Giáo án môn Đại số khối 10 - Chương III: Pương trình. hệ phương trình - Tiết 19 đến tiết 28

I. Mục tiêu:

 Kiến thức:

- Hiểu khái niệm phương trình, nghiệm của phương trình.

- Hiểu định nghĩa hai phương trình tương đương

 Kĩ năng:

- Nhận biết một số cho trước là nghiệm của phương trình đã cho, nhận biết được hai phương trình tương đương.

- Nêu được điều kiện xác định của phương trình.

 T­ duy:

 – Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.

 – Biết được mối liên quan giữa toán học và thực tiễn.

 Thái độ :

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

 – Rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập.

 

doc52 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 368 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Đại số khối 10 - Chương III: Pương trình. hệ phương trình - Tiết 19 đến tiết 28, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10A5(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:...................................................... 10A6(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:...................................................... 10A7(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:.................................................. Chương III. PH­¬ng TR×NH. HƯ ph­¬ng TRÌNH Tiết 19. §1 ĐẠI CƯƠNG VỀ PHƯƠNG TRÌNH (tiết 1) I. Mục tiêu: Kiến thức: Hiểu khái niệm phương trình, nghiệm của phương trình. Hiểu định nghĩa hai phương trình tương đương Kĩ năng: Nhận biết một số cho trước là nghiệm của phương trình đã cho, nhận biết được hai phương trình tương đương. Nêu được điều kiện xác định của phương trình. T­ duy: – Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống. – Biết được mối liên quan giữa toán học và thực tiễn. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. – Rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập. II. ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ häc sinh : 1. Giáo viên: - SGK,th­íc kỴ,phÊn mµu vµ mét sè c©u hái gỵi më. - Giáo án, sách giáo viên, sách tham khảo. 2. Học sinh: - SGK,®ồ dùng học tập,häc vµ lµm bµi tËp ë nhµ - biết tìm tập xác định hàm số dạng , III.Phương pháp gi¶ng d¹y: Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở nêu vấn đề. Phát huy tính tích cực của học sinh. IV.Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức líp: 2. Kiểm tra bài cũ: (HSTL- GVNX) Tìm tập xác định của hàm số: y = f(x) = ; y = g(x) = 3. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung ghi b¶ng Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm phương trình một ẩn · Cho HS nhắc lại các kiến thức đã biết về phương trình. H1. Cho ví dụ về phương trình một ẩn, hai ẩn đã biết? H2. Cho ví dụ về phương trình một ẩn có một nghiệm, hai nghiệm, vô số nghiệm, vô nghiệm? GV ®­a ra kn vµ chĩ ý vỊ pt 1Èn. · Các nhóm thảo luận, trả lời a) 2x + 3 = 0 –> S = b) x2 – 3x + 2 = 0 –> S = {1,2} c) x2 – x + 2 = 0 –> S = Ỉ d) S=[–1;1] Chĩ ý hiĨu vµ ghi nhí. I. Khái niệm phương trình 1. Phương trình một ẩn · Phương trình ẩn x là mệnh đề chứa biến có dạng: f(x) = g(x) (1) trong đó f(x), g(x) là những biểu thức của x. · x0 Ỵ R đgl nghiệm của (1) nếu f(x0) = g(x0) đúng. · Giải (1) là tìm tập nghiệm S của (1). · Nếu (1) vô nghiệm thì S=Ỉ. Chĩ ý:(sgk) Hoạt động 2: Tìm hiểu điều kiện xác định của phương trình H1. Tìm điều kiện của các phương trình sau: a) 3 – x2 = b) GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶. §2. HS thùc hiƯn a) 2 – x > 0 Û x < 2 b) Û Häc sinh hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. 