I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Nắm được khái niệm nguyên hàm số.
- Biết các tính chất cơ bản của nguyên hàm .
- Các phương pháp tính nguyên hàm.
2. Về kĩ năng:
- Tìm được nguyên hàm của một hàm số tương đối đơn giản dựa vào bảng nguyên hàm của một số hàm số thường gặp
- Cách tìm nguyên hàm từng phần .
- Sử dụng phương pháp đổi biến số để tính nghàm
3. Về tư duy và thái độ:
- Thấy được mối liên hệ giữa nguyên hàm và đạo hàm .
- Rèn luyện tính cảm nhận, chính xác.
- Giáo dục tính khoa học và tư duy logic.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 406 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giải tích 12 - Tiết 45: Bài tập phần nguyên hàm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 17 Ngày soạn:
Tiết: 45 Ngày dạy:
BÀI TẬP PHẦN NGUYÊN HÀM
I. MỤC TIÊU:
Về kiến thức:
Nắm được khái niệm nguyên hàm số.
Biết các tính chất cơ bản của nguyên hàm .
Các phương pháp tính nguyên hàm.
Về kĩ năng:
Tìm được nguyên hàm của một hàm số tương đối đơn giản dựa vào bảng nguyên hàm của một số hàm số thường gặp
Cách tìm nguyên hàm từng phần .
Sử dụng phương pháp đổi biến số để tính nghàm
Về tư duy và thái độ:
Thấy được mối liên hệ giữa nguyên hàm và đạo hàm .
Rèn luyện tính cảm nhận, chính xác.
Giáo dục tính khoa học và tư duy logic.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án, sgk, thước thẳng.
Học sinh: Học thuộc bảng hàm & làm BTVN
III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở, vấn đáp, giải quyết vấn đề.
IV. TIẾN TRÌNH:
Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
Kiểm tra bài cũ: Nhắc lại phương pháp đổi biến dạng 1.
Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của Hs
Nội dung
GV: Giới thiệu bài tập 1.
H: Hàm số dưới dâu nguyên hàm được cho dưới dạng gì?
H: Nhận xét hàm, cung, bậc?
H: Đề xuất 1 phương án biến đổi để đưa về những hs dễ tìm nguyên hàm?
GV: Hướng dẫn: Biến đổi về cùng 1 hs lượng giác.
GV: Yêu cầu hs lên bảng tính.
GV: Nhận xét, đánh giá.
H: Hàm số dưới dâu nguyên hàm được cho dưới dạng gì?
H: Đề xuất 1 phương án biến đổi để đưa về những hs dễ tìm nguyên hàm?
GV: Hướng dẫn: Biến đổi hàm số dưới dấu nguyên hàm về dạng:
==
GV: Yêu cầu hs lên bảng tính.
GV: Nhắc lại phương pháp đổi biến số.
Đạt t=1-x suy ra dx=?
GV: Yêu cầu hs lên bảng tính?
GV: Nhận xét, đánh giá.
H: Đặt t=x2+1 suy ra xdx=?
GV: Yêu cầu hs lên bảng tính?
GVHD: Đặt t=sinx
GV: Yêu cầu hs lên bảng tính?
H: Hàm số dưới dâu nguyên hàm được cho dưới dạng gì?
H: Dùng phương pháp nào để tính?
H: Đặt u=? dv=?
GVHD: Đặt:
GV: Yêu cầu hs lên bảng giải?
- Hàm số lương giác.
- Nhận xét.
HS: Trả lời theo suy nghĩ
- Dùng công thức: .
HS: Thực hiện bài giải:
=
=
=tanx – x + C
HS: Nhận xét.
- Hàm phân thức hữu tỷ.
HS: =
=
- dx=-dt
HS: Thực hiện bài giải:
Vậy
HS: Nhận xét.
HS:
- Đặt t=x2+1 khi đó:
HS: Thực hiện bài giải.
Đặt t=sinx khi đó
- Dạng tích của hàm đa thức và hàm mũ.
- Phương pháp từng phần.
- Đặt:
Khi đó: =
HS: Thực hiện bài giải.
Bài 1. Tính các nguyên hàm sau:
a.
KQ: tanx – x + C
b.
KQ:
Bài 2. Tính các nguyên hàm sau:
a.
b.
c.
Bài 3. Tính các nguyên hàm sau:
1.
KQ:
2.
KQ:
Củng cố:
Nắm vững bảng nghàm .
Vận dụng linh hoạt các phương pháp tìm nghàm = 2 phân số đối biến
Vận dụng linh hoạt phương pháp đổi biến và phương pháp tích phân từng phần.
Bài tập về nhà: Các bài tập trong SBT
File đính kèm:
- Tiết 45.doc