Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 1+2 - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- HS hiểu và nắm bắt được một số kiến thức chung về Mt thời Trần.

2. Kỹ năng:

- HS nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc, biết trân trọng,

yêu quý vốn cổ của cha ông để lại.

3. Thái độ:

- HS trân trọng nghệ thuật của cha ông.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Bộ đồ dùng dạy học MT 7.

- Tranh, ảnh thuộc MT thời Trần đã in trong sách báo.

2. Học sinh:

- Tranh, ảnh, bài viết trên báo chí có liên quan tới MT thời Trần.

- Đọc bài giới thiệu trong SGK.

3. Phương pháp dạy học:

- Phương pháp trực quan.

- Phương pháp gợi mở.

- Phương pháp vấn đáp.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn dịnh tổ chức:

- Kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ:

- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS

pdf7 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 09/05/2023 | Lượt xem: 162 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 1+2 - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 7A1: 10/9/2020 TIẾT 1- BÀI 1 THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT THỜI TRẦN ( 1226- 1400) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS hiểu và nắm bắt được một số kiến thức chung về Mt thời Trần. 2. Kỹ năng: - HS nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc, biết trân trọng, yêu quý vốn cổ của cha ông để lại. 3. Thái độ: - HS trân trọng nghệ thuật của cha ông. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Bộ đồ dùng dạy học MT 7. - Tranh, ảnh thuộc MT thời Trần đã in trong sách báo... 2. Học sinh: - Tranh, ảnh, bài viết trên báo chí có liên quan tới MT thời Trần. - Đọc bài giới thiệu trong SGK. 3. Phương pháp dạy học: - Phương pháp trực quan. - Phương pháp gợi mở. - Phương pháp vấn đáp. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn dịnh tổ chức: - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS 3. Bài mới: Nghệ thuật là một phần tất yếu của cuộc sống. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, các triều đại phong kiến ở Việt Nam đã để lại không ít những di tích, công trình mĩ thuật có giá trị. Để tồn tại và phát huy những giá trị văn hóa dân tộc đó chúng ta cần phải có trách nhiệm và biết được đặc điểm, giá trị nghệ thuật để có biện pháp giữ gìn, bảo quản tốt hơn. Do đó hôm nay cô cùng các em nghiên cứu bài: Sơ lược về mĩ thuật thời Trần. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH Hoạt động 1: Tìm hiểu một vài nét khái quát về bối cảnh xã hội thời Trần. - GV cho HS nhắc lại một số thành tựu của MT thời Lý, qua I.Vài nét về bối cảnh xã hội: - Việt nam vào đầu thế kỉ XII có những biến động, quyền trị vì đất đó đánh giá MT thời Trần là sự nối tiếp của MT thời Lý. - GV trình bày một số điểm nổi bật về bối cảnh lịch sử thời Trần. Hoạt động 2: Tìm hiểu vài nét khái quát về mĩ thuật thời Trần. + GV giới thiệu về nghệ thuật kiến trúc. - Cho HS quan sát tranh ảnh và kể tên các loại hình nghệ thuật thời Trần. - GV cho HS quan sát và nêu nhận xét một số công trình kiến trúc tiêu biểu. - GV cho HS thảo luận nhóm về đặc điểm của hai loại hình nghệ thuật kiến trúc: Cung đình và Phật giáo. - GV giới thiệu sơ bộ về lịch sử ra đời của nghệ thuật kiến trúc. * GV giới thiệu về nghệ thuật điêu khắc và chạm khắc trang trí. - GV giới thiệu về nghệ thuật tạc tượng tròn. - GV giới thiệu về nghệ thuật nước từ nhà Lý sang nhà Trần. - Nhà Trần đã có nhiều chính sách tiến bộ để củng cố và xây dựng đất nước. - Với 3 lần chiến thắng quân Mông Nguyên đã thúc đẩy tinh thần dân tộc, đất nước giàu mạnh, tạo điều kiện cho nghệ thuật phát triển. II.Vài nét về mĩ thuật thời Trần: 1. Kieán truùc: a) Kiến trúc cung đình: Ngoài việc tu bổ lại kinh thành Thăng Long, nhà Trần còn cho xây dựng nhiều khu cung điện (Thiên Trường – Nam Định) và lăng mộ (An Sinh – Quảng Ninh). b) Kiến trúc Phật giáo: Giai đoạn này nhiều ngôi chùa với quy mô lớn được xây dựng ở nhiều nơi. Ngoài ra kiến trúc chùa làng cũng rất phát triển. 