2. Điều kiện của một phương trình Điều kiện xác định của (1) là điều kiện của ẩn x để f(x) và g(x) có nghĩa. Chĩ ý:(sgk) Hoạt động 3: Tìm hiểu khái niệm phương trình nhiều ẩn H1. Cho ví dụ về phương trình nhiều ẩn? H2. Chỉ ra một số nghiệm của các phương trình đó? GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c c©u tr¶ lêi. Học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên Häc sinh hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. 3. Phương trình nhiều ẩn Dạng f(x,y) = g(x,y), Hoạt động 4: Tìm hiểu khái niệm phương trình chứa tham số H1. Cho ví dụ phương trình chứa tham số? GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c c©u tr¶ lêi. Đ1. a) (m + 1)x – 3 = 0 b) x2 – 2x + m = 0 Häc sinh hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. 4. Phương trình chứa tham số:(SGK) Hoạt động 5: Tìm hiểu khái niệm phương trình tương đương H1. Hai pt: và 2x = 6 có tương đương không? H2. Hai phương trình vô nghiệm có tương đương không? GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶. Đ1. Tương đương, vì cùng tập nghiệm S = {3} Đ2. Có, vì cùng tập nghiệm Häc sinh hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. II.Phươngtrình tương đương và phương trình hệ quả 1.Phươngtrìnhtương đương Hai phương trình đgl tương đương khi chúng có cùng tập nghiệm Chú ý: Hai phương trình vô nghiệm thì tương đương. 4. Củng cố: – Th©u tãm néi dung chÝnh cđa bµi. – Gi¶i bài tập 1 SGK trang 57. 5. DỈn dß: – Đọc tiếp bài "Đại cương về phương trình" Ngày soạn: 10A5(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:...................................................... 10A6(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:...................................................... 10A7(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:.................................................. Tiết 20. §1 ĐẠI CƯƠNG VỀ PHƯƠNG TRÌNH (tiết 2) I. Mục tiêu: Kiến thức: Hiểu định nghĩa hai phương trình tương đương và các phép biển đổi tương đương. Biết khái niệm phương trình hệ quả. Kĩ năng: Nhận biết một số cho trước là nghiệm của phương trình đã cho, nhận biết được hai phương trình tương đương. Biết biến đổi tương đương phương trình. T­ duy: – Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống. – Biết được mối liên quan giữa toán học và thực tiễn. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. – Rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập. II. ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ häc sinh : 1. Giáo viên: - SGK,th­íc kỴ,phÊn mµu vµ mét sè c©u hái gỵi më. - Giáo án, sách giáo viên, sách tham khảo. 2. Học sinh: - SGK,®ồ dùng học tập,häc vµ lµm bµi tËp ë nhµ III.Phương pháp gi¶ng d¹y: Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở nêu vấn đề. Phát huy tính tích cực của học sinh. IV.Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức líp: 2. Kiểm tra bài cũ: Lång vµo c¸c ho¹t ®éng trong giê häc. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu các phép biến đổi tương đương · Xét các phép biến đổi sau: a) x + = + 1 Û x + – = + 1 – Û x = 1 b) x(x – 3) = 2x Û x – 3 = 2 Û x = 5 H1. Tìm sai lầm trong các phép biến đổi trên? GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶. Đ1. a) sai vì ĐKXĐ của pt là x ≠ 1 b) sai vì đã chia 2 vế cho x = 0 Häc sinh hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. 2.Phép biến đổi tươngđương Định lí: (sgk) Chĩ ý: (sgk) Kí hiệu: Ta dùng kí hiệu Û để chỉ sự tương đương của các phương trình. Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm phương trình hệ quả · Xét phép biến đổi: = x – 2 (1) Þ 8 – x = (x–2)2 Þ x2 –3x – 4 = 0 (2) (Þ x = –1; x = 4) H1. Các nghiệm của (2) có đều là nghiệm của (1) không? · Ví dụ :Giải phương trình Gợi ý trả lời câu hỏi 1: Có . Gợi ý trả lời câu hỏi 2: Sai ,chẳng hạn phương trình x = - 1 ,sau khi bình phương được phương trình x2 = 1 .Hai phương trình này không tương đương . GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶. Đ1. x = –1 không là nghiệm của (1) Câu hỏi 1: Hai phương trình tong đương có là hai phương trình hệ quả hay không ? Câu hỏi 2: Bình phương hai vế của một phương trình thì ta được phương trình tương đương, đúng hay sai ? Häc sinh hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. 3. Phương trình hệ quả Nếu mọi nghiệm của pt f(x) = g(x) đều là nghiệm của pt f1(x) =g1(x) thì pt f1(x) =g1(x) đgl pt hệ quả của pt f(x) = g(x). Taviết : f(x)=g(x)Þf1(x)=g1(x) Chú ý: Pt hệ quả có thể thêm nghiệm không phải là nghiệm của pt ban đầu. Ta gọi đó là nghiệm ngoại lai. Hoạt động 3: - Lµm bµi tËp tr¾c nghiƯm: 1) Nghiệm của PT : là: (A) 6 (B) 5 ( C) 5 và 6 (D) vô nghiệm 2) Nghiệm của PT : là: (A) 2 (B) - 2 ( C) 2 và - 2 (D) vô nghiệm 3) Nghiệm của PT : là: (A) - 5 (B) 5 ( C) 5 và - 5 (D) vô nghiệm 4. Củng cố: – Th©u tãm néi dung chÝnh cđa bµi. – Gi¶i bài tập 2 SGK trang 57. 5. DỈn dß: – Bài tập về nhà: 1,2,3,4,5,6,7 SGK – ChuÈn bÞ giê sau luyƯn tËp. Ngày soạn: 10A5(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:............................................. 10A6(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:............................................. 10A7(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:............................................. Tiết TCBS4. LT- ĐẠI CƯƠNG VỀ PHƯƠNG TRÌNH I. Mục tiêu: Kiến thức: Củng cố các kiến thức về phương trình đã học. Kĩ năng: Biết giải một số phương trình đơn giản. Nêu được điều kiện xác định của phương trình. Biết biến đổi tương đương phương trình. T­ duy: – Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống. – Biết được mối liên quan giữa toán học và thực tiễn. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. – Rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập. II. ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ häc sinh : 1. Giáo viên: - SGK,th­íc kỴ,phÊn mµu vµ mét sè c©u hái gỵi më. - Giáo án, sách giáo viên, sách tham khảo. 2. Học sinh: - SGK,®ồ dùng học tập,häc vµ lµm bµi tËp ë nhµ III.Phương pháp gi¶ng d¹y: Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở nêu vấn đề. Phát huy tính tích cực của học sinh. IV.Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức líp: 2. Kiểm tra bài cũ: §Þnh nghÜa ph­¬ng tr×nh t­¬ng?ph­¬ng tr×nh hƯ qu¶? Gi¶I ph­¬ng tr×nh: 3. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Họcsinh Nội dung ghi b¶ng HĐ 1:( Củng cố phép biến đổi tương đương ) (?) Cách gi¶i ? Gọi từng hai HS lên bảng giải , gọi HS khác nhận xét hay sửa lại chỗ sai GV đánh giá, cho điểm Lưu ý : d) Điều kiện x £ 1 và x ³ 2 không có x nào thoả nên pt vô nghiệm HĐ 2:( Củng cố phương trình hệ quả, nghiệm ngoại lai ) (?) Cách gi¶i ? GV gäi HS lªn b¶ng gi¶i bµi tËp GV gäi HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶. GV ghi đỊ bµi trªn b¶ng Chia hai bàn là một nhóm giải từng câu , hai nhóm giải nhanh nhất treo bài giải trên bảng Gọi HS nhóm khác nhận xét GV đánh giá cho điểm Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên theo các bước: - Tìm TXĐ - Giải PT - KL nghiệm Nhận xét, sửa sai nếu có HS tr¶ lêi +Tìm điều kiện + Cộng, nhân vào 2 vế một biểu thức rồi rút gọn Học sinh thực hiện HS nhËn xÐt bµi cđa b¹n. Häc sinh hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. HS