Giáo án môn Đại số khối 10 - Chương I: Mệnh đề, tập hợp - Tiết 1 đến tiết 10

I. Mục tiêu:

 Kiến thức :

– Nắm vững các khái niệm mệnh đề, mƯnh ®Ị cha bin, MĐ phủ định, M§ kéo theo.

 Kĩ năng :

– Biết ly vÝ dơ vỊ M§, M§ phđ ®Þnh cđ 1 M§,x¸c ®Þnh ®­ỵc tÝnh ®ĩng sai cđa 1 M§ trong nh÷ng tr­ng h¬p ®¬n gi¶n.

– Nªu ®­ỵc vÝ dơ M§ kÐo theo.

 T­ duy:

 – Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.

 Thái độ :

– Rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập.

– Cn thn,chÝnh x¸c.

 

doc34 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 466 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Đại số khối 10 - Chương I: Mệnh đề, tập hợp - Tiết 1 đến tiết 10, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/08/2010 Líp 10A6 Ngµy gi¶ng.../..../....TiÕt:......SÜ sè:..........v¾ng:......................................... Líp 10A7 Ngµy gi¶ng.../..../....TiÕt:......SÜ sè:..........v¾ng:......................................... Ch­¬ng I: MƯnh ®Ị . TËp hỵp Tiết 1: §1 MỆNH ĐỀ I. Mục tiêu: Kiến thức : Nắm vững các khái niệm mệnh đề, mƯnh ®Ị chøa biÕn, MĐ phủ định, M§ kéo theo. Kĩ năng : Biết lÊy vÝ dơ vỊ M§, M§ phđ ®Þnh cđ 1 M§,x¸c ®Þnh ®­ỵc tÝnh ®ĩng sai cđa 1 M§ trong nh÷ng tr­êng h¬p ®¬n gi¶n. Nªu ®­ỵc vÝ dơ M§ kÐo theo. T­ duy: – Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống. Thái độ : Rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập. CÈn thËn,chÝnh x¸c. II. ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ häc sinh : 1. Giáo viên: - SGK,th­¬c kỴ,phÊn mÇu. - Giáo án, sách giáo viên, sách tham khảo. 2. Học sinh: - SGK,nghiªn cøu bµi ë nhµ. - Đồ dùng học tập. III.Phương pháp gi¶ng day: Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở nêu vấn đề. Phát huy tính tích cực của học sinh. IV.Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức líp: 2. Kiểm tra bài cũ: Không. 3. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Nội dung ghi b¶ng Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm Mệnh đề, Mệnh đề chứa biến. · GV đưa ra một số câu và cho HS xét tính Đ–S của các câu đó. a) “Phan–xi–păng là ngọn núi cao nhất Việt Nam.” b) “ < 9,86” c) “Hôm nay trời đẹp quá!” · Cho các nhóm nêu một số câu. Xét xem câu nào là mệnh đề và tính Đ–S của các mệnh đề. ·GV dÉn d¾t vµ ®­a ra cho HS ®Þnh nghÜa mƯnh ®Ị. · Xét tính Đ–S của các câu: d) “n chia hết cho 3” e) “2 + n = 5” –> mệnh đề chứa biến. · GV dÉn d¾t vµ ®­a ra cho HS ®Þnh nghÜa mƯnh ®Ị chøa biÕn. · HS thực hiện yêu cầu. a) Đ b) S c) không biết · Các nhóm thực hiện yêu cầu. ·HS hiĨu vµ ®­a ra §N · Tính Đ–S phụ thuộc vào giá trị của n. · HS hiĨu vµ ®­a ra §N I. Mệnh đề. Mệnh đề chứa biến. 1. Mệnh đề. – Một mệnh đề là một câu khẳng định đúng hoặc sai. – Một mệnh đề không thể vừa đúng vừa sai. 2. Mệnh đề chứa biến. Mệnh đề chứa biến là một câu chứa biến, với mỗi giá trị của biến thuộc một tập nào đó, ta được một mệnh đề. Hoạt động 2: Tìm hiểu mệnh đề phủ định của một mệnh đề · GV đưa ra một số cặp mệnh đề phủ định nhau để