 vectơ và áp dụng.
5. Hướng dẫn về nhà: Xem lại các kiến thức đã học, xem trước nội dung tiếp theo.
File đính kèm:
- Tiết 25.doc