Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 2: Thường thức mĩ thuật - Một số công trình mĩ thuật thời Trần (1226-1400) - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- HS củng cố và cung cấp thêm một số kiến thức vê MT thời Trần.

2. Kỹ năng:

- HS nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc, biết trân trọng, yêu quý

vốn cổ của cha ông để lại.

3. Thái độ:

- HS trân trọng nghệ thuật của cha ông.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Bộ đồ dùng dạy học MT 7.

- Tranh, ảnh thuộc MT thời Trần đã in trong sách báo.

2. Học sinh:

- Tranh, ảnh, bài viết trên báo chí có liên quan tới MT thời Trần.

- Đọc bài giới thiệu trong SGK.

3. Phương pháp dạy học:

- Phương pháp trực quan.

- Phương pháp gợi mở.

- Phương pháp vấn đáp.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn dịnh tổ chức:

- Kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ:

? Nêu đặc điểm của mĩ thuật thời Trần?

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 161 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 2: Thường thức mĩ thuật - Một số công trình mĩ thuật thời Trần (1226-1400) - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/ 9/ 2020 Ngày giảng: 14/ 9/ 2020 ( 7A2) 16/ 9/ 2020 ( 7A3) TIẾT 2- BÀI 8 THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT MỘT SỐ CÔNG TRÌNH MĨ THUẬT THỜI TRẦN( 1226- 1400) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS củng cố và cung cấp thêm một số kiến thức vê MT thời Trần. 2. Kỹ năng: - HS nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc, biết trân trọng, yêu quý vốn cổ của cha ông để lại. 3. Thái độ: - HS trân trọng nghệ thuật của cha ông. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Bộ đồ dùng dạy học MT 7. - Tranh, ảnh thuộc MT thời Trần đã in trong sách báo... 2. Học sinh: - Tranh, ảnh, bài viết trên báo chí có liên quan tới MT thời Trần. - Đọc bài giới thiệu trong SGK. 3. Phương pháp dạy học: - Phương pháp trực quan. - Phương pháp gợi mở. - Phương pháp vấn đáp. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn dịnh tổ chức: - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu đặc điểm của mĩ thuật thời Trần? 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH Hoạt động 1 Hướng dẫn HS tìm hiểu một số công trình kiến trúc tiêu biểu thời Trần. GV yêu cầu HS tìm hiểu phần (1) GV yêu cầu HS đọc phần (I-1) sgk HS đọc bài GV trình bày nội dung để HS hiểu. HS lắng nghe ghi chép. ?Tháp thuộc loại kiến trúc nào? ?Tháp Bình Sơn thuộc chùa nào? ?Tháp có bao nhiêu tầng, độ cao bao nhiêu? Chất liệu của tháp? ?Hình dáng của tháp? HS trả lời. GV cũng cố. I. Kiến trúc 1. Tháp Bình Sơn(Vĩnh Phúc) - Tháp Bình Sơn ở chùa Vĩnh Khánh thuộc xã Tam Sơn huyện Lập Thạch tỉnh Vĩnh Phúc, tháp được xây ở trên ngọn đồi thấp. - Tháp là công trình bằng đất nung lớn có 11 tầng độ cao là 15m. Hình dáng: Cấu trúc: - Tháp có mặt bằng hình vuông, càng lên cao càng nhỏ dần các tầng trên đều trổ cửa cuốn bốn mặt mái các tầng hẹp . Tầng tranh Tháp Bình Sơn (Vĩnh phúc) - Có những nét riêng biệt chứng tỏ người xây đã vận dụng mọi hiểu biết khoa học đương thời làm cho công trình được bền vững,lâu dài. Lòng tháp được xây dựng thành một khối trụ bằng gạch khẩu mỏng, tạo thành cái cốtcho thế đứng của tháp. Lõi phía trong của cột trụ để rỗng tạo sự thông thoáng cho công trình, phía ngoài khối trụ được ốp kín bằng một lớp vuông có trang trí. - HS lắng nghe ghi chép. - GV yêu cầu HS tìm hiểu phần (2) - HS đọc bài GV trình bày nội dung để HS hiểu. HS lắng nghe