I.Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp HS:
+ Nắm các hằng đẳng thức lượng giác.
+ Nắm được mối quan hệ của các GTLG của các góc có liên quan đặc biệt.
2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng.
+ Tính được các GTLG của các góc.
+ Biết vận dụng linh hoạt các hằng đẳng thức LG.
+ Biết áp dụng các CT trong việc giải bài tập.
3.Tư duy:
+ Quy lạ về quen.
4.Thái độ
+ Rèn tính cận thận, óc tư duy lôgic và tư duy hình học.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 419 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số khối 10 - Chương VI - Tiết 56: Giá trị lượng giác của một cung (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 56
giá trị lượng giác của một cung (T2)
Ngày soạn : 06.04.2007
Ngày giảng: 09.04.2007
I.Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp HS:
+ Nắm các hằng đẳng thức lượng giác.
+ Nắm được mối quan hệ của các GTLG của các góc có liên quan đặc biệt.
2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng.
+ Tính được các GTLG của các góc.
+ Biết vận dụng linh hoạt các hằng đẳng thức LG.
+ Biết áp dụng các CT trong việc giải bài tập.
3.Tư duy:
+ Quy lạ về quen.
4.Thái độ
+ Rèn tính cận thận, óc tư duy lôgic và tư duy hình học.
II.Chuẩn bị phương tiện dạy học.
1. Thực tiễn: HS đã học một số kiến thức liên quan.
2. Phương tiện:
+ GV: Chuẩn bị dụng cụ: Hình vẽ 52+53+54+55-SGK, phấn mầu.
+ HS : Ôn lại kiến thức cũ, dụng cụ vẽ hình.
III. Gợi ý về PPGD: Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp.
IV.Tiến trình bài học.
1.ổn định lớp: 10B1: Sĩ số 35: Vắng:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Iii. Quan hệ giữa các Giá trị lượng giác.
Công thức lượng giác cơ bản.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Xét ĐTLG tâm O, giả sử M nằm trên ĐT:
. Gọi H, K lần lượt là hình chiếu của M trên trục Ox, Oy.
? XĐ =?
? Tính
? Mặt khác xét tam giác HOM, theo ĐL Pitago =?
? Vậy
+ Vẽ hình vào vở.
+
+
+
+ (1)
*) Ví dụ: Chứng minh các hệ thức sau:
a. .
b. .
c. .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? PP chứng minh đẳng thức?
? Biến đổi VT=? ( )
? Quy đồng.
? Mặt khác .
? KL?
b, c. Tương tự gọi HS lên bảng thực hiện.
GV: Chỉnh sửa –khắc sâu.
+ Trả lời.
+
=
*) Công thức LG cơ bản: (SGK-T145).
2. Ví dụ áp dụng:
a. Cho biết , hãy tính các GTLG khác của .
b. Cho biết , hãy tính các GTLG khác của .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hướng dẫn:
a. ? Biết tính dựa vào CT nào?
? Từ (1) có
? Xét dấu
? Vậy =?
? Tính =?
(ADCT)
Chỉnh sửa - củng cố – Khắc sâu.
b. ? Biết , tính =?
Hướng dẫn, gọi HS lên bảng thực hiện.
+ Dựa vào CT: (1)
+
.
+ Vì
Vậy:
+ HS lên bảng tính.
+ HS lên bảng thực hiện.
3. Giá trị LG của cung có liên quan đặc biệt.
3.1- Cung đối nhau: .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Treo hình vẽ, hướng dẫn và đặt một số câu hỏi sau:
? Nhận xét điểm ngọn M và M’?
? XĐ ?
? Nhận xét: ?
? XĐ ?
? Nhận xét ?
? Tương tự tang và côtang.
Tóm lại: SGK_T146.
+ Đối xứng nhau qua trục Ox.
+
+
3.2- Hai cung bù nhau .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Treo hình vẽ, hướng dẫn và đặt một số câu hỏi sau:
? Nhận xét điểm ngọn M và M’ của hai cung ?
? Trên ĐTLG nhận xét gì về GTLG của hai cung ?
Tóm lại: SGK_T147.
+ Vẽ hình vào vở.
+ Đối xứng nhau qua trục Oy
+
Cung hơn kém :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Treo hình vẽ, hướng dẫn và đặt một số câu hỏi sau:
? Nhận xét điểm ngọn M và M’ của hai cung ?
? Trên ĐTLG nhận xét gì về GTLG của hai cung ?
Tóm lại: SGK_T147.
+ Vẽ hình vào vở.
+ Đối xứng nhau qua tâm O
+
3.4- Cung phụ nhau:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Treo hình vẽ, hướng dẫn và đặt một số câu hỏi sau:
? Nhận xét điểm ngọn M và M’ của hai cung ?
? Trên ĐTLG nhận xét gì về GTLG của hai cung ?
Tóm lại: SGK_T147.
+ Vẽ hình vào vở.
+ Đối xứng nhau qua đường phân giác của góc phần tư thứ nhất.
+
4. Củng cố:
Ví dụ 1: Tính các GTLG của cung có số đo :.
Ta có +
+
Ví dụ 2: Cho khi đó là:
A. - 4 B. 4 C. D.
Đáp án:D
5. Dặn dò: Về nhà làm bài tập SGK-T148.
File đính kèm:
- T56.doc