1. Về kiến thức:
- Hiểu được thế nào là một khối đa diện và hình đa diện.
2. Về kĩ năng:
- Biết nhận dạng được một khối đa diện
- Biết chứng minh hai khối đa diện bằng nhau nhờ phép dời hình
- Biết phân chia và lắp ghép các khối đa diện trong không gian
3. Về tư duy và thái độ: Toán học bắt nguồn từ thực tế, phục vụ thực tế. Biết quy lạ về quen. Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, thước thẳng, sgk, sgv.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Sách giáo khoa và đồ dùng học tập
- Kiến thức cũ về định nghĩa hình lăng trụ và hình chóp; các phép biến hình, phép dời hình trong mặt phẳng ở lớp 11
III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề, gợi mở, vấn đáp.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 546 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học 12 - Khái niệm về khối đa diện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 1 Ngày soạn:
Tiết: 1 Ngày dạy:
§1. KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Hiểu được thế nào là một khối đa diện và hình đa diện.
2. Về kĩ năng:
- Biết nhận dạng được một khối đa diện
- Biết chứng minh hai khối đa diện bằng nhau nhờ phép dời hình
- Biết phân chia và lắp ghép các khối đa diện trong không gian
3. Về tư duy và thái độ: Toán học bắt nguồn từ thực tế, phục vụ thực tế. Biết quy lạ về quen. Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, thước thẳng, sgk, sgv.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Sách giáo khoa và đồ dùng học tập
- Kiến thức cũ về định nghĩa hình lăng trụ và hình chóp; các phép biến hình, phép dời hình trong mặt phẳng ở lớp 11
III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề, gợi mở, vấn đáp.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi : Hãy nêu định nghĩa hình lăng trụ và hình chóp?
GV: Dẫn dắt đến khái niệm khối chóp và khối lăng trụ và các khái niệm liên quan
3. Bài mới:
Hoạt động cuả giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
HĐ từng phần 1:
Hày chỉ rõ hình chóp S.ABCD là hình giời hạn những mặt nào?
+Hình chóp chia không gian làm 2 phần phần trong và phần ngoài
dẫn dắt đến khái niệm khối chóp là là phần không gian giới hạn bởi hình chóp kể cả hình chóp đó
(tương tự ta có khối lăng trụ
+Hày phát biểu cho khối chóp cụt
HĐ2: Các khái niệm của hình chóp ,lăng trụ vẫn đúng cho khối chóp và khối lăng trụ
H/s hãy trình bày
+Tên của khối lăng trụ, khói chóp
+Đỉnh,cạnh,mặt bên,mặt đáy,cạnh bên,cạnh đáy của khối chóp,khối lăng trụ
+Giáo viên gợi ý về điểm trong và điểm ngoài của khối chóp,khối chóp cụt
Hỏi: :Kể tên các mặt của hình chóp S.ABCDE và hình lăng trụ ABCDE.A'B'C'D'E'
GV: Nhận xét,đánh giá
Hỏi: Hình chóp và hình lăng trụ trên có những nét chung nào?
Hỏi: Nhận xét gì về số giao điểm của các cặp đa giác sau: AEE’A’ và BCC’B’; ABB’A’ và BCC’B’; SAB và SCD ?
Hỏi: Mỗi cạnh của hình chóp hoặc của lăng trụ trên là cạnh chunh của mấy đa giác
GV: Từ những nhận xét trên Giáo viên tổng quát hoá cho hình đa diện
+Tương tự khối chóp và khối lăng trụ.Hãy phát biểu khái niệm về khối đa diện
+Cho học sinh nghiên cứu SGK để nắm được các khái niệm
điểm trong,điểm ngoài,miền trong,miền ngoàicủa khối đa diện
+Cách gọi đỉnh, cạnh, mặt, điểm trong, điểm ngoài của khối đa diện giống như cách gọi của khối lăng trụ và khối chóp.
+ Giới thiệu cách nhận dạng những khối nào đgl khối đa diện, những khối nào không phải là những khối đa diện (VD SGK – tr.7)
GV: Yêu cầu hs thực hiện HĐ3 sgk trang 8
HS: Đánh giá được các mặt giới hạn của hình chóp mà giáo viên đã nêu
HS: Trả lời cho khối chóp cụt
HS: hoàn thành các khái niệm mà giáo viên đã đặt ra
HS: Phát biểu thế nào là điểm trong và điểm ngoài của khối lăng trụ,khối chóp.
HS: Thực hiện hoạt động trên
HS: Quan sát và phát hiện các hình trên đều có chung là những hình không gian được tạo bởi một số hửu hạn đa giác
HS: Nhận xét: không có điểm chung; có 1 cạnh chung; có 1 điểm chung
HS: Kết luận:là cạnh chung của hai đa giác
H/s phát biểu lại khái niệm hình đa diện
+Trả lời: Khối đa diện là phần không gian được giới hạn bởi một hình đa diện, kể cả hình đa diện đó.
H/s thảo luận vì sao các hình trong ví dụ là những khối đa diện
HS: Thảo luận HĐ3(sgk)
Có một cạnh là cạnh chung của bốn đa giác nên không thoả là hình tứ diên vậy không phải khối đa diện
I/KHỐI LĂNG TRỤ VÀ KHỐI CHÓP
khối lăng trụ (khối chóp) là phần không gian được giới hạn bởi một hình lăng trụ (hình chóp) kể cả hình lăng trụ (hình chóp) ấy.
+Khối chóp cụt (tương tự).
+Điểm trong,điểm ngoài của khối chóp,khói lăng trụ (SGK)
II/KHÁI NIỆM VỀ HÌNH ĐA DIỆN VÀ KHỐI ĐA DIỆN
1/Khái niệm về hình đa diện
+các hình trên đều có chung là những hình không gian được tạo bởi một số hữu hạn đa giác
+Hai đa giác phân biệt chỉ có thể hoặc không có điểm chung nào hoặc chỉ có một điểm chung hoặc chỉ có một cạnh chung
+Mỗi cạnh của đa giác nào cũng là cạnh chung của hai đa giác
+Hình đa diện (đa diện)là hình được tạo bởi hữu hạn đa giác thoả mãn hai tính chất trên
2/Khái nệm về khối đa diện
(sgk)
4. Cũng cố: Cần nắm: Khối đa diện và hình đa diện
5. Hướng dẫn về nhà: Xem lại các kiến thức đã học và xem trước phần tiếp theo của bài học.
File đính kèm:
- Tiết 1.doc