I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
Hệ thống lại các kiến thức cơ bản
- Các phép toán về tập hợp.
- Xác định hàm số.
- Phương trình quy về PT bậc nhất, bậc hai.
- Bất đẳng thức Cô-si.
2. Kỹ năng.
+ XĐ giao, hợp, hiệu của hai tập hợp.
+ XĐ hàm số.
+ Giải PT
3. Tư duy
+ Biết quy lạ về quen.
4. Thái độ
+ Cẩn thận, chính xác trong lập luận và tính toán.
+ Biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 404 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số khối 10 - Chương IV - Tiết 30: Ôn tập học kỳ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 30
ôn tập học kỳ
Ngày soạn: 16.12.2006
Ngày giảng: 18.12.2006
Mục tiêu
Kiến thức:
Hệ thống lại các kiến thức cơ bản
Các phép toán về tập hợp.
Xác định hàm số.
Phương trình quy về PT bậc nhất, bậc hai.
Bất đẳng thức Cô-si.
Kỹ năng.
+ XĐ giao, hợp, hiệu của hai tập hợp.
+ XĐ hàm số.
+ Giải PT
Tư duy
+ Biết quy lạ về quen.
Thái độ
+ Cẩn thận, chính xác trong lập luận và tính toán.
+ Biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn.
Chuẩn bị phương tiện dạy học.
- Chuẩn bị hệ thống câu hỏi.
Chuẩn bị các phiếu học tập.
Chuẩn bị các bảng kết quả của mỗi hoạt động.
Gợi ý về PPDH
+) Gợi mở vấn đáp
+) Chia nhóm nhỏ hoạt động.
Tiến trình bài học.
ổn định lớp:
10 B1:
2. Kiểm tra bài cũ:
(Lồng vào các hoạt động học tập của giờ học.)
Bài mới:
I) Lý thuyết:
GV: Hệ thống lý thuyết cơ bản.
II) bài tập:
Bài 1: XĐ giao, hợp, hiệu của các tập hợp sau và biểu diễn trên trục số.
1. A=[-5;3] B=[3;+).
2. A=[-1; +) B=(-;0).
3. A=(-;5). B=[0; +)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
+ Giao bài tập cho cả lớp.
? Nhắc lại cách XĐ giao, hợp, hiệu của hai tập hợp.
? áp dụng XĐ:, A\B?
+ Gọi 3 học sinh lên bảng thực hiện.
GV: Gọi nhận xét-chỉnh sửa- khắc sâu.
BTVN :Xác định AB, AB, A\B.
A=
B= .
A= B=
+ HS nhắc lại
+ Hoạt động cặp
+ HS lên bảng trình bày.
.
.
3
-5
[
+
[
3
-5
)
. A\B ==[-5;3)
+ HS nhận xét.
Bài 2: Tìm TXĐ của các H/số sau:
a. . c. .
b. . d.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
+ Giao bài tập cho cả lớp.
? Nhắc lại quy ước về TXĐ của H/số cho bởi công thức.
+) Gọi 3 học sinh lên bảng theo ba mức độ: Y, TB, Khá.
? ĐK để H/số xác định ?
? Kết hợp các điều kiện trên cùng 1 trục số.
? TXĐ?
Gv: Gọi nhận xét-chỉnh sửa- khắc sâu.
+ Chép bài tập.
+ Nhắc lại.
+ Định hướng cách giải.
+ HS lên thực hiện
a.
b. .
c. .
d.
Bài 3:Xác định H/số bậc hai y= ax2+bx-3 (P) .Biết rằng đồ thị của nó.
Đi qua hai điểm A(0;3) và B(1;2)
Có đỉnh I( 1;-2)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Để XĐ được (P) ta cần XĐ được ?(c=?) Do đó phải lập hệ gồm mấy PT? mấy ẩn?
? Nếu (P) đi qua một điểm thì ta có?
Theo bài ra ta có hệ?
Đáp số: y=
? (P) có đỉnh I(-1;2).Từ đó ta có?
? Ta có hệ PT?
+ Cần XĐ được a và b.(c=-3)
+ Phải lập được hệ PT hai ẩn( a và b)
+ Tọa độ của điểm đó phải thỏa mãn PT của (P).
+ HS lên thực hiện .
+ =-1 và f(1) =2.
HS lên bảng.
Bài 4:Giải các PT sau: a) | x-3| = 2x+1. b) |2x-1| = |x-2|
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Cách giải PT |f(x)| =g(x)
? Vận dụng giải PT: | x-3| = 2x+1.
? Giải PT: |2x-1| = |x-2|
Bình phương hai vế ta được PT tương đương?
? Biến đổi giải PT (SD hằng đẳng thức a2-b2=(a-b)(a+b) )
? Kết luận:
+ |f(x)| =g(x)
+ HS lên bảng thực hiện.
+ |2x-1| =|x-2| (2x-1)2 = (x-2)2
(x+1)(3x-3)=0
+ T=
Bài 5: Giải các PT sau:
a).
b)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Cách giải PT
? Vận dụng giải PT
? Biến đổi giải hệ
? Kết luận
Tương tự gọi HS lên bảng thực hiện
+
+
x=
+ T=
+ HS lên bảng thực hiện.
4. Củng cố: *) |f(x)| =g(x)
*) |f(x)| =|g(x)|
*)
5. Dặn dò: Ôn tập + Kiểm tra HK(7/01/2007)
File đính kèm:
- T30.doc