cho HS nhận xét về tính Đ–S. a) P: “3 là một số nguyên tố” : “3 không phải là số ngtố” b) Q: “7 không chia hết cho 5” · GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶. ·GV dÉn d¾t vµ ®­a ra cho HS ®Þnh nghÜa phđ ®Þnh cua 1 mƯnh ®Ị. · HS trả lời tính Đ–S của các mệnh đề. ·HS hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. ·HS hiĨu vµ ®­a ra §N II. Phủ định của 1 mệnh đề. Kí hiệu mệnh đề phủ định của mệnh đề P là . đúng khi P sai sai khi P đúng Hoạt động 3: Tìm hiểu khái niệm mệnh đề kéo theo · GV đưa ra một số mệnh đề được phát biểu dưới dạng “Nếu P thì Q”. a) “Nếu n là số chẵn thì n chia hết cho 2.” b) “Nếu tứ giác ABCD là hbh thì nó có các cặp cạnh đối song song.” · Cho các nhóm nêu một số VD về mệnh đề kéo theo. + Cho P, Q. Lập P Þ Q. + Cho P Þ Q. Tìm P, Q. · GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶. ·GV dÉn d¾t vµ ®­a ra cho HS ®Þnh nghÜa mƯnh ®Ị kÐo theo. · Chĩ ý,hiĨu vµ ghi nhí vỊ mƯnh ®Ị kÐo theo. · Các nhóm thực hiện yêu cầu. ·HS hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. ·HS hiĨu vµ ®­a ra §N III. Mệnh đề kéo theo. Cho 2 mệnh đề P và Q. Mệnh đề “Nếu P thì Q” đgl mệnh đề kéo theo, và kí hiệu P Þ Q. Mệnh đề P Þ Q chỉ sai khi P đúng và Q sai. Các định lí toán học là những mệnh đề đúng và thường có dạng P Þ Q. Khi đó, ta nói: P là giả thiết, Q là kết luận. P là điều kiện đủ để có Q. Q là điều kiện cần để có P. 4. Củng cố: · Nhấn mạnh: Mệnh đề, mệnh đề phủ định. mệnh đề kéo theo. · Cho học sinh nêu ví dụ VD về mệnh đề, không phải mƯnh ®Ị, phủ định một mƯnh ®Ị, mệnh đề kéo theo. · Hướng dẫn về nhà: Bài 1, 2, 3 SGK 5.DỈn dß: · VỊ nhµ lµm bµi tËp 1,2,3 SGK. · ChuÈn bÞ giê sau häc tiÕp §1 MƯnh ®Ị. --------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn: Líp 10A6 Ngµy gi¶ng.../..../....TiÕt:......SÜ sè:..........v¾ng:................................... Líp 10A7 Ngµy gi¶ng.../..../....TiÕt:......SÜ sè:..........v¾ng:................................... Tiết 2: §1 MỆNH ĐỊ ( tiÕp) I. Mục tiêu: Kiến thức : Nắm vững các khái niệm: mệnh đề ®¶o - hai mƯnh ®Ị t­¬ng ®­¬ng. BiÕt kÝ hiƯu " và $. Kĩ năng : Biết lÊy vÝ dơ vỊ M§ t­¬ng ®­¬ng. BiÕt lËp mƯnh ®Ị ®¶o cđa mét mƯnh ®Ị kÐo theo cho tr­íc. T­ duy: – Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống. Thái độ : Rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập. CÈn thËn,chÝnh x¸c. II. ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ häc sinh : 1. Giáo viên: - SGK,th­¬c kỴ,phÊn mÇu. - Giáo án, sách giáo viên, sách tham khảo. 2. Học sinh: - SGK,nghiªn cøu bµi ë nhµ. - Đồ dùng học tập. III.Phương pháp gi¶ng day: Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở nêu vấn đề. Phát huy tính tích cực của học sinh. IV.Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức líp: 2. Kiểm tra bài cũ: ThÕ nµo lµ 1 M§? phđ ®Þnh cđa 1 M§?M§ kÐo theo? Nªu vÝ dơ minh ho¹? 3. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Nội dung ghi b¶ng Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm mệnh đề đảo – hai mệnh đề tương đương · Dẫn dắt từ kiÕn thøc bµi cị, QÞP đgl mệnh đề đảo của PÞQ. 1.Ví dụ * A=”Tam giác MNP đều”. * B=”Tam giác MNP có ba góc bằng nhau”. * Tam giác MNP đều khi và chỉ khi tam gi¸c MNP có ba góc bằng nhau. 2.Có nhận xét gì về:A;BA ? 3.Mệnh đề đảo là gì? · GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c c©u tr¶ lêi. ·GV ®­a ra cho HS ®Þnh nghÜa mƯnh ®Ị ®¶o. · Trong các mệnh đề vừa lập, tìm các cặp PÞQ, QÞP đều đúng. Từ đó dẫn đến khái niệm hai mệnh đề tương đương. ·Các nhóm thực hiện yêu cầu. ·HS hiĨu vµ ghi nhËn . ·HS hiĨu vµ ®­a ra §N · HS ®­a ra kh¸i niƯm hai mƯnh ®Ị t­¬ng ®­¬ng. IV. Mệnh đề đảo – hai mệnh đề tương đương. · Mệnh đề QÞP đgl mệnh đề đảo của mệnh đề PÞQ. · Nếu cả hai mệnh đề PÞQ và QÞP đều đúng ta nói P và Q là hai mệnh đề tương đương. Kí hiệu: PÛQ Đọc là: P tương đương Q hoặc P là đk cần và đủ để có Q hoặc P khi và chỉ khi Q. Hoạt động 2: Tìm hiểu các kí hiệu " và $ · GV đưa ra một số mệnh đề có sử dụng ", $. · Cho các nhóm phát biểu các mệnh đề có ", $. · GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c c©u tr¶ lêi. · Các nhóm thực hiện yêu cầu. ·HS hiĨu vµ ghi nhËn . V. Kí hiệu " và $. ": với mọi. $: tồn tại, có một. Hoạt động 3: Mệnh đề phủ định của các mệnh đề có chứa kí hiệu ", $ · GV đưa ra các mệnh đề có chứa các kí hiệu ", $. Hướng dẫn HS lập các mệnh đề phủ định. a) A: “"xỴR: x2 ≥ 0” –> : “$x Ỵ R: x2 < 0”. b) B: “$n Ỵ Z: n < 0” –> : “"n Ỵ Z: n ≥ 0”. · GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶. · Các nhóm thực hiện yêu cầu. ·HS hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. · · 4. Củng cố: · Nhấn mạnh: Mệnh đề, mệnh đề phủ định. mệnh đề kéo theo. hai mệnh đề tương đương, mệnh đề có chứa kí hiệu ", $. · Cho học sinh nêu ví dụ VD về mệnh đề, không phải mđ, phủ định một mđ, mệnh đề kéo theo. · Hướng dẫn bµi tËp về nhà: Bài 4,5,6,7 SGK 5.DỈn dß: · VỊ nhµ lµm bµi tËp 1,2,7 SGK. · ChuÈn bÞ giê sau luyƯn tËp. --------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn: Líp 10A6 Ngµy gi¶ng.../..../....TiÕt:......SÜ sè:..........v¾ng:.................................. Líp 10A7 Ngµy gi¶ng.../..../....TiÕt:......SÜ sè:..........v¾ng:......................................... Tiết 3: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Kiến thức: Củng cố các khái niệm: mệnh đề, mệnh đề phủ định, mệnh đề kéo theo, mƯnh ®Ị ®¶o,hai mệnh đề tương đương. Kĩ năng: Biết cách xét tính Đ–S của một mệnh đề, lập mệnh đề phủ định. Biết sử dụng các điều kiện cần, đủ, cần và đủ. Biết sử dụng các kí hiệu ", $. T­ duy: – Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống. Hình thành cho HS khả năng suy luận có lí, khả năng tiếp nhận, biểu đạt các vấn đề một cách chính xác. Thái độ : Rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập. – CÈn thËn,chÝnh x¸c. II. ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ häc sinh : 1. Giáo viên: - SGK,th­íc kỴ,phÊn mµu. - Giáo án, sách giáo viên, sách tham khảo. 2. Học sinh: - SGK,®ồ dùng học tập - häc vµ lµm bµi tËp ë nhµ. III.Phương pháp gi¶ng d¹y: Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở nêu vấn đề. Phát huy tính tích cực của học sinh. IV.Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức líp: 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài mới 3. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Nội dung ghi b¶ng Hoạt động 1: Xét tính Đ–S của một mệnh đề, lập mệnh đề phủ định H1. §©u là mệnh đề, mệnh đề chứa biến? · GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶. H2. Nêu cách lập mệnh đề phủ định của một mệnh đề P?Gi¶i bµi 2? · GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶ Đ1. – mệnh đề: a, d. – mệnh đề chứa biến: b, c. ·HS hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. Đ2. Từ P, phát biểu “không P” a) 1794 không chia hết cho 3 b) là một số vô tỉ c) p ≥ 3,15 d) > 0 ·HS hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. Bài 1. SGK. Trong các câu sau, câu nào là mệnh đề, mệnh đề chứa biến? a) 3 + 2 = 7 b) 4 + x = 3 c) x + y > 1 d) 2 – < 0 Bài 2. SGK. Xét tính Đ–S của mỗi mệnh đề sau và phát biểu mệnh đề phủ định của nó? a) 1794 chia hết cho 3 b) là một số hữu tỉ c) p < 3,15 d) ≤ 0 Hoạt động 2: Luyện kĩ năng phát biểu mệnh đề bằng cách sử dụng điều kiện cần, đủ H1. Nêu cách xét tính Đ–S của mệnh đề PÞQ? H2. Chỉ ra “điều kiện cần”, “điều kiện đủ” trong mệnh đề P Þ Q? H3. Khi nào hai mệnh đề P và Q tương đương? · GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶ Đ1. Chỉ xét P đúng. Khi đó: – Q đúng thì P Þ Q đúng. – Q sai thì P Þ Q sai. Đ2. P là điều kiện đủ để có Q. Q là điều kiện cần để có P. Đ3. Cả hai mệnh đề P Þ Q và Q Þ P đều đúng. ·HS hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. Bài 3 .SGK3. a) Hãy phát biểu mệnh đề đảo của các mệnh đề trên. b) Phát biểu các mệnh đề trên, bằng cách sử dụng khái niệm “điều kiện đủ”. c) Phát biểu các mệnh đề trên, bằng cách sử dụng khái niệm “điềàu kiện cần”. Bài 4. SGK. Phát biểu các mệnh đề sau, bằng cách sử dụng khái niệm “điều kiện cần và đủ” Hoạt động 3: Luyện kĩ năng sử dụng các kí hiệu ", $ H. Hãy cho biết khi nào dùng kí hiệu ", khi nào dùng kí hiệu $? – ": mọi, tất cả. – $: tồn tại, có một. a) "x Ỵ R: x.1 = 1. b) $x Ỵ R: x + x = 0. c) "x Ỵ R: x + (–x) = 0. Bài 5. SGK. Dùng kí hiệu ", $ để viết các mệnh đề sau: a) Mọi số nhân với 1 đều bằng chính nó. b) Có một số cộng với chính nó bằng 0. c) Mọi số cộng với số đối của nó đều bằng 0. Lập mệnh đề phủ định? Gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời bài tập. Gäi häc sinh ®øng t¹i chç nhËn xÐt c©u tr¶ lêi cđa b¹n. Gi¸o viªn nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶ cđa hoc sinh. Học sinh đứng tại chỗ phát biểu. Hoc sinh nhËn xÐt c©u tr¶ lêi cđa b¹n. Häc sinh hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. Bài 6. SGK. Phát biểu thành lời mỗi mệnh đề sau và xét tính đúng sai của nó Bài 7. SGK. MĐ phủ định là . MĐ phủ định là đúng. b) có MĐ phủ định là: . MĐ phủ định là đúng. c) có MĐ phủ định: . MĐ phủ định sai. d) có MĐ phủ định: . MĐ phủ định sai. 4. Củng cố: · Nhấn mạnh: – Cách vận dụng các khái niệm về mệnh đề. – Có nhiều cách phát biểu mệnh đề khác nhau. · H­íng dÉn HS lµm bµi tËp trong SBT. 5. DỈn dß: Làm các bài tập sách bài tập và đọc trước bài “Tập hợp”. Ngày soạn: Líp 10A6 Ngµy gi¶ng.../..../....TiÕt:......SÜ sè:..........v¾ng:................................... Líp 10A7 Ngµy gi¶ng.../..../....TiÕt:......SÜ sè:..........v¾ng:................................... Tiết 4. §2 TẬP HỢP I. Mục tiêu: Kiến thức: Nắm vững các khái niệm tập hợp, phần tử, tập con, hai tập hợp bằng nhau. Kĩ năng: Biết cách diễn đạt các khái niệm bằng ngôn ngữ mệnh đề. Biết cách xác định một tập hợp bằng cách liệt kê các phần tử hoặc chỉ ra tính chất đặc trưng. T­ duy: – Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống. Hình thành cho HS khả năng suy luận có lí, khả năng tiếp nhận, biểu đạt các vấn đề một cách chính xác. Thái độ : Rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập. – CÈn thËn,chÝnh x¸c. II. ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ häc sinh : 1. Học sinh: - SGK,®ồ dùng học tập - häc vµ lµm bµi tËp ë nhµ. 2. Giáo viên: - SGK,th­íc kỴ,phÊn mµu. - Giáo án, sách giáo viên, sách tham khảo. III.Phương pháp gi¶ng day: Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở nêu vấn đề. Phát huy tính tích cực của học sinh. IV.Tiến trình bài dạy: 1.Ổn định tổ chức líp : 2. Kiểm tra bài cũ: Hãy chỉ ra các số tự nhiên là ước của 24? 3. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung ghi b¶ng Hoạt động 1: Tìm hiểu về tập hợp và phần tử H1. Nhắc lại cách sử dụng các kí hiệu Ỵ, Ï? Hãy điền các kí hiệu Ỵ ,Ï vào những chỗ trống sau đây: a) 3 Z b) 3 Q c) Q d) R · GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶ cđa hoc sinh. H2. Hãy liệt kê các ước nguyên dương của 30? · GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶ cđa hoc sinh. H3. Hãy liệt kê các số thực lớn hơn 2 và nhỏ hơn 4? –> Biểu diễn tập B gồm các số thực lớn hơn 2 và nhỏ hơn 4 B = {x Ỵ R/ 2 < x < 4} H4. Cho tập B các nghiệm của pt: x2 + 3x – 4 = 0. Hãy: a)Biểu diễn tập B bằng cách sử dụng kí hiệu tập hợp. b)Liệt kê các phần tử của B. H5. Liệt kê các phần tử của tập hợp A ={xỴR/x2+x+1 = 0} Đ1. HS Nhắc lại cách sử dụng các kí hiệu Ỵ, Ï HS ®iỊn c¸c kÝ hiƯu a), c) điền Ỵ b), d) điền Ï · Häc sinh hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. Đ2. {1, 2, 3, 5, 6, 10, 15, 30} · Häc sinh hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. Đ3. Không liệt kê được. Đ4. a) B = {x Ỵ R/ x2 + 3x – 4 = 0} b) B = {1, – 4} Đ5. Không có phần tử nào. I. Khái niệm tập hợp 1. Tập hợp và phần tử · Tập hợp là một khái niệm cơ bản của toán học, không định nghĩa. · a Ỵ A; a Ï A. 2. Cách xác định tập hợp – Liệt kê các phần tử của nó. – Chỉ ra tính chất đặc trưng của các phần tử của nó. · Biểu đồ Ven 3. Tập hợp rỗng · Tập hợp rỗng, kí hiệu là Ỉ, là tập hợp không chứa phần tử nào. · A ≠ Ỉ Û $x: x Ỵ A. Hoạt động 2: Tìm hiểu tập hợp con H1. Xét các tập hợp Z và Q. a) Cho