Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài: Cùng nhau ôn tập học kì II - Năm học 2021-2022

doc4 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 02/08/2025 | Lượt xem: 3 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 1 - Bài: Cùng nhau ôn tập học kì II - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÙNG NHAU ÔN TẬP HỌC KÌ 2 I. MỤC TIÊU 1. Phẩm chất Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các phẩm chất sau: Chăm chỉ, tiết kiệm, có trách nhiệm với nhiệm vụ học tập, kính trọng thầy cô, yêu thương bạn bè. 2. Năng lực 2.2. Năng lực mĩ thuật - Nhận ra hình, khối dễ tìm thấy trong tự nhiên, trong đời sống và có thể sử dụng để sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật. 2.1. Năng lực chung - Trưng bày được sản phẩm đã tạo nên trong các bài học đã qua. - Nêu được các yếu tố chấm, nét, hình, khối, màu sắc ở sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật và chia sẻ cảm nhận. 2.3. Năng lực đặc thù khác - Nàng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng bạn trưng bày, trao đổi và chia sẻ về những điều đã học. - Năng lực ngôn ngữ: Biết sử dụng lời nói để chia sẻ cảm nhận về sản phẩm. - Năng lực thể chất: Thực hiện các thao tác thực hành với sự vận động của bàn tay. II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN 1. Học sinh: SGK Mĩ thuật 1; Vở thực hành Mĩ thuật 1; sản phẩm mĩ thuật đã tạo được trong các bài học. 2. Giáo viên: SGK Mĩ thuật 1; Vở thực hành Mĩ thuật 1; hình ảnh minh hoạ nội dung bài học; máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nên có nếu điều kiện cho phép). III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TÔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Phưong pháp dạy học: Trực quan, quan sát, gợi mở, thảo luận, sử dụng tình huống có vấn đề, liên hệ thực tiễn, trò chơi,... 2. Kĩ thuật dạy học: Tia chớp, động não, đặt câu hỏi,... 3. Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ổn định lớp - GV kiểm tra sĩ số HS. - Ổn định trật tự, thực hiện theo yêu cầu của GV. - Gợi mở HS giới thiệu những bài học đã được học trong học kì 2 hoặc cả năm học. - GV kích thích HS tập trung vào hoạt động khởi - Tập trung chuẩn bị dụng cụ động. học tập. Hoạt động 2: Khởi động GV có thể vận dụng hình ảnh hoạt động, sản phẩm - Nhớ, kể lại tất cả sản phẩm của HS trong các bài học và nêu vấn đề, kích thích HS mình/nhóm mình đã tạo ra nhớ lại. Ví dụ: trong học kì 2. - Kể tên một số sản phẩm mĩ thuật do mình đã tạo ra. - Nêu cách đã tạo ra một/một số sản phẩm cá nhân (hoặc nhóm). Hoạt động 3: Tổ chức HS tìm hiểu, khám phá Những điều mới mẻ Cách 1: - Tổ chức cho HS thảo luận nhiệm vụ: - Quan sát các hình ảnh minh + Quan sát các hình ảnh minh hoạ trang 74, 75 họa. SGK và hình ảnh sản phẩm mĩ thuật do HS, GV chuẩn - Thảo luận. bị. - Nêu tên/nội dung hình ảnh + Nêu tên/nội dung hình ảnh và sản phẩm/chủ đề. và sản phẩm/chủ đề. + Nêu đặc điểm hình khối thể hiện ở ảnh trực quan (hình vuông, tròn, tam giác,... khối lập phương, khối cầu,...). - GV tóm tắt: Các yếu tố hình, khối dễ tìm thấy trong tự nhiên, trong đời sống và có thể sử dụng để sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật. Cách 2: GV có thể vận dụng kĩ thuật dạy học tia chớp để tổ chức cho HS nhận biết đặc điểm về hình, khối. Hoạt động 4: Tổ chức HS trưng bày sản phẩm và cảm nhận, chia sẻ - GV có thể hướng dẫn hoặc trưng cầu ý kiến HS về cách trưng bày sản phẩm đã tạo nên ở các bài học. Ví dụ: - Thảo luận về cách trình bày sản phẩm đã tạo nên ở các bài + Trưng bày sản phẩm theo hình thức tạo hình 2D, học. 3D. + Trưng bày sản phẩm dựa trên các yếu tố: chấm, nét, hình, khối,... - Trưng bày sản phẩm. + Trưng bày sản phẩm theo chủ đề: thiên nhiên, đồ đùng, đồ chơi,... + Trưng bày sản phẩm theo nhóm học tập. - GV tổ chức cho HS quan sát và thảo luận, cảm nhận, chia sẻ - Quan sát, thảo luận, chia sẻ cảm nhận theo gợi ý của GV. + Các sản phẩm trưng bày thể hiện những chủ đề gì? + Em thích sản phẩm nào nhất? Sản phẩm có hình, khối gì? + Các chấm, nét, màu sắc thể hiện ở sản phẩm (cụ thể) như thế nào? + Sản phẩm của em ở đâu? Em đã làm ra sản phẩm đó như thế nào? Hoạt động 5: Tổng kết bài học - GV tổ chức một số HS chia sẻ cảm nhận và ý - Chia sẻ cảm nghĩ của mình tưởng sử dụng sản phẩm vào đời sống. về môn học và những dự định - GV tổng kết (trang 76 SGK), liên hệ mĩ thuật với của mình trong tương lai. đời sống xung quanh. Hoạt động 6: Hướng dẫn HS tự học trong kì nghỉ hè Lắng nghe, ghi nhớ.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_1_bai_cung_nhau_on_tap_hoc_ki_ii_nam_ho.doc
Giáo án liên quan