I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Học sinh biết cách quan sát cảnh vật ở xung quanh để tìm hiểu vẻ đẹp qua hình thể và màu sắc của chúng.
2. Kĩ năng:
- Vẽ màu được bước tranh ký hoạt.
3. Thái độ:
- Thêm yêu mến thiên nhiên và con người.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung:
- HS có năng lực tự học, tự giải quết vấn đề và sáng tạo, năng lực quan sát, khám phá, thực hành sáng tạo
b) Năng lực đặc thù:
- HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thi hiếu thẩm mĩ lành mạnhvà có trách nhiệm với bản thân.
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị một vài kí hoạ đẹp về người, phong cảnh, con vật.
- Tranh minh họa hướng dẫn cách kí họa.
2. Học sinh:
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập: Bút chì, bút dạ, bút kim, tẩy, màu tự chọn, vở vẽ.
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 177 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 13: Vẽ tranh - Vẽ màu bức tranh ký họa phong cảnh (Tiết 1) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/11/2019
Ngày dạy: 09/11/2019
Chủ đề: Phong cảnh quê hương
Tiết 13 – Vẽ tranh
VẼ MÀU BỨC TRANH KÝ HỌA PHONG CẢNH
( Tiết 1)
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Học sinh biết cách quan sát cảnh vật ở xung quanh để tìm hiểu vẻ đẹp qua hình thể và màu sắc của chúng.
2. Kĩ năng:
- Vẽ màu được bước tranh ký hoạt.
3. Thái độ:
- Thêm yêu mến thiên nhiên và con người.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung:
- HS có năng lực tự học, tự giải quết vấn đề và sáng tạo, năng lực quan sát, khám phá, thực hành sáng tạo
b) Năng lực đặc thù:
- HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thi hiếu thẩm mĩ lành mạnhvà có trách nhiệm với bản thân.
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị một vài kí hoạ đẹp về người, phong cảnh, con vật...
- Tranh minh họa hướng dẫn cách kí họa.
2. Học sinh:
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập: Bút chì, bút dạ, bút kim, tẩy, màu tự chọn, vở vẽ.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
-PPDH: Quan sát, vấn đáp, trực quan
Luyện tập,
-Kĩ thuật dạy học: cá nhân, dạy học đặt và giải quyết vấn đề
1. Phương pháp
- Phương pháp quan sát.
- Luyện tập, minh họa, liên hệ thực tế.
2. Kỹ thuật:
- Dạy học khám phá
- Hoạt động cá nhân
- Dạy học đặt và giải quyết vấn đề
IV. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC.
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động:
GV giới thiệu bài
Hoạt động 2: Kiến thức bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét.
PP: Quan sát, liên hệ thực tế
KT: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, khám phá
GV yêu cầu HS chọn cảnh để vẽ
? Cần chọn cảnh như thế nào cho đẹp
GV kết luật
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách kí hoạ.
PP : quan sát, trực quan, vấn đáp gợi mở, luyện tập.
KT: Giao nhiệm vụ , KT hỏi-đáp, KT công não, KT mảnh ghép
- Quan sát, nhận xét hình ảnh muốn kí họa.
- Chọn hình ảnh đẹp, điển hình.
- So sánh, đối chiếu, ước lượng tỉ lệ, kích thước.
- Vẽ nét chính, sau đó mới vẽ nét chi tiết.
Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
PP : quan sát, trực quan, luyện tập.
KT: Giao nhiệm vụ , KT hỏi-đáp, KT công não, KT mảnh ghép
- Học sinh quan sát cảnh ngoài sân trường để kí hoạ.
- Giáo viên theo dõi động viên, khích lệ và gợi ý để học sinh làm bài.
I. QUAN SÁT, NHẬN XÉT.
- Học sinh chọn cảnh
- Học sinh trả lời.
II. CÁCH KÍ HỌA.
- Học sinh lắng nghe, ghi nhận kiến thức
III. THỰC HÀNH.
- Kí họa bài cá nhân.
- Có thể kí hoạ bằng các chất liệu khác nhau: chì, màu...
Hoạt động 3: Luyện tập
- GV thu một só bài vẽ của học sinh( 4-5) bài, yêu cầu hs nhận xét về cách sắp xếp bố cục , hình vẽ, màu sắc của bài vẽ
GV kết luận, bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích những bài vẽ kém chất lượng.
Hoạt động 4: Vận dụng:
Quan sát cảnh vât để ký họa áp dụng vào các bài vẽ tranh
Hoạt động 5: Phát triển ý tưởng sáng tạo
Về nhà quan sát cảnh vật ở nhà để ký họa
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ CHO TIẾT SAU
- Yêu cầu học sinh về nhà làm bài và chuẩn bị bài học tiết sau
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_7_tiet_13_ve_tranh_ve_mau_buc_tranh_ky.doc