I Mục tiêu :
+ Về kiến thức : Nắm được công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một mp, đt , khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau .
+ Về kỹ năng : Tính được khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng , khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau .
+ Veà thái độ : -Phát hiện ra công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một đt, khoảng cách giữa hai đt chéo nhau .
- Tích cực hoạt động xây dựng bài
II Chuẩn bị của GV và HS
+GV : Bảng phụ , phiếu học tập
+HS : Học công thức tính diện tích hbh, thể tích hình hộp
III Tiến trình bài dạy :
1 ) Ổn định lớp
2 ) Kiểm tra bài
Câu hỏi 1) Nêu các cách tính khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau đã học lớp 11
3 ) Bài mới
HĐ 1 : Tính khoảng cách từ một điểm đến một đường
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 352 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 12 (nâng cao) - Tiết 41: Phương trình đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:10 / 4 /2009 Tuần :31
Lớp: 12A1 Tiết :41
PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG THẲNG
I Mục tiêu :
+ Về kiến thức : Nắm được công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một mp, đt , khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau .
+ Về kỹ năng : Tính được khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng , khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau .
+ Veà thái độ : -Phát hiện ra công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một đt, khoảng cách giữa hai đt chéo nhau .
Tích cực hoạt động xây dựng bài
II Chuẩn bị của GV và HS
+GV : Bảng phụ , phiếu học tập
+HS : Học công thức tính diện tích hbh, thể tích hình hộp
III Tiến trình bài dạy :
1 ) Ổn định lớp
2 ) Kiểm tra bài
Câu hỏi 1) Nêu các cách tính khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau đã học lớp 11
3 ) Bài mới
HĐ 1 : Tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng
HĐ GV
HĐ HS
Nêu nội dung bài toán 1 , vẽ hình
1 . Khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng
Bài toán 1: (sgk)
d(M,d) =
.
.Chính xác nội dung và ghi bảng
Ví dụ 1: Tính khoảng cách từ M(4;-3;2) đến đường thẳng d có pt :
*Gọi hs lên bảng tính
.Cho hs NX và chính xác nội dung
Shbh =
Shbh = MH.
Suy ra MH =
*Lên bảng làm ví dụ
.Hs # NX
HĐ2: Khoảng cách giữa hai đt chéo nhau
HĐ GV
HĐ HS
.Nêu nd bài toán 2 sgk
.Gọi hs trả lời các cách xác định khoảng cách giữa hai đt chéo nhau và nêu pp giải .
.
*Tìm công thức tính đơn giản
.Cho hs nhìn vào hình vẽ 69 sgk (bảng phụ) và trả lời :
.1)Nêu các công thức tính thể tích hình hộp trên và suy ra chiều hình hộp trên ?
2 ) NX chiều cao của hình hộp và khoảng cách giữa hai đt chéo nhau d và d’ ?
Ví dụ 2 :Cho 2 đt
d1: và
x = 1 + t
d2: y = -2 +t
z = 3 - t
CM d1 và d2 chéo nhau
Tính kc giữa d1 vàd2
.Phiếu học tập ( ví dụ2)
a) Nhóm 1 và 2
b ) Nhóm 3 và 4
.Cho hs thảo luận và lên bảng trình bày
.Cho hs # NX và có thể chỉ ra cách giải khác ?
.GV chính xác bài giải
1)Độ dài đoạn VG chung
2 ) K/c từ đt này đến mp chứa đt kia và // với nó
3 ) K/c giữa 2 mp chứa 2 đt và //
1) V =
2) V = .h
Suy ra h =
.Thảo luận
.Trình bày bài giải
.Nx
4 ) Củng cố :
* Gọi hs ghi lại các công thức tính khoảng cách : Từ một điểm đến một mp, đt ,khoảng cách giữa hai đt chéo nhau
*HD hs giải bài tập 31 sgk trang 103
5) Daën doø :
Bài tập về nhà : 32 đến 35 sgk trang 104
6.Ruùt kinh nghieäm:
File đính kèm:
- ChuongIII§3.Mục4.MÔTSOBTVEKHOANGCACH.doc