a Ỵ Z thì a Ỵ Q ? b) Cho a Ỵ Q thì a Ỵ Z ? · Hướng dẫn HS nhận xét các tính chất của tập con. H2. Cho các tập hợp: A ={xỴR/ x2 – 3x + 2 = 0} B = {nỴN/ n là ước số của 6} C = {nỴN/ n là ước số của 9} Tập nào là con của tập nào? Đ1. a) a Ỵ Z thì a Ỵ Q b) Chưa chắc. Đ2. A Ì B II. Tập hợp con A Ì B Û "x (x Ỵ A Þ x Ỵ B) · Nếu A không là tập con của B, ta viết A Ë B. · Tính chất: a) A Ì A, "A. b) Nếu A Ì B và B Ì C thì A Ì C. c) Ỉ Ì A, "A. Hoạt động 3: Tìm hiểu tập hợp bằng nhau H. Cho các tập hợp: A={nỴN/n là bội của 2 và 3} B = {nỴN/ n là bội của 6} Hãy kiểm tra các kết luận: a) A Ì B b) B Ì A Đ. + n Ỵ A Þ n 2 và n 3 Þ n 6 Þ n Ỵ B + n Ỵ B Þ n 6 Þ n 2 và n 3 Þ n Ỵ B III. Tập hợp bằng nhau A = B Û "x (x Ỵ A Û x Ỵ B) 4.Củng cố: · Nhấn mạnh các cách cho tập hợp, tập con, tập hợp bằng nhau. · Câu hỏi: Cho tập A = {1, 2, 3}. Hãy tìm tất cả các tập con của A? · Hướng dẫn HS gi¶i bµi tËp SGK 5.DỈn dß: VỊ nhµ lµm bµi 1, 2, 3 SGK. Đọc trước bài “Các phép toán tập hợp” Ngày soạn: Líp 10A6 Ngµy gi¶ng.../..../....TiÕt:......SÜ sè:..........v¾ng:.................................... Líp 10A7 Ngµy gi¶ng.../..../....TiÕt:......SÜ sè:..........v¾ng:.................................... Tiết 5. §2 CÁC PHÉP TOÁN TẬP HỢP ( tiÕt 1) I. Mục tiêu: Kiến thức: Nắm vững các khái niệm hợp, giao của hai tập hợp. Kĩ năng: Biết cách xác định hợp, giao của hai tập hợp. BiÕt minh ho¹ b»ng biĨu ®å ven,gi¶i bµi tËp thµnh th¹o vµ chÝnh x¸c. T­ duy: – Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống. Hình thành cho HS khả năng suy luận có lí, khả năng tiếp nhận, biểu đạt các vấn đề một cách chính xác.Biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. Thái độ : Rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập. – CÈn thËn,chÝnh x¸c. II. ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ häc sinh : 1. Học sinh: - SGK,®ồ dùng học tập,häc vµ lµm bµi tËp ë nhµ. 2. Giáo viên: - SGK,th­íc kỴ,phÊn mµu. - Giáo án, sách giáo viên, sách tham khảo. III.Phương pháp gi¶ng day: Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở nêu vấn đề. Phát huy tính tích cực của học sinh. IV.Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức líp: 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu các cách cho tập hợp? Cho ví dụ minh hoạ. 3. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung ghi b¶ng Hoạt động 1: Tìm hiểu Giao của hai tập hợp H1. Cho các tập hợp: A = {nỴN/ n là ước của 12} B = {nỴN/ n là ước của 18} a) Liệt kê các phần tử của A, B. b) Liệt kê các phần tử của C gồm các ước chung của 12 và 18. H2. Cho các tập hợp: A = {1, 2, 3}, B ={3, 4, 7, 8}, C = {3, 4}. Tìm: a) A Ç B b) A Ç C c) B Ç C d) A Ç B Ç C Đ1. a) A = {1, 2, 3, 4, 6, 12} B = {1, 2, 3, 6, 9, 18} b) C = {1, 2, 3, 6} Đ2. A Ç B = {3}; A Ç C = {3} BÇC={3,4}; AÇBÇC={3} I. Giao của hai tập hợp A Ç B = {x/ x Ỵ A và x Ỵ B} x Ỵ A Ç B Û · Mở rộng cho giao của nhiều tập hợp. Hoạt động 2: Tìm hiểu Hợp của hai tập hợp H1. Cho các tập hợp: A = {nỴN/ n là ước của 12} B = {nỴN/ n là ước