Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 22: Vẽ tranh cổ động - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung

A. Mục tiêu

1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu biết về loại tranh cổ động và ý nghĩa của

chúng.

2. Kỹ năng : Biết cách sắp xếp mảng chữ và mảng hình tạo ra một bức tranh cổ

động phù hợp với nội dung đã chọn.

3. Thái độ: Yêu quý vẻ đẹp của tranh cổ động, tôn trọng những sản phẩm,

những giá trị nghệ thuật do tranh cổ động mang lại.

B. Phương pháp

-Quan sát, vấn đáp, trực quan

-Luyện tập, thực hành,

-Liên hệ thực tiễn cuộc sống

-Nhóm -thảo luận

C.Chuẩn bị:

1.GV: Tranh cổ động của hoạ sĩ, tranh tham khảo,

-Tranh bộ ĐDDH MT 8, tranh ảnh của HS năm trước

-Các bước bài vẽ tranh cổ động.

-Tranh đề tài lao động

2 HS : Sưu tầm tranh cổ động

-Giấy, chì, màu ,tẩy

D.Tiến hành

I.ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra sĩ số

II.Kiểm tra bài cũ (2'): Nhận xét một số tranh đề tài

III.Bài mới (37')

1.Đặt vấn đề :

Dọc khắp các đường phố, đều có những câu khẩu hiệu, những pa nô quảng cáo

cỡ lớn nhằm tuyên truyền cho mọi người biết về những vấn đề lớn nhỏ trong xã

hội, liên quan tới đời sống của cộng đồng dân cư.

