I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS củng cố và cung cấp thêm một số kiến thức vê MT thời Trần.
2. Kỹ năng:
- HS nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc, biết trân trọng, yêu quý
vốn cổ của cha ông để lại.
3. Thái độ:
- HS trân trọng nghệ thuật của cha ông.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Bộ đồ dùng dạy học MT 7.
- Tranh, ảnh thuộc MT thời Trần đã in trong sách báo.
2. Học sinh:
- Tranh, ảnh, bài viết trên báo chí có liên quan tới MT thời Trần.
- Đọc bài giới thiệu trong SGK.
3. Phương pháp dạy học:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp gợi mở.
- Phương pháp vấn đáp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn dịnh tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu đặc điểm của mĩ thuật thời Trần?
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 161 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 2: Thường thức mĩ thuật - Một số công trình mĩ thuật thời Trần (1226-1400) - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/ 9/ 2020
Ngày giảng: 14/ 9/ 2020 ( 7A2)
16/ 9/ 2020 ( 7A3)
TIẾT 2- BÀI 8
THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
MỘT SỐ CÔNG TRÌNH MĨ THUẬT THỜI TRẦN( 1226- 1400)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS củng cố và cung cấp thêm một số kiến thức vê MT thời Trần.
2. Kỹ năng:
- HS nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc, biết trân trọng, yêu quý
vốn cổ của cha ông để lại.
3. Thái độ:
- HS trân trọng nghệ thuật của cha ông.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Bộ đồ dùng dạy học MT 7.
- Tranh, ảnh thuộc MT thời Trần đã in trong sách báo...
2. Học sinh:
- Tranh, ảnh, bài viết trên báo chí có liên quan tới MT thời Trần.
- Đọc bài giới thiệu trong SGK.
3. Phương pháp dạy học:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp gợi mở.
- Phương pháp vấn đáp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn dịnh tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu đặc điểm của mĩ thuật thời Trần?
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH
Hoạt động 1 Hướng dẫn HS tìm
hiểu một số công trình kiến trúc
tiêu biểu thời Trần.
GV yêu cầu HS tìm hiểu phần (1)
GV yêu cầu HS đọc phần (I-1) sgk
HS đọc bài
GV trình bày nội dung để HS hiểu.
HS lắng nghe ghi chép.
?Tháp thuộc loại kiến trúc nào?
?Tháp Bình Sơn thuộc chùa nào?
?Tháp có bao nhiêu tầng, độ cao bao
nhiêu? Chất liệu của tháp?
?Hình dáng của tháp?
HS trả lời.
GV cũng cố.
I. Kiến trúc
1. Tháp Bình Sơn(Vĩnh Phúc)
- Tháp Bình Sơn ở chùa Vĩnh
Khánh thuộc xã Tam Sơn huyện
Lập Thạch tỉnh Vĩnh Phúc, tháp
được xây ở trên ngọn đồi thấp.
- Tháp là công trình bằng đất
nung lớn có 11 tầng độ cao là
15m.
Hình dáng:
Cấu trúc:
- Tháp có mặt bằng hình vuông,
càng lên cao càng nhỏ dần các
tầng trên đều trổ cửa cuốn bốn
mặt mái các tầng hẹp . Tầng
tranh
Tháp
Bình
Sơn
(Vĩnh
phúc)
- Có những nét riêng biệt chứng tỏ
người xây đã vận dụng mọi hiểu biết
khoa học đương thời làm cho công
trình được bền vững,lâu dài. Lòng
tháp được xây dựng thành một khối
trụ bằng gạch khẩu mỏng, tạo thành
cái cốtcho thế đứng của tháp. Lõi
phía trong của cột trụ để rỗng tạo sự
thông thoáng cho công trình, phía
ngoài khối trụ được ốp kín bằng một
lớp vuông có trang trí.
- HS lắng nghe ghi chép.
- GV yêu cầu HS tìm hiểu phần (2)
- HS đọc bài
GV trình bày nội dung để HS hiểu.
HS lắng nghe ghi chép.
? Đây là khu lăng mộ theo kiểu kiến
trúc gì?
? Được xây dựng ở đâu?
? Lăng mộ xây dựng phục vụ cho
việc gì? cho ai?
GV bổ sung
Các khu lăng mộ được xây cách xa
nhau nhưng đều hướng về khu đền
An Sinh. Địa điểm là nơi thoáng mát
rộng rãi (Diện tích gần bằng một quả
đồi) phù hợp với yêu cầu thuyết
phong thuỷ hợp với không khí tôn
nghiêm và biệt lập với bên ngoài.
Hoạt động 2 Hướng dẫn HS tìm
hiểu tác phẩm điêu khắc và phù
điêu trang trí.
GV yêu cầu HS đọc phần (II -1)SGK
HS đọc phần (II-1) sgk.
? Ông Trần Thủ Độ là ai?
? Tượng được tạc vào năm nào?
? Chất liệu của tượng?
? Tượng được đặt ở đâu?Tượng có
cao dài rộng bao nhiêu?
? Tượng được diễn tả như thế nào?
HS trả lời.
GV củng cố.
- Tượng tạo khối đơn giản, dứt
khoát, có lọc chọn và được sắp xếp
một cách chặt chẽ, vững chãi. sự
chau chuốt nuột nà của hình khối và
đường nét với những đường chải
mượt của tóc hổ những đường vằn
dưới cao hơn các tầng trên cao...
Trang trí:
-Các tầng được trang trí bằng
hoa văn khá phong phú.
Tháp Bình Sơn là niềm tự hào
của kiến trúc cổ Việt Nam.
2. Khu lăng mộ An Sinh.
(Quảng Ninh).
- Khu lăng mộ An Sinh là thể
loại kiến trúc cung đình.
- Đây là khu lăng mộ lớn của
các vua Trần được xây ở rìa sát
chân núi Đông Triều, Quảng
Ninh ngày nay.
- Bố cục lăng mộ đăng đối qui
tụ vào một điểm ở giữa.
- Trang trí các pho tượng thường
được gắn vào thành bậc(như
rồng, cá sấu các tượng quan hầu
các con vật)
II. Điêu khắc.
1. Tượng Hổ ở lăng Trần Thủ
Độ.(Thái Bình)
- Khu lăng mộ Trần Thủ Độ
được xây dựng được xây dựng
vào năm 1264 tại Thái Bình ở
lăng có tạc một con Hổ.
- Tượng Hổ có kích thước gần
như thật dài 1m43 cao 0,75m
rộng 0,64m thân hình thon, bộ
ức nở nang và những bắp vế
căng tròn, tượng lột tả một cách
tài tình tính cách dũng mãnh của
vị chúa sơn lâm ngay cả trong tư
thế rất thư thái.
Tranh
Mô hình
nhà chôn
theo mộ
Tranh
Hổ(
Tượng
đá- lăng
Trần Thủ
độ)
đều đặn trên ức tạo nên những hoa
văn trang trí tôn thêm vẻ đẹp của hổ.
Từ phân tích trên ta thấy thông qua
hình tượng con hổ, các nghệ sỹ điêu
khắc xưa đã nắm bắt và lột tả được
tính cách, vẻ đường bệ lẫm liệt của
thái sư Trần Thủ Độ.
GV yêu cầu HS đọc phần (II-2) SGK
HS đọc phần (II-2)sgk.
GV yêu cầu HS quan sát hình 4,5,6
SGK.
? Các nét chạm khắc có đặc điểm gì?
? Nội dung chạm khắc?
? Kĩ thuật chạm khắc?
HS trả lời.
GV cũng cố
- Chùa Thái Lạc được xây dựng dưới
thời Trần tại Hưng Yên, chùa bị hư
hỏng nhiều. Những di vật còn lại chỉ
là một bộ phận của kiến trúc chùa,
trong đó có các mảng chạm khắc gỗ
Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học
tập
- GV cho HS nhắc lại kiến thức đã
học.
- Cho HS quan sát tác phẩm và phát
biểu cảm nhận.
2. Chạm khắc gỗ ở chùa Thái
Lạc.(Hưng Yên)
- Nội dung diễn tả chủ yếu của
các mảng chạm khắc gỗ là cảnh
dâng hoa tấu nhạc với những
nhân vật trung tâm là vũ nữ,
nhạc công hay con chim thần
thoại.
- Bố cục của các bức chạm khắc
được thể hiện giống nhau. Các
hình được sắp xếp cân đối
nhưng không đơn điệu buồn tẻ
do có sự chạm khắc có sự nông
sâu và cách tạo khối tròn mịn
nên có sự êm đềm, yên tĩnh làm
nên sự lung linh huyền ảo.
- Học sinh nhắc lại những kiến
thức đã học.
- Học sinh quan sát các tác
phẩm MT thời Trần và phát biểu
cảm nghĩ và trách nhiệm của
mình đối với các tác phẩm ấy.
Tranh
Phù điêu
* Hướng dẫn về nhà
- Học bài và xem kĩ các tranh minh học trong SGK.
- Chuẩn bị bài học sau: Vẽ theo mẫu- Cái cốc và quả.
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_7_tiet_2_thuong_thuc_mi_thuat_mot_so_co.pdf