I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh hiểu cách phóng tranh ảnh, kẻ ô vuông , ô chữ nhật, hoặc kẻ ca rô.
2. Phẩm chất
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, siêng năng, trung thực, cần cù, tiết kiệm ở học sinh, cụ thể qua một số biểu hiện:
- Sưu tầm vật liệu để hoàn thành bài, chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Biết tôn trọng sản phẩm của mình, của bạn, và các giá trị nghệ thuật của cha ông để lại.
- Chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình có tính xây dựng trong trao đổi, nhận xét bài vẽ.
3. Năng lực
- Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực sau:
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh giải quyết được những nhiệm vụ học tập được phân công .
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: trao đổi thông tin giữa cá nhân, nhóm, lớp cùng hoàn thành nhiệm vụ học tập
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực quan sát và nhận thức thẩm mĩ: HS phóng được một tranh ảnh cơ bản, có thể phóng ảnh đen trắng hoặc ảnh màu. (tiết 1 - phóng hình)
- HS yêu thích việc phóng tranh ảnh, và có thể áp dụng việc phóng tranh ảnh vào trong thực tế.
- Năng lực phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Năng lực tư duy, năng lực quan sát khám phá, năng lực biểu đạt, năng lực cảm thụ thẩm mĩ.
- Năng lực ngôn ngữ: sử dụng ngôn ngữ nói, thuyết trình để giới thiệu, trình bày, phản biện, tranh luận về nội dung học tập
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về các kiến thức để phóng tranh ảnh đúng tỉ lệ.
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 194 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 9 - Tiết 8: Vẽ tranh - Tập phóng tranh ảnh (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/10/2020
Ngày dạy: 29/10/2020(9E)
Tiết 8 :Vẽ tranh
TẬP PHÓNG TRANH ẢNH
(Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh hiểu cách phóng tranh ảnh, kẻ ô vuông , ô chữ nhật, hoặc kẻ ca rô.
2. Phẩm chất
- Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, siêng năng, trung thực, cần cù, tiết kiệm ở học sinh, cụ thể qua một số biểu hiện:
- Sưu tầm vật liệu để hoàn thành bài, chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Biết tôn trọng sản phẩm của mình, của bạn, và các giá trị nghệ thuật của cha ông để lại.
- Chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình có tính xây dựng trong trao đổi, nhận xét bài vẽ.
3. Năng lực
- Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực sau:
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh giải quyết được những nhiệm vụ học tập được phân công .
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: trao đổi thông tin giữa cá nhân, nhóm, lớp cùng hoàn thành nhiệm vụ học tập
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực quan sát và nhận thức thẩm mĩ: HS phóng được một tranh ảnh cơ bản, có thể phóng ảnh đen trắng hoặc ảnh màu. (tiết 1 - phóng hình)
- HS yêu thích việc phóng tranh ảnh, và có thể áp dụng việc phóng tranh ảnh vào trong thực tế.
- Năng lực phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Năng lực tư duy, năng lực quan sát khám phá, năng lực biểu đạt, năng lực cảm thụ thẩm mĩ.
- Năng lực ngôn ngữ: sử dụng ngôn ngữ nói, thuyết trình để giới thiệu, trình bày, phản biện, tranh luận về nội dung học tập
- Năng lực tính toán: Vận dụng sự hiểu biết về các kiến thức để phóng tranh ảnh đúng tỉ lệ.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Một số bài mẫu về phóng tranh ảnh (đồ vật, con vật, tranh cổ động, tranh phong cảnh..)
- Hình minh hoạ các bước phóng tranh ảnh.
2. Học sinh:
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập: Bút chì, tẩy, màu tự chọn, tranh mẫu và tranh kẻ ô chuẩn bị sẵn.
III. PHƯƠNG PHÁP HÌNH THỨC DẠY HỌC
1. Phương pháp:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
- Phương pháp gợi mở.
- Phương pháp luyện tập.
2. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
IV. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC.
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: Khởi động:
Đôi khi chúng ta muốn vẽ lại một bức tranh phục vụ cho học tập hay trong cuộc sống vậy chúng ta cần phải biết cách phóng tranh hay ảnh, bài học hôm nay thầy và các em cùn tìm hiểu cách phóng tranh ảnh nhé.
* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức kỹ năng mới
Hoạt động của GV - HS
Nội dung kiến thức trọng tâm
Hướng dẫn quan sát, nhận xét:
- GV: Tác dụng của việc phóng tranh, ảnh?
- HS trả lời theo suy nghĩ của mình.
- GV cho HS xem hai bài phóng tranh theo cách kẻ ô vuông và kẻ đường chéo.