của 18} Liệt kê các phần tử của C gồm các ước chung của 12 hoặc 18. H2. Nhận xét mối quan hệ giữa các phần tử của A, B, C? H3. Cho các tập hợp: A = {1, 2, 3}, B ={3, 4, 7, 8} C = {3, 4}. Tìm ẰBÈC ? Đ1.C = {1, 2, 3, 4, 6, 9,12, 18} Đ2. Một phần tử của C thì hoặc thuộc A hoặc thuộc B. Đ3. ẰBÈC ={1, 2, 3, 4, 7, 8} II. Hợp của hai tập hợp A È B = {x/ x Ỵ A hoặc x Ỵ B} x Ỵ A È B Û · Mở rộng cho hợp của nhiều tập hợp. Hoạt động 2 : VËn dơng lÝ thuyÕt vµo gi¶i bµi tËp Gọi học sinh lên bảng làm bài tập Gäi HS nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶. HS lªn b¶ng gi¶i bµi tËp a) b) c) d) HS nhËn xÐt bµi cđa b¹n. HS hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. Bài 1: Xác định mỗi tập hợp sau: a) b) c) d) 4. Củng cố: · Nhấn mạnh các khái niệm giao, hợp cđa 2 tËp hỵp. · Câu hỏi: Gọi: T: tập các tam giác TC: tập các tam giác cân TĐ: tập các tam giác đều Tv: tập các tam giác vuông Tvc: tập các tam giác vuông cân Vẽ biểu đồ Ven biểu diễn mối quan hệ giữa các tập hợp trên? 5. DỈn dß: VỊ nhµ lµm bài 1, 2, 3,4 SGK. Đọc trước bài “Các phÐp to¸n tập hỵp” (tiÕp) Ngày soạn: Líp 10A6 Ngµy gi¶ng.../..../....TiÕt:......SÜ sè:..........v¾ng:................................... Líp 10A7 Ngµy gi¶ng.../..../....TiÕt:......SÜ sè:..........v¾ng:................................... Tiết 6. §2 CÁC PHÉP TOÁN TẬP HỢP ( tiÕt 2 ) I. Mục tiêu: Kiến thức: N¾m v÷ng các khái niệm hiệu vµ phần bù của hai tập hợp. Kĩ năng: Biết cách xác định hiệu, phần bù của hai tập hợp. T­ duy: – Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống. Hình thành cho HS khả năng suy luận có lí, khả năng tiếp nhận, biểu đạt các vấn đề một cách chính xác. Thái độ : Rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập. – CÈn thËn,chÝnh x¸c. – Biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. II. ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ häc sinh : 1. Học sinh: - SGK,®ồ dùng học tập,häc vµ lµm bµi tËp ë nhµ. 2. Giáo viên: - SGK,th­íc kỴ,phÊn mµu. - Giáo án, sách giáo viên, sách tham khảo. III.Phương pháp gi¶ng day: Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở nêu vấn đề. Phát huy tính tích cực của học sinh. IV.Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức líp: 2. Kiểm tra bài cũ: Lång vµo c¸c ho¹t ®éng trong giê häc. 3. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung ghi b¶ng Hoạt động 1: Tìm hiểu hiệu và phần bù của hai tập hợp H1. Cho các tập hợp: A = {nỴN/ n là ước của 12} B = {nỴN/ n là ước của 18} a) Liệt kê các phần tử của C gồm các ước chung của 12 nhưng không là ước của 18. H2. Cho các tập hợp: B ={3, 4, 7, 8}, C = {3, 4}. a) Xét quan hệ giữa B và C? b) Tìm CBC ? GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶. Đ1. C = {4, 12} Đ2. a) C Ì B b) CBC = {7, 8} HS hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. III. Hiệu và phần bù của hai tập hợp · HiƯu cđa hai tËp hỵp:SGK A \ B = {x/ x Ỵ A và x Ï B} x Ỵ A \ B Û · Khi B Ì A thì A \ B đgl phần bù của B trong A, kí hiệu CAB. Hoạt động 