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 195 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 22: Vẽ tranh cổ động - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/5/2020 Ngày dạy:13,14,15/5/2020 Tiết 22: Vẽ tranh cổ động A. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu biết về loại tranh cổ động và ý nghĩa của chúng. 2. Kỹ năng : Biết cách sắp xếp mảng chữ và mảng hình tạo ra một bức tranh cổ động phù hợp với nội dung đã chọn. 3. Thái độ: Yêu quý vẻ đẹp của tranh cổ động, tôn trọng những sản phẩm, những giá trị nghệ thuật do tranh cổ động mang lại. B. Phương pháp -Quan sát, vấn đáp, trực quan -Luyện tập, thực hành, -Liên hệ thực tiễn cuộc sống -Nhóm -thảo luận C.Chuẩn bị: 1.GV: Tranh cổ động của hoạ sĩ, tranh tham khảo, -Tranh bộ ĐDDH MT 8, tranh ảnh của HS năm trước -Các bước bài vẽ tranh cổ động. -Tranh đề tài lao động 2 HS : Sưu tầm tranh cổ động -Giấy, chì, màu ,tẩy D.Tiến hành I.ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra sĩ số II.Kiểm tra bài cũ (2'): Nhận xét một số tranh đề tài III.Bài mới (37') 1.Đặt vấn đề : Dọc khắp các đường phố, đều có những câu khẩu hiệu, những pa nô quảng cáo cỡ lớn nhằm tuyên truyền cho mọi người biết về những vấn đề lớn nhỏ trong xã hội, liên quan tới đời sống của cộng đồng dân cư. 2. Triển khai bài Hoạt động 1: Quan sát nhận xét -GV cho HS xem 2 bức tranh đó là tranh đề tài và tranh cổ động ? Đây là tranh gì ? Vậy tranh còn lại là loại tranh gì (GV : Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu loại tranh mới có tên gọi là : Tranh cổ động ? Thế nào là tranh cổ động ? Tranh cổ động thường đặt ở đâu, nhằm mục đích gì 1. Tranh cổ động là gì ? - Là loại tranh tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, các hoạt động xã hội và giới thiệu sản phẩm. + Tranh đặt ở nơi công cộng , đông người qua lại nhằm thu hút sự chú ýcủa mọi người. + Bố cục tranh gồm 2 phần - Hình ảnh ?Tranh gồm có mấy phần ?Tranh được làm bằng chất liệu gì ? Hình ảnh trong tranh phải như thế nào ?Chữ trong tranh ra sao ? Màu sắc của tranh cổ động -GV hướng dẫn HS quan sát những tranh vẽ trên đồ dùng dạy học -Chữ gây ấn tượng mạnh + Chất liệu : Bột, sơn +Có nhiều kích cỡ khác nhau, khuôn khổ phong phú đa dạng. 2. Đặc điểm tranh cổ động +Hình ảnh cô động, dễ hiểu +Chữ phải ngắn gọn rõ ràng, nên dùng chữ ba ton đều nét hoặc chữ Rô manh , quảng cáo thì nên dùng chữ phăng. + Màu sắc phải có tính tượng trưng, gây ấn tượng mạnh mẽ. +Hình vẽ sinh động, sáng tạo,chân thực, rõ nét +màu sắc hài hoà, hoặc rực rỡ tươi sáng tuỳ theo ý thích của người vẽ. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh ? Một bài vẽ trang trí thông thường gồm có mấy bước gv: ở tranh cổ động còn có thêm 1 bước tìm và chọn nội dung cần thể hiện GV HD cho Hs xem các loại tranh quảng cáo , cổ động lễ hội, phục vụ chính trị...và gợi ý nội dung cần thể hiện. ?Vẽ hình trong tranh cổ động như thế nào ? Hình vẽ cần vẽ thực hay cách điệu ?Màu sắc trong tranh cổ động cần vẽ như thế nào (Nên vẽ theo từng mảng, màu sắc gây ấn tượng mạnh: đỏ, vàng, lam, xanh...) 1.Tìm nội dung 2.Tìm bố cục 3.Vẽ hình và chữ 4. Vẽ màu B2: Tìm bố cục (Mảng chính,mảng phụ) Mảng chính to, rõ ràng, mảng phụ nhỏ hơn) - Hình vẽ cần vẽ cách điệu, tượng trưng -Đối với quảng cáo thì nên vẽ thực B3: Vẽ hình (chắc khoẻ) B4 : Vẽ màu Hoạt đông 3: Phân tích tranh "Vì một mái trường không có ma tuý GV treo bức tranh "Vì một mái trường khôngcó ma tuý" ?Tranh vẽ về nội dung gì ?hình vẽ trong tranh như thế nào ? Nêu tác dụng của cách dùng màu trong tranh ?ý nghĩa của bức tranh -GV bao quát lớp, hướng dẫn chỉnh sửa cho những em vẽ chưa được -HD một vài nét lên bài học sinh -GV đặt ra yêu cầu cao hơn đ/v những bài tốt. +Tranh vẽ về nội dung chống ma tuý trong học đường +Hình vẽ trong tranh khúc chiết, ngắn gọn mang ý nghĩa tượng trưng, hai cánh tay được cách điệu giản lược thành đường nét kỹ hà, con người trong bức tranh được vẽ bẵng các hình khối cơ bản , mang ý nghĩa khái quát +Màu sắc mạnh mẽ, với các mảng màu nguyên và màu hồng của bàn tay úp xuống nói lên sự bảo vệ, che chở ngôi trường tránh mọi tác hại của văn hoá phẩm đồi trụy và tệ nạn xã hội . +Bức tranh tuyên truyền cho mọi người biết "hãy tránh xa ma tuý, mại dâm, cờ bạc rượu chè" IV.Củng cố - Đánh giá (3') ? Tranh cổ động dùng để làm gì ?Hình vẽ trong tranh cổ động như thế nào ? Màu sắc trong tranh ra sao ? Nêu cách vẽ một bài tranh cổ động V.Dặn dò (2'): -Học bài cũ nắm các phần trọng tâm (khái niệm, tác dụng, cách phân tích một bức tranh cổ động ví dụ : Vì sao và vì ai ) (Gv hướng dẫn cho học sinh cách phân tích: nội dung, hình ảnh, màu sắc..) -Tìm nội dung để vẽ tranh cổ động (Chính trị, lễ hội , quảng cáo, ...) -Phác nét -Chuẩn bị màu chì, giấy, tẩy E.Bổ sung

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mi_thuat_lop_8_tiet_22_ve_tranh_co_dong_nam_hoc_2019.pdf
Giáo án liên quan