Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 14 đến 17 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- HS thể hiện tình cảm yêu quí anh bộ đội qua tranh vẽ.

2. Kỹ năng

- Hs hiểu được nội dung đề tài Bộ đội.

3. Thái độ

- HS vẽ được một bức tranh về đề tài bộ đội.

4. Định hướng năng lực

a. Năng lực chung:

HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản

lý, hợp tác nhóm.

b. Năng lực đặc thù:

HS có năng lực quan sát, khám khá, năng lực biểu đạt, cảm nhận thẩm mĩ.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Bộ tranh về đề tài

- Một số tranh của hoạ sĩ, học sinh đã vẽ về đề tài này.

- Hình minh họa các bước vẽ tranh.

2. Học sinh:

- HS chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập: Bút chì, tẩy, vở mĩ thuật, màu tự

chọn.

III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

1. PPDH: Quan sát, vấn đáp, trực quan, luyện tập, liên hệ thực tiễn cuộc

sống

2. Kĩ thuật dạy học: thảo luận nhóm, cá nhân, dạy học đặt và giải quyết vấn

đề

pdf15 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 160 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tiết 14 đến 17 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 01/11/2019 (6A5) TIẾT 14: BÀI 13: VẼ TRANH ĐỀ TÀI BỘ ĐỘI (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS thể hiện tình cảm yêu quí anh bộ đội qua tranh vẽ. 2. Kỹ năng - Hs hiểu được nội dung đề tài Bộ đội. 3. Thái độ - HS vẽ được một bức tranh về đề tài bộ đội. 4. Định hướng năng lực a. Năng lực chung: HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm. b. Năng lực đặc thù: HS có năng lực quan sát, khám khá, năng lực biểu đạt, cảm nhận thẩm mĩ. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Bộ tranh về đề tài - Một số tranh của hoạ sĩ, học sinh đã vẽ về đề tài này. - Hình minh họa các bước vẽ tranh. 2. Học sinh: - HS chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập: Bút chì, tẩy, vở mĩ thuật, màu tự chọn. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. PPDH: Quan sát, vấn đáp, trực quan, luyện tập, liên hệ thực tiễn cuộc sống 2. Kĩ thuật dạy học: thảo luận nhóm, cá nhân, dạy học đặt và giải quyết vấn đề IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: khởi động GV cho HS cả lớp nghe bài hát: Màu áo chú bộ đội. GV hỏi: Trang phục của bộ đội có màu gì? HS trả lời theo sự hiểu biết của mình. GV giới thiệu: trang phục của bộ đội có màu sắc đặc thù, màu xanh hoặc màu trắng phù hợp với binh chủng và hài hòa trong tổng thể bức tranh. Vậy trong tiết học hôm nay, cô sẽ hướng dẫn các em cách vẽ màu tranh đề tài bộ đội. HOẠT ĐỘNG 2: hình thành kiến thức, kĩ năng mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: Quan sát nhận xét I. Quan sát nhận xét PP: quan sát, trực quan, vấn đáp gợi mở KT: dạy học khám phá, hỏi và trả lời - Giáo viên treo tranh của học sinh về đề tài – HS quan sát. ? Chỉ ra nhóm chính, phụ ? Màu sắc trong tranh như thế nào ? ? Trong thời bình, hình ảnh anh bộ độ thường xuất hiện khi nào ? ? Để biết ơn các anh bộ đội, em cần phải làm gì ? GV cho HS nhận xét câu trả lời của bạn - GV nhận xét, bổ sung Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ màu: PP: quan sát, trực quan, vấn