Giáo án Mĩ thuật Lớp 9 - Tiết 10: Vẽ tranh Đề tài Lễ hội (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- HS hiểu về đề tài lễ hội và nắm được các bước vẽ một bức vẽ tranh đề tài lễ hội

2. Phẩm chất

 - Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, siêng năng, trung thực, cần cù, cụ thể qua một số biểu hiện:

- Sưu tầm vật liệu để hoàn thành bài, chuẩn bị đồ dùng học tập.

- Biết tôn trọng sản phẩm của mình, của bạn, và các giá trị nghệ thuật tranh đề tài lễ hội

- HS trân trọng, gìn giữ những nét đẹp mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc các dân tộc huyện Than Uyên thông các lễ hội truyền thống

- Chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình có tính xây dựng trong trao đổi, nhận xét bài vẽ.

3. Năng lực

- Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực sau:

a. Năng lực chung

 - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh giải quyết được những nhiệm vụ học tập được phân công .

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: trao đổi thông tin giữa cá nhân, nhóm, lớp cùng hoàn thành nhiệm vụ học tập

b. Năng lực đặc thù:

- Năng lực giải quyết vấn đề và ứng dụng vào thực tiễn: HS vẽ được một bức tranh đề tài lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Than Uyên

- Năng lực phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Năng lực tư duy, năng lực quan sát khám phá, năng lực biểu đạt, năng lực cảm thụ thẩm mĩ.

- Năng lực ngôn ngữ: sử dụng ngôn ngữ nói, thuyết trình để giới thiệu, trình bày, phản biện, tranh luận về nội dung học tập

