Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Bài: Cùng nhau ôn tập học kì II - Năm học 2012-2022

doc7 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 02/08/2025 | Lượt xem: 5 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Bài: Cùng nhau ôn tập học kì II - Năm học 2012-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÙNG NHAU ÔN TẬP HỌC KÌ 2 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Giới thiệu những hình, khối lặp lại và nhịp điệu của chấm, nét, hình, màu ở sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật - Trưng bày chia sẻ được cảm nhận về các sản phẩm đã sáng tạo trong học kì 2 và những bài học Mĩ thuật trong năm học lớp 2 2. Năng lực: - Năng lực chung: Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS năng lực chung và một số năng lực đặc thù; góp phần hình thành, phát triển năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, được biểu hiện như: cùng bạn trao đổi, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và nội dung đã học ở học kì 2, đã học trong năm học lớp 2. - Năng lực mĩ thuật: - Giới thiệu được những hình, khối lặp lại và cách sắp xếp chấm, nét, hình mẫu tạo nhịp điệu ở sản phẩm, tác phẩm mỹ thuật. Cùng bạn trưng bày sản phẩm đã tạo được giới thiệu, chia sẻ được cảm nhân về sản phẩm và nội dung đã học trong học kì 2, kết hợp tổng kết nội dung đã học trong năm học lớp 2. - Chia sẻ được ý tưởng sử dụng sản phẩm vào đời sống thực tiễn. 3. Phẩm chất Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số phẩm chất chủ yếu như: chăm chỉ, trách nhiệm; bồi dưỡng tình yêu nghệ thuật và cuộc sống, đức tính trung thực và lòng nhân ái, được biểu hiện như: liên hệ sử dụng sản phẩm sáng tạo để làm đẹp cho bản thân và môi trường xung quanh, thẳng thắn bày tỏ, chia sẻ cảm xúc và nhận xét sản phẩm của mình, của bạn, tôn trong sản phẩm do mình, bạn bè và người khác... II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN 1. Học sinh: SGK, Vở thực hành; sản phẩm đã tạo được trong học kì 2, đồ dùng, vật liệu, sản phẩm mĩ thuật do GV đã hướng dẫn chuẩn bị (ở tiết học trước) phù hợp với ý tưởng dạy học của GV. 2. Giáo viên:SGK, SGV, Vở thực hành, đồ dùng, vật liệu, hình ảnh minh hoạ, máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nếu có) III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS I. KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo hứng khởi để học sinh vài bài mới b. Cách thức tiến hành: - Kiểm tra sĩ số HS; gợi mở HS giới thiệu sản phẩm do mình tạo ra trong học kì 2 và mang đến lớp để trưng bày. Tổ chức hoạt động khởi động, giới thiệu bài. Ví dụ: Vận dụng kĩ thuật DH "sơ đồ tư duy” - GV tổ chức HS quan sát sơ đồ tư duy hình ảnh minh hoạ (nên đơn giản) các yếu tố: hình, khối; sắp xếp chấm, nét, hình, màu sắc tạo nhịp điệu và gợi mở + Nêu tên những hình ảnh và liên hệ với nội dung đã học. + Kể tên sản phẩm đã tạo được liên quan đến nội dung hình ảnh - GV tóm tắt nội dung HS trả lời, liên hệ bài học. II. NHỮNG ĐIỀU MỚI MẺ Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết a. Mục tiêu: HS nhớ lại các chủ đề, bài học đã học b. Cách thức tiến hành: - HS quan sát hình ảnh - Sử dụng hình ảnh (tr. 77, 78) SGK và nhận nhiệm vụ - HS thảo luận, trả lời câu hỏi trong SGK. - HS trình bày kết quả thảo luận + GV