Giáo án môn Đại số khối 10 - Chương VI - Tiết 55: Giá trị lượng giác của một cung

I.Mục tiêu

1. Kiến thức: Giúp HS:

+ Nắm vững giá trị lượng giác của một góc bất kỳ.

+ Bảng giá trị LG của một số góc thường gặp.

+ Nắm được ý nghĩa hình học của tang và côtang.

2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng.

+ XĐ được GTLG của một góc khi biết số đo của góc đó.

+ XĐ được dấu của các GTLG của cung khi điểm cuối M nằm ở các góc phần tư khác nhau.

3.Tư duy:

+ Quy lạ về quen.

4.Thái độ

+ Rèn tính cận thận, óc tư duy lôgic và tư duy hình học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 539 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số khối 10 - Chương VI - Tiết 55: Giá trị lượng giác của một cung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 55 giá trị lượng giác của một cung (T1) Ngày soạn : 03.04.2007 Ngày giảng: 05.04.2007 I.Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp HS: + Nắm vững giá trị lượng giác của một góc bất kỳ. + Bảng giá trị LG của một số góc thường gặp. + Nắm được ý nghĩa hình học của tang và côtang. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng. + XĐ được GTLG của một góc khi biết số đo của góc đó. + XĐ được dấu của các GTLG của cung khi điểm cuối M nằm ở các góc phần tư khác nhau. 3.Tư duy: + Quy lạ về quen. 4.Thái độ + Rèn tính cận thận, óc tư duy lôgic và tư duy hình học. II.Chuẩn bị phương tiện dạy học. 1. Thực tiễn: HS đã học về giải tam giác, giá trị lượng giác của một góc nhọn. 2. Phương tiện: + GV: Chuẩn bị dụng cụ: Hình vẽ trong SGK, phấn mầu. + HS : Ôn lại kiến thức cũ, dụng cụ vẽ hình. III. Gợi ý về PPGD Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp. IV.Tiến trình bài học. 1.ổn định lớp: 10B1: Sĩ số 35: Vắng: 2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Nhắc lại khái niệm GTLG của góc,() Ta có thể mở rộng khái niệm GTLG cho các cung và góc lượng giác.... 3. Bài mới: I. Giá trị lượng giác của cung . 1. Định nghĩa: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Trên ĐTLG cho cung có sđ (HV). ? XĐ tung độ y và hoành độ x của điểm M? ? Khi , nhắc lại ĐN GTLG của góc ( Đã học ở HH lớp 10). Mở rộng khái niệm về góc và cung, không bó buộc trong khoảng (00;1800). ? Khi điểm M di động trên ĐTLG mỗi điểm M XĐ được bao nhiêu cung ? Mỗi điểm M XĐ được bao nhiêu hoành độ x, bao nhiêu tung độ y? *) Định nghĩa: (SGK- T141). Trục ox: trục sin; trục oy: trục côsin. + HS lên bảng XĐ. + . + Mỗi điểm M XĐ được 1 cung . + XĐ được duy nhất 1 hoành độ x, 1 tung độ y. 2. Hệ quả: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV: Treo hình vẽ sẵn. HD HS trên ĐTLG. ? Nhận xét gì về VT điểm ngọn của các cung LG trên ĐTLG? ? Khi đó ta có =? =? ? Hãy so sánh với 1 và -1? ? khi nào? ? khi nào? ? XĐ khi nào? ? không XĐ , tức là điểm cuối M của cung trùng với điểm B hoặc điểm B’, hay ? XĐ khi nào? Tương tự. ? Dấu của các GTLG của góc phụ thuộc vào? ? Điền vào trỗ trống(..) trong bảng sau. Góc GTLG I II III IV cos + - sin tan cot Ta có bảng XĐ dấu của các GTLG. *) Hệ quả: SGK- T 142. + HS vẽ hình vào vở. + các cung LG cùng XĐ một điểm M trên ĐTLG. + + + XĐ khi + XĐ khi + Dấu của các GTLG của góc phụ thuộc vàoVT điểm cuối của cung trên ĐTLG. + HS lên bảng XĐ. 3. Giá trị LG của các cung đặc biệt. (SGK-T143) II. ý nghĩa hình học của tang và côtang. 1. ý nghĩa hình học của tang. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Vẽ tiếp tuyến t’At với ĐTLG tâm O. Trên TT XĐ gốc A và . Cho ? Nhận xét 2 tam giác AOT và HOM? ? XĐ tỉ số đồng dạng? ? ,,=? ? Vậy =? Như vậy tan được biểu diễn bởi độ dài đại số của vectơ trên trục t’At. Trục t’At gọi là trục tang. + Vẽ hình vào vở. + + + ,, Vậy: 2. ý nghĩa hình học của côtang. GV: HD tương tự: SGK-T 144. 3. Ghi chú: 4. Củng cố: *) Ví dụ: Cho . XĐ dấu của các giá trị LG sau: a. b. c. d. GV: Hướng dẫn HS thực hiện XĐ dấu trên ĐTLG. Gọi HS lên bảng thực hiện. Chỉnh sửa- củng cố- khắc sâu. 5. Dặn dò: Về nhà làm bài tập 1,3,5 SGK-T148.

File đính kèm:

  • docT55.doc