I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS hiểu được tranh phong cảnh là thể loại tranh diễn tả vẻ đẹp của thiên
nhiên thông qua cảm thụ và sáng tạo của người vẽ.
2. Kỹ năng:
- Biết chọn góc cảnh đẹp để thực hiện bài vẽ tranh phong cảnh đơn giản có bố
cục và màu sắc hài hoà.
3. Thái độ:
- Thêm yêu mến cảnh đẹp của quê hương đất nước.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tranh phong cảnh của hoạ sĩ , học sinh đã vẽ.
- Hình minh hoạ các bước vẽ tranh.
- Một số bài vẽ của hs về đề tài này.
2. Học sinh:
- HS chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập: Bút chì, tẩy, màu tự chọn, vở mĩ thuật.
3. Phương pháp dạy học:
- Phương pháp trực quan
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp gợi mở
- Phương pháp luyện tập
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 110 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 6: Vẽ tranh Đề tài "Tranh phong cảnh" (Tiết 2) - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/ 10/ 2020
Ngày giảng: 12/ 10/ 2020 ( 7A2)
14/ 10/ 2020 ( 7A3)
TIẾT 6 - BÀI 4
VẼ TRANH
ĐỀ TÀI TRANH PHONG CẢNH
( Tiết 2 )
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS hiểu được tranh phong cảnh là thể loại tranh diễn tả vẻ đẹp của thiên
nhiên thông qua cảm thụ và sáng tạo của người vẽ.
2. Kỹ năng:
- Biết chọn góc cảnh đẹp để thực hiện bài vẽ tranh phong cảnh đơn giản có bố
cục và màu sắc hài hoà.
3. Thái độ:
- Thêm yêu mến cảnh đẹp của quê hương đất nước.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tranh phong cảnh của hoạ sĩ , học sinh đã vẽ.
- Hình minh hoạ các bước vẽ tranh.
- Một số bài vẽ của hs về đề tài này.
2. Học sinh:
- HS chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập: Bút chì, tẩy, màu tự chọn, vở mĩ thuật.
3. Phương pháp dạy học:
- Phương pháp trực quan
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp gợi mở
- Phương pháp luyện tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra 15 phút:
Câu hỏi:
Em hãy nêu các bước tiến hành bài vẽ tranh đề tài phong cảnh?
Đáp án:
Nội dung Điểm
1. Chọn và cắt cảnh:
- Tìm và chọn góc cảnh có bố cục đẹp, có những hình ảnh điển hình
để vẽ.
2. Thể hiện:
B1. Vẽ phác các mảng chính phụ trong tranh
B2. Vẽ phác hình bằng các nét thẳng vào các mảng đã phác.
B3. Lược bỏ những chi tiết không cần thiết, chỉnh sửa hoàn thiện
hình.
B4. Vẽ màu.
2
2
2
2
2
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:Hướng dẫn HS làm bài
- GV gợi ý cho HS quan sát 1 số tác
phẩm về phong cảnh và tranh sinh hoạt ,
lao động ....để hs so sánh.
? Tranh phong cảnh khác gì so với tranh
sinh hoạt, lao động ?
? Thông thường trong tranh phong cảnh
chúng ta thường thấy có những gì?
- Em thấy màu sắc trong những bức
tranh phong cảnh như thế nào?
- GV kết hợp xem một số bài vẽ do các
em hs lớp trước vẽ.
- GV yêu cầu học sinh tiếp tục hoàn
thiện bài vẽ hôm trước.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài.
- Hướng dẫn HS cách chọn cảnh và cắt
cảnh.
Hoạt động 3: Nhận xét đánh giá
- GV chọn một số bài tốt và chưa tốt của
HS để treo lên bảng
? Nội dung của các bức tranh đã đúng
chưa?
? Màu sắc đã đẹp hay chưa ?
=>HS tự xếp loại bài của bạn theo
cảm nhận của mình.
- GV kết luận và bổ sung và nhận xét
những ưu, nhược điểm.Tuyên dương,
khuyến khích bài vẽ tốt, đúng. Động
viên bài vẽ chưa tốt.
I. Tìm và chọn nội dung đề tài
- Tranh phong cảnh thì cảnh là chính, là
những hình ảnh thực tế trong thiên nhiên
: cây cối, trời mây, sóng nước, núi, biển
...
- Màu sắc rất sinh động, đa dạng. Thể
hiện được nhiều sắc thái của thiên nhiên,
cảnh vật ở những thời điểm khác nhau.
- HS trả lời.
II. Thực hành:
- Em hãy tiếp tục hoàn thiện bức tranh
đề tài phong cảnh.
- Y/C khổ giấy A4.
=>HS tự xếp loại bài của bạn theo cảm
nhận của mình.
- HS trả lời
- HS trả lời
Hướng dẫn về nhà
- Chuẩn bị cho bài sau: Vẽ Trang Trí: Tạo dáng và trang trí lọ hoa.
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_7_tiet_6_ve_tranh_de_tai_tranh_phong_ca.pdf