đáp gợi mở KT: dạy học khám phá, hỏi và trả lời - GV treo hình minh hoạ các bước vẽ màu cho HS quan sát ? Hãy nhắc lại cách vẽ màu trong tranh đề tài bộ đội ? GV cho HS nhận xét câu trả lời của bạn - GV nhận xét, bổ sung - GV treo một số tranh của hs khoá học trước đã vẽ để khuyến khích các em suy nghĩ tìm màu Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành PP : quan sát, trực quan, vấn đáp gợi mở, thực hành, luyện tập KT: dạy học khám phá, hỏi và trả lời - GV quan sát, hướng dẫn chung. Nhắc nhở cho từng HS. - Chú ý: + Màu sắc trang phục cho phù hợp. + Thể hiện lòng biết ơn và yêu quý chú bộ đội. - Màu sắc đẹp, đa dạng, nổi bật mảng chính là hình ảnh anh bộ đội II. Cách vẽ màu: - Vẽ từ bao quát đến chi tiết - Có đậm có nhạt - Lựa chọn màu sắc phù hợp, chú ý màu sắc trang phục của từng loại bộ đội cho đúng. III. Thực hành: - Tiếp tục hoàn thiện bài vẽ tranh đề tài bộ đội. HOẠT ĐỘNG 3: luyện tập - GV thu từ 4-5 bài yêu cầu HS nhận xét về: ? Bố cục như thế nào ? Hình vẽ mang đậm nét riêng hay không (GV kết luận bổ sung ) HOẠT ĐỘNG 4: vận dụng HOẠT ĐỘNG 5: mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo Tập nặn hình chú bộ đội (về nhà) V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU: - Vễ nhà sưu tầm các tranh về chú bộ đội. - Tiết sau vẽ tiếp. Ngày giảng: 08/11/2019 (6A5) TIẾT 14: BÀI 13: VẼ TRANH ĐỀ TÀI BỘ ĐỘI (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS thể hiện tình cảm yêu quí anh bộ đội qua tranh vẽ. 2. Kỹ năng - Hs hiểu được nội dung đề tài Bộ đội. 3. Thái độ - HS vẽ được một bức tranh về đề tài bộ đội. 4. Định hướng năng lực a. Năng lực chung: HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm. b. Năng lực đặc thù: HS có năng lực quan sát, khám khá, năng lực biểu đạt, cảm nhận thẩm mĩ. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Bộ tranh về đề tài - Một số tranh của hoạ sĩ, học sinh đã vẽ về đề tài này. - Hình minh họa các bước vẽ tranh. 2. Học sinh: - HS chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập: Bút chì, tẩy, vở mĩ thuật, màu tự chọn. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. PPDH: Quan sát, vấn đáp, trực quan, luyện tập, liên hệ thực tiễn cuộc sống 2. Kĩ thuật dạy học: thảo luận nhóm, cá nhân, dạy học đặt và giải quyết vấn đề IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: khởi động GV cho HS cả lớp nghe bài hát: Màu áo chú bộ đội. GV hỏi: Trang phục của bộ đội có màu gì? HS trả lời theo sự hiểu biết của mình. GV giới thiệu: trang phục của bộ đội có màu sắc đặc thù, màu xanh hoặc màu trắng phù hợp với binh chủng và hài hòa trong tổng thể bức tranh. Vậy trong tiết học hôm nay, cô sẽ hướng dẫn các em cách vẽ màu tranh đề tài bộ đội. HOẠT ĐỘNG 2: hình thành kiến thức, kĩ năng mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm và I. Tìm và chọn nội dung đề tài: chọn nội dung đề tài: - Như vậy đối với đề tài này, sau khi đã chọn được nội dung thể hiện, khi vẽ tranh phải chú ý tới các dấu hiệu , công cụ để thể hiện rõ nội dung đề tài và gắn với hoạt động nào. - Giáo viên treo tranh của học sinh về đề tài này. ? Quan sát và chỉ ra bức tranh nào thuộc thể loại đề tài anh bộ đội ? Chỉ ra nhóm chính, phụ? Màu sắc trong tranh như thế nào? - Ở đề tài này có thể vẽ về anh bộ đội thời chiến tranh hoặc ở thời bình. ? Trong chiến tranh, hình ảnh anh bộ độ thường xuất hiện khi nào? ? Trong thời bình, hình ảnh anh bộ độ thường xuất hiện khi nào? Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ tranh: - GV treo hình minh hoạ các bước vẽ tranh. ? Hãy nhắc lại cách tiến hành một bài vẽ tranh? B1: Tìm và chọn ND đề tài: B2: Xác định bố cục. B3: Vẽ hình chi tiết. B4: Vẽ màu. - Ở bài này hình ảnh cần thể hiện là hình ảnh anh bộ đội với các hoạt động khác nhau nên gv nhắc nhở các em - Có thể vẽ về những người lính trong các hoạt động dù ở thời chiến tranh hay thời kì hoà bình của đất nước. - Chân dung anh bộ đội, gia đình anh bộ đội, hành quân, - Màu sắc đẹp, đa dạng. - Đối với thời chiến tranh hình ảnh những người lính thường gắn với mặt trận , giáp mặt với lửa đạn, quân thù, hình ảnh những người lính hành quân ra mặt trận, những đơn vị bộ đội ở trong rừng, những lán cứu thương, những cô y tá, những chị dân quân.... - Ở thời bình hình ảnh các anh bộ đội thường gắn với các hoạt động như giúp dân làm kinh tế, bảo vệ biên giới hải đảo, rèn luyện trên thao trường, thể thao, văn nghệ.... II. Cách vẽ tranh: - Sau khi đã lựa chọn nội dung vẽ tiến hành theo các bước sau: + Có thể lựa chọn những nội dung có trong SGK hoặc những nội dung nào em thấy thích về đề tài bộ đội để vẽ. + Tìm bố cục hợp lý, cân đối trong bố cục tờ giấy. + Tìm hình ảnh. Hình ảnh anh bộ đội là hình ảnh chính, trọng tâm. Tuỳ theo nội dung mà vẽ hình ảnh phụ cho phù hợp. + Lựa chọn màu sắc phù hợp, chú ý màu sắc trang phục của từng loại bộ đội cho đúng. mạnh dạn thể hiện dáng người theo cách cảm thụ riêng của các em, chú ý hình ảnh chính nên sx tập trung , tránh dàn chải , rải rác khắp mặt tranh. - GV treo một số tranh của hs khoá học trước đã vẽ để khuyến khích các em suy nghĩ và tìm hình. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: - Chọn nội dung và vẽ một tranh đề tài về người lính trong thời gian còn lại trên lớp - GV quan sát, hướng dẫn chung. Nhắc nhở cho từng HS. - Chú ý: + Trang phục cho phù hợp. + Nên tìm những nội dung có ý nghĩa, hình ảnh ca ngợi về công lao của chú bộ đội. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá - GV chọn một số bài (tốt - chưa tốt) cho HS nhận xét. - GV bổ sung, nhận xét thêm về bài vẽ của một số HS. - GV chọn một số bài vẽ tốt , gợi ý để HS phát biểu , nhận xét về bố cục, cách vẽ hình, vẽ màu - Lưu ý cho HS cách thể hiện những dấu hiệu nhận thấy hình ảnh anh bộ đội các dáng vận động: đi, chạy, vác, bò... III. Thực hành: - Tiếp tục hoàn thiện bài vẽ tranh đề tài bộ đội. - HS treo bài - HS quan sát và nhận xét HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập: thực hiện trong phần thực hành HOẠT ĐỘNG 4: vận dụng ? Em sẽ làm gì để thể hiện lòng biết ơn đối với chú bộ đội ? HS trả lời cá nhân, GV nhận xét kết luận HOẠT ĐỘNG 5: mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo Sử dụng giấy báo cũ, ghép thành hình chú bộ đội ? V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Tiếp tục hoàn thành bài vẽ hình nếu trên lớp chưa xong. - Có thể vẽ tiếp bài khác cũng đề tài anh bộ đội. - Chuẩn bị