Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Bài: Cùng nhau ôn tập học kì II - Năm học 2012-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Bài: Cùng nhau ôn tập học kì II - Năm học 2012-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÙNG NHAU ÔN TẬP HỌC KÌ 2
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Giới thiệu những hình, khối lặp lại và nhịp điệu của chấm, nét, hình, màu ở
sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật
- Trưng bày chia sẻ được cảm nhận về các sản phẩm đã sáng tạo trong học kì
2 và những bài học Mĩ thuật trong năm học lớp 2
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS năng lực chung và một số năng
lực đặc thù; góp phần hình thành, phát triển năng lực hợp tác, giải quyết vấn
đề và sáng tạo, được biểu hiện như: cùng bạn trao đổi, trưng bày, giới thiệu
sản phẩm và nội dung đã học ở học kì 2, đã học trong năm học lớp 2.
- Năng lực mĩ thuật:
- Giới thiệu được những hình, khối lặp lại và cách sắp xếp chấm, nét, hình
mẫu tạo nhịp điệu ở sản phẩm, tác phẩm mỹ thuật.
Cùng bạn trưng bày sản phẩm đã tạo được giới thiệu, chia sẻ được cảm nhân
về sản phẩm và nội dung đã học trong học kì 2, kết hợp tổng kết nội dung đã
học trong năm học lớp 2.
- Chia sẻ được ý tưởng sử dụng sản phẩm vào đời sống thực tiễn.
3. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số phẩm chất chủ yếu như:
chăm chỉ, trách nhiệm; bồi dưỡng tình yêu nghệ thuật và cuộc sống, đức tính trung thực và lòng nhân ái, được biểu hiện như: liên hệ sử dụng sản phẩm
sáng tạo để làm đẹp cho bản thân và môi trường xung quanh, thẳng thắn bày
tỏ, chia sẻ cảm xúc và nhận xét sản phẩm của mình, của bạn, tôn trong sản
phẩm do mình, bạn bè và người khác...
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1. Học sinh: SGK, Vở thực hành; sản phẩm đã tạo được trong học kì 2, đồ
dùng, vật liệu, sản phẩm mĩ thuật do GV đã hướng dẫn chuẩn bị (ở tiết học
trước) phù hợp với ý tưởng dạy học của GV.
2. Giáo viên:SGK, SGV, Vở thực hành, đồ dùng, vật liệu, hình ảnh minh hoạ,
máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nếu có)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng khởi để học sinh vài bài mới
b. Cách thức tiến hành:
- Kiểm tra sĩ số HS; gợi mở HS giới thiệu sản phẩm
do mình tạo ra trong học kì 2 và mang đến lớp để
trưng bày.
Tổ chức hoạt động khởi động, giới thiệu bài. Ví dụ:
Vận dụng kĩ thuật DH "sơ đồ tư duy”
- GV tổ chức HS quan sát sơ đồ tư duy hình ảnh
minh hoạ (nên đơn giản) các yếu tố: hình, khối; sắp
xếp chấm, nét, hình, màu sắc tạo nhịp điệu và gợi mở
+ Nêu tên những hình ảnh và liên hệ với nội dung đã
học. + Kể tên sản phẩm đã tạo được liên quan đến nội
dung hình ảnh
- GV tóm tắt nội dung HS trả lời, liên hệ bài học.
II. NHỮNG ĐIỀU MỚI MẺ
Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết
a. Mục tiêu: HS nhớ lại các chủ đề, bài học đã học
b. Cách thức tiến hành:
- HS quan sát hình ảnh
- Sử dụng hình ảnh (tr. 77, 78)
SGK và nhận nhiệm vụ - HS thảo luận, trả lời câu
hỏi trong SGK.
- HS trình bày kết quả thảo
luận
+ GV hướng dẫn HS quan sát và giao nhiệm vụ: thảo
luận, trả lời câu hỏi trong SGK.
+ GV gợi ý rõ hơn: Mỗi hình ảnh gợi cho em biết đã
tìm hiểu và thực hành tạo sản phẩm gì, sản phẩm thể
hiện yêu cầu nào?
