I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS hiểu và nắm bắt được một số kiến thức chung về Mt thời Trần.
2. Kỹ năng:
- HS nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc, biết trân trọng, yêu quý
vốn cổ của cha ông để lại.
3. Thái độ:
- HS trân trọng nghệ thuật của cha ông.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Bộ đồ dùng dạy học MT 7.
- Tranh, ảnh thuộc MT thời Trần đã in trong sách báo.
2. Học sinh:
- Tranh, ảnh, bài viết trên báo chí có liên quan tới MT thời Trần.
- Đọc bài giới thiệu trong SGK.
3. Phương pháp dạy học:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp gợi mở.
- Phương pháp vấn đáp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn dịnh tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
3. Bài mới:
Nghệ thuật là một phần tất yếu của cuộc sống. Trải qua bao thăng trầm lịch sử,
các triều đại phong kiến ở Việt Nam đã để lại không ít những di tích, công trình mĩ
thuật có giá trị. Để tồn tại và phát huy những giá trị văn hóa dân tộc đó chúng ta cần
phải có trách nhiệm và biết được đặc điểm, giá trị nghệ thuật để có biện pháp giữ gìn,
bảo quản tốt hơn. Do đó hôm nay cô cùng các em nghiên cứu bài: Sơ lược về
mĩ thuật thời Trần.
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 210 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 1: Thường thức mĩ thuật - Sơ lược về mĩ thuật thời Trần (1226-1400) - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 6/ 9/ 2020
Ngày giảng: 7/ 9/ 2020 ( 7A2)
9/ 9/ 2020 ( 7A3)
TIẾT 1- BÀI 1
THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT THỜI TRẦN
( 1226- 1400)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS hiểu và nắm bắt được một số kiến thức chung về Mt thời Trần.
2. Kỹ năng:
- HS nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc, biết trân trọng, yêu quý
vốn cổ của cha ông để lại.
3. Thái độ:
- HS trân trọng nghệ thuật của cha ông.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Bộ đồ dùng dạy học MT 7.
- Tranh, ảnh thuộc MT thời Trần đã in trong sách báo...
2. Học sinh:
- Tranh, ảnh, bài viết trên báo chí có liên quan tới MT thời Trần.
- Đọc bài giới thiệu trong SGK.
3. Phương pháp dạy học:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp gợi mở.
- Phương pháp vấn đáp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn dịnh tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
3. Bài mới:
Nghệ thuật là một phần tất yếu của cuộc sống. Trải qua bao thăng trầm lịch sử,
các triều đại phong kiến ở Việt Nam đã để lại không ít những di tích, công trình mĩ
thuật có giá trị. Để tồn tại và phát huy những giá trị văn hóa dân tộc đó chúng ta cần
phải có trách nhiệm và biết được đặc điểm, giá trị nghệ thuật để có biện pháp giữ gìn,
bảo quản tốt hơn. Do đó hôm nay cô cùng các em nghiên cứu bài: Sơ lược về
mĩ thuật thời Trần.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH
Hoạt động 1: Tìm hiểu một vài
nét khái quát về bối cảnh xã
hội thời Trần.
- GV cho HS nhắc lại một số
thành tựu của MT thời Lý, qua
đó đánh giá MT thời Trần là sự
I.Vài nét về bối cảnh xã hội:
- Việt nam vào đầu thế kỉ XII có
những biến động, quyền trị vì đất
nước từ nhà Lý sang nhà Trần.
nối tiếp của MT thời Lý.
- GV trình bày một số điểm nổi
bật về bối cảnh lịch sử thời Trần.
Hoạt động 2: Tìm hiểu vài nét
khái quát về mĩ thuật thời
Trần.
+ GV giới thiệu về nghệ thuật
kiến trúc.
- Cho HS quan sát tranh ảnh và
kể tên các loại hình nghệ thuật
thời Trần.
- GV cho HS quan sát và nêu
nhận xét một số công trình kiến
trúc tiêu biểu.