ghi chép. ? Đây là khu lăng mộ theo kiểu kiến trúc gì? ? Được xây dựng ở đâu? ? Lăng mộ xây dựng phục vụ cho việc gì? cho ai? GV bổ sung Các khu lăng mộ được xây cách xa nhau nhưng đều hướng về khu đền An Sinh. Địa điểm là nơi thoáng mát rộng rãi (Diện tích gần bằng một quả đồi) phù hợp với yêu cầu thuyết phong thuỷ hợp với không khí tôn nghiêm và biệt lập với bên ngoài. Hoạt động 2 Hướng dẫn HS tìm hiểu tác phẩm điêu khắc và phù điêu trang trí. GV yêu cầu HS đọc phần (II -1)SGK HS đọc phần (II-1) sgk. ? Ông Trần Thủ Độ là ai? ? Tượng được tạc vào năm nào? ? Chất liệu của tượng? ? Tượng được đặt ở đâu?Tượng có cao dài rộng bao nhiêu? ? Tượng được diễn tả như thế nào? HS trả lời. GV củng cố. - Tượng tạo khối đơn giản, dứt khoát, có lọc chọn và được sắp xếp một cách chặt chẽ, vững chãi. sự chau chuốt nuột nà của hình khối và đường nét với những đường chải mượt của tóc hổ những đường vằn dưới cao hơn các tầng trên cao... Trang trí: -Các tầng được trang trí bằng hoa văn khá phong phú. Tháp Bình Sơn là niềm tự hào của kiến trúc cổ Việt Nam. 2. Khu lăng mộ An Sinh. (Quảng Ninh). - Khu lăng mộ An Sinh là thể loại kiến trúc cung đình. - Đây là khu lăng mộ lớn của các vua Trần được xây ở rìa sát chân núi Đông Triều, Quảng Ninh ngày nay. - Bố cục lăng mộ đăng đối qui tụ vào một điểm ở giữa. - Trang trí các pho tượng thường được gắn vào thành bậc(như rồng, cá sấu các tượng quan hầu các con vật) II. Điêu khắc. 1. Tượng Hổ ở lăng Trần Thủ Độ.(Thái Bình) - Khu lăng mộ Trần Thủ Độ được xây dựng được xây dựng vào năm 1264 tại Thái Bình ở lăng có tạc một con Hổ. - Tượng Hổ có kích thước gần như thật dài 1m43 cao 0,75m rộng 0,64m thân hình thon, bộ ức nở nang và những bắp vế căng tròn, tượng lột tả một cách tài tình tính cách dũng mãnh của vị chúa sơn lâm ngay cả trong tư thế rất thư thái. Tranh Mô hình nhà chôn theo mộ Tranh Hổ( Tượng đá- lăng Trần Thủ độ) đều đặn trên ức tạo nên những hoa văn trang trí tôn thêm vẻ đẹp của hổ. Từ phân tích trên ta thấy thông qua hình tượng con hổ, các nghệ sỹ điêu khắc xưa đã nắm bắt và lột tả được tính cách, vẻ đường bệ lẫm liệt của thái sư Trần Thủ Độ. GV yêu cầu HS đọc phần (II-2) SGK HS đọc phần (II-2)sgk. GV yêu cầu HS quan sát hình 4,5,6 SGK. ? Các nét chạm khắc có đặc điểm gì? ? Nội dung chạm khắc? ? Kĩ thuật chạm khắc? HS trả lời. GV cũng cố - Chùa Thái Lạc được xây dựng dưới thời Trần tại Hưng Yên, chùa bị hư hỏng nhiều. Những di vật còn lại chỉ là một bộ phận của kiến trúc chùa, trong đó có các mảng chạm khắc gỗ Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập - GV cho HS nhắc lại kiến thức đã học. - Cho HS quan sát tác phẩm và phát biểu cảm nhận. 2. Chạm khắc gỗ ở chùa Thái Lạc.(Hưng Yên) - Nội dung diễn tả chủ yếu của các mảng chạm khắc gỗ là cảnh dâng hoa tấu nhạc với những nhân vật trung tâm là vũ nữ, nhạc công hay con chim thần thoại. - Bố cục của các bức chạm khắc được thể hiện giống nhau. Các hình được sắp xếp cân đối nhưng không đơn điệu buồn tẻ do có sự chạm khắc có sự nông sâu và cách tạo khối tròn mịn nên có sự êm đềm, yên tĩnh làm nên sự lung linh huyền ảo. - Học sinh nhắc lại những kiến thức đã học. - Học sinh quan sát các tác phẩm MT thời Trần và phát biểu cảm nghĩ và trách nhiệm của mình đối với các tác phẩm ấy. Tranh Phù điêu * Hướng dẫn về nhà - Học bài và xem kĩ các tranh minh học trong SGK. - Chuẩn bị bài học sau: Vẽ theo mẫu- Cái cốc và quả.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mi_thuat_lop_7_tiet_2_thuong_thuc_mi_thuat_mot_so_co.pdf
Giáo án liên quan