I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
• Nắm vững phương pháp giải bpt mũ,bpt logarit và vận dụng để giải đượcác bpt mũ ,bpt logarit
2. Về kĩ năng:
• Sử dụng thành thạo tính đơn điệu hàm số mũ ,logaritvà nhận biết điều kiện bài toán
3. Về tư duy và thái độ:
• Vận dụng được tính logic, biết đưa bài toán lạ về quen, học tập nghiêm túc, hoạt động tich cực
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Giáo án, sgk, thước thẳng.
2. Học sinh: Bài tập giải ở nhà, nắm vững phương pháp giải
III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở,vấn đáp.
IV. TIẾN TRÌNH:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ: Giải bpt sau: a. Log 2 (x+4) < 3 b/ 52x-1 > 125
3. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 407 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giải tích 12 - Tiết 37: Bài tập bất phương trình mũ và bất phương trình lôgarit, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 13 Ngày soạn:
Tiết 37. Ngày dạy:
BÀI TẬP BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ VÀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH LÔGARIT
I. MỤC TIÊU:
Về kiến thức:
Nắm vững phương pháp giải bpt mũ,bpt logarit và vận dụng để giải đượcác bpt mũ ,bpt logarit
Về kĩ năng:
Sử dụng thành thạo tính đơn điệu hàm số mũ ,logaritvà nhận biết điều kiện bài toán
Về tư duy và thái độ:
Vận dụng được tính logic, biết đưa bài toán lạ về quen, học tập nghiêm túc, hoạt động tich cực
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án, sgk, thước thẳng.
Học sinh: Bài tập giải ở nhà, nắm vững phương pháp giải
III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở,vấn đáp.
IV. TIẾN TRÌNH:
Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
Kiểm tra bài cũ: Giải bpt sau: a. Log 2 (x+4) 125
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
HĐTP1-Yêu cầu học sinh nêu phương pháp giải bpt ax > b
a x < b
GV ghi tập nghiêm bpt
Hỏi: Bpt (1) được cho dưới dạng nào?
Hỏi: Cách biến đổi để đưa về bpt đại số?
GV: Yêu cầu hs lên bảng giải?
GV: Nhận xét, đánh giá.
H: Bpt (2) được cho dưới dạng nào?
H: Nhận xét về cơ số và số mũ?
H: Cách biến đổi?
GV: Yêu cầu hs lên bảng giải?
GV nhận xét và hoàn thiện bài giải
GV: Nêu nội dung bài tập 2.
Hướng dẫn học sinh nêu cách giải
-Gọi HS giải trên bảng
-Gọi HS nhận xét bài giải
-GV hoàn thiện bài giải
-Gọi HS nêu cách giải bpt
Loga x >b ,Loga x <b và ghi tập nghiệm trên bảng
GV : phát phiếu học tập 3,4
Gọi đại diện nhóm trả lời
Gọi HS nhận xét
GV hoàn thiện bài giải
GV: Nêu nội dung bài tập 3.
H: Bpt (a) được cho dưới dạng nào?
H: ĐK của bpt?
H: Nhận xét về cơ số?
H: Cách biến đổi?
GV: Yêu cầu hs lên bảng giải?
GV nhận xét và hoàn thiện bài giải
H: Nhận xét cơ số?
GV: Yêu cầu hs lên bảng giải?
GV: Nhận xét, đánh giá.
HS: Trả lời
HS: Nhận xét
HS: Trả lời.
- Biến về cùng cơ số 3.
HS: Nhận xét.
HS: Trả lời những câu hỏi cảu gv.
HS: Lên bảng trình bày:
(2)
-Nhận xét
HS; Theo dõi ghi chép.
-Nêu các cách giải
-HS giải trên bảng:
(3)
Đặt t = bpt trở thành t2 +3t – 4 < 0
Do t > 0 ta đươc 0< t<1
-Nhận xét
-Nêu cách giải
HS: Trả lời.
ĐK: >0
- Cơ số nhỏ hơn 1.
- bpt
HS: Lên bảng trình bày bài giải.
HS: Trình bày bài giải:
HS : Nhận xét.
Bài 1: Giải bpt sau:
1/ (1)
2/ (2)
Giải:
(1)
(2)
Bài 2: Giải bpt
4x +3.6x – 4.9x < 0
Giải:
(3)
Đặt t = bpt trở thành t2 +3t – 4 < 0
Do t > 0 ta đươc 0< t<1
Bài 3. Giải các bpt sau :
a.
KQ :
b.
KQ : Tập nghiệm :
Củng cố: Bài 1: tập nghiệm bất phương trình :
A/
Bài tập về nhà: Giải các bpt sau:
1.
2.
File đính kèm:
- Tiết 37.doc