I.Mục tiêu:
Qua bài học HS cần nắm:
-Nắm vững khái niệm khoản, đoạn, nửa khoảng.
-Tìm được hợp, giao, hiệu của các khoảng, đoạn và biểu diễn chúng trên trục số.
- Tích cực hoạt động, trả lời các câu hỏi. Biết quan sát phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.
II.Chuẩn bị của GV HS:
GV: Giáo án, các dụng cụ học tập, phiếu học tập,
HS: Soạn bài trước khi đến lớp , chuẩn bị bảng phụ để thảo luận nhóm,
III.Phương pháp dạy học:
Về cơ bản là gợi mở, vấn đáp và đan xen hoạt động nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 431 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 10 - Tiết 6 - Bài 4: Các tập hợp số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 09/9/2008 Giảng: 10/9/2008
Tiết 6 Bài 4. CÁC TẬP HỢP SỐ
I.Mục tiêu:
Qua bài học HS cần nắm:
-Nắm vững khái niệm khoản, đoạn, nửa khoảng.
-Tìm được hợp, giao, hiệu của các khoảng, đoạn và biểu diễn chúng trên trục số.
- Tích cực hoạt động, trả lời các câu hỏi. Biết quan sát phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.
II.Chuẩn bị của GV HS:
GV: Giáo án, các dụng cụ học tập, phiếu học tập,
HS: Soạn bài trước khi đến lớp , chuẩn bị bảng phụ để thảo luận nhóm,
III.Phương pháp dạy học:
Về cơ bản là gợi mở, vấn đáp và đan xen hoạt động nhóm.
IV.Tiến trình bài học:
1.Ổn định lớp: s ĩ số: 10B4:. Vắng
10B5:.Vắng
Chia lớp thành 4 nhóm.
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Các tập hợp số đã học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐTP: (Giúp HS nhớ lại các tập hợp số đã học)
GV nêu các câu hỏi để HS nhớ và nhắc lại được các tập hợp số đã học
-Hãy nêu các tập hợp số đã học?
-Tập hợp số tự nhiên? Ký hiệu?
-Tập hợp số nguyên? Ký hiệu?
-Tập hợp số hữu tỷ? Ký hiệu?
- Các số hữu tỷ được biểu diễn dưới dạng số thập phân gì?
- Nếu hai phân số cùng biểu diễn một số hữu tỉ khi và chỉ khi nào?
- Tập hợp các số không biểu được dưới dạng số thập phân hữu hạn hay vô hạn tuần hoàn, tức là các số biểu diễn được dưới dạng số thập phân vô hạn không tuần hoàn được gọi là tập hợp gì? Ký hiệu?
-Tập hợp số thực? Ký hiệu?
-Vẽ biểu đồ minh họa bao hàm các tập hợp đã cho.
GV nhắc lại các tập hợp và ký hiệu của các tập hợp.
HS suy nghĩ và trả lời
-Tập hợp số tự nhiên là gồm các số 0; 1; 2; 3; ., ký hiệu: N
Tập hợp các số nguyên gồm các sô ; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3;
Ký hiệu:
-Tập hợp các số hữu tỷ là gồm tất cả các số có dạng và ký hiệu: Q. Các số hữu tỷ được biễu diễn dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc thập phân vô hạn tuần hoàn.
-Hai phân số cùng biễu diễn một số hữu tỉ khi và chỉ khi ad = b.c.
Tập hợp các số biễu diễn dưới dạng số thập phân vô hạn không tuần hoàn được gọi là tập hợp các số vô tỷ, ký hiệu I.
-Tập hợp số thực là gồm tất cả các số hữu tỷ và vô tỷ, ký hiệu: .
Các tập hợp số thường gặp.
1)Tập hợp các số tự nhiên N
2)Tập hợp các số nguyên
Tập hợp gồm các số tự nhiên và các số nguyên âm.
3)Tập hợp các số hữu tỉ :
4)Tập hợp các số thực R:
*Ta có bao hàm thức:
Hoạt động 2: Các tập hợp con thường dùng của :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐTP: (Các khoảng, đoạn, nửa khoảng và hình biểu diễn các đoạn, khoảng, nửa khoảng trên trục số)
GV nêu các tập con của tập hợp các số thực: đoạn khoảng, nửa khoảng.
(GV nêu và biểu diễn các tập con đó trên trục số)
HS chú ý theo dõi trên bảng và ghi chép
Các tập hợp con thường dùng của :
(Xem SGK)
Hoạt động 3: Hướng dẫn giải các bài tập SGK(18)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HĐTP1: (Bài tập về hợp của các đoạn, khoảng, nửa khoảng và biểu diễn trên trục số)
GV yêu cầu HS xem nội dung bài tập 1 trong SGK và cho HS thảo luận tìm lời giải. GV gọi 4 HS đại diện 4 nhóm lên bảng trình bày lời giải.
GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần).
GV nêu lời giải chính xác.
HĐTP 2: (Bài tập về giao các đoạn, khoảng, nửa khoảng)
GV yêu cầu HS xem nội dung bài tập 2 trong SGK và cho HS thảo luận tìm lời giải. GV gọi HS đại diện nhóm 5 và 6 lên bảng trình bày lời giải bài tập a) c).
GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần).
GV nêu lời giải chính xác.
HĐTP 2: (Bài tập về hiệu của các đoạn, khoảng, nửa khoảng)
GV yêu cầu HS xem nội dung bài tập 3 trong SGK .
GV hướng dẫn và trình bày lời giải bài tập 3a) và 3c) và yêu cầu HS về nhà làm các bài tập còn lại.
HS xem nội dung bài tập 1 và thảo luận, suy nghĩ trình bày lời giải
HS nhận xét, bổ sung và ghi chép sửa chữa.
HS trao đổi và rút ra kết quả:
[-3; 4];
[-1; 2];
(-2; +∞);
[-1; 2).
Vậy hình biểu diển trên trục số
HS xem nội dung bài tập 2 a) c) và thảo luận, suy nghĩ trình bày lời giải
HS nhận xét, bổ sung và ghi chép sửa chữa.
HS trao đổi và rút ra kết quả:
a)[-1; 3];
c).
HS chú ý theo dõi trên bảng và ghi chép, sửa chữa.
*Bài tập:
1)Xác định các tập hợp sau và biểu diễn chúg trên trục số:
a)[-3; 1)(0; 4];
b)(0; 2][-1; 1);
c)(-2; 15)(3;+∞);
d)
Bài tập 2: (SGK trang 18)
a)[-1; 3];
c).
Bài tập 3: (SGK trang 18)
(-2; 1)
c)(-; 2)
HĐ4.Củng cố và hướng dẫn học ở nhà:
-Xem lại và học lý thuyết theo SGK.
-Xem lại lời giải của các bài tập đã giải và làm thêm các bài tập còn lại trong SGK.
-Soạn và làm trước phần bài tập bài : Số gần đúng sai số.
-----------------o0o-----------------
File đính kèm:
- 06-Bai4.doc