Giáo án môn Giải tích 12 - Tiết 45: Bài tập phần nguyên hàm

I. MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức:

- Nắm được khái niệm nguyên hàm số.

- Biết các tính chất cơ bản của nguyên hàm .

- Các phương pháp tính nguyên hàm.

2. Về kĩ năng:

- Tìm được nguyên hàm của một hàm số tương đối đơn giản dựa vào bảng nguyên hàm của một số hàm số thường gặp

- Cách tìm nguyên hàm từng phần .

- Sử dụng phương pháp đổi biến số để tính nghàm

3. Về tư duy và thái độ:

- Thấy được mối liên hệ giữa nguyên hàm và đạo hàm .

- Rèn luyện tính cảm nhận, chính xác.

- Giáo dục tính khoa học và tư duy logic.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 406 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giải tích 12 - Tiết 45: Bài tập phần nguyên hàm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 17 Ngày soạn: Tiết: 45 Ngày dạy: BÀI TẬP PHẦN NGUYÊN HÀM I. MỤC TIÊU: Về kiến thức: Nắm được khái niệm nguyên hàm số. Biết các tính chất cơ bản của nguyên hàm . Các phương pháp tính nguyên hàm. Về kĩ năng: Tìm được nguyên hàm của một hàm số tương đối đơn giản dựa vào bảng nguyên hàm của một số hàm số thường gặp Cách tìm nguyên hàm từng phần . Sử dụng phương pháp đổi biến số để tính nghàm Về tư duy và thái độ: Thấy được mối liên hệ giữa nguyên hàm và đạo hàm . Rèn luyện tính cảm nhận, chính xác. Giáo dục tính khoa học và tư duy logic. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án, sgk, thước thẳng. Học sinh: Học thuộc bảng hàm & làm BTVN III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở, vấn đáp, giải quyết vấn đề. IV. TIẾN TRÌNH: Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số Kiểm tra bài cũ: Nhắc lại phương pháp đổi biến dạng 1. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Hs Nội dung GV: Giới thiệu bài tập 1. H: Hàm số dưới dâu nguyên hàm được cho dưới dạng gì? H: Nhận xét hàm, cung, bậc? H: Đề xuất 1 phương án biến đổi để đưa về những hs dễ tìm nguyên hàm? GV: Hướng dẫn: Biến đổi về cùng 1 hs lượng giác. GV: Yêu cầu hs lên bảng tính. GV: Nhận xét, đánh giá. H: Hàm số dưới dâu nguyên hàm được cho dưới dạng gì? H: Đề xuất 1 phương án biến đổi để đưa về những hs dễ tìm nguyên hàm? GV: Hướng dẫn: Biến đổi hàm số dưới dấu nguyên hàm về dạng: == GV: Yêu cầu hs lên bảng tính. GV: Nhắc lại phương pháp đổi biến số. Đạt t=1-x suy ra dx=? GV: Yêu cầu hs lên bảng tính? GV: Nhận xét, đánh giá. H: Đặt t=x2+1 suy ra xdx=? GV: Yêu cầu hs lên bảng tính? GVHD: Đặt t=sinx GV: Yêu cầu hs lên bảng tính? H: Hàm số dưới dâu nguyên hàm được cho dưới dạng gì? H: Dùng phương pháp nào để tính? H: Đặt u=? dv=? GVHD: Đặt: GV: Yêu cầu hs lên bảng giải? - Hàm số lương giác. - Nhận xét. HS: Trả lời theo suy nghĩ - Dùng công thức: . HS: Thực hiện bài giải: = = =tanx – x + C HS: Nhận xét. - Hàm phân thức hữu tỷ. HS: = = - dx=-dt HS: Thực hiện bài giải: Vậy HS: Nhận xét. HS: - Đặt t=x2+1 khi đó: HS: Thực hiện bài giải. Đặt t=sinx khi đó - Dạng tích của hàm đa thức và hàm mũ. - Phương pháp từng phần. - Đặt: Khi đó: = HS: Thực hiện bài giải. Bài 1. Tính các nguyên hàm sau: a. KQ: tanx – x + C b. KQ: Bài 2. Tính các nguyên hàm sau: a. b. c. Bài 3. Tính các nguyên hàm sau: 1. KQ: 2. KQ: Củng cố: Nắm vững bảng nghàm . Vận dụng linh hoạt các phương pháp tìm nghàm = 2 phân số đối biến Vận dụng linh hoạt phương pháp đổi biến và phương pháp tích phân từng phần. Bài tập về nhà: Các bài tập trong SBT

File đính kèm:

  • docTiết 45.doc