Giáo án môn Đại số khối 10 - Chương IV - Tiết 30: Ôn tập học kỳ

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

Hệ thống lại các kiến thức cơ bản

- Các phép toán về tập hợp.

- Xác định hàm số.

- Phương trình quy về PT bậc nhất, bậc hai.

- Bất đẳng thức Cô-si.

2. Kỹ năng.

+ XĐ giao, hợp, hiệu của hai tập hợp.

+ XĐ hàm số.

+ Giải PT

3. Tư duy

+ Biết quy lạ về quen.

4. Thái độ

+ Cẩn thận, chính xác trong lập luận và tính toán.

+ Biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 396 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số khối 10 - Chương IV - Tiết 30: Ôn tập học kỳ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 30 ôn tập học kỳ Ngày soạn: 16.12.2006 Ngày giảng: 18.12.2006 Mục tiêu Kiến thức: Hệ thống lại các kiến thức cơ bản Các phép toán về tập hợp. Xác định hàm số. Phương trình quy về PT bậc nhất, bậc hai. Bất đẳng thức Cô-si. Kỹ năng. + XĐ giao, hợp, hiệu của hai tập hợp. + XĐ hàm số. + Giải PT Tư duy + Biết quy lạ về quen. Thái độ + Cẩn thận, chính xác trong lập luận và tính toán. + Biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn. Chuẩn bị phương tiện dạy học. - Chuẩn bị hệ thống câu hỏi. Chuẩn bị các phiếu học tập. Chuẩn bị các bảng kết quả của mỗi hoạt động. Gợi ý về PPDH +) Gợi mở vấn đáp +) Chia nhóm nhỏ hoạt động. Tiến trình bài học. ổn định lớp: 10 B1: 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào các hoạt động học tập của giờ học.) Bài mới: I) Lý thuyết: GV: Hệ thống lý thuyết cơ bản. II) bài tập: Bài 1: XĐ giao, hợp, hiệu của các tập hợp sau và biểu diễn trên trục số. 1. A=[-5;3] B=[3;+). 2. A=[-1; +) B=(-;0). 3. A=(-;5). B=[0; +) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh + Giao bài tập cho cả lớp. ? Nhắc lại cách XĐ giao, hợp, hiệu của hai tập hợp. ? áp dụng XĐ:, A\B? + Gọi 3 học sinh lên bảng thực hiện. GV: Gọi nhận xét-chỉnh sửa- khắc sâu. BTVN :Xác định AB, AB, A\B. A=  B= . A=  B= + HS nhắc lại + Hoạt động cặp + HS lên bảng trình bày. . . 3 -5 [ + [ 3 -5 ) . A\B ==[-5;3) + HS nhận xét. Bài 2: Tìm TXĐ của các H/số sau: a. . c. . b. . d. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh + Giao bài tập cho cả lớp. ? Nhắc lại quy ước về TXĐ của H/số cho bởi công thức. +) Gọi 3 học sinh lên bảng theo ba mức độ: Y, TB, Khá. ? ĐK để H/số xác định ? ? Kết hợp các điều kiện trên cùng 1 trục số. ? TXĐ? Gv: Gọi nhận xét-chỉnh sửa- khắc sâu. + Chép bài tập. + Nhắc lại. + Định hướng cách giải. + HS lên thực hiện a. b. . c. . d. Bài 3:Xác định H/số bậc hai y= ax2+bx-3 (P) .Biết rằng đồ thị của nó. Đi qua hai điểm A(0;3) và B(1;2) Có đỉnh I( 1;-2) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Để XĐ được (P) ta cần XĐ được ?(c=?) Do đó phải lập hệ gồm mấy PT? mấy ẩn? ? Nếu (P) đi qua một điểm thì ta có? Theo bài ra ta có hệ? Đáp số: y= ? (P) có đỉnh I(-1;2).Từ đó ta có? ? Ta có hệ PT? + Cần XĐ được a và b.(c=-3) + Phải lập được hệ PT hai ẩn( a và b) + Tọa độ của điểm đó phải thỏa mãn PT của (P). + HS lên thực hiện . + =-1 và f(1) =2. HS lên bảng. Bài 4:Giải các PT sau: a) | x-3| = 2x+1. b) |2x-1| = |x-2| Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Cách giải PT |f(x)| =g(x) ? Vận dụng giải PT: | x-3| = 2x+1. ? Giải PT: |2x-1| = |x-2| Bình phương hai vế ta được PT tương đương? ? Biến đổi giải PT (SD hằng đẳng thức a2-b2=(a-b)(a+b) ) ? Kết luận: + |f(x)| =g(x) + HS lên bảng thực hiện. + |2x-1| =|x-2| (2x-1)2 = (x-2)2 (x+1)(3x-3)=0 + T= Bài 5: Giải các PT sau: a). b) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Cách giải PT ? Vận dụng giải PT ? Biến đổi giải hệ ? Kết luận Tương tự gọi HS lên bảng thực hiện + + x= + T= + HS lên bảng thực hiện. 4. Củng cố: *) |f(x)| =g(x) *) |f(x)| =|g(x)| *) 5. Dặn dò: Ôn tập + Kiểm tra HK(7/01/2007)

File đính kèm:

  • docT30.doc