chĩ ý vµ biÕt c¸ch gi¶i. Học sinh thực hiện HS nhËn xÐt bµi cđa b¹n. Häc sinh hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. Bài 3: SGK Giải các phương trình: Nghiệm x=1 b) Nghiệm x=2 Nghiệm x=3 d) Vô nghiệm. Bài 4: SGK Giải các phương trình Nghiệm x = 0 b) Nghiệm c) Nghiệm x = 5. d) Phương trình vô nghiệm Bài 5: Giải các pt sau bằng cách bình phương hai vế: Đáp số: a)x = - 1, x = -2 b) x = 1 c) pt vô nghiệm d) x = 2 4. Củng cố: - Củng cố các kiến thức về phương trình đã học. 5. DỈn dß: - LàØm các bài tập tương ứng trong sách bài tập. - Đọc trước bài "Phương trình quy về phương trình bậc nhất, bậc hai" --------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn: 10A5(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:............................................. 10A6(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:............................................. 10A7(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:............................................. Tiết 21. §2 PHƯƠNG TRÌNH QUI VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT, BẬC HAI (tiết 1) I. Mục tiêu: Kiến thức: Củng cố cách giải phương trình bậc nhất, bậc hai một ẩn. Hiểu cách giải và biện luận các phương trình ax + b = 0, ax2 + bx + c = 0. Kĩ năng: Giải và biện luận thành thạo các phương trình ax+ b=0, ax2 + bx + c = 0. T­ duy: – Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống. – Biết được mối liên quan giữa toán học và thực tiễn. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. – Rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập. II. ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ häc sinh : 1. Giáo viên: - SGK,th­íc kỴ,phÊn mµu vµ mét sè c©u hái gỵi më. - Giáo án, sách giáo viên, sách tham khảo. 2. Học sinh: - SGK,®ồ dùng học tập,häc vµ lµm bµi tËp ë nhµ III.Phương pháp gi¶ng d¹y: Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở nêu vấn đề. Phát huy tính tích cực của học sinh. IV.Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức líp: 2. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là hai phương trình tương đương? Tập nghiệm và tập xác định của phương trình khác nhau ở điểm nào? 3. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung ghi b¶ng Hoạt động 1: Ôn tập về phương trình bậc nhất · Hướng dẫn cách giải và biện luận phương trình ax + b = 0 thông qua ví dụ. VD1. Cho pt: m(x – 4) = 5x – 2 (1) a) Giải pt (1) khi m = 1 b) Giải và biện luận pt (1) H1. Gọi 1 HS giải câu a) H2. Biến đổi (1) đưa về dạng ax + b = 0 Xác định a, b? H3. Xét (2) với a ≠ 0; a = 0? GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶. · HS theo dõi thực hiện lần lượt các yêu cầu. §1. 4x = – 2 Û x = – Đ2. (m – 5)x + 2 – 4m = 0 (2) a = m – 5; b = 2 – 4m Đ3. m ≠ 5: (2) Û x = m = 5: (2) Û 0x – 18=0 Þ (2) vô nghiệm Häc sinh hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. I. Ôn tập về phương trình bậc nhất, bậc hai: 1. Phương trình bậc nhất ax + b = 0 (1) Hệ số Kết luận a ≠ 0 (1) có nghiệm a =0 b ≠ 0 (1) vô nghiệm b = 0 (1) nghiệm đúng với mọi x · Chĩ ý: Khi a≠0 pt (1) đgl pt bậc nhất một ẩn. VD1. Hoạt động 2: Ôn tập về phương trình bậc hai · Hướng dẫn cách giải và biện luận ph.trình ax2 + bx + c = 0 thông qua ví dụ. VD2. Cho pt: x2 – 2mx + m2 – m + 1 = 0 (2) a) Giải (2) khi m = 2 b) Giải và biện luận (2) H1. Gọi 1 HS giải câu a) H2. Tính D? H3. Xét các trường hợp D > 0, D = 0, D < 0? GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶. · HS theo dõi thực hiện lần lượt các yêu cầu. Đ1. (2) Û x2 – 4x + 3 = 0 Û x = 1; x = 3 Đ2. D = 4(m – 1) Đ3. m > 1: D > 0 Þ (2) có 2 nghiệm x1,2 = m ± m = 1: D = 0 Þ (2) có nghiệm kép x = m = 1 m < 1: D < 0 Þ (2) vô nghiệm Häc sinh hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. 