I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: - HS hiểu biết những kiến thức cơ bản về sự ra đời của nhà
Nguyễn và tình hình kinh tế chính trị xã hội thời Nguyễn.
2. Kỹ năng:HS biết nguyên nhân ra đời và phát triển của nghệ thuật MT dân tộc
3.Thái độ: HS trân trọng yêu quý những giá trị truyền thống , biết ơn thế hệ
người đi trước.
4.Năng lực, phẩm chất:
HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý,
hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực
hành, hs có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thi hiếu thẩm mĩ lành
mạnhvà có trách nhiệm với bản thân
II.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên:
- Bộ đồ dùng dạy học MT 9
- Bản phụ tóm tắt về công trình kt " Kinh Đô Huế".
2. Học sinh :
- Sưu tầm tư liệu và hình ảnh về bài học .
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- PPDH: Quan sát, vấn đáp, trực quan, luyện tập, liên hệ thực tiễn cuộc sống
- Kĩ thuật dạy học: thảo luận nhóm, cá nhân, dạy học đặt và giải quyết vấn đề
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
- Ổn định tổ chức.
-Kiểm tra đồ dùng học tập
- Vào bài học:Giới thiệu bài
1.Hoạt động khởi động
Em hãy nói hiểu biết của em về thời Nguyễn. HS kể. GV cho HS chơi trò chơi
kể tên các vị vua thời nguyễn, đội nào kể được nhều sẽ chiến thắng.
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 207 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 9 - Tiết 1: Thường thức mỹ thuật - Sơ lược về mĩ thuật thời Nguyễn (1908-1945) - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 07/9/2020 (9A1); 11/9/2020 (9A3); 12/9/2020(9A2)
Tiết 1- Bài 1 Thường thức mỹ thuật
SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT THỜI NGUYỄN
(1908-1945)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: - HS hiểu biết những kiến thức cơ bản về sự ra đời của nhà
Nguyễn và tình hình kinh tế chính trị xã hội thời Nguyễn.
2. Kỹ năng:HS biết nguyên nhân ra đời và phát triển của nghệ thuật MT dân tộc
3.Thái độ: HS trân trọng yêu quý những giá trị truyền thống , biết ơn thế hệ
người đi trước.
4.Năng lực, phẩm chất:
HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý,
hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực
hành, hs có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thi hiếu thẩm mĩ lành
mạnhvà có trách nhiệm với bản thân
II.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên:
- Bộ đồ dùng dạy học MT 9
- Bản phụ tóm tắt về công trình kt " Kinh Đô Huế".
2. Học sinh :
- Sưu tầm tư liệu và hình ảnh về bài học .
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- PPDH: Quan sát, vấn đáp, trực quan, luyện tập, liên hệ thực tiễn cuộc sống
- Kĩ thuật dạy học: thảo luận nhóm, cá nhân, dạy học đặt và giải quyết vấn đề
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
- Ổn định tổ chức.
-Kiểm tra đồ dùng học tập
- Vào bài học:Giới thiệu bài
1.Hoạt động khởi động
Em hãy nói hiểu biết của em về thời Nguyễn. HS kể. GV cho HS chơi trò chơi
kể tên các vị vua thời nguyễn, đội nào kể được nhều sẽ chiến thắng.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu vài nét về bối cảnh lịch sử.
Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt
PP : Quan sát, vấn đáp , gợi mở
, cá nhân, trực quan
KT: hỏi, đáp
NL:giao tiếp, hợp tác, thẩm mĩ.
- GV cho nhóm hS thảo luận 5'
tìm hiểu về bối cảnh XH thời
nguyễn.
? Vì sao nhà Nguyễn ra đời?
I. Khái quát về bối cảnh XH thời
Nguyễn:
- Chiến tranhTrịnh - Nguyễn kéo dài mấy
chục năm, Nguyễn ánh dẹp bạo loạn lên
ngôi vua
+Chọn Huế làm kinh đô, xây dựng nền
kinh tế vững chắc
- Thi hành chính sách " Bế quan toả cảng",
ít giao thiệp với bên ngoài
- MT phát triển nhưng rất hạn chế, đến
? Sau khi thống nhất, nhà
Nguyễn đã làm gì ?
? Nêu chính sách của nhà
Nguyễn đối với nền KT-XH ?
? Trong giai đoạn đó, MT phát
triển như thế nào?
cuối triều Nguyễn mới có sự giao lưu với
MT thế giới- đặc biệt là MT châu Âu.
Hoạt động 2 :Tìm hiểu sơ lược về mĩ thuật thời Nguyễn.
PP : Quan sát, luyện tập thực
hành, vấn đáp , gợi mở , cá nhân,
trực quan
KT: hỏi, đáp
NL: giao tiếp, hợp tác, thẩm mĩ.
- GV cho Hs thảo luận 6' để tìm
hiểu về đặc điểm kiến trúc, điêu
khắc,đồ hoạ và hội hoạ cung đình
Huế:
? Kiến trúc kinh đô Huế bao gồm
những loại kiến trúc nào?
? Kinh đô Huế có gì đặc biệt ?
? Trình bày những điểm tiêu biểu
của nghệ thuật điêu khắc?
? Các tượng con vật được miêu tả
như rhế nào?
? các tượng người và tượng thờ
được tác như thế nào ?
? Đồ hoạ phát triển như thế nào?
?Mô tả Nội dung của Bách khoa
thư văn hoá vật chất của người
Việt ?
? Tranh Hội hoạ cho thấy điều gì
• Dự kiến tình huống phát
sinh:kể về danh lam
thắng cảnh thời nguyễn:
sông hương, núi ngự
bình., chùa thiên mụ...
II. Một số thành tựu về mĩ thuật:
1. Kiến trúc:
a. Hoàng Thành, tử cấm thành, đàn Nam
Giao
b.Cung điện: Điện Thái Hoà, điện Kim
Loan
c. lăng Tẩm: lăng Minh Mạng, Gia Long,
Tự Đức
* Cố Đô Huế được Unesco công nhận là
di sản văn hoá thế giới năm 1993.
2. Điêu khắc , đồ hoạ và Hội hoạ
a. Điêu khắc:
- ĐK Mang tính tượng trưng rất cao.
- Tượng con vật, Nghê, voi, sư tử: mắt
mũi, chân móng được diễn tả rất kĩ, chất
liệu đá, đồng ...
- Tượng Người : các quan hầu, hoàng hậu,
cung phi, công chúa...diễn tả khối làm rõ
nét mặt , phong thái ung dung...
- ĐK Phật giáo tiếp tục phát huy truyền
thống của khuynh hướng dân gian làng xã.
b. Đồ hoạ, hội hoạ:
- Các dòng tranh dân gian phát triển
mạnh,
- "Bách khoa thư văn hoá vật chất của
Việt nam"hơn 700 trang với 4000 bức vẽ
miêu tả cảnh sinh hoạt hằng ngày , những
côn cụ đồ dùng của Việt Bắc.
- Giai đoạn đầu chưa có thành tựu gì đáng
kể.
- Về sau khi trường MT Động Dương
thgành lập (1925) MT VN đã có sự tiếp
xúc với mĩ thuật châu Âu mở ra một
hướng mới cho sự phát triển của mĩ thuật
Việt nam.
Hoạt động 3: Tìm hiểu đặc điểm chung của mĩ thuật thời Nguyễn.
PP : Quan sát, luyện tập thực
hành, vấn đáp , gợi mở , cá nhân,
trực quan
KT: hỏi, đáp
NL: thẩm mĩ
? Nêu đặc điểm của MT thời
Nguyễn?
III. Đặc điểm của mĩ thuật thời Nguyễn:
- Kiến trúc hài hoà với thiên nhiên, luôn
kết hợp với nghệ thuật trang trí và có kết
cấu tổng thể chặt chẽ.
- Điêu khắc và đồ hoạ phát triển đa dạng,
kế thừa truyền thống dân tộc và bước đầu
tiếp thu nghệ thuật châu Âu.
3. Hoạt động luyện tập
- Bối cảnh lịch sử XH thời Nguyễn ?
- Công trình kiến trúc cố đô có gì đặc biệt ?
- GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những em trả lời tốt , động viên những
em trả lời chưa tốt.
4. Hoạt động vận dụng
- Sưu tầm tranh, ảnh, bài viết về mĩ thuật thời Nguyễn
- Nếu em được tham quan đến thăm Huế - thời Nguyễn em chụp ảnh hoặcvẽ
kí họa về cố đô Huế, hoặc những gì em thích về thời Nguyễn vi dụ kiền trúc
, điêu khắc , hội họa, gốm.............
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Học theo câu hỏi trong SGK.
- Chuẩn bị mẫu 2 bộ lọ hoa và quả, dụng cụ học tập đầy đủ để tiết sau học
bài 2: Vẽ theo mẫu: "Lọ hoa và quả" (vẽ hình)
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_9_tiet_1_thuong_thuc_my_thuat_so_luoc_v.pdf