I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố sơ đồ khảo sát hàm số 
2. Kỹ năng:
- Thành thạo các bước khảo sát và vẽ được đồ thị hàm số dạng 
- Phân loại được các dạng đồ thị đã học
3. Tư duy thái độ:Tập trung,logic,cẩn thận và chính xác
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên: - Hệ thống câu hỏi và bài tập
 - Sgk, sgv, thước thẳng.
2. Học sinh: Chuẩn bị bài cũ và xem lại cẩn thận các ví dụ trong SGK
III. Phương pháp: Gợi mở, nêu vấn đề và thảo luận nhóm
IV.Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số và vệ sinh.
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu các bước khảo sát và vẽ đồ thị hàm số dạng ? Gọi học sinh đứng tại 
              
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 515 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giải tích 12 - Tiết 16: Bài tập khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 7	Ngày soạn: 27/9/2009
Tiết: 16	Ngày dạy: 29/9/2009
BÀI TẬP KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ 
THỊ HÀM SỐ 
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố sơ đồ khảo sát hàm số 
2. Kỹ năng:
- Thành thạo các bước khảo sát và vẽ được đồ thị hàm số dạng 
- Phân loại được các dạng đồ thị đã học
3. Tư duy thái độ:Tập trung,logic,cẩn thận và chính xác
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên: 	- Hệ thống câu hỏi và bài tập
	- Sgk, sgv, thước thẳng.
2. Học sinh: Chuẩn bị bài cũ và xem lại cẩn thận các ví dụ trong SGK
III. Phương pháp: Gợi mở, nêu vấn đề và thảo luận nhóm
IV.Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số và vệ sinh.
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu các bước khảo sát và vẽ đồ thị hàm số dạng ? Gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời, đánh giá cho điểm
3. Nội dung bài mới:
Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
Nội dung
GV: Gới thiệu bài tập 1.
GV: Cho hs nhận xét dạng hàm số.
Hỏi: Đồ thị này có những tiệm cận nào?
GV: Yêu cầu 1 hs lên bảng khảo sát và vẽ đồ thị?
GV: Hướng dẫn các học sinh hoàn thành từng bước.
GV: Yêu cầu hs khác lên bảng khảo sát và vẽ đồ thị hs 
GV: Nhận xét đánh giá.
GV: Hướng dẫn học sinh khảo sát và vẽ đồ thị.
HS: Dạng phân thức hữu tỷ.
HS: Có TCĐ : x=1
 TCN : y=1 
 Bài làm: 
*TXĐ: D=R\{-1}
* Sự biến thiên:
+ 
Hàm số nghịch biến trên
+ Tiệm cận:
.;
x=1 là tiệm cận đứng
 suy ra đường thẳng y=1 là tiệm cận ngang
+ BBT: 
x
- 1 +
y’
 - -
y
1 + 
 - 1
* Đồ thị:
 ĐĐB: (0:-3) ;(2:5) 
HS: Thực hiện bài giải.
HS: Nhận xét
Bài 1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của các hs sau:
a. 
b. 
KQ: Đồ thị: 
c. 
Đồ thị: 
4. Cũng cố: Qua tiết học này cần nắm các bước khảo sát và vẽ đồ thị của hàm số dạng 
5. Hướng dẫn về nhà: 	
- Xem lại các bài tập đã giải.
- Làm các bài tập còn lại trong sgk.
- Xem trước nội dung tiếp theo cảu bài học.
            File đính kèm:
 Tiết 16.doc Tiết 16.doc