hướng dẫn HS quan sát và giao nhiệm vụ: thảo luận, trả lời câu hỏi trong SGK. + GV gợi ý rõ hơn: Mỗi hình ảnh gợi cho em biết đã tìm hiểu và thực hành tạo sản phẩm gì, sản phẩm thể hiện yêu cầu nào? - GV tổ chức HS trình bày kết quả thảo luận, kết hợp trình chiều hình ảnh và tạo sự tương tác giữa các nhóm HS. Hoạt động 2: Thực hành sáng tạo a. Mục tiêu: Các cách trưng bày sản phẩm mĩ thuật b. Cách thức tiến hành * Tổ chức HS trưng bày sản phẩm - HS lắng nghe GV giới GV tham khảo một số gợi ý dưới đây: thiệu - Trưng bày theo nội dung chủ đề, bài học. - Trung bày sản phẩm 2D, 3D hoặc trình diễn. - Trưng bày sản phẩm theo chủ đề: đồ dùng cá nhân, phương tiện giao thông, sinh hoạt,... - Trưng bày theo nhóm học tập. - HS quan sát và nhận xét - Trưng bày tại vị trí nhóm học tập hoặc trên bảng, trên * Hướng dẫn HS quan sát, giới thiệu sản phẩm và nội - HS chú ý theo dõi giáo dung đã học viên hướng dẫn cách làm - GV vận dụng kĩ thuật “bể cá” để tổ chức HS quan sát: quan sát lần lượt và tổng thể. - GV tổ chức HS trao đổi, thảo luận nhóm (cặp, nhóm nhỏ, nhóm lớn,...). - Học sinh thực hành. - GV tổ chức nhóm HS trình bày kết quả thảo luận và nhận xét, bổ sung giữa các nhóm: + Tuỳ nội dung chia sẻ của HS, GV gợi mở, tạo sự tương tác giữa các nhóm HS trình bày với các HS trong lớp. + GV gợi mở HS chia sẻ những điều các em thích - HS thực hiện từng bước chưa thích về các bài học theo GV hướng dẫn một số bài học một bài học cụ thể Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ a. Mục tiêu: HS cảm nhận, chia sẻ về sản phẩm b. Cách thức tiến hành - GV nêu vấn đề, gợi mở HS chia sẻ ý tưởng, sự mong muốn đưa sản phẩm vào sử dụng trong đời sống. - GV hướng dẫn HS chọn sản phẩm để chia sẻ ý - HS lắng nghe GV giới tưởng sử dụng. chọn sản phẩm của mình hoặc của thiệu bạn trong nhóm trong lớp. - GV tham khảo một số gợi ý dưới đây để gọi mở HS chia sẻ cá nhân hoặc nhóm: + Sản phẩm nào em thích nhất? Vì sao? - HS quan sát và nhận xét + Em sẽ dùng sản phẩm của mình để làm gì? + Em đã học được những gì qua các chủ đề, bài học? - GV gợi ý HS đưa sản phẩm vào đời sống như: + Lựa chọn sản phẩm yêu thích để trưng bày tại lớp - HS cảm nhận và chia sẻ học văn phòng nhà trường, hành lang lớp học,... + Lựa chọn sản phẩm tặng thầy/cô, bạn bè... + Lựa chọn sản phẩm dự thi cấp trường với các lớp khác/ khối khác... LUYỆN TẬP Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức vừa được học. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS: HS sử dụng kiến thức đã học, làm một sản phẩm mĩ thuật bất kì - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm cá nhân, - Học sinh thực hành. chia sẻ cảm nhận, nhận xét câu trả lời của HS. VẬN DỤNG a. Mục tiêu: HS nắm được một số ứng dụng khác của sản phẩm hoặc cách trưng bày để sản phẩm hấp dẫn hơn. - HS thực hiện từng bước b. Cách thức tiến hành: theo GV hướng dẫn - GV sử dụng tình huống có vấn đề, gợi mở HS chia sẻ ý tưởng trưng bày sản phẩm của mình, của nhóm hoặc sản phẩm 2D, 3D. - HS chú y lắng nghe - GV giới thiệu thêm một số ứng dụng khác của sản phẩm hoặc cách trưng bày để sản phẩm hấp dẫn hơn. - GV tóm tắt nội dung chính của bài học; nhận xét kết quả học tập

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_5_bai_cung_nhau_on_tap_hoc_ki_ii_nam_ho.doc