bài sau: Trang trí đường diềm. Ngày giảng: 15/11/2019 (6A5) Tiết 15: Bài 14: VẼ TRANG TRÍ: TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: HS biết cách trang trí một đường diềm và ứng dụng của đường diềm vào đời sống. 2. Kỹ năng: HS biết cách trang trí một đường diềm theo trình tự. 3. Thái độ: Yêu thích việc trang trí đồ vật. 4. Năng lực, phẩm chất: a. Năng lực chung: HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm. b. Năng lực đặc thù: Năng lực quan sát, khám phá, năng lực biểu đạt, hs có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thi hiếu thẩm mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Chuẩn bị một số đồ vật như hộp bánh, keọ có dạng đường diềm, khăn tay, thảm...có hình trang trí đẹp mắt. 2. Học sinh: - Chuẩn bị chu đáo dụng cụ học tập III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - PPDH: Quan sát, vấn đáp, trực quan, luyện tập, liên hệ thực tiễn cuộc sống - Kĩ thuật dạy học: thảo luận nhóm, cá nhân, dạy học đặt vấn đề và giải quyết vấn đề IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập và chấm bài vẽ tranh đề tài bộ đội của HS 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động GV cho HS quan sát một số đồ vật có trang trí đường diềm: váy, áo, bát, đĩa. ? Em thấy đường diềm được trang trí ở đâu ? GV giới thiệu bài mới HOẠT ĐỘNG 2: hình thành kiến thức kĩ năng mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Thế nào là đường diềm PP: quan sát, trực quan, vấn đáp, gợi mở KT: dạy học khám phá, hỏi và trả lời cá nhân. GV cho HS xem đồ vật được trang trí đường diềm ở bát đĩa, khay, * Đường diềm: là hình thức trang trí kéo dài, trên đó các họa tiết được sắp xếp lặp đi lặp lại, đều đặn liên tục, giới hạn trong hai đường thẳng song song (thẳng, cong hoặc tròn) + Đường diềm làm đẹp cho các đồ vật, tăng giá trị của đồ vật. chén, quần, áo, túi, mũ... Đường diềm trang trí nhà cửa, y phục... GV gợi ý HS nhận biết : ? Tìm ví dụ các mẫu đường diềm có trong đời sống thực tế ? Tác dụng của đường diềm ? Cách chọn họa tiết ? ? Cách sắp xếp họa tiết như thế nào? ? Họa tiết giống nhau được vẽ như thế nào ? GV nhấn mạnh yêu cầu cơ bản khi trang trí đường diềm + Trên viên gạch, mặt trống, quần áo, y phục.... + Có vai trò quan trọng trong đời sống con người. + Hoa lá, chim thú, người, sóng nước + Họa tiết nhắc lại theo chiều dài, chiều cong, theo chu vi được vẽ bằng nhau,cách đều nhau + Họa tiết khác nhau sắp xếp xen kẽ + Họa tiết giống nhau vẽ cùng một màu và cùng độ đậm nhạt + Cách phân chia khoảng cách + Cách chọn họa tiết + Cách sắp xếp họa tiết + Cách vẽ màu Hoạt động 2: Cách vẽ PP: quan sát, trực quan, vấn đáp gợi mở, thực hành, luyện tập KT: dạy học khám phá, hỏi và trả lời GV yêu cầu HS nhắc lại trình tự làm bài trang trí đường diềm + Cách phân chia khoảng cách cho đường diềm + Cách chọn họa tiết + Cách sắp xếp họa tiết + Cách vẽ màu Lưu ý hs: Chọn và vẽ họa tiết vào các bài vẽ với nhiều cách Có thể vẽ họa tiết ở ngoài rồi can vào bài vẽ Khi vẽ màu: Quan sát đường diềm có hòa sắc màu nóng hoặc hòa sắc màu lạnh. Chú ý cách vẽ màu họa tiết , màu nền để tạo hòa sắc chung cho bài trang trí. - B1: Kẻ, vẽ hai đường song song bằng nhau - B2: Chia khoảng