I.Mục tiêu:
Qua bài học HS cần:
-Hiểu và vận dụng được SBT và đồ thị của h/số bậc nhất vào giải các bài tập. Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số . Biết được đồ thị hàm số nhận trục Oy là trục đối xứng.
-Vận dụng thành thạo việc xác định CBT và vẽ đồ thị của h/số bậc nhất.Vẽ được đồ thị y = b và đồ thị hàm số có dạng .Biết tìm tọa độ giao điểm của hai đường thẳng có phương trình cho trước.
-Tích cực hoạt động, trả lời các câu hỏi. Biết quan sát phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 603 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 10 - Tiết 12: Bài tập về hàm số y = ax + b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 30/9/2008 Giảng: 01/10/2008 Tiết 12. BÀI TẬP VỀ HÀM SỐ y = ax + b
I.Mục tiêu:
Qua bài học HS cần:
-Hiểu và vận dụng được SBT và đồ thị của h/số bậc nhất vào giải các bài tập. Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số . Biết được đồ thị hàm số nhận trục Oy là trục đối xứng.
-Vận dụng thành thạo việc xác định CBT và vẽ đồ thị của h/số bậc nhất.Vẽ được đồ thị y = b và đồ thị hàm số có dạng .Biết tìm tọa độ giao điểm của hai đường thẳng có phương trình cho trước.
-Tích cực hoạt động, trả lời các câu hỏi. Biết quan sát phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.
II.Chuẩn bị :
Hs : Nghiên cứu và làm bài tập trước khi đến lớp.
Gv: Giáo án, các dụng cụ học tập.
III.Phương pháp:
Về cơ bản gợi mở, phát vấn , giải quyết vấn đề và đan xen hoạt động nhóm.
IV. Tiến trình dạy học:
1.Ổn định lớp: s ĩ số: 10B4:. Vắng
10B5:.Vắng
2.Kieåm tra baøi cuõ:
Hãy veõ baûng bieán thieân cuûa haøm soá y= ax + b, veõ ñoà thò haøm soá y= -2x + 1.
Yeâu caàu h/s nhaän xeùt caùc khoaûng ĐB, NB cuûa 2 haøm soá treân, ghi cuï theå caùc khoaûng ĐB, NB.
3.Bài mới:
HĐ1:Bài tập về vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
GV gọi 2 HS lên bảng trình bày lời giải của bài tập 1.
GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét và sửa chữa (nếu HS trình bày lời giải không đúng)
Với hàm số y = |x|-1 ta vẽ đồ thị hàm số y = x – 1 với x ≥ 0 và lấy đối xứng qua trục Oy.
Khi bài toán yêu cầu vẽ đồ thị của hàm số ta chỉ xét một vài giá trị đặc biệt của hàm số và vẽ đồ thị. Không nên đi tìm chiều biến thiên, vì đề ra không yêu cầu.
HS suy nghĩ và trình bày lời giải:
a)y = 2x -3
Các giá trị đặc biệt:
x -1 0 1
y -5 -3 -1
Đồ thị:
O
-3
b)Đồ thị:
y=
O
1.Vẽ đồ thị của các hàm số:
a)y = 2x -3; b)y = ;
d)y = |x| - 1.
d) y=|x| - 1
Ta có:
Hàm số: y = x – 1
Các giá trị đặc biệt:
x -1 0 1 ...
y -2 -1 0
Đồ thị:
y
-1 O 1
-1
-2
HĐ2:Bài tập về xác định các hệ số a, b của hàm số y = ax+b
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
GV gọi một HS lên bảng trình bày lời giải bài tập 2a)
GV nêu câu hỏi:
Nếu đồ thị hàm số y = ax+ b đi qua hai điểm A và B thì tọa độ của 2 điểm đó nghiệm đúng phương trình nào?
Vậy từ đây ta thay tọa độ của các điểm A và B vào phương trình đường thẳng y = ax +b và giải hệ phương trình.
GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét và sửa chữa sai sót (nếu HS trình bày lời giải chưa đúng).
HS suy nghĩ và trình bày lời giải
LG:
Do đồ thị của hàm số y = ax + b đi qua hai điểm A và B, nên tọa độ của hai điểm A và B nghiệm đúng phương trình y = ax + b.
+Với A(0;3), ta có:
b = 3
+Với B(),ta có:
Vậy
2.Xác định các hệ số a và b để đồ thị hàm số y = ax+ b đi qua các điểm:
a) A(0;3) và B();
HĐ3: Bài tập về tìm phương trình trình vủa đường thẳng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
GV gọi hai HS lên bảng trình bày lời giải.
Câu3a) giải tương tự câu 2a);
Câu 3b):
Hai đườngthẳng song song với nhau khi nào?
(Hai đường thẳng song song khi có cùng hệ số góc và hệ số tự do khác nhau)
GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét và bổ sung sửa chữa và nêu lời giải đúng.
HS suy nghĩ và trình bày lời giải
HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép.
HS trao đổi và rút ra kết quả:
a)Ta có:
b)Do đường thẳng // với trục Ox nên phương trình có dạng y = b.
Vì đi qua điểm A(1;-1), nên đường thẳng đó là: y = -1.
3.Viết phương trình y =ax +b của các đường thẳng:
a)Đi qua hai điểm A(4; 3) và B(2;-1);
b)Đi qua điểm A(1; -1) và song song với Ox.
HĐ4: bài tập về vẽ đồ thị của hàm số hợp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
GV phân tích và vẽ đồ thị câu 4a) lên bảng và yêu cầu HS tự giải bài tập 4b)
Ghi chú: Nếu còn thời gian thì gọi HS giải câu 4b).
HS chú ý theo dõi và ghi chép
4.Vẽ đồ thị của các hàm số:
4.Củng cố:
-Gọi HS nhắc lại:
+Sự biến thiên của đồ thị hàm số bậc nhất và bảng biến thiên;
+ Tính chẵn, lẻ của đồ thị hàm số bậc nhất.
*Hướng dẫn học ở nhà:
-Xem lại các bài tập đã giải.
-Đọc và soạn trước bài mới: Hàm số bậc hai, trả lời các câu hỏi trong các hoạt động.
File đính kèm:
- 12-Baitap.doc