2. Phương trình bậc hai: ax2 + bx + c = 0 (a ≠ 0) (2) D = b2 – 4ac Kết luận D > 0 (2) có 2 nghiệm phân biệt x1,2 = D = 0 (2) có nghiệm kép x = – D < 0 (2) vô nghiệm VD2. Hoạt động 3: Ôn tập về định lí Vi-et · Luyện tập vận dụng định lí Vi-et. VD3. Chứng tỏ pt sau có 2 nghiệm x1, x2 và tính x1 + x2, x1x2 ? Pt: x2 – 3x + 1 = 0 VD4. Pt: 2x2 – 3x – 1 = 0 có 2 nghiệm x1, x2 . Tính x12 + x22 ? GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶. Đ. D = 5 > 0 Þ pt có 2 nghiệm phân biệt x1 + x2 = 3, x1x2 = 1 Đ. x1 + x2 = , x1x2 = – x12 + x22 = (x1 + x2)2 –2x1x2 = Häc sinh hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. 3. Định lí Vi-et: Nếu phương trình bậc hai: ax2 + bx + c = 0 (a≠0) có hai nghiệm x1, x2 thì: x1 + x2 = –, x1x2 = Ngược lại, nếu hai số u, v có tổng u + v = S và tích uv = P thì u và v là các nghiệm của phương trình x2 – Sx + P = 0 VD3. VD4. 4. Củng cố: · Nhấn mạnh các bước giải và biện luận phương trình ax + b = 0, pt bậc hai. · Các tính chất về nghiệm số của phương trình bậc hai: – Cách nhẩm nghiệm – Biểu thức đối xứng của các nghiệm – Dấu của nghiệm số 5. DỈn dß: - Bài 2, 3, 5, 8 SGK. Đọc tiếp bài "Phương trình qui về phương trình bậc nhất, bậc hai" --------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn: 10A5(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:................................................................ 10A6(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:................................................................ 10A7(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:................................................................ Tiết 22. §2 PHƯƠNG TRÌNH QUI VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT, BẬC HAI (tiết 2) I. Mục tiêu: Kiến thức: Hiểu cách giải các pt qui về dạng bậc nhất, bậc hai: pt chứa ẩn ở mẫu, pt có chứa dấu GTTĐ, pt chứa căn đơn giản, pt tích. Kĩ năng: Giải thành thạo pt ax+ b=0, pt bậc hai. Giải được các pt qui về bậc nhất, bậc hai. T­ duy: – Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống. – Biết được mối liên quan giữa toán học và thực tiễn. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. – Rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập. II. ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ häc sinh : 1. Giáo viên: - SGK,th­íc kỴ,phÊn mµu vµ mét sè c©u hái gỵi më. - Giáo án, sách giáo viên, sách tham khảo. 2. Học sinh: - SGK,®ồ dùng học tập,häc vµ lµm bµi tËp ë nhµ III.Phương pháp gi¶ng d¹y: Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở nêu vấn đề. Phát huy tính tích cực của học sinh. IV.Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức líp: 2. Kiểm tra bài cu:õ Nêu điều kiện xác định của biểu thức chứa biến ở mẫu? Áp dụng: Tìm ĐKXĐ của f(x) = 3. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung ghi b¶ng Hoạt động 1: Tìm hiểu cách giải phương trình chứa GTTĐ H1. Nhắc lại định nghĩa GTTĐ ? VD1. Giải phương trình: (2) · Hướng dẫn HS làm theo 2 cách. Từ đó rút ra nhận xét. GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶. + Nếu x ≥ 3 thì (2) trở thành: x–3 = 2x + 1Þ x=–4 (loại) + Nếu x<3 thì (2) trở thành: –x+3 = 2x+1Þ x= (thoả) C2: (2)Þ (x – 3)2 = (2x + 1)2 Þ 3x2 + 10x – 8 = 0 Þ x = –4; x = Thử lại: x = –4 (loại), x =(thoả) HS hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. II. Phương trình qui về phương trình bậc nhất, bậc