cách cho đều nhau. - B3: Vẽ họa tiết vào những ô đã chia sao cho cân đối. - B4: Vẽ màu Hoạt động 3: thực hành GV yêu cầu hs vẽ vào vở tập vẽ hoặc Vẽ đường diềm kích thước 20cm x 5cm giấy A4 HS dùng thức kẻ đường diềm 20cm x 5cm hoặc (16cm x 4cmcho HS Tb và yếu) chia ô theo chiều dài. Vẽ họa tiết đẹp đơn giản phù hợp với khả năng của bản thân. HOẠT ĐỘNG 3: luyện tập - GV yêu cầu: làm một bài trang trí ứng dụng. Bài làm có kích thớc: 20cm- 5cm trên giấy vẽ Màu sắc, hoạ tiết tuỳ chọn - Yêu cầu học sinh vẽ bài - GV nhận xét đánh giá ý thức học tập của lớp, khen ngợi những cá nhân có ý thức làm bài tốt, đầy đủ dụng cụ học tập. 4.HOẠT ĐỘNG 4: vận dụng - Sưu tầm tranh ảnh về đường diềm có trên sách báo, tạp chí. - Quan sát đường diềm có trên đồ vật viên gạch hoa, chiếc khăn, tấm thảm 5. HOẠT ĐỘNG 5: mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo Thực hành trang trí đường diềm trên mặt trống trường em. V. HƯỚNG DÂN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Chuẩn bị cho bài sau, mẫu có dạng h́ình trụ và h́ình cầu - Có thể vẽ tranh theo ý thích. Ngày giảng: 22/11/2019 (6A5) Tiết 16: Bài 15: Vẽ theo mẫu VẼ THEO MẪU HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU ( Tiết 1- Vẽ hình ) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu về hình dáng và đậm nhạt của hình trụ và hình cầu 2. Kỹ năng: HS vẽ được hình gần với mẫu, những hình cơ bản, ứng dụng để vẽ những đồ vật thường gặp trong cuộc sống 3. Thái độ: Yêu quý mẫu qua bố cục, đường nét. 4. Định hướng phát triển năng lực a. Năng lực chung: HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm. b. Năng lực đặc thù: Năng lực quan sát, khám phá, năng lực biểu đạt. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Phương tiện: Mẫu hình trụ và hình cầu ( 2 bộ mẫu ) Tranh tham khảo, các bước bài vẽ theo mẫu hình trụ và hình cầu Bài vẽ của HS năm trước 2. Học sinh: Giấy, chì màu tẩy, phác thảo nét III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - PPDH: Quan sát, vấn đáp, trực quan, luyện tập, liên hệ thực tiễn cuộc sống - Kĩ thuật dạy học: thảo luận nhóm, cá nhân, dạy học đặt vấn đề và giải quyết vấn đề IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động GV cho HS chơi trò chơi “Điền ô chữ”: Tranh tĩnh vật. GV giới thiệu: hôm nay chúng ta sẽ học vẽ theo mẫu hình trụ và hình cầu. Hoạt động 2: hình thành kiến thức, kĩ năng mới Hoạt động của GV- HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét PP: Trực quan, vấn đáp, liên hệ thực tiễn KT: cặp đôi - GV cho HS xem tranh về các cách đặt bố cục ? Hãy phân tích các cách đặt bố cục của mẫu ? Trong các cách đặt mẫu, cách nào hợp lí và cân đối hơn cả 1. Bố cục I. Quan sát - nhận xét - Hình 1: Bố cục lệch lên phía trên, không cân đối - Hình 2: Bố cục lệch xuống phía dưới và chếch qua phía phải - Hình 3: Hình cầu đặt ngang với hình trụ - Hình 4: Hình cầu đặt phía sau hình trụ - Hình 5: Hình cầu đặt chồng lên trên hình trụ - Hình 6: hình cầu đặt phía trước hình trụ, bố cục cân đối hợp lí ( GV yêu cầu HS lên đặt mẫu theo hình 6) 2. Khung hình chung 3. Vị trí - Hình cầu nằm trước, hình trụ nằm sau, nên khi vẽ phải chú ý không được vẽ 2 vật ngang bằng nhau ? Khung hình chung của