I.MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: Nắm được ĐN, phương pháp tìm TCĐ, TCN của đồ thị hs.
2. Về kỷ năng:
- Tìm được TCĐ, TCN của đồ thị hs .
- Tính tốt các giới hạn của hàm số.
3. Về tư duy, thái độ:
- Rèn luyện tư duy logic, tư duy lý luận.
- Tích cực, chủ động nắm kiến thức, tham gia xây dựng bài.
II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, thước kẻ,bảng phụ
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, Xem nội dung kiến thức của bài học và các nội dung kiến thức có liên quan đến bài học như : bài toán tính giới hạn hs .
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 516 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giải tích 12 - Tiết 9: Tiệm cận của hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 3 Ngày soạn:
Tiết: 9 Ngày dạy:
Bài 4: TIỆM CẬN CỦA HÀM SỐ
I.MỤC TIÊU:
Về kiến thức: Nắm được ĐN, phương pháp tìm TCĐ, TCN của đồ thị hs.
Về kỷ năng:
- Tìm được TCĐ, TCN của đồ thị hs .
- Tính tốt các giới hạn của hàm số.
Về tư duy, thái độ:
- Rèn luyện tư duy logic, tư duy lý luận.
- Tích cực, chủ động nắm kiến thức, tham gia xây dựng bài.
II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, thước kẻ,bảng phụ
Chuẩn bị của học sinh: SGK, Xem nội dung kiến thức của bài học và các nội dung kiến thức có liên quan đến bài học như : bài toán tính giới hạn hs.
III-PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở, vấn đáp, giải quyết vấn đề.
IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
Bài cũ :
Cho hàm số: . Tính
GV nhận xét, đánh giá.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Gv yêu cầu Hs quan sát đồ thị của hàm số
y = (H16, SGK, trang 27) và nêu nhận xét về khoảng cách từ điểm M(x; y) Î (C) tới đường thẳng y = -1 khi |x| ® + ¥.
Gv nhận xét khi x và x
thì k/c từ M đến đt y= -1dần về 0. Ta nói đt y = -1 là TCN của đồthị (C).
Từ đó hình thành định nghĩa TCN.
Gv giới thiệu với Hs vd 1 (SGK, trang 27, 28) để Hs nhận thức một cách chính xác hơn về khái niệm đường tiệm cận ngang
GV: gọi học sinh khái quát định nghĩa TCN.
GV: Nêu định nghĩa.
Hỏi: Từ ĐN nhận xét đường TCN có phương như thế nào với các trục toạ độ.
Gv giới thiệu với Hs vd 2 (SGK, trang 29) để Hs hiểu rõ định nghĩa vừa nêu.
GV: Yêu cầu hs nêu cách tìm TCN của hs?
GV: Yêu cầu 1 hs lên bảng tìm?
GV: Đưa ra nhận xét về cách tìm TCN của hàm phân thức có bậc tử bằng mẫu...
GV: Lấy điểm M(x;y) thuộc (C). Nhận xét k/c từ M đến đt x = 1 khi x và x .
- Gọi Hs nhận xét.
- Kết luận đt x = 1 là TCĐ
GV: Giới thiệu nội dung định nghĩa sau cho Hs
Hỏi: đt x = xo có phương như thế nào với các trục toạ độ.
Gv giới thiệu với Hs vd 3, 4 (SGK, trang 29, 30) để Hs hiểu rõ định nghĩa vừa nêu.
Nêu cách tìm TCĐ của các hs phân thức thông thường.
GV: Yêu cầu hs lên bảng tìm TCĐ của hai hs trên.
GV: Nhận xét đánh giá.
HS: Quan sát.
HS: nêu nhận xét về khoảng cách từ điểm M(x; y) Î (C) tới đường thẳng y = -1 khi |x| ® + ¥.
HS: Theo dõi, lĩnh hội kiến thức.
HS: khái quát định nghĩa.
HS: Theo dõi.
HS: suy nghĩ trả lời.
HS: Suy nghĩ
Hs quan sát trả lời
HS: Theo dõi.
HS: Quan sát trả lời.
HS: Theo dõi.
HS: Thực hiện:
a. Tcó Vậy là TCN của hs.
b. Ta có
Ta có
Vậy hs có hai tiệm cận ngang:
HS: Nhận xét.
I. Đường tiệm cận ngang.
ĐN: Cho hàm số y = f(x) xác định trên một khoảng vô hạn (là khoảng dạng: (a; + ¥), (- ¥; b) hoặc
(- ¥; + ¥)). Đường thẳng y = y0 là tiệm cận ngang của đồ thị hàm số y = f(x) nếu ít nhất một trong các điều kiện sau được thoả mãn:
; ”
Ví dụ: Tiệm cận ngang của hs
KQ: y=-1
II. Đường tiệm cận đứng:
ĐN: Đường thẳng x = x0 được gọi là tiệm cận đứng của đồ thị hàm số y = f(x) nếu ít nhất một trong các điều kiện sau được thoả mãn:
”
VD: Tìm tiệm cận đứng của các hs sau:
a.
b.
4. Cũng cố: Qua tiết học này cần nắm cách tìm tiệm cận đứng và tiệm cận ngang.
5. Bài tập về nhà: - Làm bài tập trang 30 sgk.
- Xem bài khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số.
File đính kèm:
- Tiết 9.doc