hai 1. Phương trìnhchứaGTTĐ Để giải phương trình chứa GTTĐ ta tìm cách khử dấu GTTĐ: – Dùng định nghĩa; – Bình phương 2 vế. · Chú ý: Khi bình phương 2 vế của phương trình để được pt tương đương thì cả 2 vế cùng dấu VD2. Giải phương trình: (3) H1. Ta nên dùng cách giải nào? · Chú ý: a2 – b2 = (a – b)(a + b) GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶. Đ1. Bình phương 2 vế: (3) Û (2x – 1)2 = (x + 2)2 Û (x – 3)(3x + 1) = 0 Û x = 3; x = – HS hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. Û Hoạt động 2: Tìm hiểu cách giải phương trình chứa ẩn dưới dấu căn H1. Làm thế nào để mất căn thức? H2. Khi thực hiện bình phương 2 vế, cần chú ý điều kiện gì? VD6. Giải các phương trình: a) b) · Cho HS nêu cách biến đổi vµ thùc hiƯn. GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶. §1.Bình phương 2 vế. §2.Cả 2 vế đều không âm. · HS g¶i vÝ dơ: (a) Û Û Û Û x = 3 + (b) Û Û x = HS hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. 2. Ph­¬ng tr×nh chứa ẩn dưới dấu căn · Dạng: (1) · Cách giải: + Bình phương 2 vế + Đặt ẩn phụ VD6. Giải cácphươngtrình: a) b) Hoạt động 3: Áp dụng · Cho HS nêu cách biến đổi vµ thùc hiƯn. GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶. Đ.HS th­c hiƯn (a) Û (b) Û HS hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. VD7. Giải các phương trình: a) 2x4 – 7x2 + 5 = 0 b) 4. Củng cố: Tóm tắt nội dung bài học. 5. DỈn dß: Làm bài tập 2đến 8 SGK. --------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn: 10A5(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:.............................................................. 10A6(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:.............................................................. 10A7(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:.............................................................. Tiết tcbs 5. lt- ph­¬ng tr×nh quy vỊ Pt bËc nhÊt, bËc hai I. Mục tiêu: Kiến thức: Củng cố cách giải và biện luận phương trình ax+b=0, phương trình ax2+bx+c=0. Củng cố cách giải các dạng phương trình qui về phương trình bậc nhất, bậc hai. Kĩ năng: Thành thạo việc giải và biện luận các phương trình ax + b = 0, ax2 + bx + c = 0. Nắm vững cách giải các dạng phương trình chứa ẩn ở mẫu, chứa GTTĐ, chứa căn thức, phương trình trùng phương, ph­¬ng tr×nh ®­a vỊ ph­¬ng tr×nh tÝch. T­ duy: – Luyện tư duy linh hoạt thông qua việc biến đổi phương trình. – Biết được mối liên quan giữa toán học và thực tiễn. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. – Rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập. II. ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ häc sinh : 1. Giáo viên: - SGK,th­íc kỴ,phÊn mµu vµ mét sè c©u hái gỵi më. - Giáo án, sách giáo viên, sách tham khảo. 2. Học sinh: - SGK,®ồ dùng học tập,häc vµ lµm bµi tËp ë nhµ III.Phương pháp gi¶ng d¹y: Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở nêu vấn đề. Phát huy tính tích cực của học sinh. IV.Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức líp: 2. Kiểm tra bài cũ: Lång vµo c¸c ho¹t ®éng trong giê häc. 3. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung ghi b¶ng Hoạt động 1: Luyện kĩ năng giải và biện luận phương trình ax + b = 0 Nêu các bước giải và biện luận pt: ax + b = 0? Gọi học sinh thực hiện bài 1. GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶. HS nªu c¸c b­íc gi¶i vµ biƯn luËn pt: ax + b = 0 m ≠ 3: S = m = 3: S = Ỉ HS hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. 