- GV:Phóng tranh, ảnh là phóng như thế nào gì?
- HS: Là phóng để có bức tranh, ảnh to hơn nhưng giống mẫu.
- GV:Tại sao chúng ta cần phải kẻ các ô nhỏ khi phóng tranh, ảnh?
- HS: Tránh bị sai lệch khi vẽ to tranh, ảnh; dẫn đến không giống mẫu.
- GV:Yêu cầu cần đạt khi phóng tranh, ảnh là gì?
- HS: Đạt độ chính xác cao giống như tranh, ảnh mẫu.
- GV tóm lại
I. Quan sát, nhận xét:
- Tác dụng phóng tranh, ảnh:
+ Phóng tranh, ảnh, bản đồ nhằm phục vụ cho các môn học.
+ Để làm báo tường
+ Để phục vụ lễ hội
+ Để trang trí góc học tập
- Quan sát tranh mẫu
- Phóng tranh, ảnh: Là phóng để có bức tranh, ảnh to hơn nhưng giống mẫu.
- Kĩ thuật: Khi phóng phải chia nhỏ thành các ô để tránh bị sai lệch khi vẽ to tranh, ảnh; dẫn đến không giống mẫu.
- Yêu cầu: Đạt độ chính xác cao giống như tranh, ảnh mẫu.
Hướng dẫn cách phóng tranh, ảnh
- GV giới thiệu hình gợi ý các bước vẽ cho HS nắm rõ các bước.
- GV:Có mấy cách để phóng tranh, ảnh?
- GV:Hãy nêu những nét chính phóng tranh ảnh theo cách kẻô vuông?
- HS trình bày. Gv chốt và trình bày ở bảng.
- Kết hợp cho Hs quan sát hình 2a.
- GV:Hãy nêu những nét chính phóng tranh ảnh theo cách kẻ đường chéo?
- HS trình bày. Gv chốt và trình bày ở bảng.
II. Cách phóng tranh, ảnh:
1. Kẻ ô vuông:
- Chọn 1 tranh, ảnh đơn giản, dùng thước kẻ ô vuông theo chiều dọc và chiều ngang.
- Phóng to tỉ lệ ô vuông vào tờ giấy đúng số ô đã kẻ.
- Dựa vào các ô vuông xác định vị trí của hình chu vi và các bộ phận, hình chi tiết.
- Vẽ phác hình trong phạm vi các ô và mở rộng sang ô khác.
- Chỉnh sửa hình cho giống với mẫu.
2. Kẻ ô theo đường chéo:
- Chọn 1 tranh, ảnh đơn giản, dùng thước kẻ đường chéo lên tranh, ảnh cần phóng.
- Phóng to tỉ lệ ô vuông vào tờ giấy đúng số ô đã kẻ.
- Kẻ gọc vuông bằng cách kéo dài cạnh OA, OB.
- Từ 1 điểm bất kì trên đường chéo OD kẻ các đường vuông góc với các cạnh OA và OB. Ta sẽ được hình đồng dạng với hình cần phóng.
- Lấy giấy và kẻ tương tựu trên tranh, ảnh mẫu.
- Nhìn hình mẫu, dựa vào các đường chéo, đường ngang, dọc để phác hình. Sau đó chỉnh sửa hình cho giống mẫu.
Hướng dẫn thực hành:
- GV cho HS phóng 1 tranh, ảnh đã chuẩn bị sẵn hoặc trong SGK
- GV quan sát, theo dõi tổng thể. Hướng dẫn, gợi ý cho từng HS.
- Chú ý:
+ Đảm bảo độ chính xác khi phóng tranh, ảnh.
III. Thực hành:
- Yêu cầu: Tập phóng 1 tranh, ảnh đã chuẩn bị sẵn hoặc có trong SGK theo phương pháp kẻ ô vuông (tranh đơn giản)
* Hoạt động 3: Luyện tập.
- Học sinh vẽ bài
* Hoạt động 4: Vận dụng.
- Học sinh vận dụng kiến thức các bước vẽ tranh để hoàn thiện bài vẽ
* Hoạt động 5: Tìm tòi và mở rộng
- GV chọn 2-3 bài phóng hình (tốt - chưa tốt) của HS để HS tự nhận xét. Sau đó bổ sung góp ý.
- GV nhận xét những ưu, nhược điểm. Tuyên dương, khuyến khích bài vẽ tốt, đúng. Động viên bài vẽ chưa tốt.
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ.
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập để tiết sau học tiếp bài 9: Vẽ trang trí: "Tập phóng tranh, ảnh" (tiết 2)
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_9_tiet_8_ve_tranh_tap_phong_tranh_anh_t.doc