I. MỤC TIÊU
1/Về kiến thức:
+Tập xác định của hàm số luỹ thừa
+Tính được đạo hàm của hàm số luỹ thừa
+Các bước khảo sát hàm số luỹ thừa
2/ Về kỹ năng : Thành thạo các dạng toán :
+Tìm tập xác định
+Tính đạo hàm
+Khảo sát và vẽ đồ thị của hàm số luỹ thừa
3/Về tư duy ,thái độ
+ Cẩn thận ,chính xác.
+ Giáo dục tính khao học và tư duy lôgic.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Giáo án, thước thẳng, sgv.
- Học sinh : làm các bài tập
III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề, giợi mở, vấn đáp.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 380 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giải tích 12 - Tiết 26: Bài tập hàm số luỹ thừa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Ngày soạn:
Tiết: Ngày dạy:
BÀI TẬP HÀM SỐ LUỸ THỪA
I. MỤC TIÊU
1/Về kiến thức:
+Tập xác định của hàm số luỹ thừa
+Tính được đạo hàm của hàm số luỹ thừa
+Các bước khảo sát hàm số luỹ thừa
2/ Về kỹ năng : Thành thạo các dạng toán :
+Tìm tập xác định
+Tính đạo hàm
+Khảo sát và vẽ đồ thị của hàm số luỹ thừa
3/Về tư duy ,thái độ
+ Cẩn thận ,chính xác.
+ Giáo dục tính khao học và tư duy lôgic.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Giáo án, thước thẳng, sgv.
- Học sinh : làm các bài tập
III. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề, giợi mở, vấn đáp.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2/ Kiểm tra bài cũ:
HĐ1:Tìm tập xác định của hàm số luỹ thừa (1/60 SGK )
Hoạt động của giáo viên
HĐ của học sinh
Nội dung
Hỏi: Yêu cầu của bài toá?
- Lưu ý học sinh cách tìm tập xác định của hàm số luỹ thừa y=xa
+ a nguyên dương : D=R
D=R\
+ a không nguyên : D=,
- Gọi lần lượt 4 học sinh đứng tại chỗ trả lời
GV: Nhận xét, đánh giá.
HS: Đọc đề và xác định yêu cầu của bài toán.
- Nhận định đúng
các trường hợp của a
-Trả lời
-Lớp theo dõi bổ sung
1/60 Tìm tập xác định của các hàm số:
y=
TXĐ : D=
y=
TXĐ :D=
c) y=
TXĐ: D=R\
d) y=
TXĐ : D=
*HĐ2 : Tính đạo hàm của các hàm số ( 2/6 sgk )
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của hs
Nội dung
- Hãy nhắc lại công thức (ua)
- Gọi 2 học sinh lên bảng làm câu a ,c
-Nhận xét , sửa sai kịp thời
- Trả lời kiến thức cũ
- Hs thực hiện bài giải.
2/61 Tính đạo hàm của các hàm số sau
a) y=
y’=
b)y=
y’=
*HĐ3 ;khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số (3/61sgk)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của hs
Nội dung
Hỏi: Nêu các bước khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số ?
(3/61)
Hỏi: Hàm số đuơc cho dưới dạng nào?
Hòi: Số mũ là số gì?
GV: Gọi học sinh làm bài tập
GV: Nhận xét, đánh giá.
GV: Yêu cầu hs lên bảng khảo sát và vẽ đồ thị hs y = x-3
GV: Nhận xét, đánh giá.
-Học sinh trả lời
HS: Hàm lũy thừa với số mũ là số hữu tỹ.
Hs thực hiện bài giải
Hs nhận xét.
HS: Khảo sát và vẽ đồ thị.
3/61 Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số:
a) y=
. TXĐ :D=(0; +)
. Sự biến thiên :
. y’=>0 trên khoảng (0; +) nên h/s đồng biến
. Giới hạn :
. BBT
x 0 +
y’ +
y +
0
Đồ thị :
b) y = x-3
* TXĐ :D=R\ { 0}
*Sự biến thiên :
- y’ = <0
*Giới hạn :
: TCN : y=0
: TCĐ : x=0
BBT x - 0 +
y' - -
y 0 +
- 0
Đồ thị :
Hàm số đã cho là hàm số lẻ nên đồ thị đối xứng qua gốc toạ độ
4/ Củng cố : Qua tiết học này cần nắm :
- Tìm tập xác định của hàm số lũy thừa.
- Qui tắc tính đạo hàm của hs lũy thừa.
- Nhắc lại các bước khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số và các hàm số của nó .
5/ Hướng dẫn về nhà :
- Học bài và làm các bài tập còn lại Sgk
File đính kèm:
- Tiết 26.doc