1. Giải và biện luận pt sau theo tham số m: m(x – 2) = 3x +1 Hoạt động 2: Luyện kĩ năng giải và biện luận phương trình ax2 + bx + c = 0 (a ≠ 0) H1. Nêu các bước giải và biện luận pt: ax2 + bx + c = 0 ? Gọi học sinh thực hiện bài 2 * GV gäi HS nhËn xÐt bµi gi¶i cđa b¹n * GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶. Đ1.HS tr¶ lêi HS gi¶i bµi tËp 2 D¢ = –m m<0: S = m = 0: S = {1} m > 0: S = Ỉ HS nhËn xÐt bµi cđa b¹n. HS hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. 2. Giải và biện luận pt sau theo tham số m: x2 – 2x + m + 1 = 0 Hoạt động 3: Luyện kĩ năng giải phương trình chứa ẩn ở mẫu, chứa GTTĐ H1. Nhắc lại các bước giải pt chứa ẩn ở mẫu, cách giải pt chứa GTTĐ? Gọi học sinh thực hiện bài 3 a,b. GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶. Đ1.HS tr¶ lêi ,g¶i bµi tËp 3 a) ĐKXĐ: x ≠ ±3 S = Ỉ b) Û S = HS hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. 3. Giải các phương trình sau: a) b) Hoạt động 4: Luyện kĩ năng giải phương trình trùng phương, pt chứa căn thức H1. Nhắc lại cách giải pt trùng phương, pt chứa căn thức? Gọi học sinh thực hiện bài 4 a,b. GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶. Đ1.HS tr¶ lêi ,g¶i bµi tËp 4 a) Û S = b) Û S = {15} HS hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. 4. Giải các phương trình sau: a) 3x4 + 2x2 – 1 = 0 b) Các câu hỏi trắc nghiệm : 1) Cho pt bậc hai : x2 + 3x – 12 = 0 có hai nghiệm x1 ; x2 .Khi đó | x1 – x2| bằng : a) b) 57 c) - d) . HD : Chọn (d) . 2) Pt: x2 – 2mx + m + 1 = 0 có hai nghiệm x1 , x2 mà x1 – 3x2 = 0 .Khi đó m bằng : a) m = 2 ; b) m = - c) m = 2 hoặc m = - d) các kết quả trên đều sai . HD:Chọn (c) 3) Phương trình |x – 1| + x = 2 có nghiệm là : a) x = b) vô nghiệm . c) có nghiệm là x = 1 hoặc x = d) Cả ba kết luận trên đều sai . HD :Chọn (a) 4) Phương trình |x – 1| + |x + 1| = 2 có nghiệm là : a) -1 hoặc 1 ; b) 1 hoặc c) -1 hoặc d) – 1 < x < 1 . 5) Phương trình x + 1 = có nghiệm là : a) x = 0 ; b) x1,2 = c) x = d) x = . HD : Chọn (b) . 4. Củng cố: Qua các bài tập chữa 5. DỈn dß: Làm tiếp các bài tập còn lại. ChuÈn bÞ giê sau luyƯn tËp tiÕp. --------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn: 10A5(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:............................................................... 10A6(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:............................................................... 10A7(.../..../....)TiÕt:........SÜ sè:............v¾ng:............................................................... Tiết tcbs 6. lt- ph­¬ng tr×nh quy vỊ Pt bËc nhÊt, bËc hai I. Mục tiêu: Kiến thức: Củng cố cách giải và biện luận phương trình ax+b=0, phương trình ax2+bx+c=0. Củng cố cách giải các dạng phương trình qui về phương trình bậc nhất, bậc hai. Kĩ năng: Thành thạo việc giải và biện luận các phương trình ax + b = 0, ax2 + bx + c = 0. Nắm vững cách giải các dạng phương trình chứa ẩn ở mẫu, chứa GTTĐ, chứa căn thức, phương trình trùng phương, ph­¬ng tr×nh ®­a vỊ ph­¬ng tr×nh tÝch. BiÕt vËn dơng ®Þnh lý Vi-Ðt vµo viƯc xÐt dÊu nghiƯm cđa ph­¬ng tr×nh bËc hai. BiÕt gi¶I c¸c bµi to¸n thùc tÕ ®­a vỊ gi¶i ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt, bËc hai b»ng c¸ch lËp ph­¬ng tr×nh. BiÕt gi¶i ph­¬ng tr×nh bËc hai b»ng m¸y tÝnh bá tĩi. T­ duy: – Luyện tư duy linh hoạt thông qua việc biến đổi phương trình. – Biết được mối liên quan giữa toán học và thực tiễn. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. – Rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập. II. ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ häc sinh : 1. Giáo v

File đính kèm:

  • docChuong 3. PT-HPT (Full-OK).doc