I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Củng cố khái niệm về: hình đa diện, khối đa diện và hai đa diện bằng nhau.
2. Về kỹ năng:
- Biết cách nhận dạng một hình là hình đa diện, một hình không phải là hình đa diện.
- Vận dụng các phép dời hình trong không gian để phân chia, chứng minh hai hình đa diện bằng nhau.
- Biết cách phân chia các khối đa diện đơn giản.
3. Về tư duy, thái độ: Rèn luyện cho học sinh kỹ năng phân tích, tổng hợp để giải một bài toán.
II. Phương pháp & Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- GV: Giáo án, bảng phụ.
- HS: Học bài cũ và xem trước các bài tập trang 12 SGK.
- PP : Gợi mở, vấn đáp, thảo luận nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 354 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 12 - Tiết 1, 2: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 1-2; Tieát 1-2. Ngaøy soaïn :15/8/2010
BÀI TẬP
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Củng cố khái niệm về: hình đa diện, khối đa diện và hai đa diện bằng nhau.
2. Về kỹ năng:
- Biết cách nhận dạng một hình là hình đa diện, một hình không phải là hình đa diện.
- Vận dụng các phép dời hình trong không gian để phân chia, chứng minh hai hình đa diện bằng nhau.
- Biết cách phân chia các khối đa diện đơn giản.
3. Về tư duy, thái độ: Rèn luyện cho học sinh kỹ năng phân tích, tổng hợp để giải một bài toán.
II. Phương pháp & Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- GV: Giáo án, bảng phụ.
- HS: Học bài cũ và xem trước các bài tập trang 12 SGK.
- PP : Gợi mở, vấn đáp, thảo luận nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp: Kieåm tra neà neáp hoïc sinh, chuẩn bị
2. Kiểm tra bài cũ:
(d)
(c)
(b)
(a)
* Câu hỏi 1: (GV treo bảng phụ_Chứa hình a, b, c). Trong các hình sau, hình nào là hình đa diện, hình nào không phải là hình đa diện?
- Hãy giải thích vì sao hình (b) không phải là hình đa diện?
* Câu hỏi 2: (GV treo bảng phụ_Chứa hình d). Cho hình lập phương như hình vẽ. Hãy chia hình lập phương trên thành hai hình lăng trụ bằng nhau?
- HS nhận xét. - GV nhận xét và cho điểm.
3. Bài mới:
Hoạt ñộng
Noäi dung
- Hướng dẫn HS giải:
+ Giả sử đa diện có m mặt. Ta c/m m là số chẵn.
+ CH: Có nhận xét gì về số cạnh của đa diện này?
+ Nhận xét và chỉnh sửa.
+CH: Cho ví dụ?
Bài 1/12 SGK:
“Cm rằng một đa diện có các mặt là những tam giác thì tổng số các mặt của nó là một số chẵn. Cho ví dụ”.
Hướng dẫn HS giải:
Giả sử đa diện (H) có m mặt.
Do: Mỗi mặt có 3 cạnh nên có 3m cạnh.
Mỗi cạnh của (H) là cạnh chung của hai mặt nên số cạnh của (H) bằng c =. Do c nguyên dương nên m phải là số chẵn (đpcm).
Ví Dụ: Hình tứ diện có 4 mặt.
Giải BT 3 trang 12 SGK:
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm kết quả.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
- Gọi đại diện nhóm nhận xét.
- Nhận xét, chỉnh sửa và cho điểm.
.Bài 3/12 SGK: cách2
- Ta chia lăng trụ thành 5 tứ diện AA’BD, B’A’BC’, CBC’D, D’C’DA’ và DA’BC’.
Bài tập 3/12 SGK:
Chia khối lập phương thành 5 khối tứ diện
Chia khối lập phương ABCD.A’B’C’D’ thành 5 khối tứ diện : A’AB’D’, BACB’, C’CB’D’, DACD’, CAB’D’
Giải BT 4 trang 12 SGK:
.- GV treo bảng phụ có chứa hình lập phương ở câu hỏi Kiểm Tra Bài Cũ.- Gợi mở cho HS:
+ Ta chỉ cần chia hình lập phương thành 6 hình tứ diện bằng nhau.
+ Theo câu hỏi 2 Kiểm tra bài cũ, các em đã chia hình lập phương thành hai hình lăng trụ bằng nhau.
( Dùng tính chất nào để chia và bằng mặt phẳng nào ?)
+ Câu Hỏi: Để chia được 6 hình tứ diện bằng nhau ta cần chia như thế nào?
- Gọi HS trả lời cách chia.- Gọi HS nhận xét.
- Nhận xét, chỉnh sửa.của giáo viên.
Bài 4/12 SGK:
Chia khối lập phương thành 6 khối tứ diện bằng nhau
+ Chia khối LP thành 2 khối lăng trụ bằng nhau bởi mp(BDD’B’).
- Ta chia lăng trụ ABD.A’B’D’ thành 3 tứ diện BA’B’D’, AA’BD’ và ADBD’.
Phép đối xứng qua (A’BD’) biến tứ diện BA’B’D’ thành tứ diện AA’BD’ và phép đối xứng qua (ABD’) biến tứ diện AA’BD’ thành tứ diện ADBD’ nên ba tứ diện trên bằng nhau.
- Làm tương tự đối với lăng trụ BCD.B’C’D’ ta chia được hình lập phương thành 6 tứ diện bằng nhau.
4/. Củng cố - daën doø:
+ Gv nhắc lại các khái niệm và tính chất trong bài để Hs khắc sâu kiến thức.
+ Học bài và làm bài tập SGK trang 12.
Ký Duyệt Tuần 3 Của TT
(30/08/2010)
Trần Chí Phong
File đính kèm:
- tiet 3.doc