A. Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu về tỉ lệ cơ thể người theo độ tuổi, tương quan tỉ
lệ các bộ phận: đầu, mình, thân.
- Giúp học sinh nắm bắt được các dáng người trong các tư thế khác nhau ngồi,
đi, đứng, chạy, nằm ngồi, ngủ.
2. Kỹ năng : Biết cách ước lượng được chiều cao của các bạn trong lớp hoặc là
dáng đi đứng của một số người
- Vẽ được một vài dáng tĩnh hoặc động cơ bản
3. Thái độ: Yêu quý trân trọng những khám phá của các nhà giải phẫu học hiểu
hơn về tỉ lệ cơ thể người
B. Phương pháp
-Quan sát, vấn đáp, trực quan
-Luyện tập, thực hành nhóm
C.Chuẩn bị:
1.GV: Một số tranh về giải phẫu (H1-H2) tỉ lệ người Tây , người mẫu thật.
2.HS:Giấy,chì,tẩy. .
Tiến hành
I.ổn định tổ chức (1'):GV cho HS hát một bài
II.Kiểm tra bài cũ (2'):Kiểm tra tranh mẫu của các em đã chuẩn bị sẵn ở nhà
III.Bài mới
HĐ 1: Hoạt động khởi động:
HĐ 2:Hoạt động hình thành kiến thức mới
Đặt vấn đề :
- Con người vừa là thực thể tự nhiên vừa là thực thể xã hội.Vì thế đã từng có rất
nhiều nhà giải phẫu học như Lê Ô Na đờ Vanh xi , Mi ken lăng giơ, Ra fa el tìm
hiểu về tỉ lệ cơ thể con người .Cho đến cuối thế kỉ XIX , đã hoàn thành về cỏ
bản . Khi nghiên cứu người ta đã lấy tỉ lệ đầu người làm chuẩn để so sánh với tỉ
lệ toàn thân.
- Trong cuộc sống cũng như trong nghệ thuật, con người với mọi dáng vẻ, cử chỉ
đều làm cho ta xao động mạnh mẽ. Mọi góc độ, mọi khám phá đều trở nên đáng
yêu làm tăng thêm hương vị cuộc sống.
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 167 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 24: Giới thiệu tỉ lệ cơ thể người. Tập vẽ dáng người - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/5/2020 Ngày dạy: 27,28,29/5/2020
Tiết 24: Giới thiệu tỉ lệ cơ thể người
Tập vẽ dáng người
A. Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu về tỉ lệ cơ thể người theo độ tuổi, tương quan tỉ
lệ các bộ phận: đầu, mình, thân.
- Giúp học sinh nắm bắt được các dáng người trong các tư thế khác nhau ngồi,
đi, đứng, chạy, nằm ngồi, ngủ....
2. Kỹ năng : Biết cách ước lượng được chiều cao của các bạn trong lớp hoặc là
dáng đi đứng của một số người
- Vẽ được một vài dáng tĩnh hoặc động cơ bản
3. Thái độ: Yêu quý trân trọng những khám phá của các nhà giải phẫu học hiểu
hơn về tỉ lệ cơ thể người
B. Phương pháp
-Quan sát, vấn đáp, trực quan
-Luyện tập, thực hành nhóm
C.Chuẩn bị:
1.GV: Một số tranh về giải phẫu (H1-H2) tỉ lệ người Tây , người mẫu thật.
2.HS:Giấy,chì,tẩy. .