- GV tổ chức HS trình bày kết quả thảo luận, kết hợp
trình chiều hình ảnh và tạo sự tương tác giữa các
nhóm HS.
Hoạt động 2: Thực hành sáng tạo
a. Mục tiêu: Các cách trưng bày sản phẩm mĩ thuật
b. Cách thức tiến hành
* Tổ chức HS trưng bày sản phẩm
- HS lắng nghe GV giới
GV tham khảo một số gợi ý dưới đây:
thiệu
- Trưng bày theo nội dung chủ đề, bài học. - Trung bày sản phẩm 2D, 3D hoặc trình diễn.
- Trưng bày sản phẩm theo chủ đề: đồ dùng cá nhân,
phương tiện giao thông, sinh hoạt,...
- Trưng bày theo nhóm học tập. - HS quan sát và nhận xét
- Trưng bày tại vị trí nhóm học tập hoặc trên bảng,
trên
* Hướng dẫn HS quan sát, giới thiệu sản phẩm và nội - HS chú ý theo dõi giáo
dung đã học viên hướng dẫn cách làm
- GV vận dụng kĩ thuật “bể cá” để tổ chức HS quan
sát: quan sát lần lượt và tổng thể.
- GV tổ chức HS trao đổi, thảo luận nhóm (cặp,
nhóm nhỏ, nhóm lớn,...). - Học sinh thực hành.
- GV tổ chức nhóm HS trình bày kết quả thảo luận và
nhận xét, bổ sung giữa các nhóm:
+ Tuỳ nội dung chia sẻ của HS, GV gợi mở, tạo sự
tương tác giữa các nhóm HS trình bày với các HS
trong lớp.
+ GV gợi mở HS chia sẻ những điều các em thích - HS thực hiện từng bước
chưa thích về các bài học theo GV hướng dẫn
một số bài học một bài học cụ thể
Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ
a. Mục tiêu: HS cảm nhận, chia sẻ về sản phẩm
b. Cách thức tiến hành
- GV nêu vấn đề, gợi mở HS chia sẻ ý tưởng, sự
mong muốn đưa sản phẩm vào sử dụng trong đời
sống.
- GV hướng dẫn HS chọn sản phẩm để chia sẻ ý - HS lắng nghe GV giới tưởng sử dụng. chọn sản phẩm của mình hoặc của thiệu
bạn trong nhóm trong lớp.
- GV tham khảo một số gợi ý dưới đây để gọi mở HS
chia sẻ cá nhân hoặc nhóm:
+ Sản phẩm nào em thích nhất? Vì sao? - HS quan sát và nhận xét
+ Em sẽ dùng sản phẩm của mình để làm gì?
+ Em đã học được những gì qua các chủ đề, bài học?
- GV gợi ý HS đưa sản phẩm vào đời sống như:
+ Lựa chọn sản phẩm yêu thích để trưng bày tại lớp - HS cảm nhận và chia sẻ
học văn phòng nhà trường, hành lang lớp học,...
+ Lựa chọn sản phẩm tặng thầy/cô, bạn bè...
+ Lựa chọn sản phẩm dự thi cấp trường với các lớp
khác/ khối khác...
LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức vừa được học.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS: HS sử dụng kiến thức đã học, làm
một sản phẩm mĩ thuật bất kì
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm cá nhân, - Học sinh thực hành.
chia sẻ cảm nhận, nhận xét câu trả lời của HS.
VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS nắm được một số ứng dụng khác
của sản phẩm hoặc cách trưng bày để sản phẩm hấp
dẫn hơn. - HS thực hiện từng bước
b. Cách thức tiến hành: theo GV hướng dẫn
- GV sử dụng tình huống có vấn đề, gợi mở HS chia sẻ ý tưởng trưng bày sản phẩm của mình, của nhóm
hoặc sản phẩm 2D, 3D. - HS chú y lắng nghe
- GV giới thiệu thêm một số ứng dụng khác của sản
phẩm hoặc cách trưng bày để sản phẩm hấp dẫn hơn.
- GV tóm tắt nội dung chính của bài học; nhận xét
kết quả học tập
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_lop_5_bai_cung_nhau_on_tap_hoc_ki_ii_nam_ho.doc