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 158 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 9 - Tiết 10: Vẽ tranh Đề tài Lễ hội (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 7/11/2020 Ngày dạy: 11/11/2020(9E) Tiết 10: VẼ TRANH - ĐỀ TÀI LỄ HỘI (Tiết 1 ) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS hiểu về đề tài lễ hội và nắm được các bước vẽ một bức vẽ tranh đề tài lễ hội 2. Phẩm chất - Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, siêng năng, trung thực, cần cù, cụ thể qua một số biểu hiện: - Sưu tầm vật liệu để hoàn thành bài, chuẩn bị đồ dùng học tập. - Biết tôn trọng sản phẩm của mình, của bạn, và các giá trị nghệ thuật tranh đề tài lễ hội - HS trân trọng, gìn giữ những nét đẹp mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc các dân tộc huyện Than Uyên thông các lễ hội truyền thống - Chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình có tính xây dựng trong trao đổi, nhận xét bài vẽ. 3. Năng lực - Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những năng lực sau: a. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh giải quyết được những nhiệm vụ học tập được phân công . - Năng lực giao tiếp và hợp tác: trao đổi thông tin giữa cá nhân, nhóm, lớp cùng hoàn thành nhiệm vụ học tập b. Năng lực đặc thù: - Năng lực giải quyết vấn đề và ứng dụng vào thực tiễn: HS vẽ được một bức tranh đề tài lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Than Uyên - Năng lực phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Năng lực tư duy, năng lực quan sát khám phá, năng lực biểu đạt, năng lực cảm thụ thẩm mĩ. - Năng lực ngôn ngữ: sử dụng ngôn ngữ nói, thuyết trình để giới thiệu, trình bày, phản biện, tranh luận về nội dung học tập II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Máy chiếu 2. Học sinh: - Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập: Bút chì, tẩy, màu tự chọn, tranh mẫu và tranh kẻ ô chuẩn bị sẵn. - Học sinh về nhà sưu tầm hình ảnh các lễ hội mang bản sắc văn hóa các dân tộc ở Than Uyên. Kể tên các trò chơi thường được tổ chức trong ngày hội các dân tộc huyên Than Uyên III. PHƯƠNG PHÁP HÌNH THỨC DẠY HỌC 1. Phương pháp: - Phương pháp trực quan. - Phương pháp vấn đáp. - Phương pháp gợi mở. - Phương pháp luyện tập. 2. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm IV. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC. 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Khởi động: - HS xem một đoạn video về lễ hội tết độc lập các dân tộc huyện Than Uyên. - GV đặt câu hỏi gợi mở dẫn dắt vào bài. Lễ hội là nét văn hoá truyền thống của dân tộc ta. Từ xưa đễn nay, lễ hội thường xuyên được tổ chức và mang lại cho nhân dân ta những điều thú vị bổ ích. Sự phong phú của lễ hội làm phong phú thêm cho những nét văn hoá của chúng ta. * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi - Kể tên các lễ hội ở Việt Nam mà em biết? - HS trả lời * Liên hệ văn hóa địa phương - Em hãy kể tên các hoạt động, trò chơi diễn ra trong dịp Quốc khánh 2/9 ở huyện Than Uyên? - HS trả lời - GV cho hs xem một số lễ hội ở các vùng miền và lễ hội tết độc lập ở Than Uyên * Giáo dục truyền thống văn hóa địa phương ? Là học sinh em cần làm gì để bảo vệ nét đẹp văn hóa lễ hội các dân tộc * Bản sắc văn hóa dân tộc là những giá trị vô giá chứa đựng những giá trị, hồn cốt của một quốc gia, dân tộc. Mỗi người dân đều cần xác định những ý thức, trách nhiệm kế thừa, bảo vệ và phát huy những giá trị văn hóa đó của mình, đặc biệt là thế hệ trẻ trong thời kỳ hội nhập và phát triển nhanh như hiện nay. Thế hệ trẻ cần có thái độ nhận thức đúng đắn nét đẹp, giá trị của những bản sắc văn hóa dân tộc. Việc nhận thức đúng đắn, hiểu và từ đó giới trẻ sẽ yêu và càng thêm trân trọng những di sản văn hóa của quê hương đất nước mình. - Em có nhận xét gì về không gian và màu sắc trong các lễ hội? - HS trả lời - GV cho HS quan sát một số tranh vẽ các lễ hội - GV nhận xét chốt ý I. Tìm và chọn nội dung đề tài - Lễ hội Đền Hùng, Lễ hội Chùa Hương, Lễ hội chùa Yên Tử, Hội Gò Đống Đa, Hội Đền Gióng, Hội Xoan, Hội Lim, Hội đua voi, Lễ hội Đâm trâu, Hội Ok Om Bok... - Lễ hội Lồng Tồng, Lễ hội cầu an Bản Mường; Lễ hội Hoa Ban - Chương trình nghệ thuật; chợ vùng cao; lễ hội đường phố; - Không gian văn hóa dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú. - Thi trình diễn trang phục, giới thiệu triển lãm sách, ảnh; giao lưu Câu lạc bộ Hoa Lan; lễ hội ẩm thực; thi ẩm thực; giải đua thuyền đuôi én; - Thi đấu các môn thể thao dân tộc (Ném còn, bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, tó má lẹ, đi cà kheo), các trò chơi dân gian (bịt mắt bắt vịt, tung còn, đi cầu thăng bằng). - Thường tổ chức ở không gian lớn, đông người và nhiều màu sắc - HS Thảo luận nhóm bàn ? sắp xếp các bước vẽ theo thứ tự đúng HS trả lời GV nhận xét, kết luận và chốt kiến thức * GV chình chiếu các bước vẽ -GV cho học sinh xem một số bài vẽ mẫu của hoạ sĩ II. Cách vẽ B1. Tìm và chọn nội dung đề tài B2. Tìm bố cục (Phác hình mảng chính và mảng phụ) B3. Vẽ hình (Chi tiết chính, vẽ thêm các chi tiết phụ khác cho phù hợp) B4. Vẽ màu (Theo cảm xúc và sáng tạo). * Hoạt động 3: Luyện tập. - GV ra bài tập, học sinh vẽ bài Vẽ một bức tranh đề tài lễ hội - Kích thước: Giấy A4 - GV bao quát lớp, hướng dẫn , chỉnh sửa bài cho những em vẽ chưa được - Hướng dẫn một vài nét trực tiếp lên bài của những em vẽ yếu * Hoạt động 4: Vận dụng. - HS vận dụng kiến thức các bước vẽ tranh để hoàn thiện bài vẽ * Hoạt động 5: Mở rộng, tìm tòi ý tưởng sáng tạo - HS sáng tạo làm tranh đề tài lễ hội bằng cách xé dán. V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Tiếp tục hoàn thiện phần vẽ hình

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_9_tiet_10_ve_tranh_de_tai_le_hoi_tiet_1.doc
Giáo án liên quan