I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về
+ BPT, hệ BPT bậc nhất hai ẩn, nghiệm và miền nghiệm của chúng.
+ XĐ miền nghiệm của BPT và hệ BPT bậc nhất hai ẩn.
+ Áp dụng vào bài toán kinh tế.
2. Kỹ năng
+ Biểu diễn tập nghiệm của BPT và hệ BPT bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng tọa độ.
3. Tư duy
+ Biết quy lạ về quen
+ Rèn luyện tư duy logic.
4. Thái độ
+ Cẩn thận chính xác trong lập luận và trình
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 412 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số khối 10 - Chương IV - Tiết 39: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 39
Bài tập
Ngày soạn : 26.01.2007
Ngày giảng: 29.01.2007
Mục tiêu
Kiến thức: Củng cố kiến thức về
+ BPT, hệ BPT bậc nhất hai ẩn, nghiệm và miền nghiệm của chúng.
+ XĐ miền nghiệm của BPT và hệ BPT bậc nhất hai ẩn.
+ áp dụng vào bài toán kinh tế.
Kỹ năng
+ Biểu diễn tập nghiệm của BPT và hệ BPT bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng tọa độ.
Tư duy
+ Biết quy lạ về quen
+ Rèn luyện tư duy logic.
Thái độ
+ Cẩn thận chính xác trong lập luận và trình bày.
Chuẩn bị phương tiện dạy học.
Thực tiễn: HS đã được học về BPT bậc nhất hai ẩn, biểu diễn HH tập N của BPT bậc nhất hai ẩn ở tiết trước.Cần ôn lại.
Phương tiện:
Phương pháp dạy học.
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
Tiến trình bài học.
ổn định lớp:
10B1 Sĩ số 36 vắng:
Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: ĐNBPT bậc nhất hai ẩn, miền N của BPT bậc nhất hai ẩn.
Biểu diễn HH tập N của BPT
Bài mới.
Bài 1: Biểu diễn HH miền N của các BPT sau.
a. b.
c. d.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? TXĐ.
? Biến đổi BPT đã cho.
? Dựng đường thẳng(d): 3x+2y-6=0.
? XĐ hai điểm thuộc đường thẳng.
? Dựng đt (d).
? Thay tọa độ O(0;0) vào VT của BPT, ta có VT=?
? KL O(0;0) có thuộc miền N của BPT không?
? KL miền N của BPT?
Tương tự. Gọi HS lên bảng thực hiện.
Chỉnh sửa- củng cố- khắc sâu.
+ D=
+
+ Lên bảng dựng đt (d): 2x-y-4=0.
+ VT=-4<0.
+ miền N.
+ Miền N là miền chứa điểm O( Miền không gạch chéo kể cả bờ (d)).
+ HS lên bảng thực hiện.
Bài 2: Biểu diễn HH tập N của hệ BPT bậc nhất hai ẩn. (I)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Biến đổi hệ (I) về dạng TQ.
? Dựng các đường thẳng
(d1): x-3y=0.
(d2): x+2y+3=0.
(d3): x+y-2=0.
? Thay tđộ M(1;-1) vào VT của các BPT
có VT1=?KL?
VT2=?KL?
? KL miền N của hệ BPT đã cho?
? Tương tự (II)
? Biến đổi hệ PT đã cho?
? XĐ miền N của hệ BPT.
Chỉnh sửa- củng cố- khắc sâu.
+(I)
+ HS lên bảng dựng.
VT1=4>0 M(1;-1)miền N của BPT (1).
VT2=2>0 M(1;-1)miền N của BPT (2).
VT3=-2<0M(1;-1) miền N của BPT (3).
+ KL: Miền N là miền không gạch chéo
+(II)
+ HS lên thực hiện.
Bài 3: (SGK-T99)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Gọi HS đọc bài toán, tóm tắt BT.
HD dẫn HS thực hiện.
Chỉnh sửa- củng cố- khắc sâu.
+ HS đọc BT.
+ Tóm tắt BT.
+ HS lên bảng thực hiện.
4. Củng cố :
*) Biểu diễn HH tập N của BPT bậc nhất hai ẩn.
*) Xác định miền N của hệ BPT bậc nhất hai ẩn.
5. Dặn dò: Về nhà làm bài tập SGK.
File đính kèm:
- T39.doc