mẫu là khung hình gì -Khung hình chung của mẫu là khung hình chữ nhật đứng ? Khung hình riêng của mẫu là khung hình gì - Khung hình khối cầu hình vuông, khung hình khối trụ là hình chữ nhật đứng ? Hình khối nào dùng để làm đơn vị đo các tỷ lệ của vật mẫu - Hình cầu dùng làm đơn vị đo tỷ lệ các vật mẫu vì chiều ngang và chiều cao của chúng ít thay đổi và hầu như không thay đổi. ? Em có nhận xét gì về vị trí của các vật mẫu ? Anh sáng chính chiếu lên mẫu từ hướng nào Hoạt động 2: Cách vẽ hình PP: Trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm, liên hệ thực tiễn KT: cặp đôi, nhóm ? Muốn vẽ được hình trụ và hình cầu trước hết ta phải làm gì * GV kết luận sau đó treo các bước vẽ theo mẫu cho HS xem II. Cách vẽ: B1: Phác khung hình chung và khung hình riêng của các vật mẫu ( hình 1-2) B3: Vẽ hình bằng nét kỹ hà( nét thẳng)c(3) B4: Vẽ chi tiết hoàn thiện bài (4) ? Hãy phân tích các bước bài vẽ hình trụ và hình cầu ( đo đạc xác định tỷ lệ chiều ngang và chiều cao của khung hình) * GV kết luận lại và cất đồ dùng yêu cầu các HS trả lời lại * GV cho HS xem một số bài mẫu của HS năm trước Hoạt động 3 : Thực hành - GV ra bài tập, yêu cầu học sinh vẽ bài - GV bao quát lớp, hướng dẫn chỉnh sửa bài cho những em vẽ chưa được - Khuyến khích động viên các em - Yêu cầu các em vẽ phải nhìn mẫu thật kĩ làm đúng theo hướng dẫn Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập GV thu từ 4- 5 bài yêu cầu HS nhận xét về, Bố cục của bài vẽ ( cân đối và hợp lí hay chưa, hình cầu hình trụ đúng tỷ lệ chưa) ? Nét vẽ của bài như thế nào ? So sánh với mẫu thật - GV kết luận bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích những em vẽ chưa tốt. - HS nhận xét bài vẽ của các bạn trong lớp 1 2 3 4 III. Thực hành - Vẽ theo mẫu hình trụ và hình cầu - Chất liệu: chì đen Hoạt động 3: luyện tập (đã thực hiện trong hoạt động hình thành kiến thức) Hoạt động 4: vận dụng - Quan sát đồ vật có dạng khối hộp và khối cầu - Đặt mẫu có dạng khối hộp và khối cầu vẽ nếu nhà có mẫu vẽ 5. Hoạt động 5: mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Về nhà tự đặt mẫu dạng hình trụ và hình cầu, thực hiện xé dán giấy. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Về nhà không được sửa mẫu, chuẩn bị bài 16 vẽ đậm nhạt (đặt 1 bộ mẫu khác và tìm hiểu độ đậm nhạt của chúng) - Giấy, chì, màu, tẩy. Ngày giảng: 29/11/2019 (6A5) Tiết 17: Bài 16: Vẽ theo mẫu: VẼ THEO MẪU HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU (Tiết 2 - Vẽ đậm nhạt) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu về hình dáng và đậm nhạt của hình trụ và hình cầu 2. Kỹ năng: HS vẽ được hình gần với mẫu, những hình cơ bản, ứng dụng để vẽ những đồ vật thường gặp trong cuộc sống 3. Thái độ: Yêu quý mẫu qua bố cục, đường nét 4. Định hướng phát triển năng lực: a. Năng lực chung: HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, hợp tác nhóm. a. Năng lực đặc thù: năng lực quan sát, khám phá, năng lực biểu đạt. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: phương tiện: Mẫu dạng h́ình trụ và h́ình cầu (2 bộ mẫu) Tranh tham khảo, các bước bài vẽ theo mẫu h́ình trụ và h́ình cầu Bài vẽ của HS năm trước 2. Học Sinh : Giấy, ch́ì màu tẩy, bài vẽ hình ở tiết 1 III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - PPDH: Quan sát, vấn đáp, trực quan, luyện tập, liên hệ thực tiễn cuộc sống - Kĩ thuật dạy học: thảo luận nhóm, cá nhân, dạy học đặt vấn đề và giải quyết vấn đề. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Nhận xét một số bài vẽ về h́ình và bố cục 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động Tiết trước chúng ta đã tì́m hiểu h́ình dáng của h́ình trụ và h́ình cầu. Để hiểu sâu hơn về chi tiết, hôm nay cô cùng các em nghiên cứu độ đậm nhạt của mẫu. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới Hoạt động của GV- HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét độ đậm nhạt của mẫu PP: Trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm, liên hệ thực tiễn KT: cặp đôi, cá nhân GV yêu cầu HS đặt mẫu như T1 (GV điều chỉnh mẫu và hướng ánh sáng) ? Ánh sáng chính chiếu từ đâu tới ? Có mấy độ đậm nhạt chính I. Quan sát - nhận xét: - Ánh sáng chính chiếu từ trái sang phải ? Khối nào đậm hơn ? Độ đậm nhạt chuyển trên khối trụ và khối cầu như thế nào ? Nhận xét về bóng đổ của khối cầu lên h́ình trụ và bóng đổ của 2 vật mẫu lên nền như thế nào ? Mảng sáng nhất của mẫu là ở đâu ? Mảng đậm nhất nằm ở đâu Hoạt động 2: Cách vẽ đậm nhạt - PP: Trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm, liên hệ thực tiễn KT: nhóm lớn, cá nhân ? Nêu các bước của bài vẽ theo mẫu đậm nhạt ? Nên vẽ bên đậm trước hay bên nhạt trước. Vẽ đậm nhạt bằng các nét như thế nào GV minh hoạ các cách vẽ bóng đổ Hoạt động 3 : Thực hành - GV ra bài tập, yêu cầu học sinh vẽ bài - GV bao quát lớp, hướng dẫn chỉnh sửa bài cho những em vẽ chưa được - Khuyến khích động viên các em - Yêu cầu các em vẽ phải nh́n mẫu thật kĩ làm đúng theo HD 4. Đánh giá kết quả học tập: - PP: Quan sát, vấn đáp - KT: cá nhân GV thu từ 4- 5 bài yêu cầu HS nhận xét về: Bố cục, hình vẽ, đậm nhạt ? - GV kết luận bổ sung, tuyên dương những bài vẽ tốt, động viên khuyến khích những em vẽ chưa tốt. - Có 3 độ đậm nhạt chính - Khối trụ đậm hơn khối cầu - Độ đậm nhạt trên khối trụ và khối cầu chuyển nhẹ nhàng - Bóng đổ trên khối cầu lên khối trụ và khối trụ đổ lên nền đậm hơn khối trụ - Chỗ sáng nhất của mẫu là chỗ tiếp sáng trên khối cầu. - Mảng đậm nhất của mẫu là ở trên khối trụ. II. Cách vẽ B1: Phân mảng đậm nhạt theo ánh sáng và cấu trúc B2: Vẽ đậm nhạt theo mảng B3: Vẽ chi tiết hoàn thiện bài 3 : Thực hành - Vẽ theo mẫu h́nh trụ và h́nh cầu - Chất liệu : ch́ đen Hoạt động 3: Luyện tập (đã thực hiện trong phần 2: hình thành kiến thức) Hoạt động 4: Vận dụng - Quan sát đồ vật có dạng khối hộp và khối cầu - Đặt mẫu có dạng khối hộp và khối cầu vẽ nếu nhà có mẫu vẽ Hoạt động 5: mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng Về nhà vẽ tranh tĩnh vật bằng các chất liệu khác như: xé dán giấy màu, lá khô. IV. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Chuẩn bị bài 18 Kiểm tra học ḱỳ Trang trí h́ình vuông. - Phác thảo trước bài ở nhà. - Chuẩn bị: Giấy, ch́ì, màu, tẩy. .........................................................

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mi_thuat_lop_6_tiet_14_den_17_nam_hoc_2019_2020_truo.pdf
Giáo án liên quan