Giáo án môn Hình học 12 (nâng cao) - Tiết 41: Phương trình đường thẳng

I Mục tiêu :

 + Về kiến thức : Nắm được công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một mp, đt , khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau .

 + Về kỹ năng : Tính được khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng , khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau .

 + Veà thái độ : -Phát hiện ra công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một đt, khoảng cách giữa hai đt chéo nhau .

- Tích cực hoạt động xây dựng bài

 II Chuẩn bị của GV và HS

 +GV : Bảng phụ , phiếu học tập

 +HS : Học công thức tính diện tích hbh, thể tích hình hộp

III Tiến trình bài dạy :

 1 ) Ổn định lớp

 2 ) Kiểm tra bài

 Câu hỏi 1) Nêu các cách tính khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau đã học lớp 11

 3 ) Bài mới

 HĐ 1 : Tính khoảng cách từ một điểm đến một đường

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 362 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 12 (nâng cao) - Tiết 41: Phương trình đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:10 / 4 /2009 Tuần :31 Lớp: 12A1 Tiết :41 PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG THẲNG I Mục tiêu : + Về kiến thức : Nắm được công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một mp, đt , khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau . + Về kỹ năng : Tính được khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng , khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau . + Veà thái độ : -Phát hiện ra công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một đt, khoảng cách giữa hai đt chéo nhau . Tích cực hoạt động xây dựng bài II Chuẩn bị của GV và HS +GV : Bảng phụ , phiếu học tập +HS : Học công thức tính diện tích hbh, thể tích hình hộp III Tiến trình bài dạy : 1 ) Ổn định lớp 2 ) Kiểm tra bài Câu hỏi 1) Nêu các cách tính khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau đã học lớp 11 3 ) Bài mới HĐ 1 : Tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng HĐ GV HĐ HS Nêu nội dung bài toán 1 , vẽ hình 1 . Khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng Bài toán 1: (sgk) d(M,d) = . .Chính xác nội dung và ghi bảng Ví dụ 1: Tính khoảng cách từ M(4;-3;2) đến đường thẳng d có pt : *Gọi hs lên bảng tính .Cho hs NX và chính xác nội dung Shbh = Shbh = MH. Suy ra MH = *Lên bảng làm ví dụ .Hs # NX HĐ2: Khoảng cách giữa hai đt chéo nhau HĐ GV HĐ HS .Nêu nd bài toán 2 sgk .Gọi hs trả lời các cách xác định khoảng cách giữa hai đt chéo nhau và nêu pp giải . . *Tìm công thức tính đơn giản .Cho hs nhìn vào hình vẽ 69 sgk (bảng phụ) và trả lời : .1)Nêu các công thức tính thể tích hình hộp trên và suy ra chiều hình hộp trên ? 2 ) NX chiều cao của hình hộp và khoảng cách giữa hai đt chéo nhau d và d’ ? Ví dụ 2 :Cho 2 đt d1: và x = 1 + t d2: y = -2 +t z = 3 - t CM d1 và d2 chéo nhau Tính kc giữa d1 vàd2 .Phiếu học tập ( ví dụ2) a) Nhóm 1 và 2 b ) Nhóm 3 và 4 .Cho hs thảo luận và lên bảng trình bày .Cho hs # NX và có thể chỉ ra cách giải khác ? .GV chính xác bài giải 1)Độ dài đoạn VG chung 2 ) K/c từ đt này đến mp chứa đt kia và // với nó 3 ) K/c giữa 2 mp chứa 2 đt và // 1) V = 2) V = .h Suy ra h = .Thảo luận .Trình bày bài giải .Nx 4 ) Củng cố : * Gọi hs ghi lại các công thức tính khoảng cách : Từ một điểm đến một mp, đt ,khoảng cách giữa hai đt chéo nhau *HD hs giải bài tập 31 sgk trang 103 5) Daën doø : Bài tập về nhà : 32 đến 35 sgk trang 104 6.Ruùt kinh nghieäm:

File đính kèm:

  • docChuongIII§3.Mục4.MÔTSOBTVEKHOANGCACH.doc