2 : VËn dơng lÝ thuyÕt vµo gi¶i bµi tËp Hướng dẫn học sinh làm bài tập 2. Học sinh trả lời được a) b) d) Bài 2: Xác định mỗi tập hợp số sau: a) b) c) d) Gäi HS gi¶i bµi tËp GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶. Hướng dẫn học sinh xác định tính đúng sai của các mệnh đề GV nhËn xÐt vµ chÝnh x¸c ho¸ kÕt qu¶. HS gi¶I bµi tËp. HS hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. Học sinh thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên a) S b) S c) Đ d) S HS hiĨu vµ ghi nhËn kÕt qu¶. Bài 3. Xác định tập hợp với: a) b) Bài 4. Xác định tính Đ-S của mỗi mệnh đề sau a) b) c) d) 4. Củng cố: · Nhấn mạnh các khái niệm giao, hợp,hiƯu vµ phÇn bï cđa 2 tËp hỵp. 5. DỈn dß: Làm các bài tập còn lại vµ bµi tËp trong SBT. — §äc tr­íc bµi: §4 C¸c tËp hỵp sè. Ngày soạn: Líp 10A6 Ngµy gi¶ng.../..../....TiÕt:......SÜ sè:..........v¾ng:................................... Líp 10A7 Ngµy gi¶ng.../..../....TiÕt:......SÜ sè:..........v¾ng:.................................. Tiết 7. §4 CÁC TẬP HỢP SỐ I. Mục tiêu: Kiến thức: - HiĨu ®­ỵc c¸c kÝ hiƯu N* , N Z , Q , R vµ mèi quan hƯ gi÷a c¸c tËp hỵp ®ã. - Nắm v÷ng c¸c kh¸I niƯm kho¶ng, ®o¹n, nđa kho¶ng.N¾m v÷ng các phép toán tập hợp đối với các tập hợp con của các tập hợp số. Kĩ năng : Vận dụng các phép toán tập hợp để giải các bài tập về tập hợp số. Biểu diễn được khoảng, đoạn, nửa khoảng trên trục số. T­ duy: – Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống. Hình thành cho HS khả năng suy luận có lí, khả năng tiếp nhận, biểu đạt các vấn đề một cách chính xác. Thái độ : Rèn luyện tính tự giác, tích cực trong học tập. – CÈn thËn,chÝnh x¸c. – Biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. II. ChuÈn bÞ cđa gi¸o viªn vµ häc sinh : 1. Học sinh: - SGK,®ồ dùng học tập,häc vµ lµm bµi tËp ë nhµ. 2. Giáo viên: - SGK,th­íc kỴ,phÊn mµu,tranh vÏ. - Giáo án, sách giáo viên, sách tham khảo. III.Phương pháp gi¶ng day: Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở nêu vấn đề. Phát huy tính tích cực của học sinh. IV.Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức líp: 2. Kiểm tra bài cũ: a, Hãy biểu diễn các tập hợp sau trên trục số: A = {x Ỵ R / x > 3}, B = {x Ỵ R / 2 < x < 5} b, Tìm giao, hợp và hiệu của A và B: 3. Bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung ghi b¶ng Hoạt động 1: Ôn lại các tập hợp số đã học H1. Nhắc lại các tập hợp số đã học? Xét quan hệ giữa các tập hợp đó? H2. Xét các số sau có thể thuộc các tập hợp số nào? 0, 3, –5, , Đ1. N* Ì N Ì Z Ì Q Ì R. Đ2. 0 Ỵ N, 3 Ỵ N*, Ỵ Q, Ỵ R I. Các tập hợp số đã học 1. Tập số tự nhiên N N* = {1, 2, 3, } N = {0, 1, 2, 3, } 2. Tập các số nguyên Z Z = {, –3, –2, –1, 0, 1, 2, } 3. Tập hợp các số hữu tỉ Q Q = {a/b / a, b Ỵ Z, b ≠ 0} 4. Tập số thực R R: gồm các số hữu tỉ và vô tỉ Hoạt động 2: Giới thiệu Các tập con thường dùng của R · GV giới thiệu khoảng, đoạn, nửa khoảng. · Hướng dẫn HS biểu diễn trên trục số. · Các nhóm thực hiện yêu

File đính kèm:

  • docChuong I. MENH DE (Full-OK).doc