- GV cho HS thảo luận nhóm về
đặc điểm của hai loại hình nghệ
thuật kiến trúc: Cung đình và
Phật giáo.
- GV giới thiệu sơ bộ về lịch sử
ra đời của nghệ thuật kiến trúc.
* GV giới thiệu về nghệ thuật
điêu khắc và chạm khắc trang trí.
- GV giới thiệu về nghệ thuật tạc
tượng tròn.
- GV giới thiệu về nghệ thuật
chạm khắc trang trí. Cho HS xem
tranh một số tác phẩm tiêu biểu.
- GV giới thiệu về hình tượng
con Rồng thời Trần. Cho HS so
- Nhà Trần đã có nhiều chính sách
tiến bộ để củng cố và xây dựng đất
nước.
- Với 3 lần chiến thắng quân Mông
Nguyên đã thúc đẩy tinh thần dân tộc,
đất nước giàu mạnh, tạo điều kiện cho
nghệ thuật phát triển.
II.Vài nét về mĩ thuật thời Trần:
1. Kieán truùc:
a) Kiến trúc cung đình:
Ngoài việc tu bổ lại kinh thành Thăng
Long, nhà Trần còn cho xây dựng
nhiều khu cung điện (Thiên Trường –
Nam Định) và lăng mộ (An Sinh –
Quảng Ninh).
b) Kiến trúc Phật giáo:
Giai đoạn này nhiều ngôi chùa với
quy mô lớn được xây dựng ở nhiều
nơi. Ngoài ra kiến trúc chùa làng
cũng rất phát triển.
2. Điêu khắc và chạm khắc trang
trí:
- Tượng Phật và tượng thú vật được
tạc nhiều dùng để thờ phụng. Chạm
khắc trang trí cho những công trình
kiến trúc, chạm khắc gỗ, đá đạt đến
sự tinh xảo và hoàn mỹ. Rồng thời
Trần có cách tạo hình mập mạp hơn
so với Rồng thời Lý.
tranh
chùa
Phổ
Minh(
Nam
Định)
sánh Rồng thời Trần và thời Lý.
* GV giới thiệu về nghệ thuật
gốm.
- Cho HS quan sát tranh ảnh về
đồ gốm thời Trần.
- Cho HS nhận xét đặc điểm và
nêu sự giống và khác nhau giữa
gốm thời Trần và thời Lý.
Hoạt động 3: GV giới thiệu đặc
điểm của MT thời Trần.
- Cho HS thảo luận tóm tắt lại
đặc điểm chính của các loại hình
nghệ thuật. Qua đó rút ra đặc
điểm chính của MT thời Trần
Hoạt động 4: Đánh giá kết quả
học tập
- GV cho HS nhắc lại kiến thức
đã học.
- Cho HS quan sát tác phẩm và
phát biểu cảm nhận.
3. Đồ gốm:
- Gốm thời Trần so với gốm thời Lý
có đáng thô, dày và nặng hơn. Nét vẽ
phóng khoáng, họa tiết trang trí
thường là hoa sen, hoa cúc
III. Đặc điểm của mỹ thuật thời
Trần:
- Mỹ thuật thời Trần mang dáng dấp
chắc khỏe, phóng khoáng, cách tạo
hình mập mạp và giàu tính dân tộc.
- Học sinh nhắc lại những kiến thức
đã học.
- Học sinh quan sát các tác phẩm MT
thời Trần và phát biểu cảm nghĩ và
trách nhiệm của mình đối với các tác
phẩm ấy.
Hình
Rồng(
chạm
gỗ-
chùa
Dâu,
Bắc
Ninh)
Thạp
Gốm
* Hướng dẫn về nhà
- Học bài và xem kĩ các tranh minh học trong SGK.
- Chuẩn bị bài học sau: một số công trình mĩ thuật thời Trần( 1226 - 1400).
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_7_tiet_1_thuong_thuc_mi_thuat_so_luoc_v.pdf