2. Điêu khắc và chạm khắc trang trí: - Tượng Phật và tượng thú vật được tạc nhiều dùng để thờ phụng. Chạm khắc trang trí cho những công trình tranh chùa Phổ Minh( Nam Định) chạm khắc trang trí. Cho HS xem tranh một số tác phẩm tiêu biểu. - GV giới thiệu về hình tượng con Rồng thời Trần. Cho HS so sánh Rồng thời Trần và thời Lý. * GV giới thiệu về nghệ thuật gốm. - Cho HS quan sát tranh ảnh về đồ gốm thời Trần. - Cho HS nhận xét đặc điểm và nêu sự giống và khác nhau giữa gốm thời Trần và thời Lý. Hoạt động 3: GV giới thiệu đặc điểm của MT thời Trần. - Cho HS thảo luận tóm tắt lại đặc điểm chính của các loại hình nghệ thuật. Qua đó rút ra đặc điểm chính của MT thời Trần Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập - GV cho HS nhắc lại kiến thức đã học. - Cho HS quan sát tác phẩm và phát biểu cảm nhận. kiến trúc, chạm khắc gỗ, đá đạt đến sự tinh xảo và hoàn mỹ. Rồng thời Trần có cách tạo hình mập mạp hơn so với Rồng thời Lý. 3. Đồ gốm: - Gốm thời Trần so với gốm thời Lý có đáng thô, dày và nặng hơn. Nét vẽ phóng khoáng, họa tiết trang trí thường là hoa sen, hoa cúc III. Đặc điểm của mỹ thuật thời Trần: - Mỹ thuật thời Trần mang dáng dấp chắc khỏe, phóng khoáng, cách tạo hình mập mạp và giàu tính dân tộc. - Học sinh nhắc lại những kiến thức đã học. - Học sinh quan sát các tác phẩm MT thời Trần và phát biểu cảm nghĩ và trách nhiệm của mình đối với các tác phẩm ấy. Hình Rồng( chạm gỗ- chùa Dâu, Bắc Ninh) Thạp Gốm * Hướng dẫn về nhà - Học bài và xem kĩ các tranh minh học trong SGK. - Chuẩn bị bài học sau: một số công trình mĩ thuật thời Trần( 1226 - 1400). Ngày dạy: 7A1: 17/9/2020 TIẾT 2- BÀI 2 THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT MỘT SỐ CÔNG TRÌNH MĨ THUẬT THỜI TRẦN( 1226- 1400) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS củng cố và cung cấp thêm một số kiến thức vê MT thời Trần. 2. Kỹ năng: - HS nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc, biết trân trọng, yêu quý vốn cổ của cha ông để lại. 3. Thái độ: - HS trân trọng nghệ thuật của cha ông. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Bộ đồ dùng dạy học MT 7. - Tranh, ảnh thuộc MT thời Trần đã in trong sách báo... 2. Học sinh: - Tranh, ảnh, bài viết trên báo chí có liên quan tới MT thời Trần. - Đọc bài giới thiệu trong SGK. 3. Phương pháp dạy học: - Phương pháp trực quan. - Phương pháp gợi mở. - Phương pháp vấn đáp. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn dịnh tổ chức: - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu đặc điểm của mĩ thuật thời Trần? 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDD H Hoạt động 1 Hướng dẫn HS tìm hiểu một số công trình kiến trúc tiêu biểu thời Trần. GV yêu cầu HS tìm hiểu phần (1) GV yêu cầu HS đọc phần (I-1) sgk HS đọc bài GV trình bày nội dung để HS hiểu. HS lắng nghe ghi chép. ?Tháp thuộc loại kiến trúc nào? ?Tháp Bình Sơn thuộc chùa nào? ?Tháp có bao nhiêu tầng, độ cao bao I. Kiến trúc 1. Tháp Bình Sơn(Vĩnh Phúc) - Tháp Bình Sơn ở chùa Vĩnh Khánh thuộc xã Tam Sơn huyện Lập Thạch tỉnh Vĩnh Phúc, tháp được xây ở trên ngọn đồi thấp. - Tháp là công trình bằng đất nung lớn có 11 tầng độ cao là 15m. Hình dáng: tranh Tháp Bình Sơn( Vĩnh phúc) nhiêu? Chất liệu của tháp? ?Hình dáng của tháp? HS trả lời. GV cũng cố. - Có những nét riêng biệt chứng tỏ người xây đã vận dụng mọi hiểu biết khoa học đương thời làm cho công trình được bền vững,lâu dài. Lòng tháp được xây dựng thành một khối trụ bằng gạch khẩu mỏng, tạo thành cái cốtcho thế đứng của tháp. Lõi phía trong của cột trụ để rỗng tạo sự thông thoáng cho công trình, phía ngoài khối trụ được ốp kín bằng một lớp vuông có trang trí. - HS lắng nghe ghi chép. - GV yêu cầu HS tìm hiểu phần (2) - HS đọc bài GV trình bày nội dung để HS hiểu. HS lắng nghe ghi chép. ? Đây là khu lăng mộ theo kiểu kiến trúc gì? ? Được xây dựng ở đâu? ? Lăng mộ xây dựng phục vụ cho việc gì? cho ai? GV bổ sung Các khu lăng mộ được xây cách xa nhau nhưng đều hướng về khu đền An Sinh. Địa điểm là nơi thoáng mát rộng rãi (Diện tích gần bằng một quả đồi) phù hợp với yêu cầu thuyết phong thuỷ hợp với không khí tôn nghiêm và biệt lập với bên ngoài. Hoạt động 2 Hướng dẫn HS tìm hiểu tác phẩm điêu khắc và phù điêu trang trí. GV yêu cầu HS đọc phần (II -1)SGK HS đọc phần (II-1) sgk. ? Ông Trần Thủ Độ là ai? ? Tượng được tạc vào năm nào? ? Chất liệu của tượng? ? Tượng được đặt ở đâu?Tượng có cao dài rộng bao nhiêu? Cấu trúc: - Tháp có mặt bằng hình vuông, càng lên cao càng nhỏ dần các tầng trên đều trổ cửa cuốn bốn mặt mái các tầng hẹp . Tầng dưới cao hơn các tầng trên cao... Trang trí: -Các tầng được trang trí bằng hoa văn khá phong phú. Tháp Bình Sơn là niềm tự hào của kiến trúc cổ Việt Nam. 2. Khu lăng mộ An Sinh. (Quảng Ninh). - Khu lăng mộ An Sinh là thể loại kiến trúc cung đình. - Đây là khu lăng mộ lớn của các vua Trần được xây ở rìa sát chân núi Đông Triều, Quảng Ninh ngày nay. - Bố cục lăng mộ đăng đối qui tụ vào một điểm ở giữa. - Trang trí các pho tượng thường được gắn vào thành bậc(như rồng, cá sấu các tượng quan hầu các con vật) II. Điêu khắc. 1. Tượng Hổ ở lăng Trần Thủ Độ.(Thái Bình) - Khu lăng mộ Trần Thủ Độ được xây dựng được xây dựng vào năm 1264 tại Thái Bình ở lăng có tạc một con Hổ. - Tượng Hổ có kích thước gần như thật dài 1m43 cao 0,75m rộng 0,64m thân hình thon, bộ ức nở nang và những bắp vế căng Tranh Mô hình nhà chôn theo mộ Tranh Hổ( Tượng đá- lăng Trần Thủ độ) ? Tượng được diễn tả như thế nào? HS trả lời. GV củng cố. - Tượng tạo khối đơn giản, dứt khoát, có lọc chọn và được sắp xếp một cách chặt chẽ, vững chãi. sự chau chuốt nuột nà của hình khối và đường nét với những đường chải mượt của tóc hổ những đường vằn đều đặn trên ức tạo nên những hoa văn trang trí tôn thêm vẻ đẹp của hổ. Từ phân tích trên ta thấy thông qua hình tượng con hổ, các nghệ sỹ điêu khắc xưa đã nắm bắt và lột tả được tính cách, vẻ đường bệ lẫm liệt của thái sư Trần Thủ Độ. GV yêu cầu HS đọc phần (II-2) SGK HS đọc phần (II-2)sgk. GV yêu cầu HS quan sát hình 4,5,6 SGK. ? Các nét chạm khắc có đặc điểm gì? ? Nội dung chạm khắc? ? Kĩ thuật chạm khắc? HS trả lời. GV cũng cố - Chùa Thái Lạc được xây dựng dưới thời Trần tại Hưng Yên, chùa bị hư hỏng nhiều. Những di vật còn lại chỉ là một bộ phận của kiến trúc chùa, trong đó có các mảng chạm khắc gỗ Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập - GV cho HS nhắc lại kiến thức đã học. - Cho HS quan sát tác phẩm và phát biểu cảm nhận. tròn, tượng lột tả một cách tài tình tính cách dũng mãnh xủa vị chúa sơn lâm ngay cả trong tư thế rất thư thái. 2. Chạm khắc gỗ ở chùa Thái Lạc.(Hưng Yên) - Nội dung diễn tả chủ yếu của các mảng chạm khắc gỗ là cảnh dâng hoa tấu nhạc với những nhân vật trung tâm là vũ nữ, nhạc công hay con chim thần thoại. - Bố cục của các bức chạm khắc được thể hiện giống nhau. Các hình được sắp xếp cân đối nhưng không đơn điệu buồn tẻ do có sự chạm khắc có sự nông sâu và cách tạo khối tròn mịn nên có sự êm đềm, yên tĩnh làm nên sự lung linh huyền ảo. - Học sinh nhắc lại những kiến thức đã học. - Học sinh quan sát các tác phẩm MT thời Trần và phát biểu cảm nghĩ và trách nhiệm của mình đối với các tác phẩm ấy. Tranh Phù điêu * Hướng dẫn về nhà - Học bài và xem kĩ các tranh minh học trong SGK. - Chuẩn bị bài học sau: Vẽ theo mẫu- Cái cốc và quả.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mi_thuat_lop_7_tiet_12_nam_hoc_2020_2021_truong_ptdt.pdf
Giáo án liên quan