I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Hs nắm được quy tắc cộng trừ và nhân số phức.
2. Về kĩ năng:
- Hs biết thực hiện các phép toán cộng trừ và nhân số phức.
3. Về tư duy và thái độ:
- Học sinh tích cực chủ động trong học tập, phát huy tính sáng tạo
- Có chuẩn bị bài trước ở nhà và làm bài đầy đủ.
- Giáo dục tính khoa học và tư duy lôgic.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Giáo án, sgk, sgv, thước thẳng.
2. Học sinh:
Học bài cũ, làm đầy đủ các bài tập ở nhà. Chuẩn bị bài mới
III. PHƯƠNG PHÁP:
Nêu vấn đề, gợi mở, vấn đáp.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 372 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giải tích 12 - Tiết 65: Cộng, trừ và nhân số phức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 Ngày soạn: 14/03/2010
Tiết: 65 Ngày dạy: 16/03/2010
§ 2 CỘNG, TRỪ VÀ NHÂN SỐ PHỨC
I. MỤC TIÊU:
Về kiến thức:
Hs nắm được quy tắc cộng trừ và nhân số phức.
Về kĩ năng:
Hs biết thực hiện các phép toán cộng trừ và nhân số phức.
Về tư duy và thái độ:
Học sinh tích cực chủ động trong học tập, phát huy tính sáng tạo
Có chuẩn bị bài trước ở nhà và làm bài đầy đủ.
Giáo dục tính khoa học và tư duy lôgic.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án, sgk, sgv, thước thẳng.
Học sinh:
Học bài cũ, làm đầy đủ các bài tập ở nhà. Chuẩn bị bài mới
III. PHƯƠNG PHÁP:
Nêu vấn đề, gợi mở, vấn đáp.
IV. TIẾN TRÌNH:
Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi:
Hai số phức như thế nào được gọi là bằng nhau?
Tìm các số thực x,y biết: ( x+1) + ( 2+y )i = 3 + 5i?
Bài mới
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
GHI BẢNG
* HĐ1: Tiếp cận quy tắc cộng hai số phức:
- Từ câu hỏi ktra bài cũ gợi ý cho hs nhận xét mối quan hệ giữa 3 số phức 1+2i, 2+3i và 3+5i ?
-Gv hướng dẫn học sinh áp dụng quy tắc cộng hai số phức để giải ví dụ 1
*HĐ2:Tiếp cận quy tắc trừ hai số phức
-Từ câu b) của ví dụ 1giáo viên gợi ý để học sinh phát hiện mối quan hệ giữa 3 số phức 3-2i, 2+3i và 1-5i
-Gv hướng dẫn học sinh áp dụng quy tắc cộng hai số phức để giải ví dụ 2
*Học sinh thực hành làm bài tập ở phiếu học tập số 1
*HĐ3:Tiếp cận quy tắc nhân hai số phức
-Giáo viên gợi ý cho học sinh phát hiện quy tắc nhân hai số phức bằng cách thực hiện phép nhân (1+2i).(3+5i)
=1.3-2.5+(1.5+2.3)i
= -7+11i
-Gv hướng dẫn học sinh áp dụng quy tắc cộng hai số phức để giải ví dụ 3
*Học sinh thực hành làm bài tập ở phiếu học tập số 2
-Từ việc nhận xét mối quan hệ giữa 3 số phức hs phát hiện ra quy tắc cộng hai số phức
-Học sinh thực hành bài giải ở ví dụ 1(một học sinh lên bảng giải, cả lớp nhận xét bải giải )
-Từ việc nhận xét mối quan hệ giữa 3 số phức hs phát hiện ra quy tắc trừ hai số phức
Học sinh thực hành bài giải ở ví dụ 2 (một học sinh lên bảng giải, cả lớp nhận xét bải giải )
-Thông qua gợi ý của giáo viên, học sinh rút ra quy tắc nhân hai số phức và phát biểu thành lời
cả lớp cùng nhận xét và hoàn chỉnh quy tắc .
-Học sinh thực hành bài giải ở ví dụ 3 (một học sinh lên bảng giải, cả lớp nhận xét bải giải
Phép cộng và trừ hai số phức:
a. Quy tắc cộng hai số phức:
VD1: thực hiện phép cộng hai số phức
a) (2+3i) + (5+3i) = 7+6i
( 3-2i) + (-2-3i) = 1-5i
Quy tắc trừ hai số phức:
VD2: thực hiện phép trừhai số phức
a) (2+i) -(4+3i) = -2-2i
( 1-2i) -(1-3i) = i
2.Quy tắc nhân số phức
Muốn nhân hai số phức ta nhân theo quy tắc nhân đa thức rồi thay i2 = -1
Ví dụ 3 :Thực hiện phép nhân hai số phức
(5+3i).(1+2i) =-1+13i
(5-2i).(-1-5i) =-15-23i
Chú ý :Phép công và phép nhân các số phức có tất cả các tính chất của phép cộng và phép nhân các số thực
Củng cố:
Nhắc lại các quy tắc cộng ,trừ và nhân các số phức
Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các phép toán cộng, trừ, nhân số phức.
- Làm các bài tập trang 135-136 SGK
File đính kèm:
- Tiết 65.doc