Tiến hành
I.ổn định tổ chức (1'):GV cho HS hát một bài
II.Kiểm tra bài cũ (2'):Kiểm tra tranh mẫu của các em đã chuẩn bị sẵn ở nhà
III.Bài mới
HĐ 1: Hoạt động khởi động:
HĐ 2:Hoạt động hình thành kiến thức mới
Đặt vấn đề :
- Con người vừa là thực thể tự nhiên vừa là thực thể xã hội.Vì thế đã từng có rất
nhiều nhà giải phẫu học như Lê Ô Na đờ Vanh xi , Mi ken lăng giơ, Ra fa el tìm
hiểu về tỉ lệ cơ thể con người .Cho đến cuối thế kỉ XIX , đã hoàn thành về cỏ
bản . Khi nghiên cứu người ta đã lấy tỉ lệ đầu người làm chuẩn để so sánh với tỉ
lệ toàn thân.
- Trong cuộc sống cũng như trong nghệ thuật, con người với mọi dáng vẻ, cử chỉ
đều làm cho ta xao động mạnh mẽ. Mọi góc độ, mọi khám phá đều trở nên đáng
yêu làm tăng thêm hương vị cuộc sống.
2. Triển khai bài
Hoạt động 1: Tỉ lệ cơ thể trẻ em
- GV cho HS xem tranh ảnh về tỉ lệ cơ
thể người
? Vì sao người ta lấy chiều dài đầu
người làm đơn vị chuẩn để so sánh với
tỉ lệ cơ thể người
+Chiều dài đầu người là đơn vị chuẩn
cân đối ít thay đổi và hầu như không
thay đổi
? Tỉ lệ cơ thể trẻ em có thay đổi qua
từng giai đoạn không
- GV hướng dẫn cho HS quan sát tỉ lệ
cơ thể trẻ em qua từng giai đoạn
*GV minh hoạ trên bảng các tỉ lệ
* GV kết luận: Vẻ đẹp bên ngoài của
con người phụ thuộc vào sự cân đối
của tỉ lệ các bộ phận.
+ Tỉ lệ cơ thể trẻ em thay đổi qua từng
giai đoạn
- trẻ sơ sinh : 3,5 đầu
- trẻ 1 tuổi : 4 đầu
-trẻ 4 tuổi : 5 đầu
Hoạt động 2 : Tỉ lệ cơ thể người trưởng thành
?GV cho HS xem tranh người cao,
người tầm thước, và người thấp
? Tỉ lệ cơ thể mọi người có giống nhau
không
?Nêy tỉ lệ cơ thể người cao
?Nêu tỉ lệ cơ thể người tầm thước
? Nêu tỉ lệ cơ thể người thấp
? Nêu tỉ lệ cơ thể thanh thiếu niên qua
từng giai đoạn
*Chiều cao của mọi người không
giống nhau : có người cao, người tầm
thước, người thấp
Người cao : 7 - 7,5 đầu
Người tầm thước : 6,7 - 7 đầu
Người thấp : dưới 6,5 đầu
*Tỉ lệ cơ thể thanh thiếu niên qua từng
giai đoạn (tranh phóng to )
*Tuỳ theo cơ thể người đó thấp hoặc
cao để có tỉ lệ tương ứng.
Hoạt động 3: Thực hành
*GV chia HS làm 4 nhóm và yêu cầu
ước lượng chiều cao của nhau
*Gv bao quát lớp, HD cho các em
quan sát bằng mắt , sau đó nhóm nhận
xét bổ sung
*GV có thể chỉ ra cụ thể các đặc điểm
của các em HS mẫu
*Tập ước lượng chiều cao của bạn
bằng mắt
IV.Củng cố - Đánh giá (4'):
-Gv yêu cầu các em trả lời một số câu hỏi sau
? Nêu tỉ lệ cơ thể của thanh thiếu niên qua từng giai đoạn
? Nêu tỉ lệ cơ thể của một bạn ( Gv chọn 1 HS làm mẫu)
-Gv đánh giá nhận xét bổ sung
V.Dặn dò (2'):
+Tập quan sát nhận xét tỉ lệ bộ phận của một số người
+Quan sát dáng người (chuẩn bị bài 27)
+ Tập vẽ dáng người
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_8_tiet_24_gioi_thieu